Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 5, Bài: Điệp ngữ

BÀI TẬP: Xác định điệp ngữ trong những ví dụ sau đây và cho biết nó thuộc dạng điệp ngữ nào?

.     Một bếp lửa chờn vờn sương sớm,

     Một bếp lửa ấp iu, nồng đượm

     Cháu thương bà biết mấy nắng mưa…

 

2. Những lúc say sưa cũng muốn chừa,

    Muốn chừa nhưng tính lại hay ưa,

    Hay ưa nên nỗi không chừa được

    Chừa được nhưng mà cũng chẳng chừa!

 

3. Dày hạt mưa, mưa, mưa chẳng dứt. 

 

     

ppt 26 trang Hòa Minh 12/06/2023 5680
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 5, Bài: Điệp ngữ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 5, Bài: Điệp ngữ

Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 5, Bài: Điệp ngữ
n mạnh cảm 
giác khi nghe tiếng gà trưa. 
Vì: Nhấn mạnh nguyên 
nhân chiến đấu của 
người chiến sĩ. 
 Tiết 54: ĐIỆP NGỮ 
 Tiết 54: ĐIỆP NGỮ 
BÀI TẬP BỔ SUNG: 
Xác định những từ được lặp lại trong khổ thơ sau 
và cho biết chúng khác các ví dụ trên ở chỗ nào? Tác 
 dụng của việc lặp lại từ ngữ đó? 
 - Hồ Chí Minh muôn năm! 
 - Hồ Chí Minh muôn năm! 
 -Hồ Chí Minh muôn năm! 
 +Phút giây thiêng liêng anh gọi Bác ba lần. ( Tố Hữu) 
Một câu. 
=> Tác dụng: N hấn mạnh hình ảnh vĩ đại của Hồ Chí Minh . 
 Tiết 54: ĐIỆP NGỮ 
Điệp ngữ và tác dụng 
của điệp ngữ: 
* Ví dụ: 
Nghe: Nhấn mạnh cảm 
giác khi nghe tiếng gà trưa. 
Vì: Nhấn mạnh nguyên 
nhân chiến đấu của 
người chiến sĩ. 
?Cách lặp từ ngữ như vậy gọi là điệp ngữ. Vậy thế nào là điệp ngữ? Tác dụng của điệp ngữ? 
Xác Định từ được lặp đi 
lặp lại trong câu sau và 
cho biết đó có phải là 
điệp ngữ không? 
Bạn Ngọc là một lớp 
trưởng gương mẫu 
 bạn Ngọc rất học giỏi 
nêncả lớp ai cũng đều rất 
quý mến b...iãn cách nhau, tạo ấn tượng nổi bật và tạo tính nhạc. 
b, Điệp ngữ nối tiếp (ĐN vòng) :là phép điệp ngữ mà người ta sắp xếp các từ ngữ được điệp liên tiếp nhau, tạo ấn tượng mới mẻ có tính chất tăng tiến. 
c, Điệp ngữ chuyển tiếp ( ĐN vòng): là phép điệp ngữ mà ở đó từ ngữ được điệp nằm cuối câu trên chuyển xuống đầu câu dưới tiếp với nó, làm câu văn, thơ liền nhau như một đợt sóng, khắc sâu ấn tượng. 
 Tiết 54: ĐIỆP NGỮ 
1, Điệp ngữ và tác dụng 
của điệp ngữ: 
* Ghi nhớ 1: SGK/152 
2, Các dạng điệp ngữ: 
Ghi nhớ 2: SGK/152. 
II, Luyện tập: 
THẢO LUẬN NHÓM: 
Nhóm 1: Bài tập 1 
Nhóm 2: Bài tập 2 
Nhóm 3: Bài tập 3 
 Tiết 54: ĐIỆP NGỮ 
Bài tập 1:SGK/153. 
 Đoạn 1: Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn tám mươi năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phe Đồng minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do ! Dân tộc đó phải được độc lập. 
 (Hồ Chí Minh) 
Đoạn 1: 
dân tộc đã gan góc, năm nay, dân tộc đó phải được: Nhấn mạnh ý dân tộc ta phải được tự do, độc lập, xứng đáng được tự do, độc lập. 
b , 
Người ta đi cấy lấy công, 
Tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề. 
 Trông trời, trông đất, trông mây, 
 Trông mưa, trông nắng, trông ngày, trông đêm. 
 Trông cho chân cứng đá mềm, 
 Trời êm, biển lặng mới yên tấm lòng. 
 ( Ca dao ) 
Điệp ngữ: Đi cấy, trông. 
, 
Lặp lại “đi cấy”: nhấn mạnh công việc làm của người nông dân. 
“Trông” biểu hiện sự lo lắng của người nông dân mong mưa thuận gió hòa, thời tiết thuận lợi cho việc làm ruộng của người nông dân. 
 Tiết 54: ĐIỆP NGỮ 
Bài tập 2: Tìm điệp 
ngữ trong đoạn văn sau 
và nói rõ đấy là những 
dạng điệp ngữ gì? 
Vậy mà giờ đây, anh em 
tôi sắp phải xa nhau. Có 
thể sẽ xa nhau mãi mãi. 
Lạy trời đây chỉ là một 
giấc mơ. Một giấc mơ 
thôi. ( Khánh Hoài) 
Bài tập 2: 
Xa nhau: điệp ngữ 
cách quãng. 
Một giấc mơ: 
điệp ngữ chuyển tiếp. 
 Theo em, trong đoạn văn sau đây, việc lặp đi lặp lại một số từ ngữ có tác dụng biểu cảm hay không? 
 Phía sau nhà em có một mả

File đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_ngu_van_lop_7_tiet_5_bai_diep_ngu.ppt