Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 5, Bài: Điệp ngữ
BÀI TẬP: Xác định điệp ngữ trong những ví dụ sau đây và cho biết nó thuộc dạng điệp ngữ nào?
. Một bếp lửa chờn vờn sương sớm,
Một bếp lửa ấp iu, nồng đượm
Cháu thương bà biết mấy nắng mưa…
2. Những lúc say sưa cũng muốn chừa,
Muốn chừa nhưng tính lại hay ưa,
Hay ưa nên nỗi không chừa được
Chừa được nhưng mà cũng chẳng chừa!
3. Dày hạt mưa, mưa, mưa chẳng dứt.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 5, Bài: Điệp ngữ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 5, Bài: Điệp ngữ

n mạnh cảm giác khi nghe tiếng gà trưa. Vì: Nhấn mạnh nguyên nhân chiến đấu của người chiến sĩ. Tiết 54: ĐIỆP NGỮ Tiết 54: ĐIỆP NGỮ BÀI TẬP BỔ SUNG: Xác định những từ được lặp lại trong khổ thơ sau và cho biết chúng khác các ví dụ trên ở chỗ nào? Tác dụng của việc lặp lại từ ngữ đó? - Hồ Chí Minh muôn năm! - Hồ Chí Minh muôn năm! -Hồ Chí Minh muôn năm! +Phút giây thiêng liêng anh gọi Bác ba lần. ( Tố Hữu) Một câu. => Tác dụng: N hấn mạnh hình ảnh vĩ đại của Hồ Chí Minh . Tiết 54: ĐIỆP NGỮ Điệp ngữ và tác dụng của điệp ngữ: * Ví dụ: Nghe: Nhấn mạnh cảm giác khi nghe tiếng gà trưa. Vì: Nhấn mạnh nguyên nhân chiến đấu của người chiến sĩ. ?Cách lặp từ ngữ như vậy gọi là điệp ngữ. Vậy thế nào là điệp ngữ? Tác dụng của điệp ngữ? Xác Định từ được lặp đi lặp lại trong câu sau và cho biết đó có phải là điệp ngữ không? Bạn Ngọc là một lớp trưởng gương mẫu bạn Ngọc rất học giỏi nêncả lớp ai cũng đều rất quý mến b...iãn cách nhau, tạo ấn tượng nổi bật và tạo tính nhạc. b, Điệp ngữ nối tiếp (ĐN vòng) :là phép điệp ngữ mà người ta sắp xếp các từ ngữ được điệp liên tiếp nhau, tạo ấn tượng mới mẻ có tính chất tăng tiến. c, Điệp ngữ chuyển tiếp ( ĐN vòng): là phép điệp ngữ mà ở đó từ ngữ được điệp nằm cuối câu trên chuyển xuống đầu câu dưới tiếp với nó, làm câu văn, thơ liền nhau như một đợt sóng, khắc sâu ấn tượng. Tiết 54: ĐIỆP NGỮ 1, Điệp ngữ và tác dụng của điệp ngữ: * Ghi nhớ 1: SGK/152 2, Các dạng điệp ngữ: Ghi nhớ 2: SGK/152. II, Luyện tập: THẢO LUẬN NHÓM: Nhóm 1: Bài tập 1 Nhóm 2: Bài tập 2 Nhóm 3: Bài tập 3 Tiết 54: ĐIỆP NGỮ Bài tập 1:SGK/153. Đoạn 1: Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn tám mươi năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phe Đồng minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do ! Dân tộc đó phải được độc lập. (Hồ Chí Minh) Đoạn 1: dân tộc đã gan góc, năm nay, dân tộc đó phải được: Nhấn mạnh ý dân tộc ta phải được tự do, độc lập, xứng đáng được tự do, độc lập. b , Người ta đi cấy lấy công, Tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề. Trông trời, trông đất, trông mây, Trông mưa, trông nắng, trông ngày, trông đêm. Trông cho chân cứng đá mềm, Trời êm, biển lặng mới yên tấm lòng. ( Ca dao ) Điệp ngữ: Đi cấy, trông. , Lặp lại “đi cấy”: nhấn mạnh công việc làm của người nông dân. “Trông” biểu hiện sự lo lắng của người nông dân mong mưa thuận gió hòa, thời tiết thuận lợi cho việc làm ruộng của người nông dân. Tiết 54: ĐIỆP NGỮ Bài tập 2: Tìm điệp ngữ trong đoạn văn sau và nói rõ đấy là những dạng điệp ngữ gì? Vậy mà giờ đây, anh em tôi sắp phải xa nhau. Có thể sẽ xa nhau mãi mãi. Lạy trời đây chỉ là một giấc mơ. Một giấc mơ thôi. ( Khánh Hoài) Bài tập 2: Xa nhau: điệp ngữ cách quãng. Một giấc mơ: điệp ngữ chuyển tiếp. Theo em, trong đoạn văn sau đây, việc lặp đi lặp lại một số từ ngữ có tác dụng biểu cảm hay không? Phía sau nhà em có một mả
File đính kèm:
bai_giang_mon_ngu_van_lop_7_tiet_5_bai_diep_ngu.ppt