Đề cương ôn tập học kì II môn Ngữ văn Lớp 6 - Phần Văn bản - Năm học 2019-2020

 

Bài 1: Bài học đường đời đầu  tiên

(Trích Dế Mèn phiêu lưu ký -Tô Hoài)

a. Nội dung: 

- Dế Mèn có vẻ đẹp cường tráng của một chàng dế thanh niên nhưng tính tình sôi nổi, kiêu căng. Trò đùa ngỗ nghịch của Dế Mèn đã gây ra cái chết thảm thương cho Dế Choắt và Dế Mèn đã được bài học đường đời đầu tiên của mình.

- Bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn: “ ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết suy nghĩ sớm muộn rồi cũng mang họa vào mình”.

- Qua bài học: “Bài học đường đời đầu tiên”bản thân em rút ra bài học: Tính kiêu căng có thể làm hại mình và người khác khiến ta ân hận.

b. Nghệ thuật: 

          + Yếu tố rự sự kết hợp với yếu tố miêu tả.

          + Vận dụng các biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hóa khi miêu tả.

c. Ý nghĩa văn bản: 

Tính kiêu căng của tuổi trẻ có thể làm hại người khác, khiến ta  phải ôm hận suốt đời.

Bài 2: Sông nước Cà Mau

(Trích Đất rừng phương Nam - Đoàn Giỏi)

a. Nội dung:

          Cảnh quan độc đáo của vùng Cà Mau với sông ngòi, kênh rạch bủa giăng chi chít, rừng đước trùng điệp, vẻ đẹp rộng lớn, hùng vĩ đầy sức sống hoang dã. Cuộc sống con người ở chợ Năm Căn tấp nập, trù phú, độc đáo họp ngay trên mặt sông.

doc 5 trang Hòa Minh 06/06/2023 2540
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn tập học kì II môn Ngữ văn Lớp 6 - Phần Văn bản - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề cương ôn tập học kì II môn Ngữ văn Lớp 6 - Phần Văn bản - Năm học 2019-2020

Đề cương ôn tập học kì II môn Ngữ văn Lớp 6 - Phần Văn bản - Năm học 2019-2020
o của vùng Cà Mau với sông ngòi, kênh rạch bủa giăng chi chít, rừng đước trùng điệp, vẻ đẹp rộng lớn, hùng vĩ đầy sức sống hoang dã. Cuộc sống con người ở chợ Năm Căn tấp nập, trù phú, độc đáo họp ngay trên mặt sông.
b. Nghệ thuật:
	+ Miêu tả từ bao quát đến cụ thể.
	+ Lựa chọn từ ngữ gợi hình, chính xác kết hợp với việc sử dụng các phép tu từ so sánh.
	+ Sử dụng ngôn ngữ địa phương.
	+ Kết hợp miêu tả và thuyết minh.
c. Ý nghĩa văn bản:
	Sông nước Cà Mau là một đoạn trích độc đáo và hấp dẫn thể hiện sự am hiểu, tấm lòng gắn bó của nhà văn Đoàn Giỏi với thiên nhiên và con người vùng đất Cà Mau.
Bài 3: Bức tranh của em gái tôi - Tạ Duy Anh
a. Nội dung:
- Nhân vật Kiều Phương
	+ Say mê hội họa.
	+ Hồn nhiên, trong sáng, nhân hậu.
- Nhân vật người anh
	+ Quan sát những biểu hiện lòng say mê hội họa của Kiều Phương.
	+ Mặc cảm vì nghĩ rằng bản thân không có năng khiếu gì.
	+ Xúc động khi cảm nhận được tâm hồn, lòng nhân hậu của Kiều Phương qua bức tranh “Anh trai tôi”.
b. ...hó từ:
1. Phó từ là gì? Cho Ví dụ đặt câu có sử dụng phó từ.
2. Các loại phó từ ? Mỗi một loại cho một ví dụ minh họa.
3. Xem lại các bài tập đã làm về bài phó từ.
II. Các biện pháp tu từ
So sánh:
a. Thế nào là so sánh? Cho ví dụ.
So sánh: là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng để làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
Ví dụ: Nam cao hơn Minh.
Bạn Tuấn học giỏi toán như bạn Bình.
b. Các kiểu so sánh:
 Hai kiểu so sánh: -So sánh ngang bằng: Có từ so sánh: như, là, bằng, giống như,
 - So sánh không ngang bằng: chẳng bằng, không bằng, hơn, kém
c. Xem lại các bài tập về so sánh.
2. Nhân hóa: ( Các em nhớ xem lại kiến thức ở lớp 5)
	( Có thể soạn bài này trước ở nhà )
II. Câu:
Các thành phần chính của câu:
 ( Các em nhớ xem lại kiến thức ở lớp 5)
	( Có thể soạn bài này trước ở nhà )
* Học sinh xác định thành phần chủ ngữ, vị ngữ trong các câu sau:
 1 - Ngôi trường rất đẹp.	
 2- Em là học sinh.
 3- Ngôi trường là mái nhà thứ hai của em.
 4-Tre là cánh tay của người nông dân.
( Thép Mới)
Tôi dậy từ canh tư.
( Nguyễn Tuân)
Chợ Năm Căn nằm sát bên bờ sông, ồn ào, đông vui, tấp nập.
(Đoàn Giỏi)
Rồi, với điệu bộ khinh khỉnh, tôi mắng.
(Tô Hoài)
Lan là học sinh giỏi lớp 6A.
Nhạc của trúc, nhạc của tre là khúc nhạc đồng quê.
(Thép Mới)
10.Kiều Phương là cô bé hồn nhiên, trong sáng, nhân hậu.
TẬP LÀM VĂN
I. Lý thuyết
1. Bố cục bài văn tả cảnh
- Mở bài: giới thiệu cảnh được tả
- Thân bài: tập trung tả cảnh vật chi tiết theo một thứ tự
- Kết bài: thường phát biểu cảm tưởng về cảnh vật đó.
2. Văn tả người: Các em xem bài ở nhà và soạn bài trước càng tốt.
II. Thực hành
* Đề tả cảnh
Hãy tả quang cảnh trường em giờ ra chơi.
Hãy viết bài văn miêu tả hàng phượng vĩ và tiếng ve vào một ngày hè.
Hãy tả quang cảnh lớp học trong giờ viết tập làm văn.
Ví dụ dàn đề bài văn tả cảnh: 
Đề: Hãy tả lại quang cảnh trường em giờ ra chơi
Mở bài: Giới thiệu khái quát quang cảnh sân trường giờ ra chơi.
Thân 

File đính kèm:

  • docde_cuong_on_tap_hoc_ki_ii_mon_ngu_van_lop_6_phan_van_ban_nam.doc