Đề cương ôn tập Ngữ văn 7 - Tuần học từ ngày 1/4 đến 3/4 - Năm học 2019-2020 - Hoàng Thị Thanh Thủy

I. Kiến thức cơ bản 
a. Tác giả 
b. Tác phẩm 
- Bài văn trích trong Báo cáo Chính trị của Chủ tịch HCM tại Đại hội lần thứ II. 
- Thể loại: nghị luận 
- Bố cục: 3 phần 
+ P1: Từ đầu đến “và lũ cướp nước” 
+ P2: Tiếp theo đến “nồng nàn yêu nước”. 
+ P3: Còn lại.
pdf 4 trang anhnt 31/03/2023 3480
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn tập Ngữ văn 7 - Tuần học từ ngày 1/4 đến 3/4 - Năm học 2019-2020 - Hoàng Thị Thanh Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề cương ôn tập Ngữ văn 7 - Tuần học từ ngày 1/4 đến 3/4 - Năm học 2019-2020 - Hoàng Thị Thanh Thủy

Đề cương ôn tập Ngữ văn 7 - Tuần học từ ngày 1/4 đến 3/4 - Năm học 2019-2020 - Hoàng Thị Thanh Thủy
 trên? 
Câu 3: Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng chủ yếu trong câu văn sau: “Chúng 
ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang của thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, 
Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,...” 
Câu 4: Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật vừa tìm được? 
Câu 5: Xác định nội dung chính của đoạn trích trên? 
Câu 6: Viết lại câu văn có sử dụng dấu chấm lửng trong đoạn văn trên? 
Câu 7: Nêu tác dụng của dấu chấm lửng trong câu văn vừa viết? 
Câu 8. Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu sau: “Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng 
chiến vĩ đại.” 
Câu 9: Từ nội dung đoạn trích trên, để thể hiện lòng biết ơn với các vị anh hùng 
dân tộc em cần làm gì? 
GỢI Ý CÁCH LÀM 
 CÂU 
Hoàng Thị Thanh Thủy – THCS Đại Thắng 
NỘI DUNG CẦN ĐẠT 
1 
“ Tinh thần yêu nước của nhân dân ta”, Hồ Chí Minh 
 (HS trả lời sai 1trong 2 ý trên, không cho điểm) 
2 
Học sinh kể được ít nhất 2 trong các văn bản sau: 
• Đức tính giản dị của Bác Hồ 
• Sự giàu đẹp của tiếng Việt 
• Ý nghĩa văn ch...h, tuyên truyền, tổ 
chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực 
hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.” 
 (Ngữ văn 7-Tập II) 
Câu 1: Đoạn văn trên trích trong văn bản nào?Của ai? 
Câu 2: Kể tên ít nhất 2 văn bản trong chương trình ngữ văn 7 kì II có cùng phương 
thức biểu đạt chính với văn bản trên? 
Câu 3: Câu văn: “Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý” có biện pháp tu 
từ nào? 
Câu 4: Nêu tác dụng của biện pháp tu từ vừa tìm được? 
Câu 5: Xác định nội dung của đoạn trích trên? 
Câu 6:Đoạn văn trên có mấy câu rút gọn?Hãy ghi lại những câu rút gọn đó? 
Câu 7: Việc tác giả sử dụng liên tiếp các câu rút gọn trong đoạn văn trên nhằm 
mục đích gì? 
Câu 8:Chuyển câu chủ động “Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý 
kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày.” thành câu bị động. 
Câu 9:Từ nội dung của đoạn trích trên mỗi học sinh chúng ta cần làm gì để thể 
hiện lòng yêu nước? 
GỢI Ý CÁCH LÀM 
I.PHẦN ĐỌC HIỂU ( 4 điểm) 
CÂU 
NỘI DUNG CẦN ĐẠT 
1 
“Tinh thần yêu nước của của nhân ta”, Hồ Chí Minh. 
(HS trả lời sai 1trong 2 ý trên, không cho điểm) 
2 
Học sinh kể được ít nhất 2 trong các văn bản sau: 
• Đức tính giản dị của Bác Hồ 
• Sự giàu đẹp của tiếng Việt 
• Ý nghĩa văn chương 
• Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất 
• Tục ngữ về con người và xã hội 
( HS chỉ trả lời đúng 1 văn bản, không cho điểm) 
3 So sánh 
4 
- Giúp người đọc hình dung được giá trị to lớn,đáng quý của tinh thần yêu 
nước trong mọi thời điểm,đặc biệt là khi đất đước có chiến tranh. 
- Làm cho sự diễn đạt trở nên sinh động, khiến người đọc, người nghe dễ tiếp 
nhận. 
Hoàng Thị Thanh Thủy – THCS Đại Thắng 
5 
Nêu nhiệm vụ của “chúng ta” là phải giải thích, tuyên truyền, để tinh thần yêu 
nước được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến. 
6 
Có 3 câu rút gọn,đó là: 
- Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. 
- Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo 

File đính kèm:

  • pdfde_cuong_on_tap_ngu_van_7_tuan_hoc_tu_ngay_14_den_34_nam_hoc.pdf