Đề cương ôn tập Ngữ văn 8 - Tuần học từ ngày 9/3 đến 14/3 - Năm học 2019-2020 - THCS TT Tiên Lãng

MỞ BÀI  
(0.5 điểm)

0.5 điểm 
Nêu chính xác và ngắn 
gọn:  
- Giới thiệu tình trạng 
đua đòi theo lối ăn mặc 
không lành mạnh , 
không phù hợp với lứa 
tuổi là hiện tượng phổ 
biến  trong  tầng lớp học 
sinh hiện nay.

0.25 điểm 
Nêu khá chính xác 
và ngắn gọn:  
- Giới thiệu tình 
trạng đua đòi theo 
lối ăn mặc không 
lành mạnh , không 
phù hợp với lứa 
tuổi là hiện tượng 
phổ biến trong 
tầng lớp học sinh 
hiện nay. 

pdf 10 trang anhnt 31/03/2023 4060
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn tập Ngữ văn 8 - Tuần học từ ngày 9/3 đến 14/3 - Năm học 2019-2020 - THCS TT Tiên Lãng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề cương ôn tập Ngữ văn 8 - Tuần học từ ngày 9/3 đến 14/3 - Năm học 2019-2020 - THCS TT Tiên Lãng

Đề cương ôn tập Ngữ văn 8 - Tuần học từ ngày 9/3 đến 14/3 - Năm học 2019-2020 - THCS TT Tiên Lãng
ng ce 
thân , giữ ấm mà còn tôn 
lên vẻ đẹp, vóc dáng con 
người 
- Việc ăn mặc của con 
người ảnh hưởng đến 
môi trường xung 
quanh 
* Thực trạng: 
- Gần đây cách ăn mặc 
của một số bạn HS 
1,5 điểm 
Xác định các luận 
điểm của bài viết 
chưa đầy đủ: (chỉ 
xác định được 1-2 
ý). 
*Giải thích : 
- Trang phục là một 
trong những yếu tố 
thể hiện văn hóa 
của con người nói 
chung và người HS 
trong nhà trường 
nói riêng . 
- Trang phục ngày 
nay không chỉ có 
tác dụng ce thân , 
giữ ấm mà còn tôn 
lên vẻ đẹp, vóc 
dáng con người 
- Việc ăn mặc của 
con người ảnh 
0.0 điểm 
- Không nêu được 
luận điểm. 
- Xác định luận 
điểm không chính 
xác. 
 2 
không còn lành mạnh 
như trước nữa: 
- Hình như các bạn ấy 
cho rằng ăn mặc như thế 
mới là sành điệu, mới là 
hợp thời 
 * Nguyên nhân 
- Khách quan : Do sự 
phát triển của xã hội, 
nhiều mẫu thời trang ra 
đời, thu hút mọi người, 
đặc biệt là các bạn trẻ. 
Do sự nuông chiều 
con cái ... và 
hoàn cảnh gia 
đình 
- Môi trường nào 
phải đi với trang 
phục ấy: Đến 
trường, đến nơi 
trang nghiêm, đi 
tham quan du lịch 
cùng gia đình, bạn 
bè 
- Ăn mặc có văn 
hóa: giản dị, gọn 
gàng , đúng với lứa 
LUẬN 
CỨ, 
LUẬN 
CHỨNG 
(0,5điểm) 
0,5điểm 
- Sử dụng luận cứ và 
luận chứng phù hợp với 
từng luận điểm. 
- Biết chọn lọc những 
luận cứ và luận chứng 
tiêu biểu, có giá trị để 
làm rõ luận điểm. 
0,25 điểm 
- Sử dụng luận cứ 
và luận chứng phù 
hợp với từng luận 
điểm. 
0.0 điểm 
- Không nêu được 
luận cứ, luận 
chứng. 
- Nêu luận cứ, 
luận chứng không 
chính xác hoặc 
không phù hợp 
với luận điểm. 
LẬP 
LUẬN 
(0.5 
điểm) 
0.5 điểm 
- Lập luận rõ ràng, hệ 
thống. 
- Lập luận làm sáng rõ 
luận điểm, vấn đề nghị 
luận và thuyết phục. 
0.25 điểm 
- Lập luận rõ ràng, 
hệ thống nhưng 
tính thuyết phục 
chưa cao và chưa 
thật sáng tỏ vấn đề 
nghị luận. 
0.0 điểm 
- Bài viết không 
có tính hệ thống. 
- Lập luận thiếu 
logic. 
 4 
KẾT BÀI 
(0.5 điểm) 
0.5điểm 
Khái quát lại vấn đề 
nghị luận. 
0.25 điểm 
Khái quát phần nào 
vấn đề nghị luận. 
0.0 điểm 
NGÔN NGỮ DIỄN 
ĐẠT 
 (0.25 điểm) 
0.25 điểm 
- Sử dụng ngôn từ chính 
xác, trong sáng, viết câu 
chuẩn ngữ pháp, đúng 
chính tả. 
- Diễn đạt trôi chảy. 
0.125 điểm 
- Sử dụng ngôn từ 
chính xác, trong 
sáng, viết câu 
chuẩn ngữ pháp, 
nhưng còn mắc lỗi 
chính tả và ngữ 
pháp. 
- Diễn đạt khá trôi 
chảy. 
0.0 điểm 
- Sai chính tả, 
dùng từ thiếu 
chính xác, câu sai 
ngữ pháp (từ 10 
lỗi trở lên). 
- Diễn đạt lủng 
củng, vụng về. 
QUAN ĐIỂM, THÁI 
ĐỘ, CẢM XÚC 
(0.25 điểm) 
0.25 điểm 
- Bộc lộ được quan điểm 
cá nhân, thái độ với vấn 
đề nghị luận theo hướng 
tích cực. 
- Văn viết giàu cảm xúc 
chân thành, sâu sắc. 
0.125 điểm 
- Bộc lộ được khá 
rõ quan điểm cá 
nhân, thái độ với 
vấn đề nghị luận 
theo hướng tích 
cực. 
- Văn viết có cảm 
xúc. 
0.0 điểm 
- Không bộc lộ 
được quan điể... (chỉ 
xác định được 1-2 
ý). 
* Thực trạng: 
 Thực tế hiện nay 
nhiều nơi vẫn giữ 
phương pháp người 
thầy đóng vai trò 
trung tâm của mọi 
hoạt động học tập 
trong nhà trường. 
Việc học của học 
sinh phụ thuộc 
hoàn toàn vào 
người thầy giảng 
dạy. Cho nên, cách 
học tập của học 
sinh là cách học thụ 
động, máy móc 
theo sự điều khiển, 
dẫn dắt của thầy cô. 
Thầy ôn gì trò học 
nấy, thầy chỉ dẫn 
sao cho trò nghe và 
làm như vậy. Cách 
học kiểu đó gọi là 
học gạo, học vẹt. 
Không dừng ở đó, 
hiện nay trong học 
sinh còn xuất hiện 
lối học tủ kiến thức 
nhằm đối phó với 
thi cử và kiểm tra 
0.0 điểm 
- Không nêu được 
luận điểm. 
- Xác định luận 
điểm không chính 
xác. 
 6 
+ Do một bộ phận người 
học còn e dè, lười động 
não, không cố gắng để 
phát huy tính tích cực, 
sáng tạo của mình. 
+ Nặng nề về tư tưởng 
học để thi cử, để phục 
vụ cho việc thầy cô 
kiểm tra chứ không phải 
học để chiếm lĩnh tri 
thức và hoàn thiện mình. 
+ Trong chương trình 
giáo dục một số môn 
học chưa thực sự phát 
huy được tính tích cực, 
sáng tạo của học sinh 
mà còn nặng về lí 
thuyết, áp đặt, ít rèn kĩ 
năng thực hành. 
* Hậu quả. 
+ Học sinh không có ý 
thức chủ động tìm hiểu 
kiến thức, ỉ lại cho thầy 
cô. Không phát huy 
được vai trò chủ động, 
tích cực chiếm lĩnh tri 
thức và phát huy tính 
sáng tạo của mình. 
+ Học mà không hiểu 
khi gặp một bài tập hay 
một tình huống thực 
hành hơi phức tạp học 
sinh không thể chủ động 
giải quyết một cách 
thành thạo. Học thuộc 
mà không hiểu thì kết 
quả là kiến thức học 
được sẽ chóng quên, 
không lâu bền. Không 
hiểu nên không vận 
dụng được kiến thức vào 
cuộc sống, công việc. 
Học tủ sẽ dẫn đến kiến 
thức học được thiếu tính 
của thầy cô, không 
coi trọng việc tiếp 
thu kiến thức để 
hiểu biết, khôn lớn. 
 * Nguyên nhân: 
+ Do còn duy trì 
cách học cổ truyền: 
thầy dạy trò nghe 
và làm theo những 
gì thầy cô n

File đính kèm:

  • pdfde_cuong_on_tap_ngu_van_8_tuan_hoc_tu_ngay_93_den_143_nam_ho.pdf