Đề kiểm tra 1 tiết môn Ngữ văn (Tiếng Việt) Lớp 7 - Năm học 2014-2015 - Trường THCS Hưng Phú (Có đáp án)
I.Trắc nghiệm:Trả lời câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào chữ cái đầu câu đúng nhất.
(4 điểm)
Câu 1.Rút gọn câu nhằm mục đích:
a.Làm cho câu gọn hơn. b.Thông tin nhanh hơn
c.Tránh lặp từ. d.Cả a, b, c
Câu 2.Câu sau rút gọn thành phần nào?
“Đi du lịch có vui không?”
a.Chủ ngữ b.Vị ngữ
c.Cả CN, VN d.Không rút gọn.
Câu 3:Những trường hợp giao tiếp nào sau đây được phép rút gọn câu?
a.Giao tiếp với bạn bè b.Con cái với cha mẹ
c.Học sinh với thầy cô giáo d.Giao tiếp với người lớn tuổi
Câu 4:Câu đặc biệt là gì?
a. Là câu có cấu tạo theo mô hình CN-VN
b.Là câu có cấu tạo không theo mô hình CN-VN
c.Là câu chỉ có CN
d.Là câu chỉ có VN
Câu 5:Trong các câu sau, câu nào là câu đặc biệt?
a.Trên cao, bầu trời trong xanh không chúc gợn mây.
b.Lan được đi tham quan nhiều nơi nên bạn hiểu biết rất nhiều.
c.Hoa sim
d.Mưa rất to
Câu 6.Câu đặc biệt sau có tác dụng gì?
“Ơi chích chòe ơi!”
a.Bộc lộ cảm xúc. b. Liệt kê.
c.Xác định thời gian, nơi chốn. d.Gọi đáp.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra 1 tiết môn Ngữ văn (Tiếng Việt) Lớp 7 - Năm học 2014-2015 - Trường THCS Hưng Phú (Có đáp án)

4:Câu đặc biệt là gì? a. Là câu có cấu tạo theo mô hình CN-VN b.Là câu có cấu tạo không theo mô hình CN-VN c.Là câu chỉ có CN d.Là câu chỉ có VN Câu 5:Trong các câu sau, câu nào là câu đặc biệt? a.Trên cao, bầu trời trong xanh không chúc gợn mây. b.Lan được đi tham quan nhiều nơi nên bạn hiểu biết rất nhiều. c.Hoa sim d.Mưa rất to Câu 6.Câu đặc biệt sau có tác dụng gì? “Ơi chích chòe ơi!” a.Bộc lộ cảm xúc. b. Liệt kê. c.Xác định thời gian, nơi chốn. d.Gọi đáp. Câu 7.Thêm trạng ngữ vào câu sau cho phù hợp. “..,các bác nông dân đang gặt lúa.” a.Ngoài vườn b.Ngoài đồng c.Ngoài bãi d,Trong nhà Câu 8 Những câu sau đây câu nào có cụm từ buổi sáng làm trạng ngữ? a.Buổi sáng hôm ấy, là một buổi sáng đáng nhớ. b.Thời điểm mà tôi tỉnh táo nhất là buổi sáng. c.Tôi đọc sách buổi sáng d.Lan đi học buổi sáng II.Tự luận:( 6 điểm) Câu 1.Thế nào là câu rút gọn ? Lấy ví dụ.(1.5đ) Câu 2.Lấy hai ví dụ về câu đặc biệt. (1.5đ) Câu 3:Đọc đoạn văn sau và tră lời câu hỏi bên dư...ng hợp giao tiếp nào sau đây được phép rút gọn câu? a.Giao tiếp với bạn bè b.Con cái với cha mẹ c.Học sinh với thầy cô giáo d.Giao tiếp với người lớn tuổi Câu 8: Thêm trạng ngữ vào câu sau cho phù hợp. “..,các bác nông dân đang gặt lúa.” a.Ngoài vườn b.Ngoài đồng c.Ngoài bãi d,Trong nhà II.Tự luận:( 6 điểm) Câu 1.Thế nào là câu rút gọn ? Lấy ví dụ.(1.5đ) Câu 2.Lấy hai ví dụ về câu đặc biệt. (1.5đ) Câu 3:Đọc đoạn văn sau và tră lời câu hỏi bên dưới (3 điểm) Lúc 7 giờ sáng, trên cành cây xoan, chim sâu hỏi chiếc lá: -Lá ơi ! Hãy kể cuộc đời của anh cho tôi nghe đi ! -Bình thường lắm, chẳng có gì đấng kể đâu. ( Trần Hoài Dương) Em hãy xác định trạng ngữ, câu đặc biệt và câu rút gọn trong đoạn văn trên. Bài làm ĐÁP ÁN I. Phần trắc nghiệm (4đ), mỗi câu đúng được 0,5đ Câu 1: a Câu 2: b Câu 3: a Câu 4: d Câu 5: c Câu 6: d Câu 7: a Câu 8: b II. Tự luận: (6đ) Câu 1: C1: Câu rút gọn là câu: khi nói, viết có thể lược bỏ một số thành phần câu.(0.75đ) VD:Khi nào cậu đi du lịch? Ngày mai. (0.75đ) Câu 2: Đặt mỗi câu đúng được 0,75đ Câu 3: - Trạng ngữ: +Lúc 7 giờ thời gian (0.5đ) +Trên cành cây xoan: nơi chốn (0.5đ) -Câu đặc biệt: Lá ơi ! (gọi đáp)- Câu đặc biệt: + Lá ơi ! (1đ) - Câu rút gọn:Bình thường lắm, chẳng có gì đấng kể đâu. (1đ) Trường THCS Hưng Phú Thứ ngày tháng năm Họ tên: Môn: Ngữ Văn ( Tiếng Việt) Lớp: 7A Kiểm tra 1 tiết Điểm Lời Phê Đề C I.Trắc nghiệm:Trả lời câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào chữ cái đầu câu đúng nhất. (4 điểm) Câu 1.Câu đặc biệt sau có tác dụng gì? “Ơi chích chòe ơi!” a.Bộc lộ cảm xúc. b. Liệt kê. c.Xác định thời gian, nơi chốn. d.Gọi đáp. Câu 2. Câu đặc biệt là gì? a. Là câu có cấu tạo theo mô hình CN-VN b.Là câu có cấu tạo không theo mô hình CN-VN c.Là câu chỉ có CN d.Là câu chỉ có VN Câu 3. Rút gọn câu nhằm mục đích: a.Làm cho câu gọn hơn. b.Thông tin nhanh hơn c.Tránh lặp từ. d.Cả a, b, c Câu 4: Những trường hợp giao tiếp nào sau đây được phép rút gọn câu? a.Giao tiế...p giao tiếp nào sau đây được phép rút gọn câu? a.Giao tiếp với bạn bè b.Con cái với cha mẹ c.Học sinh với thầy cô giáo d.Giao tiếp với người lớn tuổi Câu 2. Rút gọn câu nhằm mục đích: a.Làm cho câu gọn hơn. b.Thông tin nhanh hơn c.Tránh lặp từ. d.Cả a, b, c Câu 3.Câu đặc biệt sau có tác dụng gì? “Ơi chích chòe ơi!” a.Bộc lộ cảm xúc. b. Liệt kê. c.Xác định thời gian, nơi chốn. d.Gọi đáp. Câu 4. Những câu sau đây câu nào có cụm từ buổi sáng làm trạng ngữ? a.Buổi sáng hôm ấy, là một buổi sáng đáng nhớ. b.Thời điểm mà tôi tỉnh táo nhất là buổi sáng. c.Tôi đọc sách buổi sáng d.Lan đi học buổi sáng Câu 5:Câu đặc biệt là gì? a. Là câu có cấu tạo theo mô hình CN-VN b.Là câu có cấu tạo không theo mô hình CN-VN c.Là câu chỉ có CN d.Là câu chỉ có VN Câu 6.Câu sau rút gọn thành phần nào? “Đi du lịch có vui không?” a.Chủ ngữ b.Vị ngữ c.Cả CN, VN d. Không rút gọn Câu 7.Thêm trạng ngữ vào câu sau cho phù hợp. “..,các bác nông dân đang gặt lúa.” a.Ngoài vườn b.Ngoài đồng c.Ngoài bãi d,Trong nhà Câu 8. Trong các câu sau, câu nào là câu đặc biệt? a.Trên cao, bầu trời trong xanh không chúc gợn mây. b.Lan được đi tham quan nhiều nơi nên bạn hiểu biết rất nhiều. c.Hoa sim d.Mưa rất to II.Tự luận:( 6 điểm) Câu 1.Thế nào là câu rút gọn ? Lấy ví dụ.(1.5đ) Câu 2.Lấy hai ví dụ về câu đặc biệt. (1.5đ) Câu 3:Đọc đoạn văn sau và tră lời câu hỏi bên dưới (3 điểm) Lúc 7 giờ sáng, trên cành cây xoan, chim sâu hỏi chiếc lá: -Lá ơi ! Hãy kể cuộc đời của anh cho tôi nghe đi ! -Bình thường lắm, chẳng có gì đấng kể đâu. ( Trần Hoài Dương) Em hãy xác định trạng ngữ, câu đặc biệt và câu rút gọn trong đoạn văn trên. Bài làm ĐÁP ÁN I. Phần trắc nghiệm (4đ), mỗi câu đúng được 0,5đ Câu 1: a Câu 2: d Câu 3: d Câu 4: a Câu 5: b Câu 6: a Câu 7: b Câu 8: c II. Tự luận: (6đ) Câu 1: C1: Câu rút gọn là câu: khi nói, viết có thể lược bỏ một số thành phần câu.(0.75đ) VD:Khi nào cậu đi du lịch? Ngày mai. (0.75đ) Câu 2: Đặt mỗi câu đúng được 0,75đ
File đính kèm:
de_kiem_tra_1_tiet_mon_ngu_van_tieng_viet_lop_7_truong_thcs.docx