Đề kiểm tra học sinh giỏi môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2013-2014 - Trường THCS Vĩnh Thanh (Kèm hướng dẫn chấm)

1/. Phần Văn- Tiếng Việt: ( 10 điểm).

 Câu 1 (4 điểm): Xác định và nói rõ tác dụng của phép tu từ so sánh, nhân hoá trong đoạn thơ sau:

“ Lúc vui biển hát, lúc buồn biển lặng, lúc suy nghĩ biển mơ mộng và dịu hiền.

        Biển như người khổng lồ, nóng nảy, quái dị, gọi sấm, gọi chớp.

        Biển như trẻ con, nũng nịu, dỗ dành, khi đùa, khi khóc.”

                                                                             (Khánh Chi, “Biển”)

 Câu 2: (6 điểm)Tìm chủ ngữ và vị ngữ trong các câu sau. Đặt câu hỏi cho chủ ngữ ?

 

  1. Tôi đứng trong bóng nắng chiều tỏa xuống ánh nước cửa hang mà suy nghĩ việc đời như thế.

                                                     ( Tô Hoài )

  1. Tôi quyết định bí mật theo dõi em gái tôi.

                                                     ( Tạ Duy Anh)                             

  1. Chú hai vứt sào, ngồi xuống thở không ra hơi.

                                                    ( Võ Quảng)

doc 3 trang Hòa Minh 07/06/2023 2040
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học sinh giỏi môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2013-2014 - Trường THCS Vĩnh Thanh (Kèm hướng dẫn chấm)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra học sinh giỏi môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2013-2014 - Trường THCS Vĩnh Thanh (Kèm hướng dẫn chấm)

Đề kiểm tra học sinh giỏi môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2013-2014 - Trường THCS Vĩnh Thanh (Kèm hướng dẫn chấm)
p làm văn: (10 điểm).
 Hãy miêu tả lại mái trường thân yêu của em.
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI NGỮ VĂN 6
NAM HỌC 2013-2014
 ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
Nội dung
Thang điểm
1/. Phần Văn- Tiếng Việt : (10đ)
 Câu 1: (4 điểm). 
 - Ý 1: Xác định được các phép so sánh nhân hoá: ( 2 điểm).
+ So sánh: biển như người khổng lồ; biển như trẻ con.
+ Nhân hoá: Vui, buồn, suy nghĩ, hát, mơ mộng, dịu hiền.
 - Ý 2: Nêu được tác dụng: (2 điểm).
+ Biển được miêu tả như một con người với nhiều tâm trạng khác nhau.
+ Biển được nhà thơ cảm nhận như những con người cụ thể: khi thì to lớn, hung dữ như người khổng lồ; khi thì nhỏ bé hiền lành dễ thương, đáng yêu như trẻ con.
Câu 2: ( 6 điểm).
* Xác định chủ ngữ và vị ngữ: 
Tôi / đứng trong bóng nắng chiều tỏa xuống ánh nước cửa 
 CN VN
hang mà suy nghĩ việc đời như thế.
b) Tôi / quyết định bí mật theo dõi em gái tôi.
 CN VN
c) Chú hai /vứt sào, ngồi xuống thở không ra hơi.
 CN VN
d) Dòng sông/ cứ chảy quanh co dọc những núi cao sừng sữ

File đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_sinh_gioi_mon_ngu_van_lop_6_nam_hoc_2013_201.doc