Đề thi chọn học sinh giỏi môn Ngữ văn Lớp 9 THCS cấp Tỉnh - Năm học 2013-2014 - Sở GD&ĐT Hải Dương (Có đáp án)

Câu 1(2điểm):

Gặp gỡ và sáng tạo của các nhà thơ qua những câu thơ sau:

                             “… Cỏ non xanh tận chân trời

                             Cành lê trắng điểm một vài bông hoa”…

                                                (TríchTruyện Kiều”- Nguyễn Du)

                             “…Mọc giữa dòng sông xanh

                                   Một bông hoa tím biếc”…

                                      (Trích “Mùa xuân nho nhỏ”- Thanh Hải)

Câu 2 (3 điểm):

Câu chuyện về Chim Én và Dế Mèn

          Mùa xuân đất trời rất đẹp. Dế Mèn thơ thẩn ở cửa hang, hai con Chim Én thấy tội nghiệp bèn rủ Dế Mèn dạo chơi trên trời. Mèn hốt hoảng. Nhưng sáng kiến của Chim Én đưa ra rất giản dị: Hai chú Chim Én ngậm hai đầu của một cọng cỏ khô, Mèn ngậm vào giữa. Thế là cả ba cùng bay lên. Mây nồng nàn, trời đất gợi cảm, cỏ hoa vui tươi, Dế Mèn say sưa.

          Sau một hồi miên man, Mèn ta chợt nghĩ bụng: “Ơ hay việc gì ta phải gánh hai con Én này trên vai cho mệt nhỉ? Sao ta không quẳng gánh nợ này đi để dạo chơi một mình có sướng hơn không?”. Nghĩ là làm, Mèn há mồm ra. Nó rơi vèo xuống đất như một chiếc lá lìa cành.

(Theo Đoàn Công Huy trong mục “Trò chuyện đầu tuần” của báo Hoa học trò)

          Suy nghĩ của em từ câu chuyện trên?

doc 4 trang Bảo Đạt 02/01/2024 80
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi chọn học sinh giỏi môn Ngữ văn Lớp 9 THCS cấp Tỉnh - Năm học 2013-2014 - Sở GD&ĐT Hải Dương (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi chọn học sinh giỏi môn Ngữ văn Lớp 9 THCS cấp Tỉnh - Năm học 2013-2014 - Sở GD&ĐT Hải Dương (Có đáp án)

Đề thi chọn học sinh giỏi môn Ngữ văn Lớp 9 THCS cấp Tỉnh - Năm học 2013-2014 - Sở GD&ĐT Hải Dương (Có đáp án)
 mệt nhỉ? Sao ta không quẳng gánh nợ này đi để dạo chơi một mình có sướng hơn không?”. Nghĩ là làm, Mèn há mồm ra. Nó rơi vèo xuống đất như một chiếc lá lìa cành.
(Theo Đoàn Công Huy trong mục “Trò chuyện đầu tuần” của báo Hoa học trò)
	Suy nghĩ của em từ câu chuyện trên?
Câu 3 ( 5 điểm):
	Điều còn lại mà chiến tranh không thể lấy đi trong tác phẩm “Chiếc lược ngà” của nhà văn Nguyễn Quang Sáng.
Hết
Họ và tên thí sinh:Số báo danh..
Chữ kí của giám thị 1:Chữ kí của giám thị 2:
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HẢI DƯƠNG
BẢN CHÍNH
HƯỚNG DẪN CHẤM – THANG ĐIỂM ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH
LỚP 9 THCS NĂM HỌC 2013 - 2014
Môn: Ngữ văn
 (Hướng dẫn chấm gồm: 03 trang)
HƯỚNG DẪN CHẤM
A. YÊU CẦU CHUNG
 - Giám khảo phải nắm được nội dung trình bày trong bài làm của thí sinh để đánh giá được một cách khái quát, tránh đếm ý cho điểm. Vận dụng linh hoạt đáp án, nên sử dụng nhiều mức điểm một cách hợp lý; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo.
 - Thí sinh có thể làm bài theo nhiều...ười cùng có lợi, Dế Mèn ích kỉ, toan tính nên bị rơi vèo xuống mặt đất.
- Vấn đề nghị luận rút ra từ câu chuyện: Tác hại của sự ngộ nhận, ảo tưởng về bản thân, sai lầm trong nhận thức.
* Phân tích, lí giải:
Những điều con người thường mắc khi sai lầm trong nhận thức, ngộ nhận, ảo tưởng về bản thân:
+ Sai lầm trong đánh giá về bản thân (đánh giá mình quá cao; không nhận ra được ưu điểm, nhược điểm của mình và của người khác).
+ Sai lầm trong hành động (cư xử không phù hợp với hoàn cảnh; ảnh hưởng tới các mối quan hệ, mất đi sự hợp tác và chia sẻ; có thể dẫn đến tai họa cho bản thân).
+ Biến mình thành trò hề, lố bịch .
* Bàn luận
- Giá trị của câu chuyện: Nhắc nhở chúng ta phải biết nhận thức đúng đắn về bản thân, nâng cao hiểu biết trong ứng xử.
- Phê phán cách nhìn thiển cận, ảo tưởng, ngộ nhận về bản thân- đây là “căn bệnh” thường gặp ở tuổi trẻ.
- Liên hệ và rút ra bài học:
+ Cần biết lắng nghe, trải nghiệm cuộc sống, trau dồi hiểu biết để đánh giá đúng mình và đúng người.
+ Biết quan tâm, chia sẻ, hợp tác, tránh lối sống ích kỉ, toan tính.
2. Tiêu chuẩn cho điểm:
- Điểm 3: Bài làm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kĩ năng và kiến thức. Văn viết mạch lạc, trôi chảy, giàu hình ảnh, cảm xúc, có tính phát hiện.
- Điểm 2: Đáp ứng tương đối đầy đủ các yêu cầu cơ bản. Bài rõ ý, kết cấu hợp lý song có thể còn mắc lỗi nhỏ về diễn đạt, dùng từ.
- Điểm 1: Bài làm được một nửa số ý. Mắc một số lỗi về diễn đạt.
- Điểm 0: Chưa làm được gì hoặc làm hoàn toàn lạc đề.
*Tùy bài làm cụ thể của thí sinh, giám khảo cho các thang điểm lẻ thích hợp
Câu 3: (5 điểm)
1. Yêu cầu:
a. Yêu cầu về kĩ năng
- Bài làm có bố cục ba phần: mở bài, thân bài, kết bài hoàn chỉnh, mạch lạc.
- Biết vận dụng linh hoạt các phép lập luận đã học.
- Diễn đạt trong sáng, giàu cảm xúc.
- Không mắc lỗi về câu, từ, chính tả.
b. Yêu cầu về kiến thức: 
Bài làm có thể trình bày theo những cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau:
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm, trích dẫn ý kiến.
- 

File đính kèm:

  • docde_thi_chon_hoc_sinh_gioi_mon_ngu_van_lop_9_thcs_cap_tinh_na.doc