Giáo án Âm nhạc 6 - Chủ đề 1: Tuổi học trò, Tiết 2 - Đinh Hoàng Út Bạch Thủy

docx 4 trang Gia Linh 06/09/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc 6 - Chủ đề 1: Tuổi học trò, Tiết 2 - Đinh Hoàng Út Bạch Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Âm nhạc 6 - Chủ đề 1: Tuổi học trò, Tiết 2 - Đinh Hoàng Út Bạch Thủy

Giáo án Âm nhạc 6 - Chủ đề 1: Tuổi học trò, Tiết 2 - Đinh Hoàng Út Bạch Thủy
 Trường THCS và THPT Y Đôn Họ và tên GV:
 Tổ TD – GDQP – AN - MT Đinh Hoàng Út Bạch Thuỷ
 TÊN BÀI DẠY:
 Chủ đề 1 : TUỔI HỌC TRÒ
 Tiết 2
 Thường thức âm nhạc: Giới thiệu đàn piano
 Ôn bài hát: Con đường học trò 
 Môn Nghệ thuật (Âm nhạc) lớp 6
 Thời gian thực hiện: 1 tiết
 I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
 1. Kiến thức
 - Nêu được một số đặc điểm về đàn piano.
 - Hát thuộc lời và hoàn thiện bài hát Con đường học trò bằng các hình thức khác nhau. 
 2. Năng lực
 - Thể hiện âm nhạc: Biết thể hiện bài hát bằng hình thức hát kết hợp vận động cơ thể 
 theo nhịp điệu.
 - Cảm thụ và hiểu biết: Cảm nhận được âm sắc của đàn piano qua tác phẩm Hungarian 
 Sonata – Paul de Senneville do nghệ sĩ Richard Claydeman biểu diễn.
 - Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Biết tự sáng tạo thêm các động tác vận động cơ thể 
 cho bài hát Con đường học trò và vận dụng vào các bài hát khác có cùng loại nhịp, 
 tính chất âm nhạc.
 3. Phẩm chất: HS có ý thức, trách nhiệm, hỗ trợ nhau theo nhóm để tìm hiểu về đàn 
 piano và ôn tập bài hát bằng các hình thức khác nhau. 
 II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
 1. Giáo viên: SGV, đàn phím điện tử, phương tiện nghe – nhìn và các tư liệu/ file âm 
 thanh phục vụ cho tiết dạy.
 2. Học sinh: SGK Âm nhạc 6, nhạc cụ thể hiện tiết tấu, tìm hiểu trước các thông tin liên 
 quan đến bài học và thực hiện một số yêu cầu của GV.
 III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 1. Ổn định trật tự (2 phút)
 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình ôn tập.
 3. Bài mới
 NỘI DUNG 1 – THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC: GIỚI THIỆU ĐÀN PIANO (25 phút)
 KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu:
 - HS nghe, cảm nhận, phân biệt được âm sắc và tên nhạc cụ trong trích đoạn; tạo tâm thế 
 thoải mái, vui vẻ trước khi tìm hiểu bài học mới.
 - Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc; biết lắng nghe và biểu lộ cảm xúc với các trích đoạn âm 
 nhạc (hoặc bạn biểu diễn nhạc cụ).
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Trò chơi: Nghe nhạc đoán tên nhạc cụ
 * Phương án 1:
 - GV cho HS nghe 2 trích đoạn ngắn độc - Nghe, cảm nhận và đoán tên nhạc 
 tấu đàn piano và độc tấu đàn guitar (hoặc cụ ở 2 trích đoạn.
 mời HS biết chơi nhạc cụ piano, guitar lên 
 biểu diễn). * Phương án 2: 
 - GV cho HS nghe 1 trích đoạn có hai nhạc - Nghe, cảm nhận và đoán tên nhạc 
 cụ piano với guitar hoặc piano với violin. cụ.
 - GV dẫn dắt vào bài học .
 - HS ghi bài.
 HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Mục tiêu:
 - Nhớ được một số đặc điểm về đàn piano. Cảm nhận được giai điệu, sắc thái, biểu lộ cảm 
 xúc khi nghe tác phẩm Hungarian Sonata. 
 - Tự học, tự tin thuyết trình nội dung tìm hiểu về đàn piano đã chuẩn bị từ trước. 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 a. Tìm hiểu về đàn piano
 - GV tổ chức các nhóm thuyết trình nội - Các nhóm thuyết trình về đàn 
 dung đã chuẩn bị trước theo các hình thức piano bằng các hình thức tự chọn 
 khác nhau. (sơ dồ tư duy, trình chiếu 
 powerpoint, vẽ tranh mô tả ) với 
 những nội dung yêu cầu như sau:
 + Nhóm 1, nhóm 2: xuất xứ, cấu tạo và 
 cách tạo ra âm thanh của đàn piano.
 + Nhóm 3, nhóm 4: Chia sẻ một vài tác 
 phẩm được biểu diễn bằng đàn piano (hoặc 
 HS tự biểu diễn đàn piano cùng một số 
 nhạc cụ khác)
 - HS lắng nghe, nhận xét và bổ sung 
 - GV chốt kiến thức cần ghi nhớ. thông tin cho nhau.
 - HS ghi nhớ:
 Đàn piano xuất xứ từ phương Tây và du 
 nhập vào Việt Nam khoảng đầu thế kỉ XX. 
 Có 2 loại là Grand piano và Upright piano. 
 Âm thanh được tạo nên do tác động vào 
 hàng phím kết nối với búa gỗ gõ vào hệ 
 thống dây đàn. Piano có thể dùng độc tâú, 
 hòa tấu và đệm cho hát.
 b. Nghe tác phẩm Hungarian Sonata 
 - GV cho HS nghe tác phẩm Hungarian 
 Sonate – Paul de Senneville do nghệ sĩ - HS nghe nhạc với tinh thần thoải 
 Richard Clayderman biểu diễn. mái, thả lỏng cơ thể, có thể đung 
 - GV đặt câu hỏi gợi ý để HS chia sẻ: đưa hoặc vỗ tay theo nhịp điệu tác 
 + Cảm nhận về giai điệu (nhanh, chậm, vui, phẩm.
buồn). - HS chia sẻ cảm nhận của mình sau 
 + Thể hiện cảm xúc của mình khi nghe tác phẩm khi nghe tác phẩm Hungarian 
(cảm thấy phấn khích, vui tươi, thoải mái, có yêu Sonata. 
thích hay không, vì sao?).
 NỘI DUNG 2 – ÔN TẬP BÀI HÁT: CON ĐƯỜNG HỌC TRÒ (15 phút) KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu:
 - Giúp HS khởi động giọng hát, kiểm soát được cao độ giọng hát, hoà giọng cùng các bạn. 
 Thể hiện đúng theo mẫu âm luyện thanh.
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 - GV hướng dẫn HS khởi động giọng theo mẫu - HS luyện thanh theo hướng dẫn của GV.
âm sau.
 LUYỆN TẬP
Mục tiêu:
 - HS hát đúng giai điệu, lời ca, sắc thái bài hát và kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu.
 - HS biết sử dụng các thiết bị kỹ thuật số để khai thác mẫu hát và vận động cơ thể theo 
 nhịp điệu cho bài hát qua học liệu điện tử, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề.
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
a. Nghe lại bài hát
- GV hát hoặc cho HS nghe file nhạc bài hát từ - Lắng nghe và nhớ lại bài hát Con đường 
học liệu điện tử. học trò.
b. Ôn tập bài hát
- GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động cơ thể - HS nhớ lại các động tác hướng dẫn thực 
theo nhịp điệu (sgk trang 7) với các bước sau: hiện từ trước qua học liệu điện tử.
+ Bước 1: GV làm mẫu và đếm số động tác (hoặc + HS quan sát các động tác vận động cơ 
vào nguồn học liệu điện tử mở cho HS thực hiện thể và làm theo.
theo; gọi một HS có năng khiếu lên làm mẫu theo 
hướng dẫn đã xem trước)
+ Bước 2: Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động cơ + HS hát kết hợp vận động cơ thể theo nhịp 
thể theo hai âm hình vừa học. điệu.
- GV cho các nhóm thực hành luyện tập và sửa sai 
(nếu có). - Các nhóm HS hỗ trợ nhau tự luyện tập.
- GV gọi một số nhóm trình bày trước lớp. Nhận - Nhóm HS biểu diễn hát kết hợp vận động 
xét, tuyên dương và đánh giá kết quả . cơ thể theo nhịp điệu.
 VẬN DỤNG
Mục tiêu:
- HS vận dụng linh hoạt những kiến thức, kỹ năng sáng tạo thêm các động tác vận động cơ thể 
cho bài hát Con đường học trò. 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- Cho HS giới thiệu với các bạn về video đã quay - HS giới thiệu theo nhóm video đã dựng.
biểu diễn bài hát ở hoạt động Vận dụng tiết trước.
- GV khuyến khích cá nhân/ nhóm sáng tạo thêm 
các động tác vận động cơ thể phù hợp với nhịp - HS trình bày thêm các ý tưởng vận động 
điệu bài hát. cơ thể cho bài hát, có thể quay lại video 
- Biểu diễn bài hát trong các buổi sinh hoạt ngoại cách sáng tạo để giới thiệu với bạn vào tiết 
khóa của trường, lớp Vận dụng – sáng tạo.
 4. Dặn dò, chuẩn bị bài mới (3 phút) - GV cùng HS hệ thống lại các nội dung cần ghi nhớ.
 - Chuẩn bị tiết học sau: Tìm hiểu nội dung bài mới qua sgk, mạng internet và dùng mã 
 QR do GV cung cấp để khai thác học liệu điện tử về Bài đọc nhạc số 1 , trả lời câu 
 hỏi:
+ Nêu các đặc điểm của âm thanh có tính nhạc?
+ Bài đọc nhạc số 1 có những trường độ nào? Đọc tên nốt nhạc có trong Bài đọc nhạc số 1. 

File đính kèm:

  • docxgiao_an_am_nhac_6_chu_de_1_tuoi_hoc_tro_tiet_2_dinh_hoang_ut.docx