Giáo án buổi chiều Lớp 4 - Tuần 18
I.Mục tiêu :
Giúp HS :
- Hiểu được : người, động vật, thực vật đều cần đến không khí để thở.
- Hiểu được vai trò của khí ô-xi với quá trình hô hấp.
- Nêu được những VD để chứng tỏ không khí cần cho sự sống của con người, động vật và thực vật.
- Nêu được những ứng dụng vai trò của khí ô-xi vào đời sống.
II.Đồ dùng dạy học :
- Cây, con vật nuôi, trồng đã giao từ tiết trước.
- GV sưu tầm tranh, ảnh về người bệnh đang thở bình ô-xi, bể cá đang được bơm không khí.
III.Các hoạt động dạy học :
Giúp HS :
- Hiểu được : người, động vật, thực vật đều cần đến không khí để thở.
- Hiểu được vai trò của khí ô-xi với quá trình hô hấp.
- Nêu được những VD để chứng tỏ không khí cần cho sự sống của con người, động vật và thực vật.
- Nêu được những ứng dụng vai trò của khí ô-xi vào đời sống.
II.Đồ dùng dạy học :
- Cây, con vật nuôi, trồng đã giao từ tiết trước.
- GV sưu tầm tranh, ảnh về người bệnh đang thở bình ô-xi, bể cá đang được bơm không khí.
III.Các hoạt động dạy học :
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án buổi chiều Lớp 4 - Tuần 18", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án buổi chiều Lớp 4 - Tuần 18

êu mục đích, yêu cầu của tiết học. 2.2. Hoạt động 1: Vai trò của không khí đối với con người. - GV yêu cầu cả lớp để tay trước mũi, thở ra và hít vào. Sau đó hỏi HS nhận xét gì ? - Khi thở ra , hít vào phổi của chúng ta sẽ có nhiệm vụ lọc không khí để lấy khí ô-xi và thải ra khí các-bô-níc. -Yêu cầu 2 HS ngồi cùng bàn bịt mũi nhau lại và người bị bịt mũi phải ngậm miệng lại. Sau đó GV hỏi HS bị bịt mũi: +Em cảm thấy thế nào khi bị bịt mũi và ngậm miệng lại ? +Qua thí nghiệm trên, em thấy không khí có vai trò gì đối với con người ? - GV nhận xét, rút ra kết luận. 2.3. Hoạt động 2: Vai trò của không đối với thực vật, động vật. - Cho HS các nhóm trưng bày con vật, cây trồng đã nuôi, trồng theo yêu cầu của tiết trước. - GV yêu cầu đại diên mỗi nhóm nêu kết quả thí nghiệm nhóm đã làm ở nhà. - Qua 2 thí nghiệm trên, em hiểu không khí có vai trò như thế nào đ...nghe. - Quan sát và lắng nghe. -HS chỉ vào tranh và nói: +Dụng cụ giúp người thợ lặn có thể lặn sâu dưới nước là bình ô-xi mà họ đeo trên lưng. +Dụng cụ giúp nước trong bể cá có nhiều không khí hoà tan là máy bơm không khí vào nước. - HS nhận xét. - HS nghe. - HS các nhóm trao đổi, thảo luận và cử đại diện lên trình bày. + Không có không khí con ngưòi, động vật, thực vật sẽ chết. Con người không thể nhịn thở quá 3 – 4 phút. +Trong không khí ô-xi là thành phần quan trọng nhất đối với sự thở của người, động vật, thực vật. + Người ta phải thở bằng bình ô-xi : làm việc lâu dưới nước, thợ làm việc trong hầm, lò, người bị bệnh nặng cần cấp cứu, - HS nghe. Tiết 2: Tiếng Việt Ơn tập cuối học kì I ( tiết 6) I. Mục tiêu: - Mức độ YC về kĩ năng đọc như ở tiết 1. - Biết lập dàn ý cho bài văn miêu tảmột đồ dùng đã quan sát; Viết mở bài kiểu gián tiếp và kết bài kiểu mở rộng cho bài văn.(BT2) - Rèn tính cẩn thận khi làm bài II. Chuẩn bị: - Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc , học thuộc lịng (như tiết 1) - Bảng phụ ghi sẵn phần ghi nhớ trang 145 và 170, SGK III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng đọc thuộc một số bài tập đọc đã được ơn tập. - GV nhận xét, cho điểm HS. 2. Dạy – học bài mới: 2.1. Giới thiệu bài: - GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. 2.2. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lịng : - Cho HS lên bảng bốc thăm bài đọc. - Gọi 1/5 số HS trong lớp đọc bài đã bốc thăm được và trả lời 1,2 câu hỏi về nội dung bài. - Gọi HS nhận xét bài đọc và câu trả lời của bạn. - GV sửa chữa những từ, ngữ, câu HS cịn sai. - Nhận xét và cho điểm HS. 2.3. Hướng dẫn làm bài tập: - Gọi HS đọc yêu cầu . - Yêu cầu HS đọc phần Ghi nhớ trên bảng phụ. - Yêu cầu HS tự làm bài. Giáo viên nhắc HS . + Đây là bài văn miêu tả đồ vật . + Hãy quan sát thật kĩ chiếc bút, tìm những đặc điểm riêng mà khơng ... nhận xét tiết học, khen ngợi những HS hăng hái xây dựng bài. - Dặn HS về nhà ơn tập chuẩn bị cho bài kiểm tra cuối học kì I. HOẠT ĐỘNG HỌC - HS lên bảng trả lời câu hỏi, cả lớp theo dõi nhận xét. - HS lắng nghe. - 2 – 3 HS đọc đoạn văn, cả lớp theo dõi. - HS thảo luận nhĩm đơi trả lời các câu hỏi liên quan đến nội dung bài: + Tĩc bạc phơ, chống gậy trúc, lưng đã cịng. + Nhìn cháu bằng ánh mắt âu yếm, mến thương, giục cháu vào nhà cho khỏ nắng, giục cháu đi rửa mặt rồi nghỉ ngơi. + Cĩ cảm giác thong thả, bình yên, được bà che chở. + Vì Thanh sống với bà từ nhỏ, luơn yêu mến, tin cậy bà và được bà săn sĩc, yêu thương. + hiền từ, hiền lành. + Cĩ một động từ và hai tính từ: Động từ: trở về Tính từ: bình yên, thong thả. + Dùng thay lời chào. + Sự yên lặng.
File đính kèm:
giao_an_buoi_chieu_lop_4_tuan_18.doc