Giáo án buổi chiều Lớp 4 - Tuần 6
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
- Kể được một số bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng.
- Bước đầu hiểu được nguyên nhân và cách phòng chống một số bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng.
- Có ý thức ăn uống đủ chất dinh dưỡng.
II. Đồ dùng dạy- học
- Các hình minh hoạ trang 26, 27 / SGK (phóng to nếu có điều kiện).
- Phiếu học tập.
III. Hoạt động dạy- học
Giúp HS:
- Kể được một số bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng.
- Bước đầu hiểu được nguyên nhân và cách phòng chống một số bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng.
- Có ý thức ăn uống đủ chất dinh dưỡng.
II. Đồ dùng dạy- học
- Các hình minh hoạ trang 26, 27 / SGK (phóng to nếu có điều kiện).
- Phiếu học tập.
III. Hoạt động dạy- học
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án buổi chiều Lớp 4 - Tuần 6", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án buổi chiều Lớp 4 - Tuần 6

của trẻ bị còi xương, suy dinh dưỡng và người bị bệnh bướu cổ. - Nêu được nguyên nhân gây ra các bệnh kể trên. * Cách tiến hành: GV tiến hành hoạt động cả lớp theo định hướng sau: -Yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ trang 26 / SGK và tranh ảnh do mình sưu tầm được, sau đó trả lời các câu hỏi: +Người trong hình bị bệnh gì ? +Những dấu hiệu nào cho em biết bệnh mà người đó mắc phải ? - Gọi nối tiếp các HS trả lời (mỗi HS nói về 1 hình) - Gọi HS lên chỉ vào tranh của mình mang đến lớp và nói theo yêu cầu trên. - GV kết luận: (vừa nói vừa chỉ hình) + Em bé ở hình 1 bị bệnh suy dinh dưỡng, còi xương. Cơ thể rất gầy và yếu, chỉ có da bọc xương. Đó là dấu hiệu của bệnh suy dinh dưỡng suy kiệt. Nguyên nhân là do em thiếu chất bột đường, hoặc do bị các bệnh như: ỉa chảy, thương hàn, kiết lị, làm thiếu năng lượng cung cấp cho cơ thể. + Cô ở hình 2 bị mắc bệnh...lạnh, ướp mặn, đĩng hộp,... + Trước khi đưa thức ăn( thịt, cá, rau, củ, quả,...) và bảo quản, phải chọn loại cịn tươi, loại bỏ phần giập, nát, úa,...sau đĩ rửa sạch và để ráo nước. Trước khi dùng để nấu, nướng phải rửa sạch, nếu cần phải ngâm cho bớt mặn( đối với loại ướp muối). - HS lắng nghe. -HS lắng nghe. - Quan sát các hình minh hoạ trong SGK, tranh, ảnh mình mang đến và trả lời câu hỏi: +Hình 1: Bị suy dinh dưỡng. Cơ thể em bé rất gầy, chân tay rất nhỏ. +Hình 2: Bị bệnh bướu cổ, cổ bị lồi to. - HS trả lời. - HS chỉ vào tranh mình mang đến lớp và giới thiệu bệnh của những người trong hình. + Bạn nhỏ bị cịi xương. Bạn rất hay bị ốm và người rất gầy. + Bạn nhỏ này mắt rất kém khơng nhìn thấy chữ trên bảng. - HS quan sát và lắng nghe. - HS nhận phiếu học tập. - Hoàn thành phiếu học tập. -2 HS chữa phiếu học tập. -HS bổ sung. - HS tham gia chơi trị chơi. - 1 nhĩm HS chơi thử, cả lớp theo dõi, nhận xét. + Bệnh nhân: Cháu chào bác ạ ! Cổ cháu có 1 cục thịt nổi lên, cháu thấy khó thở và mệt mỏi. +Bác sĩ: Cháu bị bệnh bướu cổ. Cháu ăn thiếu i-ốt. Cháu phải chữa trị và đặc biệt hàng ngày sử dụng muối i-ốt khi nấu ăn. - Các nhĩm lên bảng thể hiện, cả lớp theo dõi,nhận xét và bổ sung. - Cả lớp tuyên dương nhĩm thể hiện tốt. - HS trả lời: +Do cơ thể không được cung cấp đủ năng lượng về chất đạm cũng như các chất khác để đảm bảo cho cơ thể phát triển bình thường. + Cần theo dõi cân nặng thường xuyên cho trẻ. Nếu thấy 2 - 3 tháng liền không tăng cân cần phải đưa trẻ đi khám bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân. PHIẾU HỌC TẬP Họ và tên:...................................................................... Lớp:................................................................................ 1. Nối các ý ở cột A với cột B cho phù hợp. Thiếu năng lượng và chất đạm. Sẽ bị suy dinh dưỡng. Thiếu i- ốt Sẽ khơng lớn dược và trở lên gầy cịm ... GV hỏi: + X đĩng vai trị là gì trong biểu thức trên? + Muốn tìm số trừ ta làm thế nào? + Số bị trừ chúng ta đã biết chưa? + Để tìm được số trừ trước tiên ta phải tìm được gì? d) x + 56 474- 34 265 = 27 641 - GV hỏi; + X đĩng vai trị là gì trong biểu thức trên? + Muốn tìm số hạng chưa biết trong một tổng ta làm thế nào? + Trong biểu thức trên chúng ta đã biết số hạng đãbiết bằng bao nhiêu chưa? + Vậy trước tiên chúng ta phải đi tìm gì? - GV yêu cầu HS làm bài vào vở. - GV quan sát lớp, hướng dẫn HS cịn gặp khĩ khăn. - GV chấm điểm cho những HS làm bài xong sớm. - GV yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn. - GV nhận xét. Cho điểm HS. Bài 3: Một trường tiểu học, khối Một cĩ 320 học sinh, khối Hai cĩ 350 học sinh, khối Ba cĩ 290 học sinh, khối Bốn cĩ 295 học sinh, khối Năm cĩ 300 học sinh. Hỏi trung bình mỗi khối cĩ bao nhiêu học sinh? - GV hỏi: + Bài tốn cho biết gì? + Bài tốn yêu cầu chúng ta làm gì? + Muốn tìm trung bình cơng của nhiều số ta làm thế nào? + Muốn tìm trung bình mỗi khối cĩ bao nhiêu học sinh ta làm thế nào? - Gọi 1HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. - Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn. - GV nhận xét, cho điểm học sinh. 3. Củng cố -Dặn dị - GV yêu cầu HS nhắc lại cách tìm số trung bình cộng của nhiều số. - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bái sau. HOẠT ĐỘNG HỌC - 2 HS lên bảng làm bài a) 8 tấn 85kg = 8085 kg 3 yến 10g = 30010g b) ngày = 8 giờ 2 phút 10 giây = 130 giây - HS lắng nghe. - HS trả lời: + Bài tập yêu cầu chúng ta đặt tính rồi tính. +Để thực hiện được các phép tính trước tiên chúng ta phải đặt tính. +Khi thực hiện phép tính cộng chúng ta thực hiện từ phải qua trái từ hang thấp đến hàng cao. - 4 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. a) 12354 12452 + + 7532 98756 19886 111208 b) 674213 78365 + + 512906 14521 1187119 92886 c) 7658 764245 + + 52004 16433 5966 780678 d) 4532 43723 + + 65982 421890 70514 465613 - HS nêu c
File đính kèm:
giao_an_buoi_chieu_lop_4_tuan_6.doc