Giáo án Giáo dục quốc phòng và an ninh 11 - Bài 6: Giới thiệu một số loại súng bộ binh, thuốc nổ, vật cản và vũ khí tự tạo, Tiết 1 - Nguyễn Văn Hảo

docx 6 trang Gia Linh 06/09/2025 160
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục quốc phòng và an ninh 11 - Bài 6: Giới thiệu một số loại súng bộ binh, thuốc nổ, vật cản và vũ khí tự tạo, Tiết 1 - Nguyễn Văn Hảo", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục quốc phòng và an ninh 11 - Bài 6: Giới thiệu một số loại súng bộ binh, thuốc nổ, vật cản và vũ khí tự tạo, Tiết 1 - Nguyễn Văn Hảo

Giáo án Giáo dục quốc phòng và an ninh 11 - Bài 6: Giới thiệu một số loại súng bộ binh, thuốc nổ, vật cản và vũ khí tự tạo, Tiết 1 - Nguyễn Văn Hảo
 TRƯỜNG THCS VÀ THPT Y ĐÔN
 TỔ TD – QP – AN – MT Giáo viên: Nguyễn Văn Hảo
 Tên bài giảng:
 BÀI 6. GIỚI THIỆU MỘT SỐ LOẠI SÚNG BỘ BINH, THUỐC NỔ, VẬT CẢN VÀ VŨ 
 KHÍ TỰ TẠO(tiết 1)
 Môn học: Giáo dục quốc phòng và an ninh lớp 11
 Thời gian thực hiện: (01 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nhận biết, phân loại được một số loại súng bộ binh, một số loại thuốc nổ, vật cản, 
vũ khí tự tạo.
- Nêu được tính năng, tác dụng của một số loại thuốc nổ thường dùng; cấu tạo, tác 
dụng của các loại đồ dùng gây nổ; tính năng, cấu tạo, tác dụng của một số loại vật 
cản và vũ khí tự tạo;
- Nêu được tính năng, cấu tạo, nguyên lí hoạt động và nguyên tắc tháo, lắp súng 
tiểu liên AK và biết thực hành tháo, lắp súng tiểu liên AK.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập 
hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
+ Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, 
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư 
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
- Năng lực đặc thù:
+ Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận biết, phân loại được một số loại súng bộ binh, 
một số loại thuốc nổ, vật cản, vũ khí tự tạo và biết thực hành tháo, lắp súng tiểu liên 
AK.
+ Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Nhận biết được 
tính năng, tác dụng của một số loại thuốc nổ thường dùng; cấu tạo, tác dụng của 
các loại đồ dùng gây nổ; tính năng, cấu tạo, tác dụng của một số loại vật cản và vũ 
khí tự tạo.
3. Phẩm chất: Yêu thích môn học, có thái độ học tập và rèn luyện tốt. Luôn yêu quê hương, yêu 
đất nước, có ý thức trách nhiệm, tổ chức kỉ luật, sẵn sàng nhận và hoàn thành 
nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SHS, SGV, SBT môn Giáo dục quốc phòng và an ninh lớp 11, Giáo án;
- Phiếu học tập, Giấy A0, bút dạ.
- Mô hình súng tiểu liên AK cấp 5 đã hoán cải, vô hiệu hóa; bàn dùng để tháo, lắp 
súng.
- Mô hình: kíp số 8, nụ xùy; dây cháy chậm; lượng nổ khối, lượng nổ dài; thuốc nổ 
bánh loại 200g; vũ khí tự tạo.
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có)
2. Đối với học sinh
- SHS, SBT môn Giáo dục quốc phòng và an ninh lớp 11.
- Vở ghi, bút, tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng 
cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC E - LEARING
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
1. Mục tiêu: Tạo hứng thú, tạo sự kết nối và khám phá nội dung bài học.
2. Nội dung:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống và trả lời câu hỏi phần Mở đầu trong SHS tr.38.
- GV dẫn dắt vào bài học.
3. Sản phẩm học tập: HS đưa ra những gợi ý cho Hùng chuẩn bị tham gia Hội 
thao môn học.
4. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi phần Mở đầu trong SHS 
tr.38:
Sắp tới, nhà trường tổ chức Hội thao môn học giáo dục quốc phòng và an ninh. 
Bạn Hùng được cử tham gia thi nội dung “Thực hành tháo, lắp thông thường súng 
tiểu liên AK”.
Theo em, bạn Hùng nên chuẩn bị những gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 nhóm trả lời câu hỏi:
Theo em, bạn Hùng nên:
+ Tìm hiểu về tính năng, cấu tạo và nguyên lí hoạt động của súng tiểu liên AK
+ Thực hành thuần thục kĩ năng tháo, lắp thông thường súng tiểu liên AK
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 6. Giới thiệu một 
số loại súng bộ binh, thuốc nổ, vật cản và vũ khí tự tạo.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Giới thiệu một số loại súng bộ binh
1. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm súng bộ binh và nhận biết được một số loại 
súng bộ binh.
2. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin SHS tr.38, trả lời câu hỏi và tóm tắt nội dung.
- GV rút ra kết luận về khái niệm súng bộ binh và nhận biết được một số loại súng 
bộ binh.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm súng bộ binh và nhận biết 
được một số loại súng bộ binh.
4. Tổ chức hoạt động:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 1. Giới thiệu một số loại súng bộ 
 tập binh
 - GV yêu cầu HS đọc nội dung trong SHS * Khái niệm
 tr.38 và tóm tắt nội dung. Súng bộ binh là súng trang bị cho 
 - GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và trả lời cá nhân và phân đội bộ binh.
 câu hỏi trong hợp chức năng Khám phá 1, 2: * Một số loại súng bộ binh
 1. Súng bộ binh được dùng để trang bị cho - Súng trường CKC: súng nòng 
 đối tượng nào? dài, bán tự động, chỉ bắn được 
 2. Em hãy nêu những điểm giống nhau của phát một.
 súng trường CKC và súng tiểu liên AK. - Súng tiểu liên AK: loại súng 
 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập nòng dài, tự động và bán tự động, 
 - HS thảo luận nhóm đôi, đọc thông tin SHS bắn được liên thanh và phát một.
 tr.38, trả lời câu hỏi.
 - HS nghe giảng và ghi chép tóm tắt nội 
 dung.
 - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi 
 cần.
 Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và 
 thảo luận
 - GV mời 1-2 nhóm HS trả lời câu hỏi.
 - GV tóm tắt nội dung, phân tích, giảng giải 
 và mời HS nêu khái niệm súng bộ binh và 
 nhận biết được một số loại súng bộ binh.
 - HS ghi chép nội dung, chia sẻ và phát biểu 
 ý kiến (nếu có). Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện 
 nhiệm vụ học tập
 - GV nhận xét, tổng kết.
 - GV chuyển sang Hoạt động tiếp theo.
Hoạt động 2: Luyện tập giới thiệu một số loại súng bộ binh
1. Mục tiêu: HS củng cố, rèn luyện cho HS kiến thức, kĩ năng được khám phá về 
một số loại súng bộ binh.
2. Nội dung: GV yêu cầu HS hoàn thành bài tập Câu 6.1 và Câu 6.2 trong SBT 
tr.39.
3. Sản phẩm học tập: Kết quả HS làm bài tập Câu 6.1, Câu 6.2.
4. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm bài tập Câu 6.1 và Câu 6.2 trong SBT tr.39.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhóm đôi, hoàn thành bài tập Câu 6.1 và Câu 6.2 trong SBT tr.39.
- GV theo dõi, hỗ trợ HS trong quá trình học tập.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1-2 nhóm HS trình bày câu trả lời.
- HS ghi chép nội dung, chia sẻ và phát biểu ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét và kết luận.
- GV chuyển sang Hoạt động tiếp theo.
Hoạt động 3: Tính năng, cấu tạo, nguyên lí hoạt động của súng tiểu liên AK
1. Mục tiêu: HS nêu được tính năng, cấu tạo và nguyên lí hoạt động của súng tiểu 
liên AK.
2. Nội dung:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SHS tr.39-41, tóm tắt nội dung và thực hiện 
nhiệm vụ.
- GV rút ra kết luận về tính năng, cấu tạo và nguyên lí hoạt động của súng tiểu liên 
AK.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về tính năng, cấu tạo và nguyên lí hoạt 
động của súng tiểu liên AK bằng lược đồ tư duy.
4. Tổ chức hoạt động:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 3. Tính năng, cấu tạo, nguyên 
 - GV yêu cầu HS đọc nội dung trong SHS lí hoạt động của súng tiểu liên 
 tr.39-41 và tóm tắt nội dung. AK
 - GV yêu cầu HS làm việc nhóm để thực hiện (Lược đồ tư duy đính kèm phía 
 nhiệm vụ: dưới Hoạt động).
 1. Hoàn thành lược đồ từ duy về tính năng, 
 cấu tạo súng tiểu liên AK: + Chủ đề trung tâm: Súng tiểu liên AK
 + Hai nhánh chính: Tính năng, cấu tạo
 + Các nhánh phụ mối với từng nhánh chính.
 2. Xây dựng lược đồ tư duy về nguyên lí hoạt 
 động của súng tiểu liên AK.
 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
 - HS thảo luận nhóm, đọc thông tin SHS 
 tr.39-41, hoàn thành nhiệm vụ.
 - HS nghe giảng và ghi chép tóm tắt nội 
 dung.
 - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần.
 Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo 
 luận
 - GV mời một số HS chia sẻ kết quả thảo luận 
 nhóm và nộp Lược đồ tư duy.
 - HS ghi chép nội dung, chia sẻ và phát biểu ý 
 kiến (nếu có).
 Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm 
 vụ học tập
 - GV nhận xét, tổng kết.
 - GV chuyển sang Hoạt động tiếp theo.
Hoạt động 4: Luyện tập về tính năng, cấu tạo và nguyên lí hoạt động của súng 
tiểu liên AK
1. Mục tiêu: HS củng cố, rèn luyện cho HS kiến thức, kĩ năng được khám phá tính 
năng, cấu tạo và nguyên lí hoạt động của súng tiểu liên AK.
2. Nội dung: GV yêu cầu HS hoàn thành một số bài tập trong SBT.
3. Sản phẩm học tập: Nội dung trả lời của HS về kết quả bài tập từ Câu 6.4 đến 
Câu 6.17 trong SBT.
4. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm bài tập Câu 6.4 đến Câu 6.17 trong SBT tr.40-41.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoàn thành bài tập Câu 6.4 và Câu 6.17 trong SBT tr.40-41.
- GV theo dõi, hỗ trợ HS trong quá trình học tập.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1-2 nhóm HS trình bày câu trả lời.
- HS ghi chép nội dung, chia sẻ và phát biểu ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét và kết luận.
- GV chuyển sang Hoạt động tiếp theo.
C. HOẠT ĐỘG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu:Củng cố kiến thức, giúp HS luyện tập các kiến thức đã học b. Nội dung: HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để trả lời các câu hỏi 
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện: giáo hướng dẫn gợi ý, học sinh thảo luận trả lời theo nhóm 
thảo luận.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu:Học sinh vận dụng những kiến thức đã học vào giải quyết các nhiệm vụ 
thực tiễn
b. Nội dung: HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để trả lời câu hỏi trắc nghiệm ôn 
tập.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện: 
GV yêu cầu HS hoàn thành các câu hỏi trắc nghiệm sau :
Câu hỏi trắc nghiệm trong phiếu bài tập.
* Hướng dẫn về nhà
- Dặn dò HS học bài cũ và đọc nội dung mới.
- Nhận xét buổi học 
- Kiểm tra sỹ số, vật chất: 

File đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_quoc_phong_va_an_ninh_11_bai_6_gioi_thieu_m.docx