Giáo án Hoạt động giáo dục 4 - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Bích Thủy

docx 8 trang Gia Linh 08/09/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động giáo dục 4 - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Bích Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hoạt động giáo dục 4 - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Bích Thủy

Giáo án Hoạt động giáo dục 4 - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Bích Thủy
 TUẦN 0
 Thứ 5 ngày 29 tháng 8 năm 2024
 Hoạt động giáo dục
 ĐÓN HỌC SINH, ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC LỚP
 XÂY DỰNG NỘI QUY LỚP HỌC
 BẦU BAN CÁN SỰ LỚP , PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Đón HS, ổn định tổ chức lớp.
 - Xây dựng nội quy lớp học.
 - HS nắm được nội quy nhà trường, nội quy lớp học.
 - Biết yêu cảnh đẹp trường lớp.
 - Biết yêu quý bạn bè.
 - Giữ trật tự, học tập nghiêm túc .
 II. Chuẩn bị đồ dùng
 HS: bút, giấy
 III. Hoạt động dạy học
 Hoạt động1: Đón học sinh vào lớp, ổn định tổ chức lớp.
 Hoạt động 2: Xây dựng nội quy, quy định lớp học 
 - GV nêu nội quy nhà trường đã quy định đối với HS.
 1. Yêu quí và tôn trọng giữ gìn Quốc kỳ, Quốc huy, ảnh Bác Hồ. Hát đúng Quốc 
ca, nghiêm trang khi chào cờ.
 2. Kính trọng lễ phép vâng lời thầy cô. Khi gặp thầy cô phải chào. Kính yêu lễ 
phép, vâng lời ông bà, cha mẹ, nhường nhịn anh chị em.
 3. Biết ơn và giúp đỡ cô chú thương binh, gia đình liệt sĩ. Giúp đỡ cụ già, em nhỏ, 
không chế giễu người tàn tật. Cám ơn người đã giúp mình, xin lỗi khi làm phiền người 
khác.
 4. Ra đường đi bên phải. Phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Nhặt được của rơi 
phải tìm cách trả lại cho người mất.
 5. Đi học đều, đúng giờ. Khi đi phải thưa, khi về phải trình ông bà, cha mẹ và 
những người lớn tuổi trong gia đình. Nghỉ học phải xin phép. Trước khi đi học phải 
thuộc bài, làm bài đầy đủ, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập. Ăn mặc sạch sẽ, gọn gàng 
theo qui định của nhà trường
 6. Không đánh cãi nhau, không nói tục. Trong giờ học không nói chuyện riêng. 
Khi làm bài không xem bài của bạn. Phải trung thực, không nói dối.
 7. Giữ gìn vệ sinh thân thể và vệ sinh chung quanh. Không khạc nhổ, không xả 
rác. Bỏ rác đúng nơi qui định. Khi vào học không ăn quà vặt. 8. Giữ gìn đồ dùng học tập, bảo vệ sách vở sạch đẹp. Tiết kiệm giấy viết. Không 
làm hư hỏng bàn ghế và các tài sản khác của trường. Không vẽ, viết lên bàn ghế, lên 
tường. Bảo vệ cây xanh và hoa kiểng, không hái hoa nơi công cộng.
 9. Phải luôn luôn noi theo gương tốt của bạn, chăm học, không vi phạm nội qui 
của nhà trường, luôn luôn làm vui lòng cha mẹ và thầy cô.
 Hoạt động 3: Quy định trường lớp
 - GV phổ biến các quy định trường, lớp.
 - Đi học đầy đủ và đúng giờ, không đi muộn.
 + Tôn trọng, đoàn kết giúp đỡ nhau, nói lời hay , làm việc tốt.
 + Kỷ luật, trật tự nghe giảng.
 + Hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài.
 + Học bài, làm bài tập trước khi đến lớp.
 + Không chạy nhảy, nô đùa trong lớp học, ngoài hành lang.
 +Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, không vẽ bậy lên tường, bàn ghế.
 + Khi uống nước phải giữ vệ sinh chung và không được lãng phí nước.
 + Bảo quản và giữ gìn tài sản đã được trang bị.
 + Đóng mở cửa nhẹ nhàng, tránh va đập vào kính.
 + Trước khi rời phòng phải tắt bóng điện, tắt quạt, đẩy ghế vào đúng nơi quy 
định.
 *Lưu ý: Nếu HS thực hiện trái quy định sẽ bị phê bình, trừ điểm thi đua.
 - GV cho một số HS nêu lại.
 Hoạt động 4: Bầu ban cán sự lớp, phân công nhiệm vụ
 Nội dung:
 Thông qua quá trình tự ứng cử, đề cử vào các chức danh Lớp trưởng, Lớp phó 
học tập, Lớp phó Lao động, Văn nghệ, Cờ đỏ lớp, cờ đỏ trường, các tổ trưởng. Tập 
thể lớp đã thảo luận, biểu quyết và đã thống nhất bầu thành phần ban cán sự lớp 4A, 
năm học 2023- 2024, cụ thể như sau:
 1. Chức vụ Lớp trưởng: 
 2. Chức vụ lớp phó học tập: 
 3. Chức vụ lớp phó văn nghệ: 
 4. Chức vụ lớp phó lao động: 
 5. Chức vụ tổ trưởng tổ 1: 
 6. Chức vụ tổ trưởng tổ 2: 
 7. Chức vụ tổ trưởng tổ 3: 
 IV. Vận dụng
 - Thực hiện tốt nội quy trường, lớp.
 ___________________________________
 Hoạt động giáo dục
 TÌM HIỂU TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG I. Yêu cầu cần đạt
 Giúp học sinh: 
 - Hiểu truyền thống tốt đẹp của trường và những thành tích của trường.
 - Phấn khởi, tự hào và trân trọng truyền thống của trường, của lớp.
 - Có thói quen tự giác chấp hành đúng nội quy, kỉ luật của trường, của lớp; ra sức 
học tập, rèn luyện để bảo vệ và vun đắp truyền thống tốt đẹp của nhà trường.
 - Biết yêu cảnh đẹp, giữ gìn, bảo vệ trường lớp xanh sạch đẹp.
 - Biết yêu quý bạn bè.
 II. Chuẩn bị đồ dùng
 - GV chuẩn bị một số câu hỏi
 - HS chuẩn bị bài hát “Em yêu trường em” 
 III. Hoạt động dạy học
 Hoạt động 1. Mở đầu
 - Lớp trưởng ổn định tổ chức
 - GV nêu mục đích yêu cầu cho hoạt động
 Hoạt động 2. Hoạt động chính
 - Giáo viên đặt câu hỏi, học sinh trả lời
 * Tìm hiểu về truyền thống nhà trường
 - Trường ta mang tên là gì?
 - Em biết gì về thành tích học tập của trường ta trong những năm qua?
 - Năm học vừa qua trường ta đã đạt được danh hiệu gì?
 - Để xứng đáng là học sinh trường Tiểu học Xuân Phổ em phải làm gì?
 - Trong trường em thích nhất những hoạt động nào?
 - Theo em hoạt động đó giúp ích gì ?
 * Giữ gìn trường lớp sạch đẹp
 - Em có nhận xét gì về ngôi trường em đang học?
 - Muốn có ngôi trường xanh sạch đẹp, mỗi cḠnhân học sinh phải làm gì?
 - Hãy nêu cụ thể những việc em cần làm để góp phần giữ gìn môi trường trường 
học luôn sạch đẹp?
 - Em có mơ ước gì về ngôi trường trong tương lai? 
 - Học sinh hát bài: “Em yêu trường em”
 IV. Vận dụng
 - GV nhận xét đánh giá kết quả của các hoạt động, nhắc học sinh chuẩn bị cho giờ 
hoạt động sau thi hát, làm thư, kể chuyện ca ngợi về trường lớp theo chủ điểm nhà tr-
ường.
 ___________________________________
 Hoạt động giáo dục QUY TẮC ỨNG XỬ VĂN HOÁ TRƯỜNG, LỚP
 I. Yêu cầu cần đạt
 - HS nắm được quy tắc ứng xử văn hoá trường, lớp.
 - Thực hiện tốt các quy tắc ứng xử văn hoá trường, lớp.
 - Thực hiện tốt các quy tắc ứng xử văn hoá trường, lớp.
 - Biết yêu quý bạn bè ứng xử thân thiện.
 II. Chuẩn bị đồ dùng
 HS: bút, giấy
 III. Hoạt động dạy học
 Hoạt động 1: Ứng xử chung của học sinh.
 - GV nêu quy tắc.
 1. Ứng xử với các thầy cô giáo nhân viên nhà trường: Kính trọng, lễ phép, trung 
thực, chia sẻ, chấp hành các yêu cầu theo quy định. Không bịa đặt thông tin; không xúc 
phạm tinh thần, danh dự, nhân phẩm, bạo lực;
 2. Ứng xử với người học khác: Ngôn ngữ đúng mực, thân thiện, trung thực, hợp 
tác, giúp đỡ và tôn trọng sự khác biệt. Không nói tục, chửi bậy, miệt thị, xúc 
phạm, gây mất đoàn kết; không bịa đặt, lôi kéo; không phát tán thông tin để nói xấu, 
làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm người học khác;
 3. Ứng xử với cha mẹ và người thân: Kính trọng, lễ phép, trung thực, yêu thương;
 4. Ứng xử với khách đến cơ sở giáo dục: Tôn trọng, lễ phép.
 Hoạt động 2. Ứng xử của học sinh đối với thầy, cô giáo, nhân viên trong nhà 
trường và khách đến trường
 1. Học sinh chào hỏi, xưng hô, giới thiệu với thầy giáo, cô giáo, nhân viên nhà 
trường, khách đến trường phải đảm bảo sự kính trọng, lễ phép, không thô lỗ, cộc lốc, 
không rụt rè, không sử dụng các động tác cơ thể gây phản cảm;
 2. Khi hỏi, trả lời đảm bảo trật tự trên dưới, câu hỏi và trả lời ngắn gọn, rõ ràng, 
có thưa gửi, cảm ơn;
 3. Khi làm phiền thầy giáo, cô giáo, nhân viên nhà trường và người khác phải 
đảm bảo thái độ văn minh, tế nhị, biết xin lỗi; 
 4. Biết chia sẻ niềm vui, nỗi buồn của bản thân với thầy giáo, cô giáo và ngược 
lại. 
 Hoạt động 3. Đối với bạn bè
 1. Chào hỏi, xưng hô với bạn bè đảm bảo thân mật, cởi mở, trong sáng; không gọi 
nhau, xưng hô bằng những từ chỉ dành để gọi những người tôn kính như ông, bà, cha, 
mẹ, không gọi tên bạn gắn với tên cha, mẹ, hoặc những khiếm khuyết ngoại hình hoặc 
đặc điểm cá biệt về tính nết; không làm ầm ĩ ảnh hưởng đến người xung quanh; 2. Đối thoại, nói chuyện, trao đổi với bạn bè đảm bảo chân thành, thẳng thắn, cởi 
mở, ôn tồn, không cãi vã, chê bai, dè bỉu, xúc phạm, nói tục... Biết lắng nghe tích cực 
và phản hồi mang tính xây dựng khi thảo luận, tranh luận;
 3. Quan hệ với bạn khác giới đảm bảo tôn trọng, đúng mức;
 4. Nghiêm túc, trung thực trong học tập không vi phạm quy chế kiểm tra, thi cử.
 Hoạt động 4. Ở trong lớp học
 - Trong hoạt động học đảm bảo tư thế, tác phong, trật tự, tôn trọng cô giáo và bạn 
cùng lớp.
 - HS nêu lại - GV nhận xét.
 IV. Vận dụng
 - Thực hiện tốt các quy tắc đã được học.
 ___________________________________
 Thứ 6 ngày 30 tháng 8 năm 2024
 Hoạt động giáo dục
 TUYÊN TRUYỀN VỀ ATGT: GIÁO DỤC PHÁP LUẬT VỀ AN TOÀN 
 GIAO THÔNG, AN NINH TRẬT TỰ, PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC HỌC 
 ĐƯỜNG CHO HỌC SINH VÀ CHA MẸ HỌC SINH. 
 ( Cô Lê Thị Nga – phụ trách - Toàn trường)
 _____________________________________
 Hoạt động giáo dục
 TUYÊN TRUYỀN GIÁO DỤC VỀ PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA TRÒ 
 CHƠI TRỰC TUYẾN; PHÒNG CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH.
 ( Cô Lê Thị Nga – phụ trách - Toàn trường)
 _____________________________________
 Hoạt động giáo dục
HƯỚNG DẪN HS CHƠI MỘT SỐ TRÒ CHƠI ÁP DỤNG TRONG TIẾT HỌC.
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học, NL hợp tác biết vận dụng được 
kĩ năng đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. NL tự học và giải 
quyết vấn đề
 - Tạo cơ hội học tập, trải nghiệm và phát triển năng lực cho HS, năng lực giải 
quyết vấn đề, năng lực tu duy và lập.
 - Rèn tính cẩn thận, chăm chỉ, đoàn kết, tự giác thực hiện được yêu cầu của bài 
học, có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
 II. Đồ dùng dạy học
 1. Đồ dùng:
 - GV: Bài giảng điện tử, SGK, hộp quà đựng các câu hỏi ghi sẵn các phép tính, 
bảng phụ, bảng nhóm, giấy nháp.
 - HS: Bảng con, SGK, vở nháp
 2. Phương pháp, kĩ thuật: 
 - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn 
đề, hoạt động nhóm, trò chơi học tập. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày, động não, chia sẻ nhóm đôi, khăn trải bàn. 
 III. Hoạt động dạy học
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động 
Ví dụ
* Trò chơi “Hộp quà bí mật” - HS tham gia chơi 
+ Trong hộp quả là các phép tính Tính nhẩm và nêu kết quả
2. Khám phá: 
3. Luyện tập – Thực hành
Ví dụ: 
+KT chia sẻ nhóm đôi
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập - Lắng nghe - Ghi bài vào vở
- Cho HS thực hiện theo nhóm 2 vào vở 
nháp
- Gọi HS chia sẻ kết quả - HS nhận xét..
+Sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn 
- GV đưa bài làm của các nhóm lên bảng - HS trả lời
để nhận xét, chữa bài. 
- GV nhận xét, tuyên dương các nhóm - Lắng nghe và nhắc lại
thực hiện nhanh, chính xác. - HS nêu
- Gọi HS nhắc lại - 2HS nhắc lại
+Trò chơi “Hái hoa dân chủ” - HS nêu yêu cầu bài tập 
- Tổ chức cho HS tham gia Hái hoa dân - HS thực hiện kĩ thuật khăn trải bàn
chủ. HS làm bài theo nhóm 4 (làm cá nhân sau 
- Cách chơi: Đại diện các nhóm lên hái đó thống nhất kết quả ghi bài bảng nhóm) 
hoa (chọn 1 trong 10 bông hoa có trên - Các nhóm chia sẻ bài làm
màn hình). Trong mỗi bông hoa ghi nội - Nhận xét
dung yêu cầu cần thực hiện. Các thành 
viên trong đội có thể giúp thành viên của 
đội mình thực hiện các yêu cầu trong 
giấy.
+ Sử dụng kĩ thuật sơ đồ tư duy
 - HS nêu
GV chia lớp thành 6 nhóm, Phát cho 
 - HS nhắc lại
mỗi nhóm một khổ giấy A3,bút dạ. 
 - HS tham gia trò chơi.
4. Vận dụng
Trò chơi “Chiếc nón kì diệu”
- GV giới thiệu hình ảnh chiếc nón kì 
 - HS thảo luận nhóm 6. Sử dụng kĩ thuật 
diệu trên màn hình chiếu.
 sơ đồ tư duy để trả lời
- Luật chơi: Từng HS sẽ lên quay chiếc 
 - Đại diện các nhóm trình bày bài làm của 
nón. Trên chiếc nón có các phép tính nhóm mình
nếu dừng lại ở ô nào HS phải thực hiện, - Nhóm còn lại nhận xét, bổ sung nhóm 
tìm kết quả và ghi vào bảng con. bạn
- Tổ chức cho HS tham gia trò chơi. 
- GV nhận xét giờ học _____________________________________
 Thứ 4 ngày 4 tháng 9 năm 2024
 Hoạt động giáo dục
 TẬP NGHI THỨC ĐỘI
 ( Toàn trường)
 __________________________________
 Hoạt động giáo dục
 TẬP CA MÚA HÁT SÂN TRƯỜNG
 ( Toàn trường)
 __________________________________
 Hoạt động giáo dục
 KIỂM TRA ĐỒ DÙNG HỌC TẬP, SÁCH VỞ
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Giới thiệu để giúp học sinh làm quen với chương trình học tập và giáo dục, 
phương pháp học tập và rèn luyện ở trường mới, lớp mới, môn học mới một cách 
tích cực, chủ động; giới thiệu sách giáo khoa và tài liệu học tập; khơi dậy trong các 
em sự yêu thích và hứng thú đối với môn học.
 II. Hoạt động dạy học
 Hoạt động 1: Kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập
 - GV kiểm tra các loại sách vở, đồ dùng học tập của HS theo mẫu:
 a. Vở ô li: Vở Tiếng Việt, vở Toán, vở ghi chung, vở nháp, Luyện viết, vở 
Tiếng Anh
 b. Sách giáo khoa và bài tập lớp 4.
 Sách giáo khoa; Tiếng Việt T1+ T2; Vở BT tiếng việt tập 1+ T2; Toán T1 + 
T2; Khoa học; Lịch sử và Địa lý; Âm nhạc; Mĩ thuật; Tiếng Anh T1 + T2; VBT 
Tiếng Anh T1 + T2; Tin học; HĐTN; GDTT; Đạo đức; Công nghệ.
 c, Đồ dùng học tập:
 - Bảng con - Kéo
 - Hộp phấn + phấn + giẻ lau
 - Chì, Tẩy chì
 - Hộp bút - Ê-ke
 - Bút mực - Com-pa
 - Giấy màu - Tập giấy A0
 - Thước kẻ - Tập kiểm tra
 - Bút màu - Đất nặn - Khăn lau tay
 - Bộ đồ dùng học Toán 
 - Lưu ý các loại sách, vở đều phải bọc bao bóng, có nhãn, không quăn mép, 
rách nát, cũ kĩ.
 Hoạt động 2: Giới thiệu chương trình học và cách sử dụng sách – vở
 - Giới thiệu môn học.
 - Cách thức học tập, sử dụng sách – vở và đồ dùng học tập. - Hướng dẫn học sinh cách học (học bài ở nhà, ở lớp)
 - Hướng dẫn cách sắp xếp góc học tập, xây dựng thời gian biểu học tập phù 
hợp.
 Hoạt động 3. Nhận xét, dặn dò
 - Khen ngợi những em đã có sách vở, đồ dùng học tập đầy đủ; nhắc nhở những 
HS còn lại tiếp tục bổ sung, hoàn thiện.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_giao_duc_4_nam_hoc_2024_2025_nguyen_thi_bi.docx