Giáo án Khoa học Lớp 5 (Theo phương pháp Bàn tay nặn bột) - Bài: Cao su - Năm học 2015-2016 - Nguyễn Thị Thu Lý
A. Mục tiêu :
Sau bài học, học sinh biết :
- Làm thực hành để tìm ra tính chất đặc trưng của cao su
- Kể được tên các vật liệu dùng để chế tạo ra cao su
- Nêu được tính chất, công dụng và cách bảo quản các đồ dùng bằng cao su.
-Giáo dục HS ý thức giữ gìn các đồ dùng làm bằng cao su.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV chuẩn bị : bóng cao su, dây cao su, miếng cao su dán ống nước ; nước sôi, nước lạnh, một ít xăng, 2 ly thủy tinh, một miếng ruột lốp xe đạp, một cây nến, một bật lửa, đá lạnh, vài sợi dây cao su, một đoạn dây cao su, mạch điện được lắp sẵn với pin và bóng đèn.
- HS: Chuẩn bị vở thí nghiệm, bút , bảng nhóm .
C. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học Lớp 5 (Theo phương pháp Bàn tay nặn bột) - Bài: Cao su - Năm học 2015-2016 - Nguyễn Thị Thu Lý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Khoa học Lớp 5 (Theo phương pháp Bàn tay nặn bột) - Bài: Cao su - Năm học 2015-2016 - Nguyễn Thị Thu Lý

.Bài mới : 1. Nguồn gốc của cao su - Cho HS nêu nguồn gốc của cao su bằng sự tìm hiều trước bài ở nhà - GV nhận xét, chốt lại 2. Tính chất của cao su ( Áp dụng PP BTNB) a. Đưa ra tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề : + Em hãy kể tên các đồ dùng được làm bằng cao su? -GV ghi nhanh tên các đồ dùng lên bảng. - GV tổ chức trò chơi “Truyền điện” để HS kể được các đồ dùng làm bằng cao su -Kết luận trò chơi + Theo em, cao su có tính chất gì? -GV nêu: Trong cuộc sống của chúng ta có rất nhiều đồ dùng được làm bằng cao su.Cao su có tính chất gì? Các em cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay. b. Nêu ý kiến ban đầu của HS: - GV nêu yêu cầu: Các em thảo luận theo nhóm và ghi các tính chất của cao su vào vở nháp, thư kí ghi vào bảng nhóm số 1 - Gọi đại diện các nhóm nhắc lại yêu cầu. - Giáo viên theo dõi, giúp đỡ - GV đính bảng kết quả thảo luận của HS. - Gọi từng nhóm nêu kết quả. c. Đề xuất câu hỏi : - Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận xét: Các em cùng quan sát kế...kí ghi vào bảng nhóm số 1. - HS đọc kết quả ghi trên bảng nhóm. - HS so sánh sự giống và khác nhau của các ý kiến. -HS theo dõi. -Ví dụ HS có thể nêu: Cao su có tan trong nước không? Cao su có cách nhiệt được không? Khi gặp lửa, cao su có cháy không?... -Theo dõi - HS thảo luận theo nhóm 4, đề xuất các thí nghiệm nghiên cứu - Các nhóm HS tự bố trí thí nghiệm, thực hiện thí nghiệm, quan sát và rút ra kết luận từ thí nghiệm (HS điền vào vở TN theo bảng sau).Thư kí ghi vào bảng nhóm số 2. Cách tiến hành thí nghiệm Kết luận rút ra - Các nhóm báo cáo kết quả (đính kết quả của nhóm lên bảng lớp), cử đại diện nhóm trình bày -Gọi HS nhắc lại. - HS nêu: Cao su làm săm, lốp xe, làm các chi tiết của một số đồ điện, máy móc và đồ dùng trong gia đình...... - HS đọc mục Bạn cần biết -SGK -4 HS lần lượt nêu lại.
File đính kèm:
giao_an_khoa_hoc_lop_5_theo_phuong_phap_ban_tay_nan_bot_bai.doc