Giáo án Khối 1 - Tuần 16

I.Mục tiêu:
- HS nắm được cấu tạo của vần “im, um”, cách đọc và viết các vần đó.
- HS đọc, viết thành thạo các vần đó, đọc đúng các tiếng, từ, câu có chứa vần mới.Phát triển lời nói theo chủ đề: Xanh, đỏ, tím, vàng.
- Yêu thích môn học.
II. Đồ dùng:
-Giáo viên: Tranh minh hoạ từ khoá, từ ứng dụng, câu, phần luyện nói.
- Học sinh: Bộ đồ dùng tiếng việt 1.
III. Hoạt động dạy - học:
doc 27 trang Bảo Đạt 30/12/2023 300
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Khối 1 - Tuần 16", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Khối 1 - Tuần 16

Giáo án Khối 1 - Tuần 16
- Thêm âm ch trước vần im.
- Ghép bảng cài.
- Đọc tiếng, phân tích tiếng và đọc tiếng.
- Cá nhân, tập thể.
- Giới thiệu từ, HS đọc từ mới 
- Chim câu
- Treo tranh giới thiệu để HS hiểu từ
- HS theo dõi
- Tổng hợp vần, tiếng, từ.
- Cá nhân, tập thể.
- Vần “um”dạy tương tự.
* Nghỉ giải lao giữa tiết.
4. Đọc từ ứng dụng .
- Ghi các từ ứng dụng, gọi HS xác định vần mới, sau đó cho HS đọc tiếng, từ có vần mới.
- Cá nhân, tập thể.
- Giải thích từ: mũm mĩm, con nhím.
- HS theo dõi .
5. Viết bảng .
- Đưa chữ mẫu, gọi HS nhận xét về độ cao, các nét, điểm đặt bút, dừng bút.
- Quan sát để nhận xét về các nét, độ cao
- Viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết.
- GV theo dõi uốn nắn .
- HS tập viết bảng.
 Tiết 2
1. Kiểm tra .
- Hôm nay ta học vần gì? Có trong tiếng, từ gì?.
- Vần “im, um”, tiếng, từ “chim câu, trùm khăn”.
2. Đọc bảng .
- Cho HS đọc bảng lớp theo thứ tự, không theo thứ tự.
- Cá nhân, tập thể.
3. Đọc câu .
- Treo tranh hỏi tranh vẽ gì? Ghi câu ứng dụng gọi H...àm và HS yếu, trung bình chữa .
- HS nêu yêu cầu: điền số ?
- Điền số 5 vì 5 + 5 = 10
- HS tự làm phần còn lại và chữa bài.
- Có 10 con vịt ở trong lồng, 3 con đi ra hỏi còn lại mấy con ?
- 10-3 = 7
- HS chữa bài. 
- Thi đua nhau chơi.
 _____________________________________________________ 
Tiết 5. Toán ( Tăng) 
 Luyện tập phép trừ trong phạm vi 10
I-Mục tiêu:Giúp HS:
- Giúp HS yếu nắm chắc về phép trừ trong phạm vi 10.
- Giúp HS khá, giỏi vận dụng thành thạo bảng trừ và làm tính trừ trong phạm vi 10.
- HS có ý thức học tập tốt.
II-Đồ dùng: Vở ô li.
III-Hoạt động dạy và học.
1-Kiểm tra.
2-Bài mới:
a.Giới thiệu bài.
b.Bài tập:
Bài 1: Tính:
 9+1= 8+ 2 = 6+4= 4+ 4+2 =
10-9= 10- 2 = 10-6= 10- 5- 2 =
10-1= 10- 8 = 10-3= 8+2- 4 =
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV giúp đỡ HS yếu.
- GVgiúp HS nhận xét về các phép tính ở cột thứ nhất, hai , ba để HS nhận thấy mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ:
Bài 2:Tính:
 10 10 10 10 10 9
 - - - - - -
 1 5 3 4 7 7
Bài 3:
- GV viết bài lên bảng.
- GV nêu yêu cầu của bài, cho HS nhắc lại.
10
 9
 8
 7
 6
 5
 -3
 7
 -1 
 6
Bài 4: Số ?
 5 - = 3 9 -= 6 - 5 = 5
 4 += 10 7- = 2 - 0 = 9
 += 9 10-= 10 - 4 = 5
- GV cho HS nêu yêu cầu của bài.
- GV giúp đỡ HS yếu.
- Tổ chức chữa bài.
Bài 5: Khoanh vào trước câu trả lời đúng:
 6 + 4 - 3= 
 A, 6 C, 8
 B, 7 D, 9
-HS lần lượt làm các phép tính ở từng cột.
-HS lên bảng chữa bài.
-Riêng các cột thứ tư HS nêu cách tính từng phép tính:
VD: Phép tính: 10-5-2: lấy 10 trừ 5 bằng 5, lấy 5 trừ 2 bằng 3. Vậy 10-5- 2 =3
- HS tự lên bảng tính.
- HS nhận xét, bổ sung.
-HS lên bảng làm bài.
-HS nhận xét, bổ sung.
*HS thảo luận, suy nghĩ nên điền số gì vào chỗ chấm.
-HS tự viết số vào chỗ chấm.
-HS nêu kết quả, cả lớp nhận xét.
*HS lên bảng khoanh và giải thích lí do khoanh vào đó.
Kết quả: khoanh vào B
3- Củng cố, dặn dò:
 - Nhận xét giờ học.
 - Về nhà ôn lại phép, cộng trừ trong phạm vi 1...Nhịp 2: Đưa hai tay dang ngang .
Nhịp 3: đưa hai tay giơ cao chếch hình chữ V.
Nhịp 4: Về TTĐCB
- GV nhận xét, sửa động tác cho HS.
*Ôn phối hợp:
Nhịp 1: Đứng hai tay chống hông , Đưa chân trái ra trước .
Nhịp 2: Đưa chân về ,đứng hai tay chống hông.
Nhịp 3: đưa chân phải ra trước, hai tay chống hông.
Nhịp 4: Về TTĐCB
- Cho HS tập theo nhóm .
3-Phần kết thúc.4-6 phút
- Hướng dẫn HS thả lỏng.
- Hệ thống lại bài học.
- Nhận xét giờ học.
- Chuẩn bị tốt tiết sau.
HS tập hợp, dóng hàng,..., 
Giậm chân tại chỗ ,đếm theo nhịp 
- Trò chơi : “Diệt các con vật có hại “
-Lần 1: GV hô.
-Lần 2: Cán sự hô.
- HS tập theo sự hướng dẫn của GV.
- HS tập theo nhóm . các nhóm theo dõi nhận xét thi đua giữa các nhóm .
- Bình bầu nhóm tập tốt nhất .
- Đi thường theo nhịp.
- HS đứng tại chỗ vỗ tay và hát.
- HS tập hợp,Nghe nhận xét .
___________________________________________________________________________
 Thứ ba ngày 14 tháng 12 năm 2010
Tiết 1 Đạo đức
 Trật tự trong trường học (Tiết 1)
I- Mục tiêu:
- HS hiểu cần phải giữ trật tự khi ra vào lớp. Đó là quyền được đảm bảo an toàn của trẻ.
- HS biết xếp hàng và đi theo hàng khi ra vào lớp.
- HS có ý thức tự giác thực hiện hàng ra vào lớp.
II- Đồ dùng:
Giáo viên: Tranh minh hoạ nội dung bài tập 1
Học sinh: Vở bài tập đạo đức.
III- Hoạt động dạy - học :
1. Kiểm tra.
- Tại sao phải đo học đều và đúng giờ ?
- Để đi học đều và đúng giờ em phải chuẩn bị những gì ?
2. Giới thiệu bài .
- Nêu yêu cầu bài học, ghi đầu bài.
- Nắm yêu cầu của bài, nhắc lại đầu bài
3. Làm bài tập 1 .
- Hoạt động nhóm.
- Treo tranh, yêu cầu các nhóm thảo luận về việc ra vào lớp của các bạn trong hai tranh ?
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả, nhóm khác bổ sung.
- Em có nhận xét gì ? Nếu em ở đó em sẽ làm gì ?
- HS tự trả lời.
*Chốt: Chen lấn xô đầy nhau khi ra vào lớp làm ồn ào mất trật tự, có thể gây vấp ngã.
- Thấy không nên chen lấn xô đẩy nhau khi xếp hàng ra vào lớp.
4. Thi xếp hàng các bạn xếp giữa các tổ .

File đính kèm:

  • docgiao_an_khoi_1_tuan_16.doc