Giáo án Khối 3 - Tuần 30
I - Mục đích yêu cầu
1.Tập đọc
a)Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Chú ý các từ ngữ : Lúc - xăm - bua, Mô -ni -ca, Giét -xi -ca
- Biết đọc phân biệt lời kể có xen lời nhân vật trong câu chuỵện .
b) Rèn kĩ năng đọc- hiểu:
- Hiểu các từ ngữ được chú giải cuối bài :Lúc- xăm- bua, đàn tơ rưng, tuyết, hoa lệ
- Hiểu nội dung câu chuyện : Cuộc gặp gỡ thú vị, đầy bất ngờ của đoàn cán bộ Việt Nam với HS 1 trường Tiểu học ở Lúc- xăm- bua thể hiện tình hữu nghị, đoàn kết giữa các dân tộc.
2. Kể chuyện
- Rèn kĩ năng nói: Kể lại được câu chuyện bằng lời của mình .
- Rèn kĩ năng nghe
II-Đồ dùng dạy - học
- Tranh minh hoạ bài đọc
- Bảng phụ chép sẵn đoạn văn cuối bài (3 câu cuối)
- Bảng phụ chép câu hỏi gợi ý.
III- Các hoạt động dạy - học
1.Tập đọc
a)Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Chú ý các từ ngữ : Lúc - xăm - bua, Mô -ni -ca, Giét -xi -ca
- Biết đọc phân biệt lời kể có xen lời nhân vật trong câu chuỵện .
b) Rèn kĩ năng đọc- hiểu:
- Hiểu các từ ngữ được chú giải cuối bài :Lúc- xăm- bua, đàn tơ rưng, tuyết, hoa lệ
- Hiểu nội dung câu chuyện : Cuộc gặp gỡ thú vị, đầy bất ngờ của đoàn cán bộ Việt Nam với HS 1 trường Tiểu học ở Lúc- xăm- bua thể hiện tình hữu nghị, đoàn kết giữa các dân tộc.
2. Kể chuyện
- Rèn kĩ năng nói: Kể lại được câu chuyện bằng lời của mình .
- Rèn kĩ năng nghe
II-Đồ dùng dạy - học
- Tranh minh hoạ bài đọc
- Bảng phụ chép sẵn đoạn văn cuối bài (3 câu cuối)
- Bảng phụ chép câu hỏi gợi ý.
III- Các hoạt động dạy - học
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Khối 3 - Tuần 30", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Khối 3 - Tuần 30

trả lời câu hỏi 2 và 3 SGK - GV nhận xét, cho điểm - 2 HS kể, lớp nhận xét B-Dạy bài mới 1- Giới thiệu bài : (GV giới thiệu MĐYC) 2- HD HS luyện đọc và tìm hiểu bài a)Luyện đọc: - GV đọc mẫu, hướng dẫn HS luyện đọc - HS cả lớp đọc nối tiếp câu, đoạn kết hợp giải nghĩa các từ Lúc- xăm- bua, đàn tơ rưng, tuyết, hoa lệ trước lớp, luyện đọc đoạn trong nhóm, 1 HS đọc cả bài b)Tìm hiểu bài - GV tổ chức cho HS trao đổi nhóm, thảo luận, tìm hiểu nội dung theo câu hỏi SGK + Đến thăm 1 trường Tiểu học ở Lúc- xăm- bua, đoàn cán bộ Việt Nam gặp những điều gì bất ngờ thú vị? - Vì sao các bạn lớp 6A nói được tiếng Việt và có nhiều đồ vật của Việt Nam? -HS đọc trao đổi, trả lời theo câu hỏi SGK, lớp nhận xét bổ sung. + Tất cả HS lớp 6A đều tự giới thiệu u bằng tiếng Việt, hát tặng bài hát Việt ; vẽ quốc kì Việt Nam,... - Vì cô giáo lớp 6A đã từng ở Việt Nam, cô thích Việt Nam nên dạy học trò mình nói tiếng Việt Nam, kể cho các em nghe những điều tốt đẹp về Việt Nam,.. - Các bạn H..., lớp nhận xét Bài 2:Cho HS đọc yêu cầu, tự làm - HS làm bài cá nhân, 1 HS lên chữa bài, lớp nhận xét. - GV chốt lời giải đúng Chiều dài hình chữ nhật đó là: 3 x 2 = 6 (cm) Chu vi hình chữ nhật đó là: (6 + 3) x 2 = 18 (cm) Diện tích hình chữ nhật đó là: 6 x 3 = 18 (cm2) - HS chữa bài vào vở - HS yếu nhắc lại cách tình chu vi và diện tích hình chữ nhật. Bài 3: - GV treo bảng phụ kẻ sẵn tóm tắt bài 3 - HS đọc thầm yêu cầu, theo dõi tóm tắt - Cho HS tự lập đề toán - HS dựa vào tóm tắt tự lập thành đề toán, nêu miệng đề toán, cả lớp nhận xét. - Cho HS tự giải - HS làm bài cá nhân , 1 HS lên chữa bài, lớp nhận xét - GV chốt lời giải đúng: Mẹ ..................................là: 17 x 3 = 51 (kg) Cả hai mẹ con .................là: 17 + 51 = 68 (kg) Đáp số: 68 kg 3- Củng cố: - Cho HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện tính cộng các số có năm chữ số. - Nhận xét tiết học. ––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––- Tiết 5: Âm nhạc Kể chuyện âm nhạc: Chàng Óc -phê và cây đàn Lia. Nghe nhạc I - Mục tiêu: - Qua câu chuyện giúp HS hiểu thêm âm nhạc luôn gắn liền với đời sống tình cảm của con người. - Thông qua hoạt động nghe nhạc giúp HS từng bước phát triển năng lực cảm thụ âm nhạc. II- Đồ dùng: - Tranh minh hoạ cây đàn Lia. - Máy nghe, băng nhạc bài hát thiếu nhi. II- Hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra: 2 HS lên bảng viết các nốt nhạc: Mi nốt đen, Son nốt trắng, Rê nốt đen, Pha nốt trắng. - GV nhận xét. B. Bài mới: 1) Hoạt động 1: Kể chuyện Chàng Óc - phê và cây đàn Lia - 2 HS viết bảng, lớp nhận xét. - GV kể chuyện - HS chú ý nghe - Treo tranh minh hoạ cây đàn Lia. + Tiếng đàn của chàng Óc - phê được diễn tả hay như thế nào? + Vì sao chàng Óc - phê lại cảm hoá được lão lái đò và Diêm Vương? + Vì sao lão lái đò không cho Óc - phê quay lại chết cùng vợ? - KL: Âm nhạc luôn tác động tới đời sống tình cảm của con người, đem đến cho mọi người niềm vui và hạnh phúc. - Quan sát +... 2-Dạy bài mới a) Luyện đọc - GV đọc mẫu - Hướng dẫn HS yếu luyện đọc câu, đoạn - GV kết hợp với giải nghĩa từ: tấu nhạc, xung đột, náo nhiệt, khôi phục. - Lưu ý HSG nhấn giọng những từ ngữ thể hiện nội dung chính của mỗi câu . - HS luyện đọc nối tiếp câu đoạn trước lớp, trong nhóm - 1 HS đọc toàn bài b) Hướng dẫn tìm hiểu bài - HS đọc thầm bài, trao đổi theo cặp- trả lời câu hỏi. - Đại hội thể thao Ô- lim- pích có từ bao giờ? - ...có từ gần 3000 năm trước ở đất nước Hi- lạp cổ. - Tục lệ của đại hội có gì hay? - Đại hội tổ chức 4 năm 1 lần. thanh niên trai tráng thi nhiều môn thể thao, mọi cuộc xung đột trong thời gian đại hội đều phải tạm ngừng - Theo em vì sao người ta khôi phục lại đại hội Thể thao ô- lim- pích? - Vì tục lệ này khuyến kích mọi người luyện tập thể thao,... - GV giới thiệu ảnh vận động viên Trần Hiếu ngân- người Việt Nam đầu tiên đạt Huy chương Bạc môn võ Tê- côn- đô ở đại hội thể thao ô- lim- pích - HS nghe và quan sát ảnh. - GV chốt ý chính: ĐH thể thao ô- lim- pích khuyến khích mọi người luyện tập thể thao, tăng cường sức khoẻ, tạo điều kiện cho các dân tộc trên toàn thế giới thể hiện tinh thần hoà bình, hữu nghị , hợp tác.... - HS chú ý nghe 4) Luyện đọc lại: - GV hướng dẫn HS khá giỏi đọc nhấn giọng ở những từ ngữ (đã nêu ở trên) - HS luyện đọc thuộc từng đoạn, cả bài. - Tổ chức cho HS thi đọc. - HS thi đọc cả bài - GV nhận xét. 3, Củng cố, dặn dò: - Tóm tắt nội dung bài. - Nhận xét tiết học. –––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– Tiết 7 : Tự học Hoàn thành các môn học trong ngày I - Mục tiêu : - HS hoàn thành các bài tập trong ngày, nắm vững kiến thức đã học. - Giáo dục ý thức tự học cho HS. II- Hoạt động dạy - học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1- YC HS nhắc lại các môn học trong ngày 2) Tự học -GV giúp đỡ HS yếu và HS khuyết tật hoàn thành các bài tập. - Hướng dẫn HSG luyện đọc diễn cảm. 3- Củng cố : - Nhắc lại nội dung chính đã học trong ngày và những KT cần nhớ. - Nhận
File đính kèm:
giao_an_khoi_3_tuan_30.doc