Giáo án Khối 3 - Tuần 31

I -  Mục đích yêu cầu 
1.Tập đọc
a)Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Chú ý các từ ngữ : nghiên cứu, là ủi, im lặng,...
- Biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung và lời nhân vật.  
b) Rèn kĩ năng đọc- hiểu:
- Hiểu các từ ngữ  được chú giải cuối bài :ngưỡng mộ, dịch hạch, toa hạng ba, bí ẩn
- Hiểu nội dung câu chuyện : Đề cao lẽ sống cao đẹp của bác sĩ Y- éc - xanh và sự gắn bó của Y- éc- xanh với mảnh đất Nha Trang- Việt Nam.
2. Kể chuyện
- Rèn kĩ năng nói: Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ kể lại đúng nội dung câu chuyện theo lời của nhân vật.
- Rèn kĩ năng nghe
II-Đồ dùng dạy - học 
- Tranh minh hoạ  bài đọc
- Bảng phụ chép sẵn đoạn văn cuối bài (3 câu cuối)
III- Các hoạt động dạy - học 
doc 30 trang Bảo Đạt 30/12/2023 400
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Khối 3 - Tuần 31", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Khối 3 - Tuần 31

Giáo án Khối 3 - Tuần 31
xét, cho điểm
- 2 HS đọc và trả lời câu hỏi, lớp nhận xét
B-Dạy bài mới
1- Giới thiệu bài : (GV giới thiệu MĐYC)
2- HD HS luyện đọc và tìm hiểu bài
a)Luyện đọc:
- GV đọc mẫu, hướng dẫn HS luyện đọc
- HS cả lớp đọc nối tiếp câu, đoạn 
kết hợp giải nghĩa các từ ngưỡng mộ, dịch hạch, toa hạng ba, bí ẩn
trước lớp, luyện đọc đoạn trong nhóm,
1 HS đọc cả bài
b)Tìm hiểu bài
- GV tổ chức cho HS trao đổi nhóm, thảo luận, tìm hiểu nội dung theo câu hỏi SGK
+ Vì sao bà khách ao ước được gặp bác sĩ Y -éc -xanh?
- Bà khách tưởng tượng nhà bác học Y- éc - xanh là người thế nào? Trong thực tế, vị bác sĩ có gì khác so với trí tưởng tượng của bà?
-HS đọc trao đổi, trả lời theo câu hỏi SGK, lớp nhận xét bổ sung:
- Vì ngưỡng mộ, vì tò mòmuốn biết vì sao bác sĩ lại chọn nơi đây để nghiên cứu bệnh nhiệt đới,...
 Bà tưởng tượng bác sĩ ăn mặc sang trọng, dáng điệu quí phái. Thực tế, ông mặc bộ quần áo ka ki cũ....
- Vì sao bà khách nghĩ Y- éc- xanh quên nước Pháp?
- Vì bà thấy ông không có...ại diện nhóm chữa bài lên bảng.
Thừa số
19091
13070
10709
Thừa số
5
6
7
Tích
- GV chốt lời giải đúng 
- HS chữa bài vào vở
Bài 3 
Gợi ý HS yếu cách làm
- GV chốt lời giải đúng:
Cả 2 lần chuyển được số thóc là:
27150 + 27150 x 2 = 81450 (kg)
Đáp số: 81450 kg thóc
- HS đọc thầm yêu cầu, tự tóm tắt rồi giải , 1 HS chữa bài, lớp nhận xét
3- Củng cố:
- Cho HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện tính nhân các số có năm chữ số.
- Nhận xét tiết học.
 –––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– 
Tiết 5 Âm nhạc
Ôn tập 2 bài hát : Chị Ong Nâu và em bé,Tiếng hát bạn bè mình
Ôn tập các nốt nhạc
I - Mục tiêu:
- Hát thuộc lời 2 bài hát, hát đúng giai điệu; thể hiện tình cảm săcá thái của từng bài hát.
- Hát kết hợp với gõ đệm và vận động phụ hoạ nhịp nhàng theo bài hát
- HS tham gia biểu diễn bài hát trước lớp thật tích cực, sôi nổi.
- Nhớ được tên nốt nhạc, hình nốt trên khuông nhạc.
II- Đồ dùng:
- Bảng phụ kẻ sẵn khuông nhạc và viết khoá Son.
- Thanh phách, song loan.
II- Hoạt động dạy học chủ yếu
 Hoạt động của GV
 Hoạt động của HS
 1) Hoạt động 1: Ôn tập bài hát : Chị Ong Nâu và em bé: 
- Cho HS nghe giai điệu bài hát, Yêu cầu HS nhắc tên bài hát, tác giả.
- Cho cả lớp hát ôn lại bài hát
- Hướng dẫn HS hát ôn kết hợp với gõ đệm theo nhịp 2
- Hướng dẫn HS hát ôn kết hợp với vận động phụ hoạ
2) Hoạt động 2: Ôn tập bài hát Tiếng hát bạn bè mình.
- HS nghe và trả lời tên tác giả, tên bài hát.
- Hát ôn bài hát theo hướng dẫn của GV
- Hát kết hợp với vận động phụ hoạ.
- GV Cho HS nhắc lại tên bài hát, tác giả, nội dung bài hát.
- HS chú ý nghe.
- GV hát mẫu.
- Bắt nhịp cho HS hát 
- Nghe hát
- Cả lớp cùng hát
- Cho HS hát ôn theo nhóm, cá nhân.
- HS hát ôn theo hướng dẫn của GV
- Hướng dẫn hát kết hợp với gõ đệm theo phách và theo tiết tấu lời ca.
- HS hát kết hợp với gõ đệm theo bài hát.(sử dụng thanh phách và song loan)
- HD HS hát kết hợp với vận động phụ hoạ
- Thực hiện từng động tác theo hướng dẫn của GV
3) Hoạt đ...h: Bài văn vẽ lên bức tranh đồng quê Việt Nam rất đẹp và thanh bình. Con người cần phải biết giữ gìn cảnh đẹp thanh bình ấy.
- HS chú ý nghe
4) Luyện đọc lại:
- GV hướng dẫn HS khá giỏi đọc nhấn giọng ở 1 số từ ngữ
- HS luyện đọc thuộc từng đoạn, cả bài.
- Tổ chức cho HS thi đọc.
- HS thi đọc cả bài
- GV nhận xét.
3, Củng cố, dặn dò:
- Tóm tắt nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Tiết 7 : Tự học
 Hoàn thành cácmôn học trong ngày
I - Mục tiêu :
- HS hoàn thành các môn học trong ngày, nắm vững kiến thức đã học.
- Giáo dục ý thức tự học cho HS.
II- Hoạt động dạy - học 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1- YC HS nhắc lại các môn học trong ngày 
2-Cho HS tự hoàn thành bài tập các môn học
-GV giúp đỡ HS yếu và HS khuyết tật hoàn thành các bài tập.
- Hướng dẫn HSG luyện đọc diễn cảm.
3- Củng cố :
- Nhắc lại nội dung chính đã học trong ngày và những KT cần nhớ. 
- Nhận xét tiết học. 
4- Dặndò chung. 
-HS nối tiếp nhau nêu
+TĐ- KC: Bác sĩ Y- éc- xanh
+Toán: Nhân số có 5 chữ số với số có 1 chữ số
+Âm nhạc : Ôn tập 2 bài hát: Chị Ong Nâu và em bé, Tiếng hát bạn bè mình.
+Luyện tiếng việt : Luyện đọc: Con cò
- HS tự học
+ HS tự hoàn thành các bài tập toán trong VBTT trang 74
+ HSG luyện đọc diễn cảm bài Bác sĩ Y- éc- xanh và bài Con cò
––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Thứ ba ngày 15 tháng 4 năm 2008
 Tiết 1 :Tập đọc
 Bài hát trồng cây 
I-Mục đích yêu cầu 
1) Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- HS đọc chú ý các từ: rung cành cây, lay lay, nắng xa.
- Biết đọc bài thơ với giọng hồn nhiên vui tươi, nhấn giọng ở các từ: ai trồng cây, có tiếng hát, có ngọn gió, có bóng mát, có hạnh phúc, ...
2) Rèn kĩ năng đọc - hiểu :
- Hiểu: Cây xanh mang lại cho con người cái đẹp, lợi ích và hạnh phúc. Mọi người hãy hăng hái trồng cây.
3) Học thuộc lòng bài thơ.
II- Đồ dùng dạy - học 
- Tranh minh hoạ bài thơ.
III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu 	
 Hoạt động của GV 

File đính kèm:

  • docgiao_an_khoi_3_tuan_31.doc