Giáo án Kĩ năng sống Lớp 1 - Bài 1 đến 15

I/ Mục tiêu:

  • GD KN tự tin, chủ động và biết cách tìm hiểu, làm quen với môi trường mới.

II/ Đồ dùng dạy học:

  • Tranh TH kỹ năng sống Lớp 1, SGK, bút chì, bút màu sáp…

III/ Hoạt động dạy học:

doc 54 trang Bảo Đạt 30/12/2023 200
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Kĩ năng sống Lớp 1 - Bài 1 đến 15", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Kĩ năng sống Lớp 1 - Bài 1 đến 15

Giáo án Kĩ năng sống Lớp 1 - Bài 1 đến 15
hập với môi trường học tập mới.
Yêu thích, tự tin, chủ động hòa nhập với môi trường học tập mới.
II/ Đồ dùng dạy học:
Tranh TH kỹ năng sống Lớp 1, SGK, bút chì, bút màu sáp
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Bài tập 2: Em làm quen với ngôi trường mới.
 a/ Em thấy ở trường mới có những gì mới lạ?( Đánh dấu x vào trước lựa chọn của em).
- GV nêu yêu cầu bài tập. 
- GV cho HS quan sát tranh( 6 tranh). GV nêu nội dung từng tranh. 
- Hoạt động cả lớp.
- GV nhận xét, chốt lại: Em thấy ở trường mới có những mới lạ như: Sân trường, phòng học- Bàn ghế, sách vở, đồ dùng- Các bạn- Cô giáo.
- Cho HS nghe bài hát: “ Em yêu trường em”
- GV chốt lại: Qua bài hát này các em càng thấy vui sướng khi đến trường học mới.
	b/ Những việc em cần phải làm để nhanh chóng quen với môi trường học tập mới là gì?
- GV nêu yêu cầu bài tập. 
- GV cho HS quan sát tranh( 8 tranh). GV nêu nội dung từng tranh.
- Hoạt động cả lớp.
- GV nhận xét, chốt lại: Những việc em cần phải...êu yêu cầu bài tập. 
- GV cho HS quan sát tranh( 3 tranh). GV nêu nội dung từng tranh. 
- Hoạt động cả lớp.
- GV nhận xét, chốt lại: Tư thế ảnh hưởng xấu đến xương sống là: 1, 3.
BÀI HỌC: Ngồi đúng tư thế giúp xương sống thẳng, ngồi sai tư thế khiến xương sống bị cong và tạo nên dáng còng.
b/ Tác hại của ngồi sai tư thế:
Thảo luận: Ngồi sai tư thế có những tác hại gì?
 + Bài tập:
 1/ Tư thế ngồi học nào giúp bảo vệ xương sống?
- GV nêu yêu cầu bài tập. 
- GV cho HS quan sát tranh( 3 tranh). GV nêu nội dung từng tranh. 
- Hoạt động cả lớp.
- GV nhận xét, chốt lại: Tư thế ngồi học giúp bảo vệ xương sống là: 2.
 2/ Ngồi sai tư thế có những tác hại gì?
- GV nêu yêu cầu bài tập. 
- GV cho HS quan sát tranh( 6 tranh). GV nêu nội dung từng tranh. 
- Hoạt động cả lớp.
- GV nhận xét, chốt lại: Ngồi sai tư thế có những tác hại: Còng lưng- Mờ mắt- Mỏi mệt- Vẹo xương sống- Tiếp thu bài chậm.
BÀI HỌC: Ngồi sai tư thế rất có hại, có thể khiến lưng bị còng, dáng đi xiêu vẹo, mắt bị mờ,
c/ Ích lợi của ngồi đúng:
 + Bài tập: Tư thế ngồi đúng giúp gì cho em?
- GV nêu yêu cầu bài tập. 
- GV cho HS quan sát tranh( 3 tranh). GV nêu nội dung từng tranh. 
- Hoạt động cả lớp.
- GV nhận xét, chốt lại: Tư thế ngồi đúng giúp cho em: Có dáng đứng thẳng đẹp- Có đôi mắt sáng- Học tập hiệu quả.
- GV đọc bài thơ: “ Nếp ngồi của em”
- GV KL: các em đã hiểu được ích lợi của ngồi đúng.
- HS lắng nghe và nêu lại tựa bài.
- HS kể tên bạn đã quen.
- HS nêu những việc khác mình đã làm quen: thầy cô, phòng học, bàn, ghế, bảng, học tập,
- HS lắng nghe và nêu lại tựa bài.
- HS lắng nghe yêu cầu, nội dung tranh.
- HS nêu lựa chọn, nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe yêu cầu, QS nội dung tranh.
- HS nêu lựa chọn, nhận xét.
- HSTL, nêu, nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe yêu cầu, QS nội dung tranh.
- HS nêu lựa chọn, nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe yêu cầu, QS nội dung tranh.
- HS nêu lựa chọn, nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe yêu cầu, QS ...Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
- GV giới thiệu và ghi tựa bài
4. Hoạt động 2: Bài tập
* Bài tập 1:	Ý nghĩa của lời chào
- GV kể chuyện: “ Ai đáng yêu hơn?”
- GD HS qua câu chuyện vừa kể.
- Cho HS nghe bài hát: “ Lời chào của em”
+ Bài tập: Em hãy nhớ lại lời bài hát Lời chào của em và trình bày lại phàn còn thiếu của các câu sau:
Đi đến nơi nào
Lời chào dẫn bước 
Lời chào của em là
-GVNX- KL: Lời chào lễ phép
 Ai cũng mến yêu.
*Bài tập 2: Em chào ai?
- GV cho HS nghe bài hát: “ Chim vành khuyên”
- GV nêu câu hỏi:
Thảo luận nhóm đôi:
Trong bài hát Chim Vành Khuyên, bạn Chim Vành Khuyên đã gặp những ai? Bạn đã chào như thế nào?
Em học được gì từ bạn Chim Vành Khuyên?
- GVNX- KL: Tạo thói quen tự tin chào hỏi khi gặp mọi người để thể hiện sự lễ phép trong giao tiếp.
+ Bài tập: Em hãy đánh dấu vào hình ảnh có đối tượng mà em có thể chào.
- GV nêu yêu cầu bài tập. 
- Thảo luận nhóm đôi.
- GV nhận xét, chốt lại: em chào Ông bà- Bố mẹ- Anh chị- Bạn bè.
BÀI HỌC: Em chào tất cả mọi người khi em gặp.
HS thực hành. Nhận xét.
HS nhận xét.
HS lắng nghe và nêu lại.
HS lắng nghe.
HS lắng nghe.
HS thảo luận nhóm đôi, trình bày:
Đi đến nơi nào lời chào đi trước
Lời chào dẫn bước con đường bớt xa
Lời chào của em là cơn gió mát
- HS thảo luận, trình bày.
HS thảo luận nhóm đôi, trình bày.

Bài 3:	LỜI CHÀO CỦA EM
	Tiết 2
I/ Mục tiêu:
Thực hiện đúng các tư thế, mẫu câu chào chuẩn.
Có thói quen tự giác chào hỏi.
II/ Đồ dùng dạy học:
Tranh TH kỹ năng sống Lớp 1, SGK
III/ Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*Bài tập 3: Cách chào của em
a/ Tư thế chào: 
 - GV yêu cầu HS quan sát tranh( 2 tranh). 
- Thảo luận cả lớp.
- GV nhận xét, chốt lại: 
BÀI HỌC: Khoanh tay cúi người khi gặp người lớn tuổi- Nét mặt tươi vui.
b/ Lời chào:
Bài tập: Em chào những người dưới đây như thế nào?( Ghi câu chào của em vào chỗ trống dưới mỗi hình.)
- GV yêu cầu HS quan sát tranh( 6 tranh). 
- Thảo luận nhóm đôi.
- GV nhận xét, chốt lại:

File đính kèm:

  • docgiao_an_ki_nang_song_lop_1_bai_1_den_15.doc