Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Tuần 26 đến 31 - Năm học 2018-2019

I . MỤC TIÊU  : 

1 . Kiến thức, Kỹ năng,Thái độ

- Mục tiêu : Học sinh biết được:

   - Từ thế kỉ VII , nước ta bị phong kiến nhà Đường thống trị , chia lại các khu vực hành chính , sắp đặt bộ máy cai trị để siết chặt hơn chính sách đô hộ và đồng hóa , tăng cường bóc lột và dễ dàng đàn áp các cuộc nổi dậy.

   - Trong suốt ba thế kỉ nhà Đường thống trị , nhân dân ta đã nhiều lần nổi dậy , tiêu biểu nhất là các cuộc khởi nghĩa của Mai Thúc Loan và Phùng Hưng.

GDMT:Bồi dưỡng ý thức bảo vệ di tích lịch sử , liên quan đến sự kiện nhân vật liên quan trong bài.

- Kĩ năng : 

   - Biết phân tích và đánh giá công lao của nhân vật lịch sử cụ thể .

   - Tiếp tục rèn luyện kĩ năng đọc và vẽ bản đồ lịch sử .

- Tư tưởng : 

   - Bồi dưỡng tinh thần chiến đấu  vì nền độc lập của Tổ quốc 

   - Biết ơn tổ tiên đã chiến đấu quên mình vì dân tộc , vì đất nước 

 2.  Phẩm chất , năng lực  cần hình thành và phát triển cho học sinh:

- Năng lực: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, hợp tác, giao tiếp…

- Phẩm chất: Yêu quê hương, tự hào dân tộc….

II . CHUẨN BỊ :

 -  Giáo viên: + Lược đồ : nước ta thời thuộc Đường TK VII .

+ Bản đồ khởi nghĩa Mai Thúc Loan và khởi nghĩa Phùng Hưng .

   HS: Soạn bài, chuẩn bị đồ dùng trong tiết học. 

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Ổn định lớp: 

2. Kiểm tra bài cũ.

   - Cuộc kháng chiến chống quân Lương xâm lược đã diễn ra như thế nào ?

   - Triệu Quang Phục đánh bại quân Lương như thế nào ?

   - Nước Vạn Xuân độc lập đã kết thúc như thế nào ?

3. Bài mới:       

Hoạt động 1 Khởi động( 2p):  Từ thế kỉ II nhà Đường thay thế nhà Tuỳ đô hộ nước ta. Dưới ách đô hộ của nhà Đường đất nước ta có nhiều thay đổi. Vơí tinh thần đâu tranh bất khuất của dân tộc ta, nhân dân ta đã nổi dậy đấu tranh mạnh mẽ bằng các cuộc khởi nghĩa của Mai Thúc Loan, Phùng Hưng... Quá trình lịch sử hào hùng của dân tộc đó đã diễn ra như thế nào? Chúng ta đi tìm hiểu bài.

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

doc 21 trang Bảo Đạt 21/12/2023 740
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Tuần 26 đến 31 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Tuần 26 đến 31 - Năm học 2018-2019

Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Tuần 26 đến 31 - Năm học 2018-2019
hát triển cho học sinh:
- Năng lực: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, hợp tác, giao tiếp
- Phẩm chất: Yêu quê hương, tự hào dân tộc.
II . CHUẨN BỊ :
 - Giáo viên: + Lược đồ : nước ta thời thuộc Đường TK VII .
+ Bản đồ khởi nghĩa Mai Thúc Loan và khởi nghĩa Phùng Hưng .
 HS: Soạn bài, chuẩn bị đồ dùng trong tiết học. 
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp: 
2. Kiểm tra bài cũ.
 - Cuộc kháng chiến chống quân Lương xâm lược đã diễn ra như thế nào ?
 - Triệu Quang Phục đánh bại quân Lương như thế nào ?
 - Nước Vạn Xuân độc lập đã kết thúc như thế nào ?
3. Bài mới:	
Hoạt động 1 Khởi động( 2p): Từ thế kỉ II nhà Đường thay thế nhà Tuỳ đô hộ nước ta. Dưới ách đô hộ của nhà Đường đất nước ta có nhiều thay đổi. Vơí tinh thần đâu tranh bất khuất của dân tộc ta, nhân dân ta đã nổi dậy đấu tranh mạnh mẽ bằng các cuộc khởi nghĩa của Mai Thúc Loan, Phùng Hưng... Quá trình lịch sử hào hùng của dân tộc đó đã diễn ra như thế nào? Chúng ta đi tìm hiểu bài.
Hoạt độn...n bọn đô hộ
GV? Cuộc khởi nghĩa Phùng Hưng đã đem lại kết quả như thế nào ?
HS : Giành được quyền làm chủ đất nước mình .
GV : Hướng dẫn HS quan sát hình 50 và nhấn mạnh đây là biểu hiện lòng biết ơn của nhân dân ta đối với Phùng Hưng , người có công lãnh đạo nhân dân khởi nghĩa giành quyền làm chủ đất nước mình.
1 . Dưới ách đô hộ của nhà Đường , nước ta có gì thay đổi ?
- Năm 679, nhà Đường đổi Giao Châu thành An Nam đô hộ phủ. Phủ đặt ở Tống Bình (Hà nội), nắm quyền cai trị đến cấp huyện. 
- Sửa sang đường xá xây thành , đắp lũy. 
- Bắt dân đóng thuế , cống nạp rất nặng nề
2 . Khởi nghĩa Mai Thúc Loan ( 722 ).
- Mai Thúc Loan người làng Mai Phụ, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh)
- Đầu TK VIII, khởi nghĩa bùng nổ, nghĩa quân nhanh chóng làm chủ được thành Hoan Châu . 
- Mai Thúc Loan xưng đế ( Mai Hắc Đế ), ông liên kết với nhân dân Giao Châu và Chăm-pa tấn công thành Tống Bình .
- Năm 722 nhà Đường đem 10 vạn quân sang đàn áp, cuộc khởi nghĩa thất bại .
3 . Khởi nghĩa Phùng Hưng ( trong khoảng 776 – 791 ).
- Phùng Hưng quê làng Đường Lâm (Hà Nội)
- Khoảng năm 776 , Phùng Hưng cùng em là Phùng Hải họp quân khởi nghĩa ở Đường Lâm.
- Ít lâu sau , Phùng Hưng kéo quân bao vây thành Tống Bình và chiếm được thành , sắp đặt việc cai trị .
- Phùng Hưng mất , con trai là Phùng An nối nghiệp cha .
- Năm 791 nhà Đường đem đại quân sang đàn áp , Phùng An ra hàng .
Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập, thực hành, thí nghiệm:
GV: yêu cầu lên trình bày diễn biến trên lược đồ.
Hs: trình bày diễn biến trên lược đồ.
Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng và mở rộng:
GDMT:Bồi dưỡng ý thức bảo vệ di tích lịch sử , liên quan đến sự kiện nhân vật liên quan trong bài.
GV: Chính sách cai trị của nhà Đường có gì khác trước ?
Đặt nhiều thứ thuế
Bắt cống nạp nhiều sản vật hơn
Nộp cống vải quả
Cả ba ý trên đều đúng
HS: Đáp án D 
4. Hướng dẫn các hoạt động tiếp nối( 2P)
- Bài tập: yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi sau:
 + Chính sách cai trị của nhà Đường tàn bạo như thế nào ?
...Dạy bài mới.
Hoạt động 1 Khởi động( 2p): Campuchia là người bạn láng giềng, thân thiết của nước ta, có quá trình lịch sử gần gũi với ta. Tuy nhiên chúng ta vẫn chưa biết nhiều về đất nước tươi đẹp này. Qua tìm hiểu bài này chúng ta sẽ biết nước Canpuchia giành độc lập và phát triển như thế nào? Có những thành tựu văn hóa lớn và tiêu biểu nào.....? chúng ta đi tìm hiểu bài.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
KIẾN THỨC CẦN ĐẠT
Kiến thức 1: Nước Cham-pa độc lập ra đời. (15 phút) Cá nhân.
 Mục đích: Hiểu được Nước Cham-pa độc lập ra đời như thế nào
GV : Dùng lược đồ : 
 - Giới thiệu vị trí nước Cham-pa .
 - Nêu hoàn cảnh ra đời của nước Cham-pa
 - Giới thiệu qúa trình đổi tên từ Lâm Ấp đến 
 Cham-pa.
GV? Nhân dân Tượng Lâm đã giành được độc lập như thế nào ?
 HS trả lời .
GV? Em có nhận xét gì về quá trình thành lập và mở rộng nước Cham-pa ?
HS : Cham-pa là một vương quốc hùng mạnh , sớm phát triển và luôn tận dụng thời cơ để mở rộng lãnh thổ .
Kiến thức 2: Tình hình kinh tế, văn hóa Cham - pa từ TK II – TK X. (20 phút) Cá nhân – cả lớp. 
Mục đích: Biết được tình hình kinh tế, văn hóa Cham - pa từ TK II – TK X
GV : Yêu cầu HS đọc đoạn 1 trong mục 2 SGK .GV? Tình hình kinh tế của người Cham-pa biểu hiện qua những mặt nào ?
HS : Nông nghiệp , lâm nghiệp , ngư nghiệp , thương nghiệp .
GV : Yêu cầu HS đọc đoạn 2, 3, 4, 5 trong mục 2 SGK .
GV? Em hãy cho biết vài nét về văn hóa của người Chăm ?
HS : Dựa vào SGK trả lời .
GV?Thành tựu nổi bật nhất của người Chăm là gì?
HS : Nổi bật và đặc sắt nhất là kiến trúc và điêu khắc 
GV? Quan sát hình 53 , em có nhận xét gì về nghệ thuật kiến rúc của người Chăm ?
HS : Nhân dân Cham-pa sáng tạo ra một nền nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc độc đáo , mang đậm tính cách và tâm hồn của người Chăm .
GV: yêu cầu HS nêu lên mối quan hệ của người Chăm và cư dân Việt?
.
1 .Nước Cham-pa độc lập ra đời .
- 
- Cuối TK II, nhân dân Tượng Lâm dưới sự lãnh đạo của Khu Liên đã nổi dậy giành độ

File đính kèm:

  • docgiao_an_lich_su_lop_6_tuan_26_den_31_nam_hoc_2018_2019.doc