Giáo án Lớp 1 - Tuần 22 - Năm học 2014-2015

I- Mục tiêu:

1. Kiến thức: HS nhận biết các việc thường làm khi giải bài toán có văn: Đọc và tìm hiểu đề bài, sau đó giải toán.

2. Kĩ năng: HS biết tìm hiểu bài toán cho biết gì, bài toán hỏi gì để từ đó lựa chọn phép tính cho phù hợp. Sau đó biết thực hiện phép tính và trình bày bài giải. Tự giải bài toán.

3. Thái độ: Yêu thích môn Toán.

II- Đồ dùng:

Giáo viên: Tranh vẽ bài toán như SGK phóng to.

III- Hoạt động dạy học chính:

doc 14 trang Bảo Đạt 30/12/2023 140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 1 - Tuần 22 - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 1 - Tuần 22 - Năm học 2014-2015

Giáo án Lớp 1 - Tuần 22 - Năm học 2014-2015
Câu lời giải, phép tính có tên đơn vị, viết đáp số. 
( Chú ý cách trình bày cho đẹp).
Chốt: Nêu lại các bước khi giải bài toán?
- cá nhân
- lấy 5 + 4 = 9, vài em nêu lại
- vài em đọc lại bài giải.
- Viết : Bài giải; câu lời giải; phép tính; đáp số.
3. Hoạt động 3: Thực hành 
Bài 1: Gọi HS đọc đề toán, cho HS tự hỏi về bài toán.
- Sau đó gọi HS nêu phép tính và viết vào sách.
- Nêu lại các bước khi giải toán?
- tự đọc đề và tóm tắt, dựa vào đó hỏi và đáp về những điều bài toán cho biết và bắt tìm.
- tự nêu phép tính: 4 + 3 =7
- nêu lại các bước trên
Bài 2: Tiến hành tương tự bài tập 1, nhưng chú ý HS phải tự nêu lời giải.
- Cho HS làm vảo vở, gọi một số em lên bảng trình bày, em khác nhận xét và nêu các câu lời giải khác nhau. 
- tự đọc đề hoàn thành tóm tắt sau đó hỏi đáp để tìm hiều bài toán.
- trình bày bài giải vào vở
- nhận xét sửa bài cho bạn
Bài 3: Tiến hành tương tự bài tập 2 nhưng chú ý HS trình bày vào vở cho đẹp hơn.
- trình bày vào vở cho đúng và đẹp
4.H...êu
- Muốn có bạn cùng học, cùng chơi em cư sử với bạn thế nào?
2. Hoạt động 2: Giới thiệu bài
- HS đọc đầu bài.
- Nêu yêu cầu, ghi đầu bài
3. Hoạt động 3: Hát bài “ Lớp chúng ta kết đoàn” 
- hoạt động cá nhân
- Quản ca bắt nhịp cho các bạn hát.
- HS hát
4. Hoạt động 4: Đóng vai 
- hoạt động nhóm
- GV đưa ra một số tình huống cho các nhóm thảo luận: Thấy bạn đang học mà chưa hiểu bài để làm. Thấy bạn bị ngã. Các bạn đang chơi vui và mời mình cùng chơi
- Em cảm thấy thế nào khi em được bạn cư xử tốt? Khi em cư xử tốt với bạn?
- thảo luận theo nhóm
- các nhóm lên đóng vai
- nhóm khác bổ sung cho nhóm bạn
- thấy vui, tự hào
Chốt: Cư xử tốt với bạn là đem lại niềm vui cho bạn và cho chính mình, em sẽ được các bạn yêu quý
- theo dõi
5. Hoạt động 5: Vẽ tranh về bạn em 
- hoạt động cá nhân
- GV nêu yêu cầu vẽ tranh
- theo dõi
- Cho HS vẽ tranh sau đó trưng bày.
- Nhận xét, khen ngợi tranh vẽ của các bạn.
- trưng bày tranh lên tường
6. Hoạt động 6: Củng cố dặn dò 
- Nêu lại quyền học tập, kết bạn của trẻ em
 - Nhận xét giờ học.
- Về nhà thực hiện theo điều đã học.
Tiết 3: Toán
Luyện tập vể giải toán có lời văn.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố kiến thức: giải toán có lời văn 
2. Kĩ năng: Củng cố kĩ năng giải toán cho HS.
3. Thái độ: Yêu thích học toán.
II. Đồ dùng:
- Giáo viên: Hệ thống bài tập.
III. Hoạt động dạy- học chủ yếu: 
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
3 HS lên bảng làm.
15 + 4 - 3 = 18 - 7 - 5 = 12 + 7 - 6 =
- Hãy nêu cách thực hiện?
- Gv nhận xét.
2. Hoạt động 2: Làm bài tập 
*Hoàn thành VBT toán
Bài 4: (VBT) Hướng dẫn HS làm
GV giúp đỡ HS yếu- chấm vở bài tập
- Nhận xét - chốt: cách điền số vào chỗ chấm.
Bài tập : Treo bảng phụ( bài 1)
Bài 1: Tổ của Tùng có 16 bạn, 5 bạn đi học múa. Hỏi tổ của Tùng còn lại mấy bạn?
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Muốn biết tổ của Tùng còn lại mấy bạn ta làm thế nào?
- Gọi Hs lên bảng giải, cả lớp làm vở.
*GV chữa bài, chốt cách giải và cách trình bày bài toán có ...2. Hoạt động 2: Giới thiệu đơn vị đo độ dài xăngtimét và dụng cụ đo độ dài thước thẳng 
- Giới thiệu đơn vị đo xăngtimét trên thước thẳng.
- theo dõi
- Hướng dẫn HS xác định 1 cm trên thước thẳng
- Giới thiệu xăngtimét viết tắt là cm
- lấy bút chì vạch trên giấy 1cm theo thước 
 - đọc, viết cm
3. Hoạt động 3: Giới thiệu thao tác đo độ dài 
- Hướng dẫn HS đo độ dài theo 3 bước: Đặt thước; đọc số ghi vạch của thước; viết số đo độ dài vào chỗ thích hợp.
- theo dõi và thực hành đo độ dài đoạn thẳng ở vở nháp
4. Hoạt động 4: Thực hành
Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu và viết cm vào sách.
Bài 2: HS nêu yêu cầu rồi làm vào sách.
- Gọi một số em lên bảng chữa bài, em khác nhận xét
Bài 3: HS nêu yêu cầu rồi làm và báo cáo kết quả
- Gọi HS giải thích bằng lời vì sao em điền như vậy?
- viết vào vở và đọc
- dựa vào thước trong sách đã vẽ điền số vào sách
- nhận xét sửa bài cho bạn
- chữa bài và nhận xét bài bạn
Bài 4: HS nêu yêu cầu
- Gọi HS chữa bài
4.Hoạt động 4: Củng cố- dặn dò 
- Thi đo độ dài đoạn thẳng nhanh. 
- tự đo độ dài đoạn thẳng theo 3 bước đã nêu trên
- Nhận xét giờ học
- Xem trước bài: Luyện tập.
Buổi chiều ( Đ/c Nhàn dạy)
Thứ tư ngày 28 tháng 1 năm 2015
Tiết 1,2( 1A); 3,4(1B): Tiếng Việt
Vần /uyn/, /uyt/.
 Dạy theo sách thiết kế Tiếng Việt Lớp 1- CGD tập 2( trang 190- 194 )
Buổi chiều
Tiết 1: Toán( tăng)
 Luyện tập về :Xăngtimét. Đo độ dài .
I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố khái niệm ban đầu về độ dài, tên gọi, kí hiệu của xăngtimét.
2. Kĩ năng: Củng cố cách đo độ dài đoạn thẳng với đơn vị xăngtimét trong các trường hợp đơn giản.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán.
II- Đồ dùng:
Học sinh: Vở bài tập.
III- Hoạt động dạy học chính:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Đọc số xăngtimét trên thước của giáo viên.
2. Hoạt động 2: Làm vở bài tập trang 17
Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu và viết cm vào sách.
Bài 2: HS nêu yêu cầu rồi làm vào sách.
- Gọi một số em đọc số đo đã viết, em khác nhận xét
Bài 3: HS nêu yêu cầu rồi làm và báo cáo kết 

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_1_tuan_22_nam_hoc_2014_2015.doc