Giáo án Lớp 1 - Tuần 30 - Năm học 2014-2015

A. Mục tiêu:

Biết đặt tính và làm tính trừ số có hai chữ số ( không nhớ) dạng 65 –30; 36 – 4.

-  Củng cố kĩ năng đặt tính và làm tính trừ nhẩm.

*HS nêu các bước đặt tính và tính.

* Một số trừ 0 bằng mấy?  Giải thích vì sao sai, vì sao đúng?

* Rèn kĩ năng tư duy sáng tạo, ra quyết định, giải quyết vấn đề, đảm nhận trách nhiệm, đặt mục tiêu, tự nhận thức, thể hiện sự tự tin khi đặt tính và làm tính trừ số có hai chữ số.

B. Đồ dùng:

- Giáo viên: Các thẻ que tính và que tính lẻ.

- Học sinh: Bộ đồ dùng toán 1.

C. Hoạt động dạy- học chủ yếu: 

doc 18 trang Bảo Đạt 30/12/2023 140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 1 - Tuần 30 - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 1 - Tuần 30 - Năm học 2014-2015

Giáo án Lớp 1 - Tuần 30 - Năm học 2014-2015
h, cách tính, chú ý tính từ phải sang trái, từ trên xuống dưới
* Một số trừ 0 bằng mấy?
HS làm vào bảng con.
* Nêu cách đặt tính, cách tính
-
 65 • 5 trừ 0 bằng 5, viết 5
 30 • 6 trừ 3 bằng 3, viết 3
 35 Vậy 65 – 30 = 35
 - theo dõi đọc lại kết quả phép tính.
b. Phép trừ dạng 36- 4 = 
- hoạt động cá nhân.
- Tiến hành cho HS đặt tính vào bảng con và nêu cách đặt tính cùng kết quả.
- làm vào bảng và chữa bài.
-
 36 • 6 trừ 4 bằng 2, viết 2
 4 • Hạ 3, viết 3
 32 Vậy 36 – 4 = 32
- Chú ý cách đặt tính sao cho thẳng cột chục, cột đơn vị.
Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu của đề? Yêu cầu HS làm bảng con
*HS nêu các bước đặt tính và tính.
* Một số trừ 0 bằng mấy?
Tính:” HS làm bài, chữa bài
-
-
-
-
 82 75 48 69 98 
 50 40 20 50 30 
 32 35 28 19 68 
Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu của đề toán.
Gọi HS nêu miệng kết quả
GV nhận xét, sửa sai
* Giải thích vì sao sai, vì sao đúng.
-
 tính thử kết quả thấy đúng thì điền chữ đ, sai thì điền chữ s. 
-
-
-
-
 57 57 57 57
 5 5 5...ách bảo vệ cây và hoa nơi công cộng.
+, Quyền được sống trong lành của trẻ em.
- HS có ý thức bảo vệ cây và hoa nơi công cộng.Biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện.
II. Chuẩn bị:
1, Giáo viên: Bài hát: Ra chơi vườn hoa.
2, Học sinh: vở bài tập đạo đức lớp 1.
III. Hoạt động dạy học:
1, Hoạt động 1: quan sát cây và hoa ở sân trường.
G.v hướng dẫn HS đi 1 vòng quanh sân trường.
- ?. ra chơi ở sân trường, vườn trường em có thích không?
- Sân trường, vườn trường có đẹp và mát không? Để sân trường, vườn trường đẹp và mát em phải làm gì?
- HS quan sát
- H.S nêu
- Không viết giấy rác bừa bãi.
- Không bẻ cành cây
GV: Cây và hoa làm cho cuộc sống thêm đẹp, không khí thêm trong lành, mát mẻ. Các em cần chăm sóc và bảo vệ hoa, cây ở nơi công cộng; nơi em ở
2, Hoạt động 2: Làm BT1.
GV giới thiệu tranh.
 ? Các bạn nhỏ trong tranh đang làm gì?
- Những việc đó có lợi gì?
- Em có thể làm được như các bạn không?
3, Hoạt động 3: Thảo luận BT2.
GV giới thiệu tranh.
Gọi đại diện HS trả lời
- Các bạn trong tranh đang làm gì?
- Bạn nào có hành động đúng, bạn nào có hành động sai?
HS quan sát.
- Các bạn đang chăm sóc cây.
- Chăm sóc cây làm cho cây tươi tốt môi trường thêm trong lành.
HS quan sát, thảo luận.
- Các bạn đang trèo cây, bẻ cành đu cây HS tô màu vào quần áo các bạn có hành động đúng.
GV: Khi thấy các bạn phá cây; biết nhắc nhở, khuyên can bạn nhỏ không phá hoại cây là hành động đúng.
IV. Củng cố - Tổng kết:
	Cả lớp hát bài: Ra chơi vườn hoa.
	Nhận xét giờ học.
	Liên hệ h.s trong lớp.
TIẾT 3 	TOÁN
Luyện tập : Phép trừ không nhớ trong phạm vi 100
I. Mục tiêu.
-HS biết đặt tính và làm tính trừ trong phạm vi 100 ( trừ không nhớ).
-Củng cố về giải toán có lời văn và đo độ dài đoạn thẳng.
-HS yêu thích môn toán.
II. Đồ dùng :
GV: bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học
1.KTBC :
 Tính :45- 20= 64- 3= 38- 4=
-GVvà HS nhận xét
2.Bài mới:
a.Giới thiệu bài: 
b. HD HS luyện tập
Bài1:Đặt tính rồi tính
58-36 89- 60 34- 3 
65- 43 72- 40 57- 4 
-...u cầu HS tự làm bài.
- Gọi HS đọc kết quả.
- Kết Luận: GV hỏi lại cách tính nhẩm.
- HS làm bài vào vở.
- HS trả lời, lớp theo dõi, bổ xung.
- HS lắng nghe và trả lời.
Bài 3 : ,= ?
- Gọi HS lên bảng làm bài.
- Nhận xét, bổ xung.
- Vì sao em điền dấu < vào ô trống.
Bài 4 :
- Gọi HS đọc bài toán.
- Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ?
- Gọi HS lên bảng tóm tắt và làm bài.
- Nhận xét, bổ xung.
Kết Luận: Khi nào chúng ta dùng phép tính trừ ?
Bài 5: Nối theo mẫu.
- GV hướng dẫn.
- Gọi HS lên bảng làm bài.
- Vì sao em nối vào 71.
- HS đọc bài.
35-5 43-3
30-20 < 40-30 31+42=41+32
- Vì 35-5=30
 35-4=31
Vậy 30<31
- Lớp 1B có 35 bạn, trong đó có 20 bạn
 nữ. Hỏi lớp 1B có bao nhiêu bạn nam.
- HS lên bảng, làm vở. 
 Bài giải 
 lớp em có số bạn nam là:
 35 - 20 = 15( bạn)
 Đáp số : 15 bạn
- Khi bài toán muốn biết còn lại bao
 nhiêu.
- HS lên bảng làm bài.
- Vì 76-5=71 lên em nối vào 71.
IV. Củng cố- dặn dò.
- Khi đặt tính các em cần lưu ý gì?
- Đặt thẳng hàng với nhau.
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà học lại bài, xem trước bài: Các ngày lễ trong tuần.
Buổi chiều ( Đ/c Nhàn dạy)
Thứ tư ngày 1 tháng 4 năm 2015
Buổi chiều
 TIẾT 1 TOÁN (Tăng) 
Thực hành phép cộng, trừ không nhớ trong phạm vi 100 
A. Mục tiêu:
- Củng cố kiến thức đã học về phép trừ , phép cộng trong phạm vi 100 (không nhớ) 
 - Đặt tính, tính nhẩm, so sánh 2 số và giải toán có lời văn (về phép trừ , phép cộng trong phạm vi 100, không nhớ) 
 - Có ý thức tập trung học tập.
* Rèn kĩ năng tư duy sáng tạo, ra quyết định, giải quyết vấn đề, đảm nhận trách nhiệm, đặt mục tiêu, tự nhận thức, thể hiện sự tự tin khi cộng trừ các số trong phạm vi 100, so sánh, giải toán có lời văn.
B. Đồ dùng: Hệ thống các bài tập.
C. Hoạt động dạy - học chủ yếu:
I. Củng cố lí thuyết: Đặt tính rồi tính
 23 - 3 45 - 15 10 + 5
HS làm bài vào bảng con
*Nêu cách làm
- GV chữa bài, nhận xét.
II. Bài tập
Bài 1: Đặt tính và tính 
GV yêu cầu HS tự viết 1 phép tính trừ, tính cộng không nhớ dạng

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_1_tuan_30_nam_hoc_2014_2015.doc