Giáo án Lớp 2 - Tuần 5 - Năm học 2015-2016

I – MỤC TIÊU:

-  Giúp học sinh biết thực hiện phép cộng có nhớ dạng  38 + 25. Giải toán bằng một phép cộng các số với số đo có đơn vị dm. Biết thực hiện phép tính 9 hoặc 8 cộng với một số để so sánh hai số.

- HS thực hiện tốt các phép tính có nhớ trong phạm vi 100 dạng 38+ 25

II- ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

Bộ đồ dùng học toán.

Bảng nhóm, bảng phụ.

III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC:

doc 30 trang Bảo Đạt 26/12/2023 1560
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 5 - Năm học 2015-2016", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 2 - Tuần 5 - Năm học 2015-2016

Giáo án Lớp 2 - Tuần 5 - Năm học 2015-2016
: ( cột 1,2,3)
+ KL: Củng cố cách tính
Bài 3: 
+ GV chấm, nx 
*KL: Ở hình này, độ dài đoạn thẳng AC bằng tổng độ dài hai đoạn thẳng AB &AC
Bài 4: ( cột 1)
Bài 2: Bảng phụ
- Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? Muốn tìm tổng ta làm như thế nào?
+ KL: Củng cố cách tính tổng
3– Củng cố: 3-5’ 
 - GV hệ thống bài.
 - NX giờ học
 – Lớp đặt tính và tính.
+Dùng que tính, tính và nêu kết quả.
- Nêu cách làm
+ Tính trên bảng con. Nhận xét kết quả.
- HS nêu
- HS nêu NX
*HS: So sánh với phép cộng dạng: 28 +5
+ Nêu VD, cả lớp đặt tính và tính
+ Đọc yêu cầu
- Làm nháp, 
- Nêu kết quả+ nêu cách thực hiện
+ Đọc yêu cầu
- Phân tích bài toán, tóm tắt nháp và giải vào vở, chữa bài, nx
+ Đọc yêu cầu, làm nháp, chữa, nêu cách làm
* HS nêu cách so sánh khác
 8 + 4 < 8 + 5 vì 8 = 8 và 4 < 5 
 + Đọc xác định yêu cầu
- Làm phiếu, một em làm bảng phụ, chữa, NX
____________________________________________
TẬP ĐỌC
CHIẾC BÚT MỰC ( 2 TIẾT)
I – MỤC TIÊU:
- Biết nghỉ hơi hợp lí sau cá...rả lời câu 1
+HS nhắc lại câu trả lời
* HS: Nêu ý nghĩa của câu chuyện
+ Các nhóm tập đọc và thi đọc phân vai.
- HS thi đọc diễn cảm từng đoạn.
* Nhắc lại nội dung bài
 _______________________________________
Buổi chiều
TOÁN +
LUYỆN TẬP: 28+5, 38+25
I- MỤC TIÊU:
 - Củng cố cách đặt tính và giải bài toán có phép cộng dạng 28+5, 38+25
 - Có kĩ năng tính toán chính xác.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
 1-Giới thiệu bài: 1-2’ 
 2- Bài tập : 30-35’
Bài1: Đặt tính rồi tính:
 18+6 48+7 68+9 58+26 78+13 38+17
*KL:C2 cách đặt tính, tính
Bài2: Điền số:
48 +.. = 77
28 + ..= 56
+ 59 = 83
+ 7 = 65
.+ 36 = 54
*28 + . +15 = 93
- GV phát phiếu
Bài3: Em hái được 38 quả cam. Chị hái được 49 quả. Hỏi cả hai chị em hái được bao nhiêu quả cam? 
+ GV chấm, nx
Bài 4*: Em hái được 18 quả cam. Số cam chị hái được là số liền sau số 27. Hỏi cả hai chị em hái được bao nhiêu quả cam?
- HD HS tìm số liền sau
Bài 5:Viết phép cộng có:
a. Hai số hạng bằng nhau
b. Tổng bằng một số hạng
c.* Năm số hạng khác nhau có tổng bằng 10.
+ Củng cố phép cộng
3- Củng cố –Dặn dò:2-3’
- Củng cố kiến thức cơ bản
- NX giờ học
+ HS đọc yêu cầu 
- Làm vở, 2HS lên chữa bài, NX.
+ Đọc yêu cầu
- Làm phiếu bài tập, 
- 2HS lên chữa bài. 
- NX, bổ sung
+ HS đọc yêu cầu, HS làm vở
- Chữa bài
- HS đọc đề bài
- HS nào làm xong suy nghĩ làm nháp
+ HS đọc yêu cầu
- HS làm bảng con.
* HS làm nháp
_____________________________________
TẬP VIẾT
CHỮ HOA D
I – MỤC TIÊU:
- HS nắm được cấu tạo, quy trình viết chữ . 
- Viết đúng mẫu, đều khoảng cách các từ và dòng ứng dụng: Dân giàu nước mạnh
- Có ý thức rèn chữ
II- ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: Chữ mẫu
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC:
A -KTBC: 3-5’- Học sinh viết bảng con chữ C , Chia 
B - Bài mới: 
1, Giới thiệu bài: 1’.
2, HD viết chữ hoa: 7- 8’
a- Quan sát, nhận xét: 
+ GV giới thiệu chữ mẫu, mô tả cách viết trên chữ mẫu
- Viết mẫu đồng thời phân tích lại cách viết chữ D .
b -Viết bảng con
- GV sửa cho HS 
... đoạn tóm tắt câu chuyện Chiếc bút mực.
- Trình bày đúng hình thức một đoạn văn xuôi. Củng cố quy tắc viết chính tả.
- Giáo dục HS biết giúp đỡ bạn.
II- ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: Bảng phụ chép đoạn chép.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
A. KTBC: 3-5’
- Yêu cầu HS viết bảng con: khuyên, chiều, chuyển,..
- Nhận xét.
B. Bài mới: 
1. Giới thiệu bài mới: 1-2’
2. Hướng dẫn tập chép: 22-25’
a. Đọc mẫu: GV đọc đoạn văn
+ Đoạn văn kể về chuyện gì?
+ Đoạn văn có mấy câu?
+ Khi viết tên riêng chúng ta phải viết ntn?
b. Hướng dẫn viết từ khó: Yêu cầu HS đọc và viết bảng con từ khó, dễ lẫn.
c. Chép bài:
d. Soát lỗi
e. Chấm bài: 
- GV chấm 5,6 bài. Nhận xét.
3. Hướng dân làm bài tập: 7-8’
Bài 2: Điền vào chỗ trống ia hay ya?
Bài 3: 
- Tổ chức cho HS thi đố nhau
- Nhận xét
4. Củng cố, dặn dò: 2-3’
- Nhận xét tiết học
- Dăn HS về nhà tìm 5 tiếng có chứa vần en, eng
- 2 Hs lên bảng, HS viết bảng con.
- Nhận xét
- HS lắng nghe. 2 S đọc lại đoạn chép.
- HS trả lời: 
- Viết các từ: cô giáo, lắm, quên,
- HS nhìn bảng phụ chép bài vào vở.
- HS lấy bút chì tự soát lỗi.
- HS đọc đề bài.
HS tự làm bài vào VBT. Chữa bài
- HS đọc đề bài
- HS suy nghĩ sau đó chơi trò chơi đố nhau.
________________________________________
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Thuộc bảng cộng 8 với một số.
- Biết thực hiện cộng có nhớ trong phạm vi 100 dạng 38+25. Biết giải bài toán theo tóm tắt với một phép cộng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
A. Kiểm tra: 3- 5’
- Đặt tính và tính: 28+ 59; 48+ 27; 68+ 12
- HS đặt tính và tính vào bảng con. 
- Nhận xét
B. Bài mới: 28-30’
1- GV giới thiệu: 1-2’
2- Thực hành: 28-30’
Bài 1: Tính nhẩm:
- Yêu cầu HS sử dụng bảng 8 + 1 số để làm tính nhẩm.
Bài 2: 
+Củng cố kĩ năng đặt tính và tính
Bài 3: Giải toán:
- Gợi ý phân tích đầu bài.
- GV chấm, chữa
Bài 4, 5: HS tự làm
3. Củng cố, dặn dò: 2-3’
- Nêu cách nhẩm:38 +25?
- GV hệ thống bài, dặn dò.
- HS đọc đầu bài, tự làm, sau đó chữa bài.
- HS tính nhẩm 

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_2_tuan_5_nam_hoc_2015_2016.doc