Giáo án Lớp 3 - Tuần 9 - Nguyễn Thị Thu

I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Làm quen với khái niệm : góc; góc vuông; góc không vuông.
- Biết dùng ê ke để nhận biết góc vuông, góc không vuông và vẽ góc vuông.
II. Đồ dùng:
- Ê ke, thước dài. Mô hình đồng hồ.
III. Các hoạt động dạy- học:
doc 25 trang Bảo Đạt 30/12/2023 200
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 3 - Tuần 9 - Nguyễn Thị Thu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 3 - Tuần 9 - Nguyễn Thị Thu

Giáo án Lớp 3 - Tuần 9 - Nguyễn Thị Thu
 đỉnh , các cạnh của từng góc
- Góc đỉnh D ; cạnh DC và DE
 Góc đỉnh P ; cạnh MP và NP
d) Giới thiệu ê ke
- HS quan sat
- Thước ê ke có hình gì?
- Hình tam giác
- Thước ê ke có mấy cạnh và mấy góc?
- ... có 3 cạnh và 3 góc
- Tìm góc vuông trong chiếc ê ke?
- Quan sát và chỉ vào góc vuông trong chiếc ê ke của mình
- Hai góc còn lại có vuông không?
- 2 góc còn lại là 2 góc không vuông
e) Hướng dẫn dùng ê ke để kiểm tra góc vuông
3)Luyện tập:
Bài 1/42SGK
- Hướng dẫn HS dùng ê ke để kiểm tra các góc của hình chữ nhật
- HS thực hành dùng ê ke để kiểm tra
- Hình chữ nhật có mấy góc vuông?
- 4 góc vuông
- Hướng dẫn HS dùng ê ke để vẽ góc vuông có đỉnh 0, 2 cạnh 0A và 0B
- HS quan sát và thực hành cá nhân 
Bài 2/42SGK: 3 hình dòng 1( dòng 2 HSK-G làm)
- Quan sát hình và nhận biết góc vuông và góc không vuông
- Hãy nêu tên đỉnh và cạnh của góc?
- Góc vuông đỉnh A, cạnh AD và AE,...
Bài 3/42SGK: Cho HS quan sát hình và nêu tên các góc vuông, các góc không vuông
- Góc v...hi, mỗi HS điền vào 1 ô trống 
- Tuyên dương nhóm thắng cuộc
- 1 HS đọc lại bài làm của mình.
- HS làm bài vào vở:
+Mảnh trăng non đầu tháng lơ lửng giữa trời như một cánh diều.
+ Tiếng gió rừng vi vu như tiếng sáo.
+ Sương sớm long lanh tựa những hạt ngọc.
C. Củng cố:
- Tóm tắt nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
Tiết 2 
I-Mục tiêu: 
1. ôn tập, kiểm tra lấy điểm tập đọc
- Ôn tập, kiểm tra kĩ năng đọc thành tiếng : đọc thông, phát âm rõ, đúng tốc độ, biết ngắt nghỉ hơi đúng (các bài tập đọc từ tuần 1 đến 8)
- Kiểm tra kĩ năng đọc hiểu: trả lời được từ 1 đến 2 câu hỏi về nội dung bài đọc.
2. Ôn luyện cách đặt câu hỏi cho từng bộ phận câu của kiểu câu Ai (cái gì, con gì) là gì?
- Nhớ và kể lại trôi chảy, đúng diễn biến một trong các câu chuyện đã học từ tuần 1 đến tuần 8
II-Đồ dùng dạy - học 
- Phiếu viết tên các bài tập đọc, tên các câu chuyện đã học từ tuần 1 đến 8 
- Bảng phụ chép sẵn nội dung bài tập 2.
III- Các hoạt động dạy - học 
1- Giới thiệu bài : 
2- Kiểm tra Tập đọc
- Cho HS lên bảng gắp thăm bài đọc
- Lần lượt từng HS lên gắp thăm bài, về chỗ chuẩn bị khoảng 2 phút
- Gọi HS đọc bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
- HS đọc và trả lời câu hỏi
- Gọi HS nhận xét bạn đọc
- Theo dõi và nhận xét
- Cho điểm HS 
3. Ôn luyện cách đặt câu hỏi cho từng bộ phận câu của kiểu câu Ai (cái gì, con gì) là gì?
Bài 2/69SGK: Gọi HS đọc yêu cầu
- Em đã được học những mẫu câu nào?
- Mẫu câu Ai là gì? Ai làm gì?
- Treo bảng phụ
- Gọi HS đọc câu văn trong phần a
- 1 HS đọc: Em là đội viên của câu lạc bộ thiếu nhi phường.
- Bộ phận in đậm trong câu trả lời cho câu hỏi nào?
- Câu hỏi: Ai ?
- Vậy ta đặt câu hỏi cho bộ phận này như thế nào?
- Ai là hội viên của câu lạc bộ thiếu nhi phường?
- Yêu cầu HS tự làm phần b) 
- HS làm bài cá nhân
- Gọi HS đọc lời giải
- 3 HS đọc lời giải, cả lớp làm bài vào vở.
+ Câu lạc bộ thiếu nhi là gì?
Bài 3/69SGK;
- Bài tập này yêu cầu chúng ta làm gì?
- ...kể lại 1 câu chuyện đã học trong 8 tuần đầu
-...u học sinh bày tỏ ý kiến bằng cách giơ tay
hoặc không giơ tay.
- Sau mỗi ý kiến yêu cầu giải thích lí do.
* Kết luận: Các ý kiến a, c, d, đ, e là đúng, b là sai. 
 - Học sinh quan sát
 - Thảo luận
- Các nhóm trình bày
- Các nhóm làm việc.
- Các nhóm trình diễn 
cách giải quyết
- Nhận xét, bình chọn
- Học sinh đọc
- Bày tỏ thái độ
- 2 học sinh nêu lại
3, Củng cố, dặn dò: 
- Thực hiện tốt điều đã học.
- Sưu tầm truyện, ca dao, tục ngữ về chủ đề. 
_________________________________________
Tiết 6. Tiếng Việt
Ôn tiết 3
I. Mục tiêu: 
-1) ôn tập, kiểm tra lấy điểm tập đọc
- Ôn tập, kiểm tra kĩ năng đọc thành tiếng : đọc thông, phát âm rõ, đúng tốc độ, biết ngắt nghỉ hơi đúng (các bài tập đọc từ tuần 1 đến 8)
- Kiểm tra kĩ năng đọc hiểu: trả lời được từ 1 đến 2 câu hỏi về nội dung bài đọc.
2) Ôn luyện cách đặt câu hỏi theo mẫu Ai là gì?
3)Viết đúng đơn xin tham gia sinh hoạt câu lạc bộ thiếu nhi xã theo mẫu đã học.
II-Đồ dùng dạy - học 
- Phiếu viết tên các bài tập đọc, tên các câu chuyện đã học từ tuần 1 đến 8 
- Bảng nhóm.
III- Các hoạt động dạy - học 
1- Giới thiệu bài 
2- Kiểm tra Tập đọc
- Cho HS lên bảng gắp thăm bài đọc
- Lần lượt từng HS lên gắp thăm bài, về chỗ chuẩn bị khoảng 2 phút
- Gọi HS đọc bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
- HS đọc và trả lời câu hỏi
- Gọi HS nhận xét bạn đọc
- Theo dõi và nhận xét
- Cho điểm HS 
3) Ôn luyện cách đặt câu theo mẫu Ai là gì?
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Đặt câu theo mẫu Ai là gì? 
- Yêu cầu HS tự làm 
- HS làm bài theo nhóm vào bảng nhóm, đại diện nhóm dán bài lên bảng và đọc câu của nhóm mình đặt được
- Gọi HS nhận xét, GV tuyên dương nhóm đặt được nhiều câu hay, đúng mẫu
- HS làm bài vào vở
4)Viết đơn xin tham gia vào câu lạc bộ thiếu nhi
- Gọi HS đọc mẫu đơn
- 1 HS đọc 
- Em hiểu từ ban chủ nhiệm là gì?
- Tập thể chịu trách nhiệm chính của một tổ chức
- Em hiểu câu lạc bộ nghĩa là gì?
- Là 1 tổ chức lập ra cho nhiều người tham gia sinh hoạt như vui chơi, giải trí, văn hoá

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_3_tuan_9_nguyen_thi_thu.doc