Giáo án Lớp 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 14 - Năm học 2024-2025 - Bạch Thị Đào

docx 55 trang Gia Linh 06/09/2025 80
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 14 - Năm học 2024-2025 - Bạch Thị Đào", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 14 - Năm học 2024-2025 - Bạch Thị Đào

Giáo án Lớp 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 14 - Năm học 2024-2025 - Bạch Thị Đào
 TUẦN 14
 Thứ hai, ngày 9 tháng 12 năm 2024
 Hoạt động trải nghiệm
 SINH HOẠT DƯỚI CỜ: TÌM HIỂU VỀ ANH HÙNG NHỎ TUỔI
 I. Yêu cầu cần đạt
 Giúp học sinh 
 - Tìm hiểu về các anh hùng nhỏ tuổi
 - Biết được tiểu sử của anh hùng dân tộc
 - Giáo dục học sinh lòng biết ơn các anh hùng đã hi sinh vì Tổ quốc. 
 II. Các hoạt động chủ yếu
 1. Nghi lễ chào cờ
 2. Nhận xét các mặt hoạt động trong tuần qua ( Đ/c Nga)
 3. Múa về anh hùng nhỏ tuổi. (Lớp 5A)
 - HS theo dõi lớp 5A thể hiện bài múa: Biết ơn Võ Thị Sáu 
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Ổn định tổ chức
 GV kiểm tra số lượng HS - HS xếp hàng ngay ngắn.
 2. Nhận xét các mặt hoạt động trong
 tuần qua ( Đ/c Nga) - HS chú ý lắng nghe.
 - GV nhắc HS ngồi nghiêm túc
 3.Theo dõi tiết mục hát do học sinh lớp 5A - HS theo dõi 
 thể hiện. - HS vỗ tay khi lớp 5A biểu diễn.
 - Nhắc HS biết vỗ tay khi xem xong
 tiết mục biểu diễn.
 - Khen ngợi HS có câu trả lời hay
 - GV nhắc HS nghiêm túc khi sinh hoạt dưới 
 cờ.
 4. Tổng kết sinh hoạt dưới cờ
 _________________________________________
 Tiếng Việt
 BAY CÙNG ƯỚC MƠ (tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt - Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Bay cùng ước mơ. Biết đọc 
diễn cảm với giọng đọc phù hợp, nhấn giọng vào những từ ngữ cần thiết để thể hiện 
tâm trạng, cảm xúc của nhân vật
 - Nhận biết được trình tự các sự việc gắn với thời gian, địa điểm cụ thể. Hiểu suy 
nghĩ, cảm xúc của nhân vật, nêu được đặc điểm của các nhân vật trong câu chuyện dựa 
vào hành động, lời nói của nhân vật.
 - Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Ai cũng có ước mơ và ước mơ nào 
cũng rất đẹp. Có ước mơ, chia sẻ về ước mơ và nuôi dưỡng ước mơ là cách để chúng ta 
cố gắng phấn đấu cho một tương lai tốt đẹp hơn.
 - Biết trân trọng, bày tỏ tình cảm của mình về ước mơ của bạn bè và những người 
xung quanh trong cuộc sống.
 II. Đồ dùng dạy học
 - Ti vi
 III. Hoạt động dạy học
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động - HS tham gia trò chơi
 - GV tổ chức trò chơi Hộp quà bí mật để + Người tìm đường lên các vì sao.
 khởi động bài học. + HS nêu
 + Câu 1: Em hãy nêu tên bài học trước?
 + Câu 2: Nêu 1 chi tiết mà em thích trong + Nhờ lòng say mê khoa học, khổ công 
 bài đọc. nghiên cứu, kiên trì tìm tòi, sáng tạo 
 + Câu 3: Nêu nội dung chính của bài người suốt 10 năm của nhà khoa học Xi-ôn-
 tìm đường lên các vì sao. cốp-xki để thực hiện thành công ước 
 - GV Nhận xét, tuyên dương. mơ tìm đường lên các vì sao
 - GV dùng tranh minh họa hoặc dựa vào - HS lắng nghe.
 trò chơi, nội dung bài hát để khởi động - Học sinh thực hiện.
 vào bài mới.
 2. Khám phá
 Hoạt động 1: Đọc đúng - Hs lắng nghe cách đọc.
 - GV đọc mẫu lần 1: Đọc diễn cảm cả bài, 
 nhấn giọng ở những từ ngữ giàu sức gợi tả, 
 gợi cảm. - HS lắng nghe giáo viên hướng dẫn 
 - GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt cách đọc.
 nghỉ câu đúng, chú ý câu dài. Đọc diễn 
 cảm các lời thoại với ngữ điệu phù hợp. - 1 HS đọc toàn bài. - Gọi 1 HS đọc toàn bài. - HS quan sát
- GV chia đoạn: 4 đoạn
+ Đoạn 1: Từ đầu đến áo mưa bay phấp 
phới.
+ Đoạn 2: Tiếp theo đến mở mắt và mơ 
thôi. - 5 HS đọc nối tiếp theo khổ thơ.
+ Đoạn 3: Tiếp theo đến ước mơ làm cô - HS đọc từ khó.
giáo.
+ Đoạn 4: Còn lại. - 2-3 HS đọc câu.
- GV gọi 5 HS đọc nối tiếp theo khổ thơ.
- GV hướng dẫn luyện đọc từ khó: lưng 
đồi, tím lịm, nâu sậm, lửng lơ 
- GV hướng dẫn luyện đọc câu: 
Những vườn rau xanh mướt,/ với rất nhiều 
bù nhìn / làm bằng rơm vàng óng/ hoặc 
nâu sậm,/ gắn thêm các mảnh áo mưa / bay 
phấp phới.; Cứ thế,/ chúng tớ thay đổi ước 
mơ liên tục,/ cho đến những tia nắng cuối 
ngày nấp sau lưng đồi/ hoặc đi ngủ từ lúc 
nào không hay.; 
- Mời 4 HS đọc nối tiếp đoạn. - 4 HS đọc nối tiếp các khổ thơ.
- GV cho HS luyện đọc theo nhóm bốn - HS luyện đọc diễn cảm theo nhóm 
(mỗi học sinh đọc đoạn và nối tiếp nhau bàn.
cho đến hết).
- GV theo dõi sửa sai. - HS lắng nghe rút kinh nghiệm.
- Thi đọc diễn cảm trước lớp: + Mỗi tổ cử đại diện tham gia thi đọc 
+ GV tổ chức cho mỗi tổ cử đại diện tham diễn cảm trước lớp.
gia thi đọc diễn cảm trước lớp. + HS lắng nghe, học tập lẫn nhau.
+ GV nhận xét tuyên dương
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt các câu - HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
hỏi trong sgk. Đồng thời vận dụng linh 
hoạt các hoạt động nhóm bàn, hoạt động 
chung cả lớp, hoạt động cá nhân, 
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Tìm thông tin diễn ra câu chuyện + Địa điểm: bãi cỏ ở lưng đồi; Thời 
(thời gian, địa điểm) gian: buổi chiều.
+ Câu 2: Các bạn nhỏ cảm nhận như thế + Ngôi làng được miêu tả đẹp như một 
nào khi quan sát ngôi làng và bầu trời? bức tranh: Những mái nhà cao thấp, 
 nhấp nhô. . hoặc nâu sậm, gắn thêm 
+ Câu 3: Các bạn nhỏ đã ước mơ những các mảnh áo mưa bay phấp phới.
gì? Đóng vai một bạn nhỏ trong câu + Các bạn nhỏ đã ước mơ: 
chuyện, nói về ước mơ của mình và giải - Tuyết ước mơ làm cô giáo. 
thích vì sao mình có ước mơ đó. - Văn ước mơ làm chú bộ đội.
 - Điệp ước mơ làm y tá. 
 Mình là Tuyết. Mình ước mơ được làm 
 họa sĩ. Vì từ bé, mình đã đam mê tái 
 hiện các hình ảnh, sự vật lên không 
+ Câu 4: Nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh gian hai chiều. Do đó, mình đã tiếp xúc 
bạn nhỏ mơ mình và các bạn bám vào với màu, với giấy vẽ, bút vẽ.
những quả bóng ước mơ bay lên trời xanh. + Đó là hình ảnh rất đẹp tượng trưng 
 cho những ước mơ của các bạn nhỏ 
 luôn bay thật cao thật ra ước mơ càng 
- GV có thể nói thêm: Ước mơ của mỗi bay cao bay xa thì các bạn nhỏ sẽ càng 
người đều rất phong phú. Ước mơ sẽ thay cố gắng thực hiện ước mơ để có cuộc 
đổi theo nhận thức và suy nghĩ của chúng sống tốt đẹp hơn
ta. Nhưng dù có thay đổi bao nhiêu lần, thì 
có một điểm chung giữa các ước mơ là - HS lắng nghe.
luôn hướng con người tới những điều tốt 
đẹp. Việc thay đổi ước mơ là việc rất bình 
thường và đáng yêu của trẻ nhỏ. Ước mơ 
càng bay cao, bay xa, thì tương lai sẽ càng 
có khả năng tốt đẹp.
+ Câu 5: Nếu tham gia vào câu chuyện của 
các bạn nhỏ em sẽ kể những gì về ước mơ 
của mình?
- GV nhận xét, tuyên dương
- GV mời HS nêu nội dung bài. - 2 – 3 HS chia sẻ
- GV nhận xét và chốt: Ai cũng có ước mơ và ước mơ nào cũng rất đẹp. Có ước mơ, - HS lắng nghe.
 chia sẻ về ước mơ và nuôi dưỡng ước mơ - HS nêu nội dung bài theo sự hiểu biết 
 là cách để chúng ta cố gắng phấn đấu cho của mình.
 một tương lai tốt đẹp hơn. - HS nhắc lại nội dung bài học.
 - GV Hướng dẫn lại cách đọc diễn cảm.
 - Mời một số học sinh đọc nối tiếp. - HS lắng nghe lại cách đọc diễn cảm.
 - HS đọc theo nhóm 4 - HS đọc nối tiếp theo đoạn. Đọc một 
 - GV nhận xét, tuyên dương. số lượt.
 - HS lắng nghe rút kinh nghiệm.
 3. Vận dụng trải nghiệm - HS tham gia để vận dụng kiến thức đã 
 - GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức học vào thực tiễn.
 như trò chơi, hái hoa,...sau bài học để học 
 sinh thi đọc diễn cảm bài văn. - Một số HS tham gia thi đọc diễn cảm.
 - Nhận xét, tuyên dương.
 IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 _______________________________________
 Tiếng Việt
 LUYỆN TẬP VỀ TÍNH TỪ
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Củng cố khái niệm về tính từ (người, vật, hiện tượng tự nhiên, thời gian, ).
 - Biết nhận diện sử dụng tính từ trong các trường hợp cụ thể, biết sử dụng các từ 
chỉ mức độ kết hợp với tính từ.
 - Phát triển năng lực ngôn ngữ.
 - Nâng cao kĩ năng tìm hiểu tính từ, vận dụng bài đọc vào thực tiễn.
 - Thông qua bài học, biết yêu quý bạn bè và đoàn kết trong học tập.
 Bài 1: Tích hợp kiến thức tự nhiên: Giới thiệu về con lạc đà. 
 II. Đồ dùng dạy học 
 - Ti vi
 III. Hoạt động dạy học
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động - HS nêu: Tính từ là từ chỉ đặc điểm 
 - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. của sự vật, hoạt động, trạng thái. GV cho HS nghe bài Quả rồi yêu cầu HS tìm - HS tham gia trò chơi
các tính từ có trong bài hát đó. HS nào tìm - Tính từ: chua, cứng, cao, dai, đau, 
được nhiều nhất sẽ dành chiến thắng thơm lừng, to 
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dùng tranh minh họa hoặc dựa vào trò - Học sinh thực hiện.
chơi để khởi động vào bài mới.
2. Luyện tập.
Bài 1: ( Làm việc cá nhân) Tìm từ ngữ thích - 1 HS đọc yêu cầu bài 1. Cả lớp 
hợp để tả độ cao tăng dần của mỗi con vật lắng nghe bạn đọc.
trong hình. 
- GV mời 1 HS đọc câu lệnh và chiếu/ treo - HS quan sát
tranh các con vật ở bài tập 1 lên bảng để HS 
quan sát.
- GV yêu cầu HS so sánh độ cao các con vật - HS so sánh rồi chọn từ ngữ thích 
trong tranh và chọn từ ngữ thích hợp để tả độ hợp để tả độ cao.
cao của nó. 
- Gọi HS chia sẻ kết quả
- GV và HS nhận xét, thống nhất kết quả.
 Hơi cao Khá cao Cao Rất cao
- GV nói thêm: Bài tập này giúp các em biết về - HS lắng nghe
các từ chỉ mức độ như hỏi, khá, rất có thể kết 
hợp với tính từ. Ngoài các từ này, các em còn 
có thể sử dụng các từ chỉ mức độ như lắm, quá 
( thường sử dụng khi nói).
*Tích hợp kiến thức tự nhiên: Giới thiệu về - HS làm việc theo nhóm.
con lạc đà. 
Bài 2 ( Làm việc nhóm đôi) Đặt 3 câu có dùng 
từ hơi, khá, rất, quá, lắm kết hợp với từ chậm 
 - HS đọc yêu cầu
hoặc nhanh để tả đặc điểm của các con vật theo mẫu - HS thảo luận nhóm đôi
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm đôi tả đặc 
điểm hoạt động của từng con vật trong tranh 
theo yêu cầu. 
- GV lưu ý khuyến khích HS tìm nhiều từ ngữ 
 - HS lắng nghe
chỉ hoạt động khác nhau. VD: Hoạt động di 
 - Đại diện các nhóm trình bày.
chậm có thể có: đi, bò, nhích từng bước, . 
 + Tranh 1: Gấu túi di chuyển hơi 
Hoạt động di chuyển nhanh có thể có: chạy, 
 chậm. Rùa nhích từng bước khá 
phi, lao, lướt 
 chậm. Ốc sên bò rất chậm.
- GV gọi đại diện 2-3 nhóm trình bày kết quả.
 + Tranh 2: Mèo chạy khá nhanh. 
- GV gọi các nhóm khác nhận xét, bổ sung nếu 
 Ngựa đang phi nhanh quá! Báo đang 
có.
 lao đi rất nhanh.
- GV nhận xét, tuyên dương.
 - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Bài 3. (Làm việc nhóm 4)
 - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
 - HS đọc yêu cầu.
- GV hướng dẫn HS: Các từ trong 1 hàng được 
 - HS lắng nghe
sắp xếp theo mức độ tăng dần về màu sắc từ 
 - Các nhóm thảo luận rồi điền kết 
trái sang phải, nghĩa là trăng trắng chỉ màu 
 quả vào phiếu bài tập
trắng ở mức độ nhạt, sau đó đến mức độ tiêu 
 trăng trắng Trắng Trắng tinh, 
chuẩn ( trắng) và cuối cùng là mức độ đậm ( 
 trắng 
trắng tinh).
 xóa 
- HS làm việc nhóm 4 rồi điền kết quả của 
 Đo đỏ Đỏ Đỏ rực, đỏ 
nhóm mình vào phiếu học tập.
 ối, đỏ au, đỏ 
- GV gọi 2-3 nhóm trình bày trước lớp.
 chót, đỏ - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung nếu có. chói 
- GV nhận xét, tuyên dương các nhóm. Tim tím Tím Tím lịm, tím 
- GV lưu ý: Các kết hợp từ như: tím nhạt, tím ngắt 
thẫm, tím sẫm, tím đậm, Mặc dù đây không Xanh xanh xanh Xanh rì, 
phải là từ mà là cụm từ vẫn có thể chấp nhận xanh biếc, 
các đáp án này. xanh ngắt, 
Bài 4 xanh lè, xanh 
- GV mời HS đọc yêu cầu lét 
- Gọi HS nêu sự khác nhau giữa các phương án 
có thể thay thế cho 1 từ ngữ in đậm - HS đọc yêu cầu
VD: Thay cho từ “vàng” có thể là vàng rực - HS lắng nghe
hoặc vàng nhạt nhưng từ rất vàng là từ ngữ chỉ - HS đọc đoạn văn đã hoàn chỉnh:
mức độ màu sắc ở mức cao nên từ cần thay thế Mặt trời vừa hé những tia nắng đầu 
là vàng rực. ngày. Thoáng chốc, nắng đã bừng 
- GV tổ chức cho HS thi điền bằng cách lên lên tỏa khắp nơi, khiến vạn vật đều 
dán từ cần điền vào bảng phụ GV đã chuẩn bị. vàng rực theo màu nắng. Những 
- GV nhận xét, tuyên bố nhóm chiến thắng. đám mây trôi chậm rãi trên nền trời 
- GV gọi HS đọc 2 – 3 nhóm đọc đoạn văn đã xanh xanh như dùng dằng chờ gió 
thay thế từ ngữ. đến đẩy đi. Chờ mãi gió không tới, 
- GV chốt: Các từ ngữ được in đậm và các từ mây lại đứng soi mình xuống mặt hồ 
ngữ thay thế để thể hiện mức độ của đặc điểm. nước trong veo, phẳng lặng.
Như vậy, để thể hiện mức độ của tính từ, - HS lắng nghe
chúng ta có thể kết hợp tính từ với hơi, khá, - HS lấy ví dụ khác
rất, quá, nắng hoặc dùng các tính từ thể hiện VD:
mức độ (như trong veo, trắng tinh, vàng rực, - Tờ giấy này trắng hơn.
xanh xanh), các kết hợp từ tạo ra dựa trên một - Tờ giấy này trắng nhất.
từ chỉ mức độ tiêu chuẩn ( đỏ thẫm, đỏ đậm, 
đỏ nhạt). Ngoài hai cách đã nêu trong bài học, 
chúng ta còn có thể tạo ra phép so sánh. 4. Vận dụng trải nghiệm. - HS tham gia để vận dụng kiến thức 
 - GV tổ chức vận dụng bằng trò chơi “Ai đã học vào thực tiễn.
 nhanh – Ai đúng”.
 + GV đưa ra từ nhanh, chậm. Yêu cầu HS thi 
 tìm các từ chỉ mức độ di chuyển.
 + Chia lớp thành 2 nhóm, của một số đại diện 
 tham gia (nhất là những em còn yếu)
 + Yêu cầu các nhóm cùng nhau tìm, đội nào - Các nhóm tham gia trò chơi vận 
 tìm được nhiều hơn sẽ thắng cuộc. dụng.
 - Nhận xét, tuyên dương. (có thể trao quà,..)
 - GV nhận xét tiết dạy. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
 - Dặn dò bài về nhà.
 IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 _______________________________________
Buổi chiều Toán
 HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC (T1)
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Nhận biết được hai đường thẳng vuông góc.
 - HS nắm vững đặc điểm của hai đường thẳng vuông góc và vận dụng vào làm 
các bài tập thực hành.
 - Tích cực, tự giác học bài, trình bày bài sạch sẽ, khoa học
 GDKNS: Biết trồng cây theo đường thẳng.
 II. Đồ dùng dạy học.
 - Thước, ê ke
 III. Hoạt động dạy học.
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động 
- GV tổ chức trò chơi “ Làm theo tôi nói” để gây - HS tham gia trò chơi
hứng thú cho HS trước khi bắt đầu vào tiết học
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá - HS đọc tình huống - Gv yêu cầu HS quan sát tình huống và đọc tình 
huống.
a) Kéo dài hai cạnh AB và AD của hình chữ nhật 
ABCD ta được hai đường thẳng vuông với nhau.
b) Hai đường thẳng OM và ON vuông góc nhau 
tạo thành bốn góc vuông có chung điểm O.
c) Ta thường dùng ê ke để kiểm tra hoặc vẽ hai -HS đưa ra nhận xét.
đường thẳng vuông góc với nhau.
-Yêu cầu HS lần lượt đưa ra từng nhận xét ở các ý 
a, b, c. - HS lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV kết luận
+Kéo dài hai cạnh kề nhau của hình chữ nhật ta 
được hai đường thẳng vuông góc với nhau. 
+ Hai đường thẳng vuông góc với nhau tạo thành 4 
góc vuông có chung điểm.
+Để kiểm tra hãy vẽ hai đường thẳng vuông góc - HS đọc.
với nhau, người ta sử dụng ê ke.
- Gọi HS nêu lại.
3. Luyện tập 
Bài 1: Làm việc các nhân.
Dùng ê ke để kiểm tra hai đường thẳng có vuông - HS đọc đề bài.
góc với nhau hay không? - HS thực hành.
-Gọi HS đọc đề bài. - HS báo cáo kết quả.
-Yêu cầu HS dùng ê ke để kiểm tra hai đường 
thẳng có vuông góc với nhau hay không?
-Gọi HS báo cáo kết quả.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
Bài 2: Làm việc cá nhân - HS đọc đề bài.
Dùng ê ke để kiểm tra góc vuông rồi nêu tên từng - HS kiểm tra.
cặp đoạn thẳng vuông góc vuông nhau.
-Gọi HS đọc đề bài. - HS trình bày.
-Yêu cầu HS dùng ê ke để kiểm tra góc vuông, rồi 
nêu tên từng cặp góc vuông với nhau.
-Yêu cầu HS lên trình bày.
- Mời HS khác nhận xét - GV nhận xét chung, tuyên dương.
Bài 3: Làm việc cá nhân. - HS nêu.
Mai vừa vẽ bức tranh dưới đây. Hãy quan sát và - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
tìm hình ảnh vẽ hai đường thẳng vuông góc có 
trong bức tranh đó.
Yêu cầu HS làm, sau đó trình bày bài của mình.
-GV nhận xét chung.
4. Vận dụng trải nghiệm
 -Yêu cầu HS quan sát phòng học và chỉ ra các góc 
vuông.
GDKNS: Biết trồng cây theo đường thẳng và - HS lắng nghe để vận dụng vào 
vuông góc. thực tiễn.
H. Em hãy nêu cách trồng cây theo đường thẳng, 
vuông góc.
- Nhận xét, tuyên dương.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 ________________________________________
 Lịch sử và Địa lý
 SÔNG HỒNG VÀ VĂN MINH SÔNG HỒNG (T2) 
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Đề xuất được ở mức độ đơn giản một số giải pháp để giữ gìn và phát huy giá trị 
của sông Hồng.
 - Rèn luyện kĩ năng quan sát và sử dụng bản đồ, các tư liệu có liên quan, qua đó 
góp phần phát triển năng lực khoa học.
 - Biết chia sẻ, giúp đỡ bạn khi thực hành các hoạt động về Lịch sử, Địa lí.
 II. Đồ dùng dạy học
 - Ti vi
 III. Hoạt động dạy học
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động 
 - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: “Hộp - HS tham gia trò chơi khởi động
 quà bí mật”. Nội dung:
 + Câu hỏi 1: Em có biết sông Hồng bắt - Sông Hồng bắt nguồn từ Trung Quốc
 nguồn từ đâu?
 + Câu 2: Sông Hồng chảy qua những tỉnh, - Tỉnh Lào Cai, Thái Bình và Nam thành phố nào ở nước ta? Định
+ Câu 3: Mô tả một số nét chính về đời sống 
vật chất của người Việt cổ. - HS mô tả
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào 
bài mới. - HS lắng nghe.
2. Khám phá 
Hoạt động 1: Tìm hiểu và đề xuất biện 
pháp góp phần giữ gìn và phát huy giá trị 
của sông Hồng (làm việc nhóm) - HS quan sát hình 5, 6 ở SGK 
- GV yêu cầu HS quan sát hình 5, 6 ở SGK - HS trả lời
- GV hỏi: Hình 5, 6 chụp cảnh ở đâu? - HS lắng nghe
- GV giới thiệu cho HS về Cánh đồng lúa 
Thái Bình và du lịch trên sông Hồng. - HS quan sát thêm thông tin
- GV cung cấp cho HS thêm một số hình ảnh 
khác về lợi ích của sông Hồng: giao thông đi 
lại bằng thuyền, đánh bắt thủy sản, hệ thống 
tưới tiêu để giúp học sinh có những hình 
dung rõ hơn về lợi ích của sông Hồng. - HS thảo luận nhóm 4, quan sát hình 5, 
- GV YC HS thảo luận nhóm 4, qua sát hình 6 và thực hiện yêu cầu.
5, 6, kết hợp thông tin trong sách và thực 
hiện yêu cầu: Em hãy đề xuất một số biện 
pháp để góp phần giữ gìn và phát huy giá trị 
của sông Hồng.
- GV các nhóm trình bày trước lớp - Đại diện HS lên trình bày
 - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
 - Các biện pháp có thể: Khai thác hợp 
- GV nhận xét, tuyên dương. lý, bảo vệ môi trường, tuyên truyền mọi 
- GV cho HS quan sát một số hình ảnh cho người chung tay bảo vệ nguồn nước 
thấy tác động xấu của thiên nhiên và con sông Hồng. Tuyên truyền người dân 
người đối với sông Hồng: sông Hồng bị cạn không xả rác xuống sông, xử lí nghiêm 
nước do hạn hán, sông Hồng bị con người xả hoạt động khai thác cát sỏi trái phép, 
chất thải xuống. quy hoạch không gian cảnh quan hai 
- GV chốt lại kiến thức bờ sông, 
 - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
3. Luyện tập Hoạt động 2: Lập và hoàn thành bảng mô 
 tả về đời sống vật chất và tinh thần của 
 người Việt cổ (Sinh hoạt nhóm 4) - HS thực hiện yêu cầu.
 - GV hướng dẫn HS lập bảng theo gợi ý 
 trong SGK để mô tả những nét chính về đời 
 sống vật chất và tinh thần của người Việt cổ. - HS hoàn thiện bài theo yêu cầu
 - GV phát phiếu học tập cho HS. 
 - GV gọi HS trình bày kết quả - 2-3 HS trình bày kết quả trên phiếu
 - GV nhận xét, chốt kiến thức - Nhận xét, bổ sung.
 * Giới thiệu một câu chuyện dân gian về - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
 đời sống của người Việt cổ.
 - GV giới thiệu một số truyền thuyết, truyện 
 cổ tích khác về đời sống của người Việt cổ - HS theo dõi, lắng nghe
 như: Thánh Gióng, Sự tích trầu cau, 
 - GV hỏi: Qua những câu chuyện đó, em biết 
 điều gì về đời sống của người Việt cổ? - HS tìm hiểu nội dung cơ bản và phân 
 tích đời sống của người Việt cổ qua câu 
 - GV nhận xét, tuyên dương. chuyện đó 
 - GV chốt kiến thức - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
 4. Vận dụng trải nghiệm. - Học sinh lắng nghe câu hỏi và tìm 
 - GV yêu cầu HS: Em hãy tìm hiểu và kể tên hiểu.
 một số phong tục tập quán của người Việt cổ - HS nêu theo hiểu biết. VD: tín 
 còn được lưu giữ đến ngày nay? ngưỡng thờ cúng tổ tiên; tục ăn trầu; 
 - Gọi HS trình bày tục gói bánh chưng, bánh giầy; làm nhà 
 - GV nhận xét, tuyên dương. sàn; vui chơi, múa hát trong các lễ hội, 
 - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. ...
 - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
 IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 ___________________________________
 Khoa học 
 ÔN TẬP CHỦ ĐỀ NĂNG LƯỢNG
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Tóm tắt được những nội dung chính đã học dưới dạng sơ đồ.
 - Vận dụng được kiến thức về ánh sáng, âm thanh và nhiệt độ vào một số tình 
huống đơn giản trong cuộc sống. II. Đồ dùng dạy học
 - Ti vi, phiếu học tập 
 III. Hoạt động dạy học
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động 
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - Lớp chia nhóm và thực hiện theo yêu 
- GV tổ chức cho HS trò chơi: "Ai thông minh cầu.
nhất". GV chia lớp thành 2 nhóm (mỗi nhóm 5 Các nhóm báo cáo kết quả:
bạn), còn các bạn còn lại làm trọng tài. + Vật dẫn nhiệt kém: cán nồi, cán chảo, 
- GV yêu cầu các các nhóm tìm các vật dẫn núm của vung nồi. mũ len..
nhiệt tốt, vật dẫn nhiệt kém viết kết quả vào + Vật dẫn nhiệt tốt: chảo, nồi, vung nồi 
phiếu. Sau 5 phút nhóm nêu được đúng nhiều và nồi gang
vật dẫn nhiệt tốt, vật dẫn nhiệt kém thì các 
thành viên của nhóm đó đều là những người - HS lắng nghe.
thông minh nhất. 
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài 
mới.
2. Khám phá
Bài 1: (Tóm tắt nội dung đã học trong chủ 
đề. (sinh hoạt nhóm 2)
- GV chiếu hình ảnh sơ đồ
- GV sử dụng kỹ thuật "cặp đôi" yêu cầu hai - HS lắng nghe
học sinh ngồi cạnh nhau tìm hiểu sơ đồ, tóm 
tắt những nội dung chính đã học ở chủ đề năng 
lượng (hình )1 và trao đổi những nội dung 
chính đã học - HS thảo luận theo cặp đôi 
- GV quan sát hoạt động của các cặp để kịp 
thời giúp đỡ khi các em gặp khó khăn - Các nhóm báo cáo kết quả, nhóm 
- GV mời đại diện các nhóm báo cáo kết quả. khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét chung, chốt lại chủ đề năng 
lượng: - 2-3 HS nhắc lại.
Năng lượng rất cần cho cuộc sống con 
người, có nhiều dạng năng lượng: Năng 
lượng quang năng (năng lượng của ánh 
sáng), năng lượng của âm thanh và nhiệt năng.
4. Vận dụng trải nghiệm
- GV tổ chức trò chơi “Hoa đẹp bốn phương” - Học sinh lắng nghe yêu cầu trò chơi.
+ GV chuẩn bị một số hoa bằng giấy màu. 
+ Chia lớp thành các nhóm. Và cùng thi một 
lượt tổng thời gian 2 phút. - HS tham gia trò chơi
+ Các nhóm thi nhau đưa ra những vật cho ánh 
sáng truyền qua; vật cản ánh sáng. Mỗi lần 
đưa ra câu đúng sẽ được nhận 1 hoa dán vào vị 
trí nhóm. Sau 2 phút, nhóm nào nhiều hoa nhất 
nhóm đó thắng cuộc.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
 IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 _______________________________
 Thứ ba, ngày 10 tháng 12 năm 2024
 Tiếng Việt
 TÌM HIỂU CÁCH VIẾT BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Nhận biết cấu trúc của một bài văn miêu tả con vật.
 - Phát triển năng lực ngôn ngữ.
 - Biết vận dụng kiến thức từ bài học để vận dụng vào thực tiễn: Biết trao đổi với 
người thân về ước mơ của mỗi người trong gia đình.
 - Nâng cao kĩ năng tìm hiểu đặc điểm và câu chủ đề trong đoạn văn, vận dụng bài 
đọc vào thực tiễn.
 II. Đồ dùng dạy học
 - Ti vi
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động - Cả lớp hát đồng thanh
 - GV cho HS hát bài Mèo con rửa mặt để giới 
 thiệu vào bài. - HS trả lời theo ý hiểu
 - Các em thấy bài hát có hay không? - HS lắng nghe
 - Các em ạ! Các con vật xung quanh chúng ta 
 đều có rất đáng yêu và ngộ nghĩnh. Vậy hôm nay cô trò chúng ta sẽ cùng tìm hiểu, nhận 
biết cấu trúc của một bài văn miêu tả con vật. 
Vậy để viết bài văn đó như thế nào thì cô mời 
cả lớp cùng bắt đầu tìm hiểu nhé!
2. Khám phá
Bài 1: Đọc đoạn văn và thực hiện yêu cầu
a. Tìm phần mở bài, thân bài và kết bài của - 1 HS đọc yêu cầu bài 1. Cả lớp lắng 
bài văn trên. Nêu nội dung chính của mỗi nghe bạn đọc.
phần. - Cả lớp làm việc chung, cùng suy 
b. Phần thân bài có mấy đoạn? Mỗi đoạn nghĩ để trả lời từng ý:
miêu tả đặc điểm gì của con rùa? + Phần mở bài: Đoạn đầu tiên.
- GV mời 1 học sinh đọc yêu cầu. + Phần thân bài: 2 đoạn tiếp theo.
- GV mời cả lớp làm việc chung. + Phần kết bài: Đoạn cuối cùng.
- GV mời một số HS trình bày. b. Phần thân bài có 2 đoạn.
- Mời cả lớp nhận xét nhận xét. GV nhận xét - Đoạn 1: Miêu tả những đặc điểm của 
chung và chốt nội dung: chú rùa là: mai, đầu, đôi mắt
Qua bài tập 1 các em đã được nhận biết cấu - Đoạn 2: Miêu tả những đặc điểm của 
trúc của một bài văn miêu tả con vật. chú rùa là:chân, móng, chăm đi bộ.
Các em sẽ được tìm hiểu về các cách mở bài 
và kết bài khác nhau.
Bài 2: Nêu những điểm khác nhau giữa hai - HS đọc yêu cầu bài tập 
cách mở bài và hai cách kết bài dưới đây: - HS thảo luận rồi điền kết quả vào 
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi trả lời các phiếu học tập GV đã chuẩn bị sẵn.
câu hỏi sau: 
* Về mở bài: - Một số nhóm trình bày trước lớp.
+ Mỗi đoạn văn gồm có mấy câu? Các Hình Nội dung
+ Với đoạn văn chỉ có 1 câu, nội dung của đoạn thức
câu đó là gì ( hoặc câu đó giới thiệu như thế văn
nào về con vật)? MB Ngắn Giới thiệu ngay 
+ Với đoạn văn có nhiều hơn 1 câu, câu nào trực gọn về con vật
là câu giới thiệu về con vật cần tả? Câu đầu tiếp
tiên trong đoạn làm nhiệm vụ gì? MB Nhiều Dẫn dắt về các 
* Về kết bài: gián hơn 1 SV, hiện tượng 
+ + Mỗi đoạn văn gồm có mấy câu? tiếp câu khác, sau đó mới 
+ Với đoạn văn chỉ có 1 câu, nội dung của giới thiệu về con câu đó là gì ( hoặc người viết thể hiện suy vật.
nghĩ, cảm xúc gì với con vật qua câu đó?)? KB mở Nhiều Nêu suy nghĩ, 
+ Với đoạn văn có nhiều hơn 1 câu, câu nào rộng hơn 1 cảm xúc và có 
là câu nêu cảm xúc, suy nghĩ của người viết câu liên hệ mở rộng.
với con vật? Những câu còn lại cho biết điều KB Ngắn Nêu ngay suy 
gì? không gọn nghĩ, cảm xúc với 
- GV mời mời đại diện các nhóm trình bày. mở con vật và không 
- Mời cả lớp nhận xét nhận xét. GV nhận xét rộng liên hệ mở rộng
chung và chốt nội dung.
- GV mời HS nêu ghi nhớ của bài.
Bài văn miêu tả con vật thường gồm 3 phần:
- MB: Giới thiệu về con vật theo cách MB - 2-3 HS đọc to ghi nhớ
trực tiếp hoặc gián tiếp.
- TB: Tả đặc điểm ngoại hình, hoạt động của - HS lắng nghe.
con vật.
- KB: Nêu suy nghĩ, cảm xúc về con vật theo 
cách kết bài mở rộng hoặc không mở rộng.
- GV nhận xét chung.
3. Luyện tập.
Bài tập: Quan sát một con vật (trong nhà, 
trong tranh ảnh hoặc trên ti vi,...), tìm một số 
tính từ tả đặc điểm ngoại hình của con vật đó. 
Ghi chép và trao đổi với người thân những 
tính từ tìm được. - 1 HS đọc yêu cầu bài tập 2. Cả lớp 
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài tập 2 lắng nghe.
- GV mời HS làm việc cá nhân. - HS quan sát con vật và thực hiện 
- GV cho HS chọn 1 con vật nuôi (trong nhà, yêu cầu.
trong tranh ảnh hoặc trên ti vi,...), quan sát 
thật kĩ và tìm 1 số tính từ tả đặc điểm ngoại - Một số tính từ tả đặc điểm ngoại 
hình của con vật đó. hình của con mèo: đôi mắt to tròn, 
- 1 số HS trình bày bài. long lanh, chiếc đuôi dài, bộ 
- GV mời HS nhận xét. lông mềm mượt, . 
- GV nhận xét, tuyên dương 
4. Vận dụng trải nghiệm. - HS tham gia để vận dụng kiến thức 
- GV tổ chức vận dụng bằng trò chơi “Ai là đã học vào thực tiễn. người sáng tạo”.
 + GV chuẩn bị một số tờ giấy A3 
 + Chia lớp thành 4-5 nhóm - Các nhóm tham gia trò chơi vận 
 + GV cho mỗi nhóm quan sát một con vật dụng.
 như: mèo, chó, lợn, hổ, khỉ các nhóm có 
 nhiệm vụ thảo luận và viết 1 đoạn văn miêu 
 tả đặc điểm của con vật đó (khoảng 3-4 câu). 
 Nhóm nào làm đúng, viết hay sẽ giành chiến 
 thắng.
 - GV nhận xét tiết dạy. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
 - Dặn dò bài về nhà.
 IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
 ______________________________________
 Tiếng Việt
 CON TRAI NGƯỜI LÀM VƯỜN (T1)
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Con trai người làm vườn. 
 - Biết đọc diễn cảm các đoạn hội thoại phù hợp với tâm lí,cảm xúc của nhân vật
 - Nhận biết được sự việc xảy ra trong câu chuyện. Hiểu suy nghĩ cảm xúc của nhân 
vật dựa vào hành động, việc làm và lời nói của nhân vật
 - Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu truyện: Cứ quyết tâm, kiên trì và cố gắng, 
chúng ta sẽ thực hiện được ước mơ của mình.
 - Thông qua bài văn, biết yêu quý và tôn trọng ước mơ của người khác
 II. Đồ dùng dạy học
 - Ti vi
 III. Hoạt động dạy học
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động - HS nêu: Trao đổi với bạn những 
 - GV mời 1 HS nêu yêu cầu của phần khỏi hiểu biết về công việc của một thủy 
 động thủ
 - GV chiếu tranh cho khởi động - HS làm việc nhóm
 - 2,3 HS lần lượt phát biểu ý 
 kiến
 - GV mời HS nêu nội dung tranh minh họa bài - HS có thể nêu những hiểu biết về 
 đọc trang phục khi làm việc,công + Phòng của bạn nhỏ có gì đặc biệt ? việc,nơi làm việc của một thủy thủ
+ Bạn nhỏ đang đọc sách gì ? - HS trả lời:
+ Em đoán xem cha bạn nhỏ làm nghề gì? + Bạn nhỏ đang nằm trên giường 
- GV giới thiệu khái quát bài đọc: đọc sách. Trong phòng bạn nhỏ có 
Mỗi người đều có rất nhiều ước mơ. Ước mơ nhiều tranh ảnh dán nhiều tranh 
có thể to lớn, vĩ đại trở thành siêu anh hùng ảnh ..
giải cứu trái đất, .,có thể chỉ nhỏ bé, khiêm 
nhường (dậy sớm một lần để nhìn thấy mặt trời 
mọc, ) nhưng ước mơ nào cũng đáng trân - Học sinh lắng nghe.
trọng. Hôm nay các em sẽ luyện đọc bài Con 
trai người làm vườn. Các em sẽ đọc kĩ để hiểu 
bạn nhỏ trong câu chuyện ước mơ điều gì, ước 
mơ đó mãnh liệt ra sao và bạn nhỏ đã thực 
hiện ước mơ của mình như thế nào. 
2. Khám phá.
2.1. Hoạt động 1: Đọc đúng. - HS lắng nghe cách đọc.
- GV đọc mẫu lần 1: Đọc diễn cảm nhấn giọng 
ở những từ ngữ thể hiện cảm xúc, tâm trạng 
của nhân vật - HS lắng nghe giáo viên hướng 
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt dẫn cách đọc.
nghỉ câu đúng, chú ý câu dài. Đọc diễn cảm 
các từ ngữ thể hiện tâm trạng cảm xúc của 
nhân vật trong câu chuyện. - 1 HS đọc toàn bài.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - HS quan sát
- GV chia đoạn: 4 đoạn theo thứ tự: 
+ Đoạn 1: từ đầu đến người cha nói
+ Đoạn 2: tiếp theo cho đến nhìn thấy chúng
+ Đoạn 3: tiếp theo cho đến sự dũng cảm của 
anh
+ Đoạn 4: đoạn còn lại - 4 HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- GV gọi 5 HS đọc nối tiếp theo đoạn. - HS đọc từ khó.
- GV hướng dẫn luyện đọc từ khó: làm vườn, 
giảng giải, mãnh liệt, nể phục, - 2-3 HS đọc câu.
- GV hướng dẫn luyện đọc câu: Anh bình 
tĩnh/hướng dẫn mọi người/đối phó với mưa bão và hải tặc. - 2 học sinh trong bàn đọc nối tiếp.
Nhìn anh chàn chề sinh lực,/ sắc mặt tươi - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
tắn/bờ vai to khỏe,?người cha cảm động rơi 
nước mắt.
- GV mời học sinh luyện đọc theo nhóm 2.
- GV nhận xét sửa sai.
2.2. Hoạt động 2: Đọc diễn cảm.
- GV đọc mẫu lần 2: Đọc diễn cảm toàn bài, - HS lắng nghe cách đọc diễn cảm.
nhấn giọng vào những từ ngữ thể hiện cảm xúc 
của các nhân vật gửi vào tiếng nhạc như: 
Vô cùng, giảng giải, khát khao,mãnh liệt, giữ 
nguyên, - 4 HS đọc diễn cảm nối tiếp theo 
- Mời 4 HS đọc diễn cảm nối tiếp đoạn. đoạn.
- GV cho HS luyện đọc theo nhóm bàn (mỗi - HS luyện đọc diễn cảm theo nhóm 
học sinh đọc 1 đoạn và nối tiếp nhau cho đến bàn.
hết).
- GV theo dõi sửa sai. - HS lắng nghe rút kinh nghiệm.
- Thi đọc diễn cảm trước lớp:
+ GV tổ chức cho mỗi tổ cử đại diện tham gia + Mỗi tổ cử đại diện tham gia thi 
thi đọc diễn cảm trước lớp. đọc diễn cảm trước lớp.
+ GV nhận xét tuyên dương + HS lắng nghe, học tập lẫn nhau.
3. Luyện tập.
3.1. Tìm hiểu bài. - Cả lớp lắng nghe.
- GV mời 1 HS đọc toàn bài. - HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt các câu hỏi + Cậu bé ước mơ làm thuyền 
trong sgk. Đồng thời vận dụng linh hoạt các trưởng nhưng người cha mong cậu 
hoạt động nhóm bàn, hoạt động chung cả lớp, trở thành người làm vườn
hoạt động cá nhân, 
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách + Chi tiết: Khi người cha giảng giải 
trả lời đầy đủ câu. về công việc làm vườn nhưng cậu 
+ Câu 1:Ước mơ của cậu bé và mong muốn không chú ý mà ánh mắt lại hướng 
của người cha khác nhau như thế nào? về phía xa xăm, chất chứa niềm 
 khát khao mãnh liệt.
 + Chi tiết: Cậu tìm báo, tạp chí giới 
Câu 2: Những chi tiết nào thể hiện ước mơ thiệu về các loại thuyền tàu, cắt 

File đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_14_nam_hoc_2024_2025_bac.docx