Giáo án Lớp 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 15 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Bích Thủy

docx 77 trang Gia Linh 08/09/2025 120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 15 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Bích Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 15 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Bích Thủy

Giáo án Lớp 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 15 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Bích Thủy
 TUẦN 15
 Thứ Hai, ngày 11 tháng 12 năm 2023
 Hoạt động trải nghiệm
 SINH HOẠT DƯỚI CỜ: HÁT MÚA CA NGỢI CHÚ BỘ ĐỘI
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Biết được ngày ngày 22- 12 hằng năm là kỉ niệm Ngày thành lập quân đội 
nhân dân Việt Nam.
 - HS hiểu được ý nghĩa ngày Ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam.
 - Biết được các việc cần làm để tỏ lòng biết ơn các chú bộ đội
 - Phát triển năng lực giao tiếp hợp tác, khả năng làm việc nhóm; khả năng nhận 
ra những vấn đề đơn giản và đặt câu hỏi.
 - Giáo dục cho học sinh truyền thống uống nước nhớ nguồn: giúp đõ các gia 
đinhg thương bình, liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hùng,.... Yêu quý, kính trọng và biết ơn 
tcác chú bộ đội. 
 II. Các hoạt động chủ yếu
 1. Nghi lễ chào cờ
 2. Nhận xét các mặt hoạt động trong tuần qua ( Đ/c Nga)
 3. Hát múa ca ngợi chú bộ đội (Lớp 1B)
 - HS theo dõi lớp 1BB thể hiện bài múa: Chú bộ đội
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức
GV kiểm tra số lượng HS - HS xếp hàng ngay ngắn.
2. Nhận xét các mặt hoạt động trong
tuần qua ( Đ/c Nga) - HS chú ý lắng nghe.
- GV nhắc HS ngồi nghiêm túc
3.Theo dõi tiết mục hát do học sinh lớp 1B - HS theo dõi 
thể hiện . .
- Nhắc HS biết vỗ tay khi xem xong
tiết mục biểu diễn.
- Đặt câu hỏi tương tác (đ/c Nga) - HS trả lời câu hỏi tương tác
- Khen ngợi HS có câu trả lời hay
- GV nhắc HS nghiêm túc khi sinh hoạt 
dưới cờ.
4. Tổng kết sinh hoạt dưới cờ ___________________________________________
 Toán
 THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG 
 ( Tiết 1)
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Củng cố kĩ năng nhận biết được 2 đường thẳng song song.
 - Vận dụng bài học vào thực tiễn cuộc sống.
 - Qua việc mô tả các hiện tượng quan sát được diễn ra câu trả lời được đưa ra 
học sinh có thể hình thành và phát triển năng năng lực tư duy và lập luận toán học.
 - Cùng với hoạt động trên qua hoạt động diễn giải trả lời câu hỏi (bằng cách nói 
hoặc viết) mà GV đặt ra sẽ giúp HS phát triển năng lực giao tiếp toán học.
 II. Đồ dùng dạy học
 - Bảng phụ
 III. Hoạt động dạy học
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động 
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
HS quan sát hình sau và trả lời câu hỏi + HS quan sát hình và trả lời:
+ Câu 1: Cạnh HK song song với những cạnh 
 + HK song song với cạnh MP và NQ
nào?
+ Câu 2: Các cặp cạnh này có đặc điểm gì?
 + Các cặp cạnh này không bao giờ cắt 
- GV Nhận xét, tuyên dương.
 nhau
- GV dẫn dắt vào bài mới
 - HS lắng nghe. 2. Khám phá
Bài 1 ( Làm việc cá nhân)
a. Hướng dẫn vẽ đường thẳng CD đi qua điểm - HS lắng nghe
H và song song với đường thẳng AB cho 
trước: 
 - GV nêu các thao tác vẽ - HS quan sát và lắng nghe
+ Bước 1: Vẽ đường thẳng MN đi qua điểm H 
và vuông góc với đường thẳng AB. 
+ Bước 2: Vẽ đường thẳng CD đi qua điểm H 
và vuông góc với đường thẳng MN ta được 
đường thẳng CD song song với đường thẳng 
 - HS nhắc lại các bước.
AB. 
- GV cho HS nhắc lại các bước vẽ đường 
thẳng đi qua 1 điểm và song song với đường 
thẳng cho trước.
- GV nhận xét, tuyên dương
 - HS đọc yêu cầu phần b
b. Hãy vẽ đường thẳng AB và điểm H ở ngoài 
đường thẳng AB (theo mẫu), rồi vẽ đường 
thẳng CD đi qua điểm H và song song với 
đường thẳng AB. - HS quan sát và thực hành
 + Vẽ đường thẳng đi qua điểm M và 
- GV vẽ lên bảng đường thẳng AB và lấy một vuông góc với đường thẳng CD. 
điểm H nằm ngoài AB như hình vẽ.
- Để vẽ được đường thẳng AB đi qua M và + Tiếp tục vẽ đường thẳng song song 
song song với đường thẳng CD, trước tiên với CD. 
chúng ta vẽ gì? - HS lên bảng vẽ hình theo hướng dẫn 
- Sau khi đã vẽ được đường thẳng qua M và của GV. Lớp làm vào vở.
vuông góc với CD, chúng ta tiếp tục vẽ gì?
- GV yêu cầu HS vẽ vào vở
 - Cả lớp nhận xét, chữa bài. 
 - HS đọc yêu cầu bài tập
- GV nhận xét, tuyên dương
 - HS lấy đồ dùng: Giấy kẻ ô vuông, 
Bài 2 ( Làm việc nhóm đôi)
 bút màu, kéo để thực hành.
- Gọi 1 HS đọc đề bài.
 - HS lắng nghe và thực hành từng 
- GV chia nhóm 2, các nhóm thảo luận để tạo 
 bước theo hướng dẫn
ra sản phẩm là bộ đồ chơi ghép hình.
- GV hướng dẫn HS theo các bước hướng dẫn 
như trong SGK 
+ Bước 1: Vẽ hình vuông ABCD trên giấy kẻ 
ô vuông. Vẽ đường chéo AC. 
+ Bước 2: Xác định điểm M, N, O, P lần lượt 
là trung điểm của các đoạn thẳng AB, BC, 
AC, AO. Vẽ các đường thẳng DO, ON và MN. 
+ Bước 3: Vẽ đoạn thẳng PQ song song với 
đoạn thẳng AM, điểm Q ở trên đoạn thẳng 
MN.
+ Bước 4: Cắt hình vuông đó thành 6 phần 
 - HS chia sẻ sản phẩm của nhóm mình
theo các đoạn thẳng AC, DO, ON, PQ và tô 
 - HS nhận xét
mỗi phần một màu (tô cả hai mặt
 - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
- GV mời các nhóm chia sẻ sản phẩm của 
nhóm mình.
 - HS quan sát các đồ vật, con vật 
- Mời các nhóm khác nhận xét
- GV nhận xét
Bài 3 ( Làm việc nhóm 4)
 - 
- GV cùng HS quan sát các đồ vật, con vật mà 
 HS lắng nghe
các bạn Rô – bốt ,Việt, Mai và Nam đã tạo 
được bằng cách sử dụng bộ đồ chơi ghép hình 
 - HS thực hiện yêu cầu
nhận được từ hoạt động trên.
- GV gợi mở để học sinh sáng tạo các sản 
phẩm theo trí tưởng tượng cá nhân.
- Nếu có thời gian, GV có thể chia lớp thành 
các nhóm gồm 4 đến 6 HS để các nhóm thảo 
luận, xây dựng một câu chuyện ngắn, tạo hình các nhân vật để kể lại câu chuyện đó.
- GV nhận xét, tuyên dương
3. Vận dụng trải nghiệm 
- GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức như - HS tham gia để vận dụng kiến thức 
trò chơi, tiếp sức,...sau bài học để học sinh đã học vào thực tiễn.
nhận biết hai đường thẳng song song
- Bài toán: 
 - 4 HS xung phong tham gia chơi. 
Quan sát hình trên vẽ đường thẳng đi qua H và 
song song với AB
- Chuẩn bị bài Thực hành và trải nghiệm vẽ 
hai đường thẳng song song. Tìm kiếm các đồ 
 - HS lắng nghe để vận dụng vào thực 
vật, hình ảnh thực tế có hai đường thẳng song 
 tiễn.
song.
- Nhận xét, tuyên dương.
 IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
 __________________________________________
 Tiếng Việt
 ĐỌC: NẾU EM CÓ MỘT KHU VƯỜN 
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ bài đọc "Nếu em có một khu vườn". Biết 
đọc diễn cảm phù hợp với cảm xúc của người viết
 - Nhận biết được đặc điểm của khu vườn, của các loại cây thể hiện qua những hình 
ảnh, bộ phận của cây được miêu tả. - Hiểu điều tác giả muốn nói: Thấy được ích lợi mà khu vườn mang lại cho bạn nhỏ, 
những cảm xúc của bạn nhỏ khi viết về những loại cây thân thuộc trong khu vườn mơ 
ước của mình.
 - Thông qua bài văn, biết yêu quê hương, đất nước, biết trân trọng yêu quý ước mơ 
của mình, của bạn bè. 
 II. Đồ dùng dạy học
 - Tranh ảnh minh họa bài văn nếu em có một khu vườn 
 - Tranh ảnh các loại cây có trong Khu vườn mơ ước
 III. Hoạt đông dạy học.
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
- GV tổ chức tổ chức cho học sinh múa hát - HS tham gia múa hát
bài Vườn cây của Ba (Phan Nhân - Nguyễn 
Duy) để khởi động bài học.
Câu 1: Bài hát do ca sỹ nào thể hiện + Ca sỹ Minh Vy
Câu 2: Trong bài hát có những loài cây nào + Ba trồng các cây: lúa, hoa sầu riêng, 
được nhắc đến? dừa
Câu 3: Nếu em có một khu vườn em sẽ trồng + HS nêu tên những loại cây mình 
những cây gì? Vì sao? muốn trồng và giải thích lý do
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV: Như vậy qua bài hát ta thấy khu vườn - Học sinh thực hiện.
của Ba trồng rất nhiều loại cây, vậy nếu em 
có một khu vườn thì em sẽ trồng những loại 
cây gì? em ước mình trồng những gì trong 
khu vườn đó, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài 
học hôm nay: Nếu em có một khu vườn. 
2. Khám phá.
2.1. Hoạt động 1: Đọc đúng
- GV đọc mẫu lần 1: Đọc diễn cảm cả bài, - Hs lắng nghe cách đọc.
nhấn giọng ở những từ ngữ giàu sức gợi tả, 
gợi cảm. 
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt - HS lắng nghe giáo viên hướng dẫn 
nghỉ câu đúng, chú ý câu dài. Đọc diễn cảm cách đọc.
nhận giọng ở những từ ngữ miêu tả vẻ đẹp ích lợi của các loài cây những từ ngữ diễn tả 
tâm trạng cảm xúc của bạn nhỏ khi nói về 
khu vườn mơ ước của mình.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài.
- GV chia đoạn: 7 đoạn theo thứ tự - HS quan sát
+ Đoạn 1: từ đầu đến nhiều loại cây.
+ Đoạn 2: tiếp theo cho đến công chúa
+ Đoạn 3: tiếp theo cho đến không ngán.
+ Đoạn 4: tiếp theo cho đến đẫm sương.
+ Đoạn 5: tiếp theo cho đến bay về...
+ Đoạn 6 tiếp theo cho đến xinh xinh.
+ Đoạn 7: đoạn còn lại.
- GV gọi 7 HS đọc nối tiếp theo đoạn. - 7 HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- GV hướng dẫn luyện đọc từ khó: lá me non, - HS đọc từ khó.
nở rộ, hòa lẫn, 
- GV hướng dẫn luyện đọc câu dài: - 2-3 HS đọc câu.
 Em sẽ xâu những chiếc lá vàng, lá đỏ/ 
thành vòng lá,/ đội lên đầu,/ hóa thành công 
chúa//
- GV mời học sinh luyện đọc theo nhóm 2. - 2 học sinh trong bàn đọc nối tiếp.
- GV nhận xét sửa sai. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
2.2. Hoạt động 2: Đọc diễn cảm.
- GV đọc mẫu lần 2: Đọc diễn cảm, đọc nhấn - HS lắng nghe cách đọc diễn cảm.
giọng những từ ngữ thể hiện tình cảm cảm 
xúc của các nhân vật: Em chạy ù ù để gió 
thổi lồng lộng cho chong chóng xoay tít; Và 
ngày nào em cũng không thôi mơ ước, nếu 
em có một khu vườn như ở quê...
- Mời 7 HS đọc nối tiếp đoạn văn. - 7 HS đọc nối tiếp các đoạn văn.
- GV cho HS luyện đọc theo nhóm bàn (mỗi - HS luyện đọc diễn cảm theo nhóm 
học sinh đọc 1 đoạn và nối tiếp nhau cho đến bàn.
hết).
- GV theo dõi sửa sai. - HS lắng nghe rút kinh nghiệm.
- Thi đọc diễn cảm trước lớp: + GV tổ chức cho mỗi tổ cử đại diện tham + Mỗi tổ cử đại diện tham gia thi đọc 
gia thi đọc diễn cảm trước lớp. diễn cảm trước lớp.
+ GV nhận xét tuyên dương + HS lắng nghe, học tập lẫn nhau.
3. Luyện tập
3.1. Tìm hiểu bài
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt các câu - HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
hỏi trong sgk. Đồng thời vận dụng linh hoạt 
các hoạt động nhóm bàn, hoạt động chung cả 
lớp, hòa động cá nhân, 
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách 
trả lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Trong khu vườn mơ ước bạn nhỏ + Trong khu vườn mơ ước, bạn nhỏ 
muốn trồng cây mít để làm gì? muốn trồng cây mít để được cùng chơi 
 với các bạn những trò chơi tuổi thơ 
 như: Hái lá mít làm trâu, làm chong 
 chóng, nhặt lá vàng, lá đỏ xâu thành 
 vòng lá, đội lên đầu hóa thành công 
 chúa. 
+ Câu 2: Ghép từ ngữ chỉ cây, hoa, lá trong 
khu vườn tưởng tượng với từ ngữ chỉ đặc lá me non vị chua
điểm của nó? hoa anh đào phơn phớt hồng, 
 phơn phơn tím, 
 thoang thoảng hương
 những khóm bé xíu trắng muốt
 hoa dại
+ Câu 3: Em thích loại cây nào nhất trong + Ví dụ: Em thích cắm hoa dại bé xíu 
khu vườn mơ ước của bạn nhỏ? Vì sao?. trắng muốt vì trông nó rất xinh xắn dễ 
 thương
+ Câu 4: Vì sao khu vườn diễn ra rất sống + Đáp án A: Bạn nhỏ có trí tưởng 
động trong trí tưởng tượng của bạn nhỏ tượng rất phong phú.
Chọn câu trả lời cho trước hoặc nêu ý kiến 
của em
A. Bạn nhỏ có trí tưởng tượng rất phong phú B. Bạn nhỏ đã có trải nghiệm về một khu 
vườn ở quê 
C. Vì bạn nhỏ rất yêu cây cỏ
- GV nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe.
- GV mời HS nêu nội dung bài. - HS nêu nội dung bài theo sự hiểu biết 
 của mình.
- GV nhận xét và chốt: Thấy được ích lợi - HS nhắc lại nội dung bài học.
mà khu vườn mang lại cho bạn nhỏ, 
những cảm xúc của bạn nhỏ khi viết về 
những loại cây thân thuộc trong khu vườn 
mơ ước của mình.
 IV. Điều chỉnh bài dạy
......................................................................................................................................
 .....................................................................................................................................
 __________________________________________________
Buổi chiều:
 Lịch sử và Địa lí
 THĂNG LONG – HÀ NỘI ( TIẾT 2)
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Nêu được đặc điểm tự nhiên của Thăng Long biểu hiện ở Chiếu dời đô của Lý 
Công Uẩn.
 - Trình bày được một số nét chính về lịch sử Thăng Long - Hà Nội qua tư liệu 
tranh ảnh, câu chuyện lịch sử.
 - Biết tự chủ thực hiện sử dụng một số phương tiện học tập môn Lịch sử và Địa 
lí.
 - Biết chia sẻ, giúp đỡ bạn trong sử dụng, thực hành các hoạt động về Lịch sử, 
Địa lí.
 - Có tinh thần chăm chỉ, ham học hỏi trong tìm hiểu về Lịch sử và Địa lí.
 II. Đồ dùng - Ti - vi, máy tính
 III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động 
- GV khởi động bài học, yêu cầu: - HS trả lời câu hỏi theo ý kiến cá nhân
+ HS nêu các tên gọi khác nhau của Thăng 
Long – Hà Nội?
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào 
 - HS lắng nghe.
bài mới.
2.Khám phá 
Hoạt động: Lịch sử Thăng Long – Hà Nội 
- Giáo viên giới thiệu cho học sinh sự kiện - Học sinh lắng nghe và thực hiện thảo 
năm 1010, vua Lý Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư luận nhóm đôi và thực hiện yêu cầu, trả 
về thành Đại La - Hà Nội. Sau đó, giáo viên lời câu hỏi.
cho học sinh đọc tư liệu, thảo luận cặp đôi và 
thực hiện yêu cầu: Khai thác tư liệu và chỉ ra 
những từ chỉ đặc điểm tự nhiên của thành Đại 
La. Từ đó, hãy nêu đặc điểm tự nhiên nổi bật 
của khu vực này.
- Với hoạt động này, giáo viên hướng dẫn 
giáo viên hướng dẫn học sinh tìm những từ/ 
cụm từ trong tư liệu chỉ đặc điểm tự nhiên 
của khu vực họ thành Đại La (được thế rồng cuộn hổ ngồi, bằng phẳng, thế đất cao, ) và 
rút ra nhận xét.
- Đại diện cặp đôi lên báo cáo kết quả thực 
hiện nhiệm vụ. Các học sinh khác bổ sung và 
hoàn thiện câu trả lời.
 - Đại diện các nhóm trình bày:
 Tư liệu: Được trích trong chiếu dời đô 
 của Lý Công Uẩn miêu tả về thế địa 
 linh nhân kiệt của thành Đại La: ở giữa 
 khu vực trời đất, chính giữa nam bắc, 
 đông tây; rộng, bằng phẳng, cao, sáng 
 sủa. Đây cũng chính là cơ sở để Lý 
 Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư - Ninh 
- Giáo viên nhận xét và chuẩn kiến thức cho Bình ra thành Đại La - Hà Nội.
học sinh. 
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc sách giáo 
khoa thảo luận theo nhóm mỗi nhóm thực 
 - HS lắng nghe và thực hiện nhiệm vụ.
hiện một nhiệm vụ:
+ Nêu một số sự kiện lịch sử tiêu biểu gắn 
với Thăng Long - Hà Nội.
+ Kể câu chuyện liên quan đến Thăng Long - 
Hà Nội mà em ấn tượng nhất.
 Hình 4. Đền Quán Thánh trấn giữ phía 
- Giáo viên hướng dẫn và yêu cầu học sinh Bắc: Đền Quán Thánh tên chữ là Trấn 
quan sát các hình 4 – hình 8 để trả lời các câu Vũ quán có từ thời vua Lý Thái Tổ(năm 
 2010 đến năm 1028), thời Huyền Thiên hỏi. Trấn Vũ, vị thần trấn giữ cửa ngõ phía 
 Bắc thành Thăng Long xưa. Vua Minh 
- Giáo viên gọi đại diện các nhóm trình bày 
 Mạng khi đi tuần Bắc Thành đã cho đổi 
kết quả thảo luận trước lớp, các nhóm khác 
 tên đền thành Chân Vũ quán. Ba chữ 
lắng nghe, bổ sung hoàn thiện câu trả lời.
 Hán này được tạc trên cổng tam quan. 
 Tuy nhiên, trên bức hoành phi trong Bái 
 đường vẫn ghi là Trấn Vũ quán. Năm 
 1842, vua Thiệu Trị đến thăm đền và 
 ban tiền đúc vòng vàng đeo cho tượng 
 Trấn Vũ. Đền được công nhận là Di 
 tích lịch sử văn hóa quốc gia năm 1962.
Hình 7. Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc Lập: Hình 5. Hồ gươm ở Hà Nội ngày nay: 
Đây là hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh thay Hồ Gươm (hay còn gọi là hồ Hoàn 
mặt quốc dân đồng bào đọc bản Tuyên ngôn Kiếm) tọa lạc ngay trung tâm Thủ đô 
Độc Lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Hà Nội và được bao quanh bởi 3 con 
Cộng hòa - Nhà nước công nông dân đầu tiên phố Hàng Khay – Lê Thái Tổ - Đinh 
ở Đông Nam châu Á, tại Quảng trường Ba Tiên Hoàng. Hồ đã có từ rất lâu, song 
Đình, Hà Nội vào ngày mùng 2 tháng 9 năm trước khi mang tên chính thức Hoàn 
1945. Kiếm, hồ có rất nhiều tên gọi gắn với 
 những câu chuyện khác nhau như: tên 
Hình 8. Xác máy bay b52 Mỹ bị bắn rơi trên 
 Lục Thủy vì nước hồ có màu xanh biếc 
phố Hoàng Hoa Thám, Hà Nội vào tháng 12 
 quanh năm, hồ Thủy Quân vì đây là nơi 
năm 1972. Từ ngày 18 đến ngày 29 tháng 12 
 triều đình dùng để duyệt thủy binh 
năm 1972, quân và dân miền Bắc Việt Nam 
 Tên gọi Hoàn Kiếm chính thức xuất 
đã anh dũng chiến đấu đánh bại cuộc tập kích 
 hiện vào đầu thế kỷ XV gắn với truyền 
trên không của không quân Mỹ vào Hà Nội 
 thuyết vua Lê Thái Tổ trả gươm báu 
,Hải Phòng. Trong trận chiến đấu này, lực lượng Tự vệ Thủ đô đã nêu cao tinh thần cho Rùa Vàng sau khi mượn gươm 
chiến đấu, bắn rơi nhiều máy bay Mỹ, góp chiến đấu, đánh bại giặc Minh, chính 
phần không nhỏ vào chiến thắng “Điện Biên thức lên làm vua và gây dựng triều đại 
Phủ trên không”, buộc Mỹ phải ký kết Hiệp nhà Hậu Lê thịnh vượng.
định Paris về chấm dứt chiến tranh lập lại hòa 
 Hình 6. Chân dung Tổng đốc Hoàng 
bình ở Việt Nam.
 Diệu: Hoàng Diệu là một vị quan nhà 
 Nguyễn. Năm 1882, trước cuộc tấn 
 công của quân Pháp dưới quyền chỉ huy 
 của Hăng – ri Ri – vi – e vào thành Hà 
 Nội, quân nhân ta đã anh dũng chiến 
 đấu, dưới sự chỉ huy của Tổng đốc 
 Hoàng Diệu. Kết quả, thành Hà Nội đã 
 thất thủ sau vài giờ nổ súng; Tổng đốc 
 Hoàng Diệu sau khi viết di biểu dâng 
 vua Tự Đức đã tuẫn tiết trong vườn Võ 
 Miếu (dưới cột cờ Hà Nội ngày nay) để 
 bảo toàn khí tiết.
- Giáo viên nhận xét và chuẩn kiến thức cho 
 - HS lắng nghe
học sinh. 
3. Vận dụng trải nghiệm
- GV đưa quả địa cầu, mời HS tham gia trò - Học sinh lắng nghe luật trò chơi.
chơi “Ai nhanh – Ai đúng”
+ Luật chơi: chơi theo tổ, mỗi tổ cử một số 
bạn tham gia theo lần lượt. Trong thời gian 1 
phút mỗi tổ kể tên các sự kiện, các nhận vật 
lịch sử gắn liền với Thăng Long – Hà Nội. Tổ nào tìm đúng và nhanh nhất là thắng cuộc.
+ GV mời từng tổ tham gia, GV làm trọng tài + Các tổ lần lượt tham gia chơi.
bấm giờ và xác định kết quả.
+ Nhận xét kết quả các tổ, tuyên dương.
 - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
 IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 .......................................................................................................................................
 .......................................................................................................................................
 _______________________________________________
 Khoa học
 THỰC VẬT CẦN GÌ ĐỂ SỐNG ? (Tiết 2) 
 I. Yêu cầu cần đạt
 - Trình bày được thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng cần cho sự 
sống từ khí các-bô-níc và nước.
 - Vẽ được sơ đồ đơn giản về sự trao đổi khí của thực vật với môi trường.
 - Vận dụng kiến thức về nhu cầu sống và trao đổi khí ở thực vật giải thích được 
một số hiện tượng trong tự nhiên.
 - Biết tự chủ thực hiện thí nghiệm, trải nghiệm để kiểm chứng tính thực tiễn của 
nội dung bài học.
 - Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm và thí nghiệm.
 - Có ý thức trách nhiệm với việc trồng, chăm sóc cây ở nhà, ở trường.
 II. Đồ dung 
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. Hoạt động dạy học
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động 
- GV tổ chức múa hát bài “Lý cây xanh” – - Một số HS lên trước lớp thực hiện. Cả 
Nhạc dân ca để khởi động bài học. lớp cùng múa hát theo nhịp điều bài hát. - GV Cùng trao đổi với HS về nội dung bài - HS chia sẻ nhận xét về các bạn thể 
hát và các hoạt động múa, hát mà các bạn thể hiện múa hát trước lớp.
hiện trước lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào - HS lắng nghe.
bài mới.
2. Khám phá 
Hoạt động 1: Sự kì diệu của lá cây ( cá 
nhân - nhóm 4)
- GV mời HS đọc thông tin và quan sát hình - 1HS đọc thông tin
8 trong sgk và trả lời các câu hỏi. - HS làm việc cá nhân, đọc thông tin và 
 lần lượt trả lời các câu hỏi trong sgk. 
- GV mời HS trình bày kết quả. - HS trả lời cá nhân
+ Kể tên một số yếu tố tham gia vào quá trình + Một số yếu tố tham gia vào quá trình 
tự tổng hợp chất dinh dưỡng ở thực vật? tự tổng hợp chất dinh dưỡng ở thực vật 
 là : ánh sáng, khí các-bô-níc, nước.
+ Chất dinh dưỡng được thực vật tự tổng hợp + Chất dinh dưỡng được thực vật tự 
thông qua quá trình nào? tổng hợp thông qua quá trình quang 
 hợp.
 - Cả lớp nghe, nhận xét.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm chia sẻ khả - HS làm việc nhóm 4, các thành viên 
năng kì diệu của lá cây về tự tổng hợp các trong nhóm sẽ lần lượt chia sẻ ý kiến 
chất dinh dưỡng cần cho sự sống. của mình bằng cách vẽ sơ đồ vào phiếu.
- GV lưu ý HS các mũi tên đi vào, sản phẩm - Đại diện các nhóm chia sẻ.
của quá trình đó là gì, nơi diễn ra quá trình - Các nhóm khác nghe, nhận xét.
đó, vì sao lá cây lại có màu xanh lục,...?
- GV nhận xét, chốt lại khả năng kì diệu của - HS lắng nghe.
lá cây: Lá cây có khả năng thu nhận ánh - 2-3 HS trình bày lại khả năng kì diệu 
sáng mặt trời, tự tổng hợp nên các chất của lá cây.
dinh dưỡng cần cho sự sống từ các chất 
như khí các-bô-níc, nước nhờ quá trình 
quang hợp, đồng thời thải ra khí ô-xi. 
Ngoài lá cây thì những phần trên cây có 
màu xanh lục cũng có khả năng quang hợp.
Hoạt động 2: Thực vật trao đổi khí với môi 
trường (Làm việc nhóm 4)
- GV mời HS đọc thông tin và các câu hỏi - 1HS đọc trước lớp, cả lớp đọc thầm.
trong sgk trang 57 để trả lời câu hỏi.
- GV chuẩn bị phiếu nhóm cho HS vẽ sơ đồ. - HS làm việc nhóm 4, đọc thông tin và 
- GV lưu ý HS khi vẽ sơ đồ cần lưu ý mũi tên mô tả về sự trao đổi khí với môi trường 
đi vào, sản phẩm tạo ra, thời gian diễn ra,... ở cây khi quang hợp và khi hô hấp.
- GV mời đại diện các nhóm trình bày sơ đồ. - Đại diện các nhóm trình bày.
+ Mô tả sự trao đổi khí trong quá trình quang - Trong quá trình quang hợp thực vật 
hợp ở thực vật. Quá trình quang hợp diễn ra lấy khí các-bô- níc, ánh sáng, nước và 
vào thời gian nào, ở đâu? thải ra khí ô-xi. Quá trình quang hợp 
 diễn ra vào ban ngày khi có ánh sáng 
 mặt trời và chủ yếu ở lá.
+ Mô tả sự trao đổi khí trong quá trình hô hấp - Trong quá trình hô hấp thực vật lấy 
ở thực vật. Quá trình hô hấp diễn ra khi nào, khí ô-xi và thải ra khí các-bô-níc. Quá 
ở đâu? trình hô hấp diễn ra cả ngày và đêm và 
 ở tất cả các bộ phận của cây.
- GV nhận xét, tuyên dương nhóm trình bày - Các nhóm khác nghe, nhận xét.
tốt, vẽ sơ đồ đúng.
- GV đưa ra sơ đồ kết luận: - HS lắng nghe, ghi nhớ, vẽ nhanh sơ 
 đồ vào vở.
4. Vận dụng trải nghiệm 
- GV tổ chức trò chơi “Nhà hùng biện nhí”
- GV đưa ra một số câu hỏi, mời các nhóm - Học sinh lắng nghe yêu cầu trò chơi.
cử đại diện thi hùng biện trước lớp.
+ Vì sao buổi tối ta không nên để cây xanh - HS tham gia trò chơi.
trong phòng ngủ? - HS cả lớp lắng nghe, nhận xét, bình 
+ Vì sao quá trình quang hợp không diễn ra chọn bạn đạt danh hiệu “ Nhà hùng biện vào ban đêm ? ... nhí”.
- GV tổng kết trò chơi, tuyên dương HS 
hùng biện tốt.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
 IV. Điều chỉnh bài dạy
......................................................................................................................................
 .....................................................................................................................................
 _________________________________________________
 Thứ Ba, ngày 12 tháng 12 năm 2023
 Giáo dục thể chất
 BÀI TẬP RÈN LUYỆN KĨ NĂNG THĂNG BẰNG ( Tiết 1)
 I. Yêu cầu cần đạt
 - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để 
đảm bảo an toàn trong tập luyện.
 - NL vận động cơ bản: Thực hiện được bài tập phối hợp di chuyển vượt qua 
chướng ngại vật trên đường thẳng .
 - Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo 
viên để tập luyện. Thực hiện được bài tập phối hợp di chuyển vượt qua chướng ngại 
vật trên đường thẳng.
 - Tự chủ và tự học: Tự xem trước bài tập phối hợp di chuyển vượt qua chướng 
ngại vật trên đường thẳng trong sách giáo khoa và quan sát động tác mẫu của giáo viên. 
 - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các 
động tác và trò chơi.
 - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
 - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi 
và hình thành thói quen tập luyện TDTT.
 II. Địa điểm, phương tiện
 - Địa điểm: Sân trường 
 - Phương tiện: 
 + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. 
 + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
 III. Các hoạt động dạy học Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
 Nội dung
 T. gian S. lần Hoạt động GV Hoạt động HS
I. Phần mở đầu 5 – 7’
Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp 
 hỏi sức khỏe học sinh 
Khởi động phổ biến nội dung, 
 
- Xoay các khớp cổ 2x8N yêu cầu giờ học
 - HS khởi động theo 
tay, cổ chân, vai, - GV HD học sinh 
 GV.
hông, gối,... khởi động.
- Trò chơi “Làm theo 2-3’
 - HS Chơi trò chơi.
lời nói” - GV hướng dẫn chơi
 16-18’ 
 1 lần - Cho HS quan sát 
II. Phần cơ bản:
 tranh - Đội hình HS quan 
- Kiến thức.
 - GV làm mẫu sát tranh
 - Học di chuyển 
 động tác kết hợp 
 vượt qua chướng 
 phân tích kĩ thuật 
 ngại nhỏ, lớn trên 
 động tác. 
 đường thẳng HS quan sát GV làm 
 - Hô khẩu lệnh và mẫu
 - Bài tập chuyển thực hiện động tác 
 vượt qua chướng mẫu
 ngại nhỏ, trên 
 đường thẳng - Cho 2 HS lên thực 
 hiện động tác mẫu HS tiếp tục quan sát
 - GV cùng HS 
 nhận xét, đánh 
 giá tuyên dương   
. - Bài tập di chuyển - GV thổi còi -     
vượt qua chướng  
 HS thực hiện  
ngại lớn trên đường    
 động tác.   
thẳng     
 1 lần    
 - GV quan sát,     
        
 sửa sai cho HS.    
      
 - Đội hình tập luyện     
 - Yêu cầu tổ    
 đồng loạt.     
 trưởng cho các     
   
      
     
   
    
       
    
     
      
    
   
      
     
      
      
   
    
      
    
   
      
     
     
      
   
    
    
   
   
   
  
  
   4 lần bạn luyện tập  
 theo khu vực.  
 
 - Tiếp tục quan 
 sát, nhắc nhở và 
 3 lần 
 sửa sai cho HS ĐH tập luyện theo tổ
  
 - Phân công tập     
 theo cặp đôi  GV 
-Luyện tập
Tập đồng loạt 4 lần 
 GV Sửa sai
Tập theo tổ nhóm
 1 lần - GV tổ chức cho 
 HS thi đua giữa 
 - HS vừa tập 
 các tổ.
 vừa giúp đỡ 
Tập theo cặp đôi
 - GV và HS nhận nhau sửa động 
 3-5’ xét đánh giá tuyên tác sai
 dương.
 - GV nêu tên trò 
 chơi, hướng dẫn cách 
 Tập theo cá nhân - Từng tổ lên thi đua 
 chơi, tổ chức chơi trò trình diễn 
 chơi cho HS. 
 1 lần - Nhận xét tuyên 
 dương và sử phạt 
Thi đua giữa các tổ - Chơi theo hướng 
 người phạm luật dẫn 
 
 - Cho HS chạy XP 
 cao 20m
- Trò chơi “Chạy tiếp 
 - Yêu cầu HS quan 
sức”.
 sát tranh trong sách HS chạy kết hợp đi 
 4- 5’ trả lời câu hỏi? lại hít thở
 - HS trả lời
 - GV hướng dẫn
 - Nhận xét kết quả, ý 
 thức, thái độ học của 
- Bài tập PT thể lực: hs. - HS thực hiện thả 
 lỏng

File đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_15_nam_hoc_2023_2024_ngu.docx