Giáo án Lớp 4+5 - Tuần 3 - Năm học 2014-2015 - Đặng Trần Hải
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Biết đọc, viết các số đến lớp triệu.
- Củng cố thêm về hàng và lớp.
- Củng cố cách dùng bảng thống kê số liệu.
II. Đồ dùng dạy – học:
- G: Bảng phụ ghi nội dung bài mới, bài tập 1, bài tập 4.
- HS: SGK, VBT
III. Các hoạt động dạy – học:
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 4+5 - Tuần 3 - Năm học 2014-2015 - Đặng Trần Hải", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 4+5 - Tuần 3 - Năm học 2014-2015 - Đặng Trần Hải

ố a) Mười triệu hai trăm năm mươi nghìn hai trăm mười bốn. b) Hai trăm năm mươi ba triệu năm trăm sáu mươi tư nghìn tám trăm mười tám. Bài 4: Dựa vào bảng, trả lời các câu hỏi 3. Củng cố, dặn dò: (2 phút) H: phát biểu( 1 em) H+G: Nhận xét, đánh giá. G: Giới thiệu qua KTBC G: Yêu cầu HS viết và đọc số theo bảng (trang 14- SGK ) H: Đọc, viết theo HD của GV (HS có thể liên hệ với cách đọc số có 6 chữ số đã học) - Tách số thành từng lớp từ lớp đơn vị đến lớp nghìn, lớp triệu. - Đọc từ trái sang phải H: Đọc theo nhóm nhỏ G: Quan sát, uốn nắn. G: Nêu yêu cầu H: Lên bảng viết số (3 em) - Đọc số sau khi đã viết song (2 em) H+G: Nhận xét, bổ sung G: Nêu yêu cầu H: Nối tiếp đọc các số (5 em) H+G: Nhận xét, bổ sung, đánh giá. H: Nêu yêu cầu bài tập - Viết vào vở (cả lớp ) - Đọc kết quả trước lớp (3 em ) H+G: Nhận xét, bổ sung, đánh giá. H: Tự xem bảng - Trả lời câu hỏi trong SGK - Thống nhất kết quả. G: Nhận xét chung giờ học, H: Nhắc lại KT cần ghi nhớ. Tiết 3: T...Nhưng chắc là Hồng cũng tự hào về tấm gương dũng cảm của ba / đã xả thân cứu người giữa dòng nước lũ. // Mấy ngày nay, / ở phường mình và khắp thị xã / đang có phong trào quyên góp / ủng hộ đồng bào khắc phục thiên tai. // - Một HS khá, giỏi đọc diễn cảm toàn bài. b.2. Hướng dẫn tìm hiểu bài - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc thầm đoạn 1 để trả lời hai câu hỏi: + Trước đây, bạn Lương có quen bạn Hồng không? + Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng để làm gì? (Lương không quen biết Hồng, Lương chỉ biết Hồng khi đọc báo Thiếu niên Tiền phong. Cảnh ngộ đáng thương của Hồng (ba Hồng hi sinh trong trần lũ lụt), khiến Lương xúc động muốn viết thư để thăm hỏi và chia buồn với Hồng). - HS đọc thầm đoạn còn lại và tìm những câu cho thấy bạn Lương rất thông cảm với bạn Hồng. GV có thể giải nghĩa từ thông cảm: Hiểu thấu khó khăn riêng và chia sẻ tâm tư, tình cảm. - GV mời một số HS phát biểu, bổ sung ý kiến cho nhau. (Bạn Lương viết “Hôm nay, đọc báo ... trận lũ lụt vừa rồi”, “Mình hiểu Hồng ra đi mãi mãi” lời thư cho thấy Lương hiểu Hồng rất đau đớn và thiệt thòi vì mất người cha thân yêu, Lương muốn được chia buồn cùng bạn). - GV yêu cầu HS trao đổi nhóm để thực hiện hai yêu cầu: + Tìm những câu bạn Lương an ủi bạn Hồng. + Nhận xét cách bạn Lương an ủi bạn Hồng. * Lương biết khơi gợi trong lòng Hồng niềm tự hào về người cha dũng cảm, xả thân cứu người giữa dòng nước lũ: “Chắc là Hồng tự hào ... dòng nước lũ”. * Lương khuyến khích Hồng dũng cảm noi gương cha vượt qua nỗi đau này: “Mình tin rằng ... nỗi đau này”. * Lương làm cho Hồng yên tâm, tìn rằng bên Hồng luôn có cô bác, bạn bè xa gần quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ: “Bên cạnh Hồng ...” đến hết. - HS đọc thầm dòng mở đầu và kết thúc bức thư (theo cặp), trào đổi để trả lời câu hỏi: + Những dòng mở đầu và kết thúc bức thư có tác dụng gì? (Những dòng mở đầu nêu rõ thời gian, địa điểm viết thư, lời chào hỏi người nhận thư. Những dòng cuối ghi lời chúc (hoặc lời nhắn nhủ, cảm ơn, hứa hẹn), sau đó người viết thư k...ñaõ ghi saün caâu hoûi cho töøng nhoùm trao ñoåi laøm BT1,2. Hoaït ñoäng lôùp , nhoùm . - 1 em ñoïc noäi dung caùc yeâu caàu trong phaàn Nhaän xeùt. - Ñaïi dieän caùc nhoùm daùn laøm baøi leân baûng lôùp , trình baøy keát quaû . - Caû lôùp nhaän xeùt , choát laïi lôøi giaûi ñuùng . Hoaït ñoäng 2 : Ghi nhôù. (5p) MT : Giuùp HS ruùt ra ñöôïc ghi nhôù. PP : Ñoäng naõo, ñaøm thoaïi, giaûng giaûi. - Giaûi thích roõ theâm noäi dung caàn ghi nhôù. Hoaït ñoäng lôùp . - Vaøi em ñoïc ghi nhôù SGK. Caû lôùp ñoïc thaàm laïi. Hoaït ñoäng 2 : Luyeän taäp. (15p) MT : Giuùp HS laøm ñöôïc caùc baøi taäp. PP : Ñoäng naõo, ñaøm thoaïi, thöïc haønh. - Baøi 1: - Baøi 2 : + Noùi: Töø ñieån laø saùch taäp hôïp caùc töø tieáng Vieät vaø giaûi thích nghóa cuûa töøng töø. Trong töø ñieån, ñôn vò ñöôïc giaûi thích laø töø. Khi thaáy moät ñôn vò ñöôïc giaûi thích thì ñoù laø töø (töø ñôn hoaëc töø phöùc). + Kieåm tra HS chuaån bò töø ñieån, höôùng daãn söû duïng töø ñieån ñeå tìm töø. - Baøi 3 : Hoaït ñoäng lôùp, nhoùm ñoâi. - 1 em ñoïc yeâu caàu baøi taäp . - Töøng caëp HS trao ñoåi, laøm baøi treân giaáy GV ñaõ phaùt. - Ñaïi dieän nhoùm trình baøy keát quaû. - Caû lôùp nhaän xeùt, choát laïi lôøi giaûi ñuùng. - 1 em ñoïc vaø giaûi thích yeâu caàu baøi taäp . - Töøng nhoùm trao ñoåi . - Töï tra töø ñieån theo höôùng daãn cuûa GV, baùo caùo keát quaû laøm vieäc. - Caû lôùp nhaän xeùt. - 1 em ñoïc yeâu caàu baøi taäp vaø caâu vaên maãu. - Tieáp noái nhau moãi em ñaët ít nhaát 1 caâu (noùi töø mình choïn roài ñaët caâu vôùi töø ñoù). 4. Cuûng coá : (3’) - Ñoïc laïi ghi nhôù SGK. 5. Daën doø : (1’) - Nhaän xeùt tieát hoïc. - Daën HS hoïc thuoäc ghi nhôù; vieát vaøo vôû ít nhaát 2 caâu ñaõ ñaët ôû BT 3. Buæi chiÒu: Thø hai ngµy 08 th¸ng 9 n¨m 2014 Tiết 1: ĐẠO ĐỨC (5A) Có trách nhiệm về việc làm của mình (t1) I. Mục tiêu: - Giúp học sinh hiểu: + Mỗi người cần phải có trách nhiệm về việc làm của mình. + Bước đầu có khái niệm ra quyết định và thực
File đính kèm:
giao_an_lop_45_tuan_3_nam_hoc_2014_2015_dang_tran_hai.doc