Giáo án môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Chương trình cả năm
A. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức: Học sinh hiểu được thế nào là chí công vô tư, những biểu hiện của chí công vô tư, vì sao cần phải có chí công vô tư.
2. Kĩ năng: HS phân biệt được các hành vi thể hiện chí công vô tư, biết tự kiểm tra mình.
3. Thái độ: HS biết quý trọng những hành vi thể hiện chí công vô tư phê phán phản đối những hành vi tự tư tự lợi,thiếu công bằng trong giải quyết công việc.
B. Phương tiện dạy học:
GV: Nghiên cứu giáo án, tranh ảnh băng hình, giấy, bút dạ.
HS: Đọc bài, trả lời câu hỏi trong bài.
C. Tiến trình dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ: Sự chuẩn bị sách vở của học sinh.
2. Bài mới
Giới thiệu bài : Gv nêu nên ý nghĩa sự cần thiết của sự chí công vô tư trong cuộc sống
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Chương trình cả năm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Chương trình cả năm

nh vác được công việc chung của đất nước. - Điều đó chứng tỏ ông thực sự công bằng, không thiên vị. - Cuộc đời và sự nghiệp của Hồ Chí Minh là tấm gương trong sáng tuyệt vời của một con người đã dành trọn cuộc đời mình cho quyền lợi của dân tộc, của đất nước, hạnh phúc của nhân dân. - Nhờ phẩm chất đó Bác đã nhận được trọn vẹn tình cảm cuả nhân dân ta đối với người; Tin yêu lòng kính trọng, sự khâm phục lòng tự hào và sự gắn bó thân thiết gần gũi. ? Qua đó em hiểu thế nào là chí công vô tư ? Em hãy tìm những biểu hiện của chí công vô tư ? - Qua lời nói:.......... - Qua hành động :............ Gv: Đưa ra những biểu hiện của sự tự tư tự lợi,giả danh chí công vô tư hoặc lời nói thì chí công nhưng việc làm lại thiên vị.....Để học sinh phân biệt. Gv: Nếu một người luôn luôn cố gắng vươn lên bằng tài năng sức lực của mình một cách chính đáng để đem lại lợi ích cho bản thân(Như mong làm giầu, đạt kết quả tốt thì đó cũng không phải là hành vi của sự không chí công vô tư). Có nhữnh kẻ ...GV:SGK,SGV, giấy khổ lớn, bút dạ, những tấm gương ví dụ về tính tự chủ HS: Đọc bài, chuẩn bị gấy bút...... C. Tiến trình dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: ? kể một câu truyện hay về một tấm guơng thể hiện tính tự chủ của những người xung quanh mà em biết HS : Lên bảng trả lời- Nhận xét GV: Nhận xét- cho điểm 2. Bài mới: GV:Đặt vấn đề vào bài bằng câu chuyện của học sinh và kể thêm câu truyện khác về một học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn cố gắng , tự tin học tập không chán nản để học tốt. Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt GV: Học sinh đọc truyện “Một người mẹ” ? Trong hoàn cảnh như thế Bà Tâm đã làm gì để có thể sống và chăm sóc con? Hs: Tự do phát biểu ? Nếu đặt em vào hoàn cảnh như bà Tâm em sẽ làm như thế nầo? Gv: Như vậy các em đã thấy bà Tâm làm chủ được tình cảm , hành vi của mình nên đã vượt qua được đau khổ sống có ích cho con và người khác. Gv: Trước khi chuyển sang phần hai các em hãy nghiên cứu tiếp truyện “Chuyện của N” ? N từ một học sinh ngoan ngãn đi đến chỗ nghiện ngập ntn? ? Theo em tính tự chủ được thể hiện như thế nào? Gv: - Trước mọi sự việc: Bình tĩnh không chán nản, nóng nảy, vội vàng - Khi gặp khó khăn : không sợ hãi - Trong cư xử: ôn tồn mềm mỏng , lịchsự Hs : Lấy nhiều biểu hiện khác nhau nữa. ? Thế nào là tự chủ? Gv: ghi vắn tắt lên bảng: ? Trái với biểu hiện của tính tử chủ là ntn? Hs: - Nổi nóng, to tiếng, cãi vã, gây gổ. - Sợ hãi, chán nản bị lôi kéo , dụ dỗ, lợi dụng. - Có những hành vi tự phát như : văng tục, cư xử thô lỗ. Gv: Tất cả những biểu hiện này chúng ta đều phải sửa chữa. ? Tính tự chủ có ý nghĩa ntn với từng cá nhân và XH? Gv : Đưa ra câu hỏi thẩo luận nhóm : Nhóm 1: Khi có người làm điều gì đó khiến bạn không hài lòng, bạn sẽ xử sự ntn? Nhóm 2: Khi có người rủ bạn điều gì sai trái như trốn học, trốn lao động , hút thuốc lá .... bạn sẽ làm gì? Nhóm 3: Bạn rất mong muốn điều gì đó nhưng cha mẹ chưa dáp ứng được bạn làm gì? Nhóm 4: Vì sao cần có thái độ ôn hòa, t...g , tư liệu tranh ảnh giấy khổ lớn. Hs: Đọc bài và soạn bài trước. C. Tiến trình dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: ? Hãy nêu một số tình huống đòi hỏi tính tự chủ mà em có thể gặp ở trường và nêu cách ứng xử phù hợp? 2. Bài mới: Giáo viên giới thiệu bài: Đại hội chi đoàn lớp 9a điễn ra rất tốt đẹp . Tất cả đoàn viên chi đoàn đã tham gia xây dựng, bàn bạc về phương hứơng phấn đấu của chi đoàn năm học mới. Đại hoi cũng đã bầu ra được một ban chấp hành chi đoàn gồm các bạn học tốt, ngoan ngoãn có ý thức xây đựng tập thể để lãnh đạo chi đoàn trở thành đơn vị suất sắc của trường. ? Hãy cho biết: Vì sao Đại hội chi đoàn 9A lại thành công như vậy HS:Tập thể chi đoàn đã phát huy tích cực tính dân chủ. Các đoàn viên có ý thức kỷ luật tham gia đầy đủ. GV: Dẫn vào bài Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt GV: Cho học sinh đọc 2 câu chuyện sách giáo khoa ? Hãy nêu những chi tiếy thể hiện việc làm phát huy dân chủ và thiếu dân chủ trong 2 tình huống trên. GV: Chia bảng thành 2 phần GV: Tổ chức thảo luận nhóm. .1. Em hiểu thế nào là dân chủ. 1. Dân chủ kỷ luật thể hiện ntn. 2. Tác dụng của dân chủ kỷ luật. 1. Vì sao trong cuộc sống ta cần phải có dân chủ kỷ luật. GV: Trình bày nội dung của bài lên bảng. HS: Ghi vào vở. GV: Tổ chức cho học sinh cả lớp phân tích các hiện tượng trong học tập trong cuộc sống và các quan hệ xã hội ? Nêu các hoạt động xã hội thể hiện tính dân chủ mà em được biết. ? Những việc làm thiếu dân chủ hiện nay của một số cơ quan quản lý nhà nước và hậu quả của việc làm đó gây ra. HS: Tự do trả lời cá nhân. GV: Nhận xét ? Em đồng ý với ý kiến nào sau đây HS còn nhỏ tuổi chưa cần đến dân chủ. chỉ có trong nhà trường mới cần đến dân chủ Mội người cần phải có tính kỷ luật. Có kỷ luật thì xh mới ổn định thống nhất các hoạt động. HS: Phát biểu GV: Kết luận. ? Tìm hành vi thực hiện dân chủ kỷ luật của các đối tượng sau. Học sinh Thầy, cô giáo Bác nông dân CN trong nhà máy ý kiến của cử tri Chất vấn các Bộ trưởng đại bi
File đính kèm:
giao_an_mon_giao_duc_cong_dan_lop_9_chuong_trinh_ca_nam.doc