Giáo án môn Giáo dục thể chất 7 - Bài 3: Kỹ thuật bay trên không và rơi xuống đất - Bùi Thị Dương
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Giáo dục thể chất 7 - Bài 3: Kỹ thuật bay trên không và rơi xuống đất - Bùi Thị Dương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Giáo dục thể chất 7 - Bài 3: Kỹ thuật bay trên không và rơi xuống đất - Bùi Thị Dương

TÊN BÀI DẠY: NHẢY CAO KIỂU BƯỚC QUA Bài 3: Kĩ thuật bay trên không và rơi xuống cát I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Biết cách thực hiện: Phối hợp kỹ thuật bay trên không và rơi xuống cát.Biết cách thực hiện trò chơi vận động phát triển thể lực. 2. Về năng lực * Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh có ý thức chủ động trong tập luyện, biết tham khảo sách giáo khoa, tự điều chỉnh tình cảm thái độ, hành vi của bản thân. Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có ý thức lắng nghe, phản hồi tích cực trong quá trình hộc tập. Học sinh trình bày được sản phẩm học tập tương tác và hợp tác bạn học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh thực hiện được các nhiệm vụ học tập, bài tập và trò chơi vận động theo yêu cầu của giáo viên. * Năng lực đặc thù : - Năng lực vận động cơ bản : Học sinh nhận biết và thực hiện được kỹ thuật bay trên không và rơi xuống cát. - Năng lực hoạt động TDTT : Học sinh lựa chọn được và thường xuyên tập luyên nội dung bài học phù hợp để nâng cao sức khỏe. Học sinh tham gia tốt trò chơi. 3. Về phẩm chất - Tích cực, tự giác trong học tập và vận dụng để rèn luyện thân thể hằng ngày. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Đối với giáo viên: Giáo án, tranh ảnh, còi, sách giáo khoa, sân tập sạch sẽ. Trang phục gọn gàng, kế hoạch bài dạy, đồng hồ bấm giây. 2. Đối với học sinh: Trang phục chỉnh tề theo đúng qui định, sách giáo khoa phù hợp với môn học. III. Tiến trình hoạt động 1. Hoạt động mở đầu a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học, hoàn thành được lượng vận động. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi, tập theo hiệu lệnh. c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức. d. Tổ chức thực hiện Nội dung LVĐ Hoạt động GV- HS 1. Nhận lớp * GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: 2. Phổ biến nội dung và yêu cầu - GV nhận lớp, hỏi thăm sức khỏe HS, của tiết dạy: GV trình bày ngắn gọn phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. về nội dung, yêu cầu bài học. - Cán sự tập hợp lớp thành 4 hàng 3. Khởi động 2l x 8n ngang báo cáo sĩ số và tiến hành thực Khởi động chung: Chạy nhẹ nhàng hiện các động tác khởi động. một vòng sân. - Xoay kĩ các khớp: cổ, cổ tay kết hợp cổ chân, khuỷu tay, vai, hông, 2l đầu gối. GV Khởi động chuyên môn: x x x x x x x x x - Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao x x x x x x x x đùi, chạy đạp sau. x x x x x x x x x x x x x x x x - Hướng dẫn HS khởi động GV x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x * HS thực hiện nhiệm vụ học tập: - CSL chấn chỉnh hàng ngũ, báo cáo sĩ số cho GV. - Tích cực, chủ động tham gia khởi động. * GV đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập: GV đánh giá, nhận xét sự nghiêm túc, 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới a. Mục tiêu: - HS thực hiện được các động tác kĩ thuật: Cách đo đà, chạy đà, giậm nhảy; Phối hợp kĩ thuật bay trên không và rơi xuống cát. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề. HS trả lời câu hỏi, tập theo hiệu lệnh. c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu, vận dụng kiến thức. d. Tổ chức thực hiện: Nội dung LVĐ Hoạt động GV- HS 1. Cách đo đà và Chạy đà 2-3l * GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: 2. Kĩ thuật giậm nhảy - GV sử dụng tranh ảnh, động tác mẫu 3. Kĩ thuật bay trên không nhắc lại yếu lĩnh: Cách đo đà và chạy đà; 4. Kĩ thuật rơi xuống cát Giậm nhảy và bước bộ; Bay trên không và rơi xuống đất. - Mời 2 HS thực hiện thử các bài tập theo hình ảnh đã ghi nhớ. - Chỉ dẫn HS thực hiện kĩ thuật theo động tác mẫu và hiệu lệnh của GV. * HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS lắng nghe hướng dẫn của GV và thực hiện động tác theo hiệu lệnh của GV. * Báo cáo, thảo luận: GV mời 1-2 HS nhận xét kết quả thực hiện động tác của bạn. * Kết luận, nhận định: - GV đánh giá, nhận xét chung. - Nêu một số sai sót thường gặp và chỉ dẫn cách khắc phục. * ĐH tập luyện như ĐH nhận lớp. 3. Hoạt động luyện tập a. Mục tiêu: HS thực hiện được một số bài tập: Cách đo đà, chạy đà, giậm nhảy; Phối hợp kĩ thuật bay trên không và rơi xuống cát; Tham gia tốt trò chơi. b. Nội dung: Nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hiện. c. Sản phẩm học tập: HS thực hiện đúng động tác. d. Tổ chức thực hiện: Nội dung LVĐ Hoạt động GV- HS 1. Cách đo đà và Chạy đà 2-3l * GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: 2. Kĩ thuật giậm nhảy GV phổ biến nội dung yêu cầu tập 3. Kĩ thuật bay trên không luyện. Chia 2 nhóm nam nữ tập luyện các nội dung đã học theo các hình thức: - Luyện tập cá nhân: - Nhảy lò cò 3 - 5 bước bằng chân giậm, ở bước cuối rơi vào hố cát đồng thời bằng hai bàn chân. Thực hiện 3 - 5 lần. - Luyện tập cả lớp hoặc theo nhóm: HS luân phiên chỉ huy nhóm luyện tập các nội dung đã học. Quan sát, đánh giá kết quả luyện tập của các bạn trong nhóm. 4. Kĩ thuật rơi xuống cát + Tại chỗ bật nhảy bẳng hai chân ra 5. Trò chơi bổ trợ kĩ thuật: Nhảy trước, khi ở trên không gập thân và dây tiếp sức vươn hai tay về phía trước, đồng thời - Chuẩn bị: Các bạn tham gia trò chạm cát bằng hai bàn chân. Thực hiện chơi được chia thành nhiều đội có số 3 - 5 lần. người bằng nhau, mỗi đội đứng + Chạy đà 3 - 5 bước, giậm nhảy và thành một hàng dọc sau vạch xuất bước bộ rơi vào hố cát bằng hai chân. phát. Sau đó tăng số bước chạy đà lên 5 - 7 - Thực hiện: Khi có hiệu lệnh, lần bước và 7 - 9 bước. lượt từng bạn của mỗi đội nhảy dây kiều chân trước chân sau đến đích và trở lại vạch xuất phát trao dây cho bạn tiếp theo, sau đó đứng vào cuối hàng. Đội hoàn thành đầu tiên là đội thắng cuộc. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi: Nhảy dây tiếp sức. * HS thực hiện nhiệm vụ học tập: - Các nhóm tiến hành tập luyện với nội dung mà GV đã giao. - HS thực hiện chơi trò chơi dưới sự điều khiển của GV. * Báo cáo, thảo luận: - GV mời 2 HS mỗi nhóm thực hiện các kĩ thuật đã học. - GV mời 1-2 HS của mỗi nhóm nhận xét (thông qua sự ghi nhớ ĐT, tư thế, cách thức thực hiện ĐT). * Kết luận, nhận định: - GV: đánh giá, nhận xét theo tiêu chí mức độ thực hiện KT động tác thông qua quá trình giám sát học tập và sửa sai cho HS; Đánh giá hiệu quả tham gia trò chơi của các nhóm. 4. Hoạt động vận dụng a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập. b. Nội dung: Nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hiện. c. Sản phẩm học tập: HS thực hiện đúng động tác, hiểu bài. d. Tổ chức thực hiện: Nội dung LVĐ Hoạt động GV- HS 1. Phối hợp kĩ thuật bay trên 2l * GV chuyển giao nhiệm vụ học tập. không và rơi xuống cát Thay đổi yêu cầu luyện tập theo hướng: 2. Trả lời câu hỏi Tăng mức độ chính xác về tư thế thân người và góc độ bước bộ, trên không, tiếp đất; tăng số bước và tốc độ chạy đà. ? Trả lời câu hỏi: Tại sao giữa các lần thực hiện kĩ thuật nhảy xa, vị trí giậm nhảy - ĐH như ĐH hoạt động luyện tập. * HS thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện nhiệm vụ và yêu cầu GV đặt ra. - Trả lời câu hỏi. * Báo cáo, thảo luận: - GV mời 1-2 HS nhận xét câu trả lời. * Kết luận, nhận định: - Mức độ thực hiện KT với yêu cầu cao (Đánh giá mức độ: không thực hiện được, thực hiện được một phần, thực hiện được toàn bộ yêu cầu của bài tập). - Nhận xét câu trả lời, bổ sung kiến thức. 5. Hoạt động kết thúc a. Mục tiêu: - Giúp HS hồi tĩnh sau quá trình vận động và tập luyện. - Đánh giá quá trình học tập của HS và nhiệm vụ cần phải làm ở các tiết học tiếp theo. b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hiện. c. Sản phẩm học tập: - HS được đưa cơ thể từ trạng thái vận động sang trạng thái bình thường. - Tiếp thu nhiệm vụ học tập bài học sau. d. Tổ chức thực hiện: Nội dung LVĐ Hoạt động GV- HS 1. Hoạt động hồi phục sau 1l * GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV hướng tập luyện: căng cơ, tại chổ dẫn HS thả lỏng cơ bắp, hít thở sâu bằng các thả lỏng tay – chân kết hợp động tác thả lỏng.ĐH như ĐH khởi động. hít thở sâu. * HS thực hiện nhiệm vụ 2. Nhận xét hoạt động học - HS thực hiện nhiệm vụ và yêu cầu GV đặt ra. tập và giao bài tập về nhà. * Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập: 3. Xuống lớp Nhận xét giờ học. Giao bài tập về nhà. * Xuống lớp - Gv hô giải tán.HS đáp khỏe - ĐH như ĐH nhận lớp. A. B. C. Hình nào thể hiện đúng kĩ thuật bay trên không và rơi vào hố cát. Đáp án: C
File đính kèm:
giao_an_mon_giao_duc_the_chat_7_bai_3_ky_thuat_bay_tren_khon.pdf