Giáo án môn Khoa học tự nhiên 6 (Sinh học) Kết nối tri thức - Bài 18: Tế bào - Đơn vị cơ bản của sự sống - Đặng Thị Xuân Sang

doc 9 trang Gia Linh 06/09/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Khoa học tự nhiên 6 (Sinh học) Kết nối tri thức - Bài 18: Tế bào - Đơn vị cơ bản của sự sống - Đặng Thị Xuân Sang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Khoa học tự nhiên 6 (Sinh học) Kết nối tri thức - Bài 18: Tế bào - Đơn vị cơ bản của sự sống - Đặng Thị Xuân Sang

Giáo án môn Khoa học tự nhiên 6 (Sinh học) Kết nối tri thức - Bài 18: Tế bào - Đơn vị cơ bản của sự sống - Đặng Thị Xuân Sang
 1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIA LAI
 TRƯỜNG THCS VÀ THPT Y ĐÔN 
 TỔ LÍ – HÓA – SINH – CÔNG NGHỆ Họ và tên GV: Đặng Thị Xuân Sang
 Tên bài giảng:
 Bài 18: TẾ BÀO - ĐƠN VỊ CƠ BẢN CỦA SỰ SỐNG
 Môn học: KHTN - Sinh học, lớp 6
 Thời gian thực hiện: (01 tiết)
I. Mục tiêu
Sau bài học này, giúp học sinh:
 1. Về kiến thức:
- Trình bày được khái niệm tế bào
- Nêu được hình dạng và kích thước của một số dạng tế bào
- Hiểu được tế bào là đơn vị cấu trúc của sự sống.
2. Về năng lực:
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Tim kiếm thông tin, đọc SGK, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về tế bào, hình 
dạng và kích thước của tế bào.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để trả lời được các câu hỏi khó: “Tại sao tế bào là đơn vị cơ 
bản của các cơ thể sống.”, “Vì sao mỗi loại tế bào lại có hình dạng và kích thước khác nhau” 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: lấy ví dụ để chứng minh tế bào có hình dạng và kích thước khác 
nhau.
b. Năng lực khoa học tự nhiên:
- Nêu được tế bào là đơn vị cấu tạo của các cơ thể sống, mỗi tế bào có hình dạng và kích thước khác nhau.
- Giải thích được “Tại sao tế bào là đơn vị cơ bản của các cơ thể sống.”, “Vì sao mỗi loại tế bào lại có hình 
dạng và kích thước khác nhau”.
- Chứng minh mỗi tế bào có hình dạng kích thước khác nhau phù hợp với chức năng của chúng.
 3. Về phẩm chất:
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Chăm học: thường xuyên thực hiện các nhiệm vụ học tập.Chịu khó tìm tòi tài liệu.
- Có trách nhiệm trong công việc được phân công, phối hợp với các thành viên khác trong nhóm để hoàn 
thành nhiệm vụ học tập nhằm tìm hiểu về tế bào – đơn vị cấu tạo của cơ thể sống, và giải thích được “tại sao 
tế bào là đơn vị cơ bản của các cơ thể sống.”, “Vì sao mỗi loại tế bào lại có hình dạng và kích thước khác 
nhau”.
- Trung thực, cẩn thận trong: làm bài tập trong vở bài tập và phiếu học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
 1. Phần mềm:
- Microsoft PowerPoint.
- Phần mềm iSoft-Elearning. 2
- Phần mềm Capcut làm video.
 2. Học liệu:
- Sách giáo khoa KHTN - Sinh học 6
- Sách giáo viên KHTN - Sinh học lớp 6
- Hình ảnh tìm trên google với giấy phép: 
- Video tìm trên youtube: 
 3. Thiết bị dạy học và học
- Giáo viên: Máy tính, bảng tương tác, điện thoại thông minh, loa, micro 
- Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi chép
III. Tiến trình dạy học E-Learning
 1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề/Nhiệm vụ học tập/Khởi động
 Đề mục Nội dung hoạt động Hoạt động của học sinh
 Hoạt động a) Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được bài học 
 khởi động hôm nay: học về tế bào
 b) Nội dung: Học sinh quan sát bức trang bí ẩn
 - Giáo viên giao bài tập khởi động. - Xem và tương tác với bài 
 giảng E-Learing.
 ? Hình ảnh trên gợi cho chúng ta biết điều gì về thế 
 giới SV? - Trả lời câu hỏi.
 a. Tế bào - Lắng nghe và ghi chép.
 b. ADN
 c. ARN
 d. Protein
 TẾ BÀO
 - Học sinh quan sát, theo dõi bài giảng và làm bài 
 tập tương tác.
 c) Sản phẩm: 
 Học sịnh sẽ tìm ra đó là hình ảnh bí ẩn đó là: tế bào.
 d) Tổ chức thực hiện: 
 Tất cả các hình ảnh trên đều gọi là TẾ BÀO. Vậy 
 tế bào là gì? Vì sao nói “tế bào là đơn vị cơ bản của 
 sự sống”? Đó là nội dung cơ bản của bài học hôm 
 nay. Cô mời các em mở sách vở ra học bài mới: bài 
 18: 3
 “TẾ BÀO – ĐƠN VỊ CƠ BẢN CỦA SỰ SỐNG”
2. Hoạt động 1: Hình thành kiến thức mới/Giải quyết vấn đề/Thực thi nhiệm vụ đặt ra từ Hoạt động 1
 Tìm hiểu về : Tế bào là gì?
 Đề mục Nội dung hoạt động Hoạt động của học sinh
 I. Tế bào là a. Mục tiêu: 
 gì? - Học sinh biết được tế bào là đơn vị cấu tạo của các cơ 
 thể sống.
 - Học sinh trả lời được: tại sao tế bào là đơn vị cơ bản - Xem và tương tác với bài 
 của các cơ thể sống? giảng E-Learing.
 b. Nội dung: - Trả lời câu hỏi.
 - HS đọc thông tin SGK + quan sát hình ảnh, trao đổi 
 nhóm trả lời câu hỏi: - Lắng nghe và ghi chép.
 ? Tại sao nói tế bào là đơn vị cấu tạo của cơ thể sống?
 ? Tại sao tế bào được coi là đơn vị cơ bản của các cơ thể 
 sống?
 c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
 d. Tổ chức thực hiện: 
 GV chiều hình ảnh
 GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh ngôi nhà
 ? Hình ảnh ngôi nhà cho ta biết điều gì?
 - GV đặt vấn đề: Những viên gạch được xây thành ngôi 
 nhà nó là tế bào . Vậy tất cả các vật thể được cấu tạo 
 từ đơn vị nhỏ bé gọi là tế bào? 
 * Chuyển giao nhiệm vụ:
 - GV chiếu hình ảnh về một số tế của thực vật, động vật 
 -Yêu cầu HS quan sát và cho biết:
 Tại sao nói tế bào là đơn vị cấu tạo của cơ thể sống?
 - Đọc thông tin sách giáo khoa,trao đổi trong nhóm cho 
 biết: Tại sao tế bào được coi là đơn vị cơ bản của các 4
 cơ thể sống?
 * Thực hiện nhiệm vụ: 
 - Đọc thông tin SGK
 - Thảo luận nhóm để trả lời được câu hỏi của nhiệm vụ 
 được giao.
 * Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS 
 khác nhận xét, bổ sung.
 * Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 - Học sinh quan sát, theo dõi bài giảng và làm bài tập 
 tương tác
 GV củng cố phần 1: HS hiểu được: Tế bào là gì? Tại 
 sao nói” tế bào là đơn vị cơ bản của sự sống”
 GV giới thiệu vào phần 2: Hình dạng và kích thước của 
 tế bào. Trước tiên chúng ta tìm hiểu phần 2.1
2. Hoạt động 2: Tìm hiểu về hình dạng và kích thước tế bào
 Hoạt động của học 
 Đề mục Nội dung hoạt động
 sinh
 II. Hình a. Mục tiêu: HS hiểu được sự đa dạng về hình dạng và kích 
 dạng và thước tế bào
 kích 
 b. Nội dung: HS quan sát hình 18.1 và 18.2, ý nghĩa mối liên 
 thước tế - Xem và tương tác với 
 bào quan giữa sự đa dạng về hình dạng với chức năng của mỗi bài giảng E-Learing.
 loại tế bào, liên hệ bới thức tiễn để biết những loại tế bào nào - Trả lời câu hỏi.
 có thể quan sát bằng mắt thường/ kinh hiển vi? - Lắng nghe và ghi 
 c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS chép.
 d. Tổ chức thực hiện: 
 * Chuyển giao nhiệm vụ:
 - GV chiếu H-18.1
 ? Qua quan sát các em có nhận xét gì về hình dạng tế bào?
 ? Tại sao mỗi loại tế bào đều có hình dạng khác nhau? 5
 - Giáo viên hướng dẫn cho học sinh nắm được những nội 
 dung cơ bản của phần 1
 - Học sinh quan sát, theo dõi bài giảng và làm bài tập tương 
 tác.
 GV giới thiệu vào phần 2.2: Hình dạng và kích thước của tế 
 bào
 - Yêu cầu HS quan sát và nhận xét về hình dạng của mỗi loại 
 tế bào 
 - Rút ra kết luận chung về hình dạng của tế bào
 - GV chiếu H-18.2
 H-18.2
 - HS đọc SGK, quan sát H-18.2 và trả lời câu hỏi
 + Cho biết tế bào nào có thể quan sát bằng mắt thường, tế bào 
 nào phải quan sát bằng kính hiển vi?
 + Em có nhận xét gì về kích thước của tế bào?
 - GV có thể cung cấp thông tin về kích thước trung bình của 
 các tế bào: khoảng từ 0.5 m 1 m= 10-3mm, 1nm =10-6mm
 GV có thể đặt ra câu hỏi:” Với kích thước đó thì có thể sử 
 dụng phương tiện gì để quan sát tế bào?” nhằm phát huy năng 
 lực nghiên cứu, vận dụng kiến thức của HS
 * Thực hiện nhiệm vụ: 
 - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV
 -GV hỗ trợ cho HS: chiếu hình ảnh
 * Báo cáo, thảo luận: 
 Gọi một số HS trả lời, đưa ra ý kiến, HS còn lại nghe và nhận 
 xét
 * Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 - GV đánh giá, nhận xét 
 3. Hoạt động 3: Luyện tập
a. Mục tiêu: Hệ thống được một số kiến thức đã học về tế bào
b. Nội dung: 
- Quan sát hình, đọc thông tin và thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi trong bài 6
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện: 
* Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu hình ảnh:
- Quan sát hình, đọc thông tin trong SGK, sử dụng kiến thức đã biết và thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi trên
- GV hỗ trợ cho HS: chiếu hình ảnh
* Thực hiện nhiệm vụ: 
- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV
- HS thảo luận nhóm, thực hiện nhiệm vụ của giáo viên giao.
* Báo cáo, thảo luận: 
Các tổ cử đại diện báo cáo 
Gọi một số HS trả lời, đưa ra ý kiến, HS còn lại nghe và nhận xét
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét và có thể bổ sung thông tin về một số tế bào có thể quan sát bằng mắt thường như: 
tế bào sợi gai có chiều dài 550mm và đường kính khoảng 0,55 mm, tế bào trứng đà điểu có đường kính lớn 
đến cm, tế bào thần kinh có đường kính nhỏ nhưng chiều dài có thể đến 120 cm, để thấy kích thước các tế 
bào cũng rất đa dạng
- Học sinh quan sát, theo dõi bài giảng và làm bài tập tương tác.
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a. Mục tiêu: Học sinh giải thích được :
- Tại sao nói “ Tế bào là đơn vị cơ bản của sự sống” 
- Tại sao mỗi loại tế bào có hình dạng và kích thước khác nhau?
b. Nội dung: 
- Học sinh làm việc: Đọc câu hỏi, chọn đáp án đúng trong các câu sau:
c. Sản phẩm: 
- Tế bào là đơn vị cơ bản của sự sống: vì tế bào thực hiện đầy đủ các quá trình sống cơ bản như: sinh trưởng, 
hấp thụ chất dinh dưỡng, hô hấp, cảm ứng, bài tiết và sinh sản.
- Mỗi loại tế bào có hình dạng và kích thước khác nhau để phù hợp với chức năng của chúng
d. Tổ chức thực hiện: 
a) Mục tiêu: 7
- Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành 
kiến thức.
b) Nội dung:
Câu 1: Tại sao nói “ tế bào là đơn vị cơ bản của sự sống”?
A. vì tế bào rất nhỏ bé.
B. vì tế bào có thể thực hiện đầy đủ các quá trình sống cơ bản. 
C. vì tế bào Không có khả năng sinh sản.
D. vì tế bào rất vững chắc.
Câu 2: Tại sao mỗi loại tế bào có hình dạng và kích thước khác nhau?
A. để phù hợp với chức năng của chúng.
B. để chúng không bị chết.
C. để các tế bào có thể bám vào nhau dễ dàng.
D. để tạo nên sự đa dạng của các loài sinh vật.
Câu 3: Sinh vật nào sau đây có cấu tạo từ tế bào?
A. xe ô tô
B. cây cầu
C. cây bạch đàn. 
D. ngôi nhà 
Câu 4: Tế bào thần kinh có hình gì?
A. hình que
B. hình chữ nhật
C. hình sao. 
D. hình tròn 
c) Sản phẩm:
- Kết quả của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
- Sau khi kết thúc từng hoạt động hình thành kiến thức mới, giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh và chủ 
yếu cho làm việc cá nhân để hoàn thành bài tập. .
- Học sinh nhớ lại kiến thức vừa học và suy nghĩ để làm bài tập vận dụng. 8
1. Trang bìa S1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIA LAI
HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI TRƯỜNG NĂM 2023
Tên bài giảng: TẾ BÀO - ĐƠN VỊ CƠ BẢN CỦA SỰ SỐNG
Giáo viên: Đặng Thị Xuân Sang
SĐT: 0974266043
Đơn vị công tác: Trường THCS và THPT Y Đôn
Email: hieunghia0712@gmail.com
Gia Lai, tháng 12 năm 2023
2. Video giới thiệu GV 
3. Bài tập khởi động 
 TẾ BÀO
? Khoanh tròn vào ô đúng cho bài tập
 Hình ảnh trên gợi cho chúng ta biết điều gì về thế giới SV?
a. Tế bào
b. ADN
c. ARN
d. Protein
4. Bài tập nội dung bài 
Khoanh tròn vào ô đúng cho các bài tập
Câu 1: Tại sao nói “ tế bào là đơn vị cơ bản của sự sống”?
b. B. vì tế bào có thể thực hiện đầy đủ các quá trình sống cơ bản. 
Câu 2: Tại sao mỗi loại tế bào có hình dạng và kích thước khác nhau?
a. để phù hợp với chức năng của chúng.
Câu 3: Sinh vật nào sau đây có cấu tạo từ tế bào?
C. cây bạch đàn. 9
Câu 4: Tế bào thần kinh có hình gì?
C. hình sao. 
5. Mục tiêu bài học 
- Trình bày được khái niệm tế bào
- Nêu được hình dạng và kích thước của một số dạng tế bào
- Hiểu được tế bào là đơn vị cấu trúc của sự sống.
6. Nội dung bài học 
- Tế bào là gì?
- Hình dạng và kích thước tế bào
7. ND về Tế bào 
 (Đưa hình ảnh tế bào vào)
I. TẾ BÀO LÀ GÌ?
8. ND về HÌNH DẠNG VÀ KÍCH THƯỚC TẾ BÀO 
 (Đưa hình ảnh tế bào vào)
9. Tài liệu tham khảo
TÀI LIỆU THAM KHẢO
- Sách giáo khoa KHTN 6
- Sách giáo viên KHTN 6
- Hình ảnh tìm trên google 

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_khoa_hoc_tu_nhien_6_sinh_hoc_ket_noi_tri_thuc_ba.doc