Giáo án môn Ngữ văn Lớp 6 - Tuần 27 - Năm học 2019-2020

                                                                NGUYỄN TUÂN

I - Mục đích yêu cầu: 

 1/Kiến thức, kĩ năng, thái độ: 

            a. Kiến thức: 

            + Cảm nhận được vẻ đẹp sinh động, trong sáng của những bức tranh thiên nhiên và đời sống con người ở vùng đảo Cô Tô được miêu tả trong bài.

      + Thấy được nghệ thuật miêu tả và tài năng sử dụng ngôn ngữ điêu luyện của tác giả. 

            b. Kĩ năng:

      + Đọc diễn cảm đoạn văn: giọng đọc vui tươi, hồ hởi

      + Đọc - hiểu văn bản kí có yếu tố miêu tả.

      +Trình bày suy nghĩ, cảm nhận của bản thân về vùng đảo Cô Tô khi học xong văn bản.

c. Thái độ: Giáo dục học sinh tình yêu thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam.

2/ Phẩm chất, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh

Các phẩm chất, năng lực cần hình thành và phát triển cho HS qua nội dung bài/ chủ đề dạy-học:

- Năng lực tự học, đọc-hiểu: đọc, nghiên cứu, xử lý tài liệu

- Năng lực nêu và giải quyết vấn đề: thông qua đặt các câu hỏi khác nhau về nội dung kiến thức, tóm tắt, xử lý những thông tin liên quan, xác định và làm rõ thông tin.

- Năng lực họp tác nhóm: trao đổi thảo luận, trình bày kết quả.

II - Chuẩn bị: 

 - Giáo viên: SGK, giáo án, tranh ảnh.

- Học sinh: 

+ Tìm đọc tư liệu về tác giả, tác phẩm.

+ Trả lời các câu hỏi SGK

docx 17 trang Hòa Minh 07/06/2023 2160
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Ngữ văn Lớp 6 - Tuần 27 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Ngữ văn Lớp 6 - Tuần 27 - Năm học 2019-2020

Giáo án môn Ngữ văn Lớp 6 - Tuần 27 - Năm học 2019-2020
 dung kiến thức, tóm tắt, xử lý những thông tin liên quan, xác định và làm rõ thông tin.
- Năng lực họp tác nhóm: trao đổi thảo luận, trình bày kết quả.
II - Chuẩn bị: 
 - Giáo viên: SGK, giáo án, tranh ảnh.
- Học sinh: 
+ Tìm đọc tư liệu về tác giả, tác phẩm.
+ Trả lời các câu hỏi SGK
III Các bước lên lớp: 
1) Ổn định lớp: (1’) Kiểm tra sỉ số, tâm thế học sinh.
2) Kiểm tra bài cũ: (4’) Đọc thuộc lòng một đoạn trong bài thơ “ Mưa” và cho biết nội dung chính của bài thơ.
3) Bài mới: 
Hoạt động1: Hoạt động dẫn dắt vào bài (khởi động): 2’
 * Mục tiêu; Cảm nhận được vẻ đẹp sinh động, trong sáng của những bức tranh thiên nhiên và đời sống con người ở vùng đảo Cô Tô được miêu tả trong bài.
 * Cách thực hiện:
* Giới thiệu bài ;
Sau một chuyến ra thăm quần đảo Cô Tô trong vịnh Bắc Bộ, nhà văn Nguyễn Tuân viết bút ký – tùy bút Cô Tô nổi tiếng tả cảnh thiên nhiên và đời sống con người ở một vùng biển đảo cách Quảng Ninh khoảng 100km. Đoạn trích học ở gàn cuối bài tái hiện cảnh một...c, giản dị, thanh bình, lao động
- Chân thành, thân thiện
II. Tìm hiểu chung:
2/ Cảnh mặt trời mọc trên biển:
- So sánh, ẩn dụ, ngôn ngữ chính xác, tài quan sát và tưởng tượng độc đáo: Bức tranh đẹp rực rõ, lộng lẫy, tráng lệ, huy hoàng
3/Cảnh sinh hoạt của con người trên đảo Cô Tô:
 Miêu tả tỉ mỉ, so sánh hấp dẫn: Cuộc sống tấp nập, đông vui, ấm êm, hạnh phúc trong sự giản dị, thanh bình.
4.Ý nghĩa.
Văn bản cho thấy vẻ đẹp độc đáo của thiên nhiên trên biển đảo Cô Tô, vẻ đẹp của con người lao động trên vùng đảo này. Qua đó thấy được tình cảm yêu quý của tác giả đối với mảnh đất quê hương.
III. Luyện tập
HS làm bài tập 1
\
HOẠT ĐỘNG 3 : Hoạt động luyện tập 1’
Mục tiêu: nhớ lại kiến thức mới vừa được hình thành
 - Học bài cũ, xem nd bài tập.
 Bài ký miêu tả cảnh gì?
Cho HS làm bài tập
- Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập Luyện tập
- Học sinh về nhà làm
HOẠT ĐỘNG 4 : Hoạt động vận dụng, tìm tòi và mở rộng 1.
Mục tiêu: nâng cao kiến thức cho học sinh (nếu có)
Viết một đoạn văn ngắn, trình bày cảm nhận của em về cảnh mặt trời mọc trên biển.
Hs suy nghĩ trả lời
GV nhận xét
4.Hướng dẫn về nhà, hoạt động tiếp nối: 1’
 - Soạn bài: 	Cây tre Việt Nam
- Học bài
IV. Kiểm tra đánh giá bài học: 4’
	- GV hệ thống lại nội dung bài học
	- Trình bày cảm nhận của bản thân về vùng đất của tổ quốc ở ngoài biển trên đảo Cô Tô.
	- GV đánh giá, tổng kết về kết quả
V. RÚT KINH NGHIỆM:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần: 27. 	 	 Ngày soạn: 20/ 5/ 2020.
Tiết: 100 	 Ngày dạy:.....................
CÂY TRE VIỆT NAM
 I - Mục đích yêu cầ...u cho tâm hồn, khí phách, tinh hoa của dân tộc. Ca ngợi nhân dân Việt Nam anh hùng, đạo diễn người Ba Lan cùng các nhà làm phim VN đã dựa vào bài tùy bút cây tre, bạn đường của nhà văn nổi tiếng Nguyễn Tuân để xây dựng tài liệu Cây tre Việt Nam năm 1956. Nhà báo lừng danh Thép Mới đã viết bài kí Cây tre VN để thuyết minh cho bộ phim này.
Hoạt động 2: Tìm tòi, tiếp nhận kiến thức (30’)
Cách tổ chức HĐ
Sản phẩm của HS
Kết luận của GV
Kiến thức : Tìm hiểu tác giả, tác phẩm
Gọi học sinh đọc phần giới thiệu tác giả, tác phẩm ở chú thích?
TB-Y: Nêu những nét chính về tác giả?
G-K: Xuất xứ của tác phẩm?
Kiến thức : HD đọc
* HD tìm hiểu chú thích
Giáo viên hướng dẫn đọc
Gọi học sinh đọc, tìm hiểu chú thích
Nêu đại ý bài ký
* Đại ý: Cây tre là người bạn thân của nhân dân Việt Nam. Tre có mặt ở khắp nơi, tre gắn bó lâu đời và giúp ích cho con người trong cuộc sống, lao động sản xuất và chiến đấu trong quá khứ, hiện tại và tương lại
G-K: Dựa vào đại ý đó, hãy tìm bố cục của bài văn? Ý mỗi đoạn?
Kiến thức 
 HD đọc- hiểu đoạn 1
Gọi học sinh đọc lại đoạn 1?
TB-Y: Giới thiệu gì về tre?
TB-Y: Trong bài văn, phẩm chất nào của cây tre được nói đến?
G-K: Biện pháp nghệ thuật nổi bật sử dụng có hiệu quả khi thể hiện phẩm chất của tre?
TB-Y: Những từ ngữ thể hiện phẩm chất của tre khác từ loại gì?
TB-Y: Tác giả đã tôn vinh cây tre bằng những danh hiệu nào?
G-K: Nhận xét cây tre đã có những phẩm chất nào?
- Học sinh đọc
- Hà Văn Lộc, ở Hà Nội, viết báo chí, bút ký
- Lời bình cho bộ phim cùng tên của các nhà điện ảnh Ba Lan
- Học sinh đọc
- Gồm 4 đoạn
- Học sinh đọc đoạn 1
- Nơi ở và phẩm chất
- Mọc xanh tốt ở mọi nơi, tre vương mộc mạc, thanh cao
- Nhân hóa, so sánh 
- Tính từ 
- Anh hùng lao động, anh hùng chiến đấu
- Học sinh đọc
I - Giới thiệu tác giả, tác phẩm:
1 - Tác giả: Thép Mới
- Tên là Hà Văn Lộc, quê ở Tây Hồ, Hà Nội
- Viết báo chí, bút ký, thuyết minh phim
2 Tác phẩm: “Câu tre Việt nam” là lời bình cho bộ phim cùng tên của các nhà điện

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_ngu_van_lop_6_tuan_27_nam_hoc_2019_2020.docx