Giáo án môn Ngữ văn Lớp 7 - Tuần 24 - Năm học 2019-2020
TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH
CÁCH LÀM BÀI VĂN LẬP LUẬN CHỨNG MINH
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ.
a. Kiến thức:
- Đặc điểm của phép lập luận chứng minh trong bài văn nghị luận.
- Yêu cầu cơ bản về luận điểm, luận cứ của phương pháp lập luận chứng minh.
b. Kĩ năng:
- Nhận biết phương pháp lập luận chứng minh trong văn bản nghị luận.
- hân tích phép lập luận chứng minh trong văn bản nghị luận.
c. Thái độ: nghiêm túc học tập.
2. Phẩm chất, năng lực cần hình thành và phát triển
- Tự tin, tự chủ, tự lập.
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp.
II. Chuẩn bị .
- GV: Sách giáo khoa, sách tham khảo, giáo án, bảng phụ.
- HS: Sách giáo khoa, xem và soạn bài trước.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Ngữ văn Lớp 7 - Tuần 24 - Năm học 2019-2020

uy luận nhân quả, suy luận tương đồng, tương phản...). 3) Bài mới: Giáo viên giới thiệu vào bài Hoạt động1: Hoạt động dẫn dắt vào bài (khởi động): (1’) Mục tiêu : - Nhận biết phương pháp lập luận chứng minh trong văn bản nghị luận. * Cách thực hiện: Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài . Trong văn nghị luận, CM là cách sd lí lẽ, d.c để chứng tỏ 1nhận định, luận điểm nào đó là đúng đắn. CM là khái niệm gần như tương đồng với các khái niệm như luận chứng, lập luận, chỉ cái cách vận dụng lí lẽ, d.c nhằm k.đ 1 điểm nào đó là đúng đắn. Hoạt động 2: Tìm tòi và tiếp nhận kiến thức: 30’ Cách tổ chức HĐ Sản phẩm của HS Kết luận của GV -Phương pháp: GV p/vấn, giảng, chốt KT ; HS độc lập suy nghĩ. ?Hãy nêu VD và cho biết : Trong đời sống khi nào người ta cần chứng minh? ?Khi cần chứng minh cho ai đó tin rằng lời nói của em là thật, em phải làm như thế nào ? ?Từ đó em rút ra n/ xét thế nào là chứng minh ? - HS đọc ý 1 phần ghi nhớ . HS đọc VB : Đừng sợ vấp ngã (SGK tr 41) GV: Trong v...vấn đề vai trò quan trọng của ý chí và nghị lực trong cuộc sống mà câu tục ngữ đã đúc kết . Đó là một chân lý. Thân bài: Làm sáng tỏ vấn đề Diễn giải Chứng minh: dùng lý lẽ, dẫn chứng làm sáng tỏ vấn đề nêu trên. Kết bài: Nêu ý nghĩa luận điểm đã chứng minh . Bước 3 : Viết bài a. Mở bài : Nêu được vấn đề của đề bài đặt ra.Nêu định hướng chứng minh.( Có nhiều cỏch viết : Đi thẳng vào vấn đề ; Suy từ cái chung đến cái riêng ; Suy từ tâm lý con người) b.Thân bài: +Có từ ngữ chuyển đọan +Viết đọan phân tích lý lẽ +Viết đoạn nêu dẫn chứngcụ thể=> Diễn giải rõluậnđề.Luận điểm hợp lý. c. Kết bài: => Thông báo luận đề đã được chứng minh => Liên hệ bản thân. I) Mục đích, và phương pháp chứng minh 1) Mục đích chứng minh. -> Chứng minh là đưa ra bằng chứng để chứng tỏ một ý kiến (luận điểm) nào đó là chân thực. *Ghi nhớ (SGK) mục 1. 2) Phương pháp CM. VD : Văn bản :“Đừng sợ vấp ngã” A.Mở bài. - Luận điểm cần chứng minh : Đừng sợ vấp ngã (chớ lo sợ thất bại) B. Thân bài . Để làm sáng tỏ vì sao mà “đừng sợ vấp ngã” bài viết đã nêu ra những ý sau: a) Vấp ngã là chuyện thường, ai cũng phải nhiều lần trải qua. b) Những người nổi tiếng cũng đã từng vấp ngã . Nhưng vấp ngã không gây trở ngại cho họ trở thành nổi tiếng (đạt tới thành công) - Dẫn chứng : 5 danh nhân thế giới . C. Kết bài . Khẳng định lại luận điểm : Chớ lo sợ thất bại, điều đáng sợ hơn vấp ngã là sự thiếu cố gắng . *Ghi nhớ (SGK tr42) II.Các bước làm bài văn lập luận chứng minh. 1. Phân tích và khảo sát ngữ liệu: Đề bài: (sgk 48). a. Tìm hiểu đề, lập ý. - Tìm vấn đề cần chứng minh ( tức là tìm luận điểm tổng quát). Trên cơ sở đó để xác định các luận điểm và sắp xếp ý thành một dàn bài. 2. Lập dàn bài: Mở bài: Nêu vấn đề vai trò quan trọng của ý chí và nghị lực trong cuộc sống mà câu tục ngữ đã đúc kết . Đó là một chân lý. Thân bài: Làm sáng tỏ vấn đề Diễn giải Chứng minh: dùng lý lẽ, dẫn chứng làm sáng tỏ vấn đề nêu trên. Kết bài: Nêu ý nghĩa luận điểm đã chứng minh... và thực hiện theo yêu cầu. * Kết luận (chốt kiến thức): Học sinh nghiêm túc tuân thủ quy định về kiểm tra. Hoàn thành được bài viết theo yêu cầu. Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập Hoạt động 4: Hoạt động vận dung, mở rộng 4. Hướng dẫn về nhà, hoạt động tiếp nối: 2’ - Hiểu biết các văn bản đã học. Học ghi nhớ. - Chuẩn bị tiết sau học bài : Luyện tập viết đoạn văn chứng minh (tiếp). IV. Kiểm tra đánh giá: 2’ - GV hệ thống lại nội dung bài - GV đánh giá, tổng kết về kết quả giờ kiểm tra IV. Rút kinh nghiệm .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tuần :24 Ngày soạn : 5/5/2020 Tiết : 83 Ngày dạy:..................... LUYỆN TẬP LẬP LUẬN CHỨNG MINH. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ. a. Kiến thức: Cách làm bài văn lập luận chứng minh cho một nhận định, một ý kiến về một vấn đề xó hội gần gũi, quen thuộc. b. Kĩ năng: * Kĩ năng bài dạy: Tìm hiểu đề, lập ý, lập dàn ý và viết các phần, đoạn trong bài văn chứng minh. * Kĩ năng sống: - Suy nghĩ, phê phán, sáng tạo: phân tích, bình luận và đưa ra ý kiến cá nhân về đặc điểm, tầm quan trọng của các phương pháp, thao tác nghị luận và cách viết đoạn văn nghị luận. - Ra quyết định: lựa chọn phương pháp và thao tác lập luận, lấy dẫn chứngkhi tạo lập đoạn/ bài văn nghị luận theo những yêu cầu khác nhau. c. Thái độ: Chú ý những điều càn lưu ý và những lỗi cần tránh trong lúc làm bài. 2. Phẩm chất, năng lực cần hình thành và phát triển - Tự tin, tự chủ, tự lập. - Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp. II. Chuẩn bị . - GV: Sách giáo khoa, sá
File đính kèm:
giao_an_mon_ngu_van_lop_7_tuan_24_nam_hoc_2019_2020.docx