Giáo án môn Ngữ văn Lớp 7 - Tuần 26 - Năm học 2019-2020
DÙNG CỤM CHỦ - VỊ ĐỂ MỞ RỘNG CÂU.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
a. Kiến thức
+ Mục đích của việc dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu.
+ Các trường hợp dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu.
- Kĩ năng
b.Kĩ năng bài dạy:
+Nhận biết các cụm chủ - vị làm thành phần câu.
+ Nhận biết các cụm chủ - vị làm thành phần của cụm từ.
c.Kĩ năng sống: - Ra quyết định: lựa chọn cách sử dụng các loại câu, mở rộng/rút gọn/ chuyển đổi câu theo những mục đích giao tiếp cụ thể của bản thân.
+Giao tiếp: trình bày suy nghĩ, ý tưởng, trao đổi về cách chuyển đổi câu, mở rộng câu/rút gọn câu/dùng câu đạc biệt.
- Thái độ
Biết vận dụng vào quá trình giao tiếp và tạo lập vb.
2. Phẩm chất, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh:
-Năng lực tự học, đọc, hiểu vấn đề.
-Năng lực giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm
-Nghe, nói, đọc, viết
II. Chuẩn bị:
- Gv: G/án, thiết kế bài giảng, tài liệu tham khảo khác.
- Hs: Soạn, chuẩn bị bài theo hướng dẫn.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Ngữ văn Lớp 7 - Tuần 26 - Năm học 2019-2020

khác. - Hs: Soạn, chuẩn bị bài theo hướng dẫn. III. Các bước lên lớp: 1. Ổn định lớp: kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) * Có mấy cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động. Hãy trình bày. - Chuyển từ ( hoặc cụm từ) chỉ đối tượng của hoạt động lên đầu câu và thêm các từ bị hay được vào sau từ ( cụm từ) ấy. - Chuyển cụm từ chỉ đối tượng của hoạt động lên đầu câu, đồng thời lược bỏ hoặc biến từ ( cụm từ) chỉ chủ thể của hoạt động thành một bộ phận không bắt buộc trong câu. 3. Bài mới: Hoạt động 1: Hoạt động dẫn dắt vào bài mới: 1’ Mục tiêu : Mục đích của việc dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu.* Cách thực hiện: Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài . Khi nói hoặc viết , nhiều khi người ta cần dùng những kiểu câu mở rộng để đảm bảo đủ thông tin. Hoạt động 2: Hoạt động tìm tòi và tiếp nhận kiến thức(35’) Cách tổ chức HĐ Kết luận của GV Kết luận của GV Tìm hiểu cách dùng cụm C – V để mở rộng câu _ GV đưa ngữ liệu 1 (Hoài Thanh ) trong SGK/68 và hỏi _ Xác định nồng...sách anh/tặng tôi/ rất hay + Người ta/bảo anh/thất nghiệp I/. Thế nào là dùng cụm chủ – vị để mở rộng câu ? VD:Văn chươngCN/gây choVN ta những tình cảm ta/ không có, luyện những tình cảm/sẵn có cụm C_V làm phụ ngữ trong cụm danh từ * Ghi nhớ 1 ( SGK/68 ) II. Các trường hợp dùng cụm C_V để mở rộng câu : VD : a)Chị baCN/đến / khiến tôiVN rất vui C vàV vững tâm. cụm C_V làm chủ ngữ b) Khi bắt đầu kháng chiến, nhânCN dân ta /tinhVN thần/rất hăng hái cụm C_V làm vị ngữ c) ChúngCN ta/có thể nóiVN rằng trời/sinh lá sen để bao bọc cốm cũng như trời/sinh cốm nằm ủ trong lá sen cụm C_V làm phụ ngữ trong cụm động từ d) Nói cho đúng thì phẩm giá của tiếng Việt / chỉ mới thật sự được xác định và đảm bảo từ ngày cách mạng tháng tám / thành công cụm C_V làm phụ ngữ trong cụm danh từ * Ghi nhớ 2 ( SGK/ 69 ) III. Luyện tập ( SGK/69 ) + Em/nói thế/là đúng. + Cái bàn này/chân/đã gãy + Quyển sách anh/tặng tôi/ rất hay. + Người ta/bảo anh/thất nghiệp. HOẠT ĐỘNG 3 : Hoạt động luyện tập 1’ Mục tiêu: nhớ lại kiến thức mới vừa được hình thành - Học bài cũ, xem nd bài tập. Khi bắt đầu kháng chiến, nhân dân ta thế nào ? Cấu tạo? làm thành phần gì? - Cho HS làm bài tập GV nhận xét HOẠT ĐỘNG 4 : Hoạt động vận dụng, tìm tòi và mở rộng 1. Mục tiêu: nâng cao kiến thức cho học sinh (nếu có) Viết đoạn văn có sử dụng câu mở rộng. Hs suy nghĩ trả lời GV nhận xét 4. Hướng dẫn về nhà, hoạt động tiếp nối :2’ - Học ghi nhớ - Xác định chức năng ngữ pháp của cụm chủ - vị trong câu văn. - Chuẩn bị: Trả bài viết số 5, Tiếng Việt, Văn. IV. Kiểm tra đánh giá Thế nào là dùng cụm chủ vị để mở rộng câu? Xác định chủ ngữ, VN trong câu sau? Cái bàn này/chân/đã gãy. V. Rút kinh nghiệm: Tuần: 26. Ngày soạn: 15/ 5/ 2020. Tiết: 90 Ngày dạy:..................... DÙNG CỤM CHỦ- VỊ ĐỂ MỞ RỘNG CÂU : LUYỆN TẬP (TIẾP THEO) I. Mục tiêu : 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ a. Kiến thức: + Cách dùng chủ - vị để mở rộng câu. + Tác dụng của việc dùng chủ - vị để mở rộn...nghĩa chính của chúng ? -GV hướng dẫn HS vẽ sơ đồ hình chậu. - Gộp mỗi cặp câu hoặc vế câu (in đậm) dưới đây thành một câu có cụm C-V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ. (khi gộp có thể thêm hoặc bớt những từ cần thiết nhưng không làm thay đổi nghĩa chính của các câu và vế câu ấy. - Khi nói hoặc viết, có thể dùng cụm từ có hình thức giống câu đơn bình thường, gọi là cụm C-V, làm thành phần của câu hoặc của cụm từ để mở rộng câu. - Các thành phần câu như CN, VN, và các phụ ngữ trong cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ có thể được cấu tạo bằng cụm C-V. a- Khí hậu nước ta ấm áp / cho phép ta c v c quanh năm trồng trọt, thu hoạch 4 mùa. v b-Có kẻ nói từ khi các ca sĩ /ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ, núi non, hoa cỏ / trông mới đẹp; từ khi có người lấy tiếng chim kêu, tiếng suối chảy làm đề ngâm vịnh, tiếng chim, tiếng suối / nghe mới hay. c- Thật đáng tiếc khi chúng ta/ thấy những tục lệ tốt đẹp ấy mất dần, và những thức quí của đất mình thay dần bằng những thức bóng bảy hào nháng và thô kệch bắt chước người ngoài. a- Chúng em học giỏi / làm cho cha mẹ và thầy cô vui lòng. b- Nhà văn Hoài thanh / khẳng định rằng cái đẹp là cái có ích. c- TV giàu thanh điệu / khiến lời nói của người VN ta du dương, trầm bổng nh một bản nhạc. d- Cách mạng tháng Tám thành công / đã khiến cho TV có một bước phát triển mới, một số phận mới. a- Anh em hòa thuận / khiến hai thân vui vầy. b- Đây / là cảnh rừng thông ngày ngày biết bao người qua lại. c- Hàng loạt vở kịch như "Tay người đàn bà", "Giác ngộ", "Bên kia sông Đuống" ra đời / đã sưởi ấm cho ánh đèn sân khấu ở khắp mọi miền đất nước. I. Lí thuyết - Khi nói hoặc viết, có thể dùng cụm từ có hình thức giống câu đơn bình thường, gọi là cụm C-V, làm thành phần của câu hoặc của cụm từ để mở rộng câu. - Các thành phần câu như CN, VN, và các phụ ngữ trong cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ có thể được cấu tạo bằng cụm C-V. II. Luyện tập (tiếp theo): 1- Bài 1 (69 ): a- Khí hậu nước ta ấm áp / cho phép ta c
File đính kèm:
giao_an_mon_ngu_van_lop_7_tuan_26_nam_hoc_2019_2020.docx