Giáo án môn Ngữ văn Lớp 7 - Tuần 27 - Năm học 2019-2020
TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN GIẢI THÍCH.
CÁCH LÀM BÀI VĂN LẬP LUẬN GIẢI THÍCH
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
a. Kiến thức:
Đặc điểm của một bài văn nghị luận giải thích và yêu cầu cơ bản của phép lập luận giải thích.
-Các bước làm bài văn lập luận giải thích.
b . .Kĩ năng:
+ Nhận diện và phân tích một vb nghị luận giải thích để hiểu đặc điểm của kiểu vb này.
+ Biết so sánh để phân biệt lập luận giải thích với lập luận chứng minh.
Tìm hiểu đề, tìm ý, lập dàn ý và viết các phần, đoạn trong bài văn giải thích.
* Kĩ năng sống:
+Suy nghĩ, phê phán, sáng tạo: phân tích, bình luận và đưa ra ý kiến cá nhân về đặc điểm, bố cục, phương pháp làm bài văn nghị luận.
+ Ra quyết định: lựa chọn cách lập luận, lấy dẫn chứng…khi tạo lập và giao tiếp hiệu quả bằng văn nghị luận.
C .Thái độ:
Hiểu mục đích , tính chất và các yếu tố của phép lập luận giải thích.
2. Phẩm chất năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh
-Năng lực tự học, đọc hiểu văn bản
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Năng lực thẩm mĩ
- Giao tiếp và hợp tác.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Ngữ văn Lớp 7 - Tuần 27 - Năm học 2019-2020

hành và phát triển cho học sinh -Năng lực tự học, đọc hiểu văn bản - Giải quyết vấn đề và sáng tạo - Năng lực thẩm mĩ - Giao tiếp và hợp tác. II. Chuẩn bị: - G: G/án, tltk, hướng dẫn HS soạn bài , thiết kế bài dạy , chuẩn bị các phương tiện dạy học cần thiết - H: Soạn bài theo yêu cầu của SGK và những hướng dẫn của GV. III. Các bước lên lớp: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ : Không 3. Bài mới: Hoạt động 1. Hoạt động dẫn dắt vào bài (khởi động): (1’) Mục tiêu : Hiểu được tác dụng của câu đặc biệt, biết sử dụng câu đặc biệt trong những tình huống cụ thể. * Cách thực hiện: Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài . Các em đã học kiểu bài nghị luận chứng minh.Hôm nay cô và các em sẽ tìm hiểu thêm một kiểu bài mới là nghị luận giải thích. Để tìm hiểu giải thích là gì ? Vì sao cần giải thích ? Giải thích khác chứng minh như thế nào ? chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay ! Hoạt động 2: Hoạt động tìm tòi, tiếp nhận kiến thức(40’) Cách tổ chức HĐ Kết l... để phân biệt lập luận giải thích với lập luận chứng minh. Muốn làm được bài giải thích tốt, phải học nhiều, đọc nhiều, vận dụng tổng hợp các thao tác giải thích phù hợp. Khi người ta có điều gì chưa rõ mà lại muốn biết. trả lời - Làm cho mọi người hiểu rõ những điều chưa biết trong mọi lĩnh vực. Muốn GT được sự việc, sự vật thì ta phải tìm hiểu, phải học hỏi, phải có kiến thức chính xác, sâu rộng H đọc ghi nhớ 1 Bài văn GT vđ: Lòng khiêm tốn. a. Mở bài: Giới thiệu vai trò của khiêm tốn b. Thân bài: - Khiêm tốn là gì? - Biểu hiện của người khiêm tốn? - Tại sao con người phải có lòng kh/ tốn? c. Kết bài: - Thế nào là người khiêm tốn? - ý nghĩa của khiêm tốn? Đó là cách giải thích vì điều này làm cho vấn đề giải thích có ý nghĩa thực tế đối với người đọc. + Nêu định nghĩa, kể ra các biểu hiện, so sánh đối chiếu với các hiện tượng khác, chỉ ra các mặt lợi, hại, nguyên nhân, hậu quả, cách đề phòng hoặc noi theo .... của các hiện tượng hay vấn đề GT - H. Đọc ghi nhớ. Vđ được giải thích: Lòng nhân đạo. - Phương pháp GT: (lí lẽ + d/c) - Giải thích bằng đ/n. - Liệt kê biểu hiện của lòng nhân đạo. Bài 2: Đề : Giải thích câu tục ngữ: “Không thầy đố mày làm nên”. Lập ý: - Không thầy: không có người thầy - Đố mày: lời thách đố, khẳng định vai trò người thầy. - Mày: người bị bậc cha chú quở trách - Làm nên: sự nghiệp, chuyên môn, nhân cách -> Vai trò quan trọng của người thầy đối với việc làm nên nhân cách, sự nghiệp cho đời mỗi con người. - Quở trách những người nông cạn và có thái độ không tôn trọng thầy. + Liên hệ câu ca dao: Muốn sang phải bắc cầu kiều Muốn con hay chữ hãy yêu lấy thầy I. Mục đích và phương pháp giải thích. 1. Mục đích - Làm cho mọi người hiểu rõ những điều chưa biết trong mọi lĩnh vực. - Trong văn nghị luận: Giải thích là làm cho người đọc hiểu rõ các tư tưởng, đạo lý, phẩm chất, các chuẩn mực hành vi của con người. Ghi nhớ 1: sgk 2. Phương pháp giải thích. a. Ví dụ. vb: “Lòng khiêm tốn” + Bài văn ... câu ca dao: Muốn sang phải bắc cầu kiều Muốn con hay chữ hãy yêu lấy thầy HOẠT ĐỘNG 3 : Hoạt động luyện tập 1’ Mục tiêu: nhớ lại kiến thức mới vừa được hình thành - Học bài cũ, xem nd bài tập. Phương pháp giải thích trong vb ? - Cho HS làm bài tập GV nhận xét HOẠT ĐỘNG 4 : Hoạt động vận dụng, tìm tòi và mở rộng 1. Mục tiêu: nâng cao kiến thức cho học sinh (nếu có) - Viết phần mở bài với đề bài: “ Không thầy đố mày làm nên” Hs suy nghĩ trả lời GV nhận xét 4. Hướng dẫn về nhà, hoạt động tiếp nối :2’ - Học phần ghi nhớ sgk - Chuẩn bị: Cách làm bài văn lập luận giải thích IV. Kiểm tra đánh giá Kinh nghiệm viết một bài văn nghị luận? - Luận điểm - Luận cứ - Lập luận Mục đích của giải thích? Muốn giải thích được các sự vật ta phải làm gì? - Làm cho mọi người hiểu rõ những điều chưa biết trong mọi lĩnh vực. Muốn GT được sự việc, sự vật thì ta phải tìm hiểu, phải học hỏi, phải có kiến thức chính xác, sâu rộng V. Rút kinh nghiệm: Tuần : 27 Ngày soạn: 20/5/2019 Tiết : 94 Ngày dạy:..................... SỐNG CHẾT MẶC BAY. (Phạm Duy Tốn) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ a. Kiến thức: + Sơ giản về tác giả Phạm Duy Tốn. + Hiện thực về tình cảnh khốn khổ của nhân dân trước thiên tai của bọn quan lại dưới chế độ cũ. + Những thành công nghệ thuật của truyện ngắn Sống chết mặc bay - một trong những tác và sự vụ trách nhiệm phẩm được coi là mở đầu cho thể loại truyện ngắn Việt Nam hiện đại. + Nghệ thuật xây dựng tình huống truyện nghịch lí. b.Kĩ năng: * Kĩ năng bài dạy: + Đọc - hiểu một truyện ngắn hiện đại đầu thế kỉ XX. + Kể tóm tắt truyện. + Phân tích nhân vật, tình huống truyện qua các cảnh đối lập - tương phản và tăng cấp. * Kĩ năng sống: +Tự nhận thức được giá trị của tinh thần trách nhiệm với người khác. + Giao tiếp, phản hồi, lắng nghe tớch cực, trình bày suy nghĩ, ý tưởng, cảm nhận của bản thân về thái độ vô trách nhiệm của bọn quan lại trước nỗi khổ của nhân dân, từ đó xác định được lối sống trách nhiệm với
File đính kèm:
giao_an_mon_ngu_van_lop_7_tuan_27_nam_hoc_2019_2020.docx