Giáo án môn Toán Lớp 1 - Bài: Luyện tập chung (Trang 63) + Phép cộng trong phạm vi 6 - Vũ Thị Hát
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục củng cố khái niệm phép cộng
- Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 6.
- Biết làm tính cộng trong phạm vi 6.
- Có ý thức vận dụng bảng cộng vào đời sống.
II. Chuẩn bị:
- GV : Các hình vuông, tròn, tam giác (Mỗi loại 6 hình); 5 bông hoa dùng để che các sô trong bảng cộng ; Bảng phụ ghi 3 cột tính đầu của bài 2; Tranh minh họa bài 4 (Như ở SGK).
- HS : Các hình vuông, tròn, tam giác (Mỗi loại 6 hình); Bảng con.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 1 - Bài: Luyện tập chung (Trang 63) + Phép cộng trong phạm vi 6 - Vũ Thị Hát", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Toán Lớp 1 - Bài: Luyện tập chung (Trang 63) + Phép cộng trong phạm vi 6 - Vũ Thị Hát

và chiếu đáp án - Yêu cầu HS làm ý b - Quan sát, giúp đỡ những HS còn lúng túng. - Gọi HS nhận xét và chiếu đáp án. H: Khi tính theo cột dọc, cần lưu ý gì? H: Qua bài tập này, ta thấy một số cộng hoặc trừ đi 0 cho kết quả thế nào? H: Hai số bằng nhau trừ cho nhau được kết quả bằng bao nhiêu? Mở rộng: H : Tìm phép tính mà lấy nó cộng với nó băng chính nó? H : Tìm một số, mà lấy nó trừ đi nó cũng bằng chính nó? Bài 2 : Tính - Chiếu nội dung bài tập - Yêu cầu HS làm bài . - Quan sát, kết hợp chấm một số vở. - Nhận xét, chốt và chiếu đáp án: 2 + 3 = 5 4 + 1 = 5 3 + 2 = 5 1 + 4 = 5 H : Con có nhận xét gì về kết quả của từng cột tính? H : Số thứ nhất và số thứ 2 trong từng cột tính có giống nhau không? H : Vậy hai số đó có đứng ở các vị trí giống nhau không? Chốt : Từ bài toán này, ta có thể rút ra nhận xét: Khi ta đổi chỗ các sô trong 1 phép cộng thì kết quả của chúng vẫn không thay đổi. Bài 3: > , < , = ? - GV tổ chức cho HS làm bài dưới dạng trò chơi: Đo... xét, tuyên dương - HS đoán đúng được nhận quà. - 3 bước. Bước 1 : Tính kết quả; Bước 2 : So sánh kết quả vừa tìm đc với số ở bên phải của hình ; Bước 3 : Điền dấu. - Quan sát tranh trên màn hình - Thực hiện yêu cầu theo nhóm đôi. - Vài cặp lên thực hiện: 1HS nêu bài toán, 1HS nêu phép tính tương ứng với bài toán a)- Trên sợi dây có 3 con chim, có thêm 2 con chim bay đến. Hỏi có tất cả bao nhiêu con chim? - Nêu phép tính thích hợp. VD: 3 + 2 = 5 - Có. HS nêu, dưới lớp nhận xét. - Quan sát tranh trên màn hình - Tự làm bài cá nhân vào nháp - 2HS ngồi cùng bàn kiểm tra chéo. - Vài HS nêu miệng bài toán và phép tính phù hợp với bài toán. b) Nêu phép tính thích hợp: 5 - 2 = 3 hoặc 5 - 3 = 2 - Cá nhân HS thực hiện theo yêu cầu - HS nêu GIÁO ÁN HỘI THI GIÁO VIÊN GIỎI - CẤP TRƯỜNG Môn : Toán Tên bài : Phép cộng trong phạm vi 6 Ngày soạn : 15 - 11- 2017 Ngày dạy : 18 - 11- 2017 Lớp dạy : 1D GV soạn, giảng : Vũ Thị Hát ************************************************** TOÁN Phép cộng trong phạm vi 6 I. Mục tiêu: - Tiếp tục củng cố khái niệm phép cộng - Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 6. - Biết làm tính cộng trong phạm vi 6. - Có ý thức vận dụng bảng cộng vào đời sống. II. Chuẩn bị: - GV : Các hình vuông, tròn, tam giác (Mỗi loại 6 hình); 5 bông hoa dùng để che các sô trong bảng cộng ; Bảng phụ ghi 3 cột tính đầu của bài 2; Tranh minh họa bài 4 (Như ở SGK). - HS : Các hình vuông, tròn, tam giác (Mỗi loại 6 hình); Bảng con. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: A. Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu HS đọc lại các phép tính cộng trong phạm vi 5. - Nêu một số cộng với số 0 thì kết quả như thế nào? Lấy VD - Nhận xét, đánh giá. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: - GV chuyển ý từ bài cũ sang bài mới để giới thiệu bài và ghi bảng tên bài. 2. Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 6 a) Hướng dẫn lập phép cộng : * Yêu cầu HS lấy 5 hình tam giác, sau đó dán thêm 1 hình tam giác nữa. - Sau khi HS lấy xong, GV cũng lấy nh...nh của bài 2 Bài 2: Tính. - Gọi HS nêu yêu cầu - Bây giờ các em sẽ nối tiếp nhau nêu kết quả của từng phép tính. (kết hợp ghi kết quả) H: Hãy nhìn lên bảng và nêu nhận xét của mình về từng cột tính? H : Vậy khi đổi chỗ các số trong 1 phép cộng, thì có kết quả thế nào? - GV cho HS nhắc lại kết luận đó. H: Vậy còn phép tính 2 + 2 và 3 + 3 bằng bao nhiêu. Cô mời 2 bạn nêu tiếp. - GV kết hợp ghi bảng 2 phép tính. * Chuyển ý sang bài 3. Bài 3 : Tính - Gọi HS nêu yêu cầu - Yêu cầu HS làm bài vào vở - Theo dõi, giúp đỡ HS. Chấm một số bài. - Chốt cách làm: Thực hiện theo thứ tự từ trái sang phải. Và nếu gặp dãy tính có đến 4, 5, 6 số, cộng với nhau thì ta cũng làm theo thứ tự này. * Chuyển ý sang bài 4. - Treo tranh minh họa. Bài 4: Viết phép tính thích hợp. - Gọi HS nêu yêu cầu - Yêu cầu HS lần lượt quan sát tranh a, b. Suy nghĩ rồi nêu đề toán và phép tính thích hợp với từng tranh và ghi vào SGK. - Theo dõi, giúp đỡ những HS còn lúng túng. - Gọi HS lên viết phép tính và yêu cầu HS dưới lớp nhận xét, nêu phép tính khác. * Chốt: Qua bài tập này các em thấy rằng, từ 1 hình vẽ có thể có nhiều cách nêu đề toán và phép tính khác nhau, song khi làm các em cần lưu ý viết phép tính sao cho phù hợp với bài toán đã nêu. 4. Củng cố, dặn dò: H: Chúng ta vừa học môn Toán, bài gì? - Nêu lại các phép cộng trong phạm vi 6? - GV kết hợp mở các bông hoa đã che ở bảng cộng. - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà đọc thuộc lòng lại bảng cộng trong phạm vi 6 cho ông bà, bố mẹ nghe nhé. - 2 HS đọc lại - Nêu nhanh. ví dụ: 2+ 0= 2 - Dưới lớp nhận xét - Nhắc lại tên bài. - Thực hành lấy hình tam giác theo yêu cầu. - Có tất cả 6 hình tam giác. - 5 thêm 1 bằng 6 - Phép cộng. - 5 + 1 = 6 - Có 1 hình tam giác lấy thêm 5 hình tam giác nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu hình tam giác? - Có tất cả 6 hình tam giác - 1 thêm 5 bằng 6. - 1 + 5 = 6 - Cả lớp đọc - Đều bằng 6. - Nhưng vị trí các số khác nhau - Vài HS nhắc lại các phép cộng vừa lập. - Có 4 hình vuông, thêm
File đính kèm:
giao_an_mon_toan_lop_1_bai_luyen_tap_chung_trang_63_phep_con.doc