Giáo án môn Toán Lớp 1 - Bài: Luyện tập chung (Trang 63) + Phép cộng trong phạm vi 6 - Vũ Thị Hát

I. Mục tiêu:

- Tiếp tục củng cố khái niệm phép cộng

- Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 6.

- Biết làm tính cộng trong phạm vi 6.

- Có ý thức vận dụng bảng cộng vào đời sống.

II. Chuẩn bị:

- GV : Các hình vuông, tròn, tam giác (Mỗi loại 6 hình); 5 bông hoa dùng để che các sô trong bảng cộng ; Bảng phụ ghi 3 cột tính đầu của bài 2; Tranh minh họa bài 4 (Như ở SGK). 

- HS : Các hình vuông, tròn, tam giác (Mỗi loại 6 hình); Bảng con.

III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:

doc 8 trang Bảo Đạt 30/12/2023 140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 1 - Bài: Luyện tập chung (Trang 63) + Phép cộng trong phạm vi 6 - Vũ Thị Hát", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Toán Lớp 1 - Bài: Luyện tập chung (Trang 63) + Phép cộng trong phạm vi 6 - Vũ Thị Hát

Giáo án môn Toán Lớp 1 - Bài: Luyện tập chung (Trang 63) + Phép cộng trong phạm vi 6 - Vũ Thị Hát
 và chiếu đáp án
 - Yêu cầu HS làm ý b
- Quan sát, giúp đỡ những HS còn lúng túng.
- Gọi HS nhận xét và chiếu đáp án.
H: Khi tính theo cột dọc, cần lưu ý gì?
H: Qua bài tập này, ta thấy một số cộng hoặc trừ đi 0 cho kết quả thế nào?
H: Hai số bằng nhau trừ cho nhau được kết quả bằng bao nhiêu?
Mở rộng: 
H : Tìm phép tính mà lấy nó cộng với nó băng chính nó? 
H : Tìm một số, mà lấy nó trừ đi nó cũng bằng chính nó? 
Bài 2 : Tính
- Chiếu nội dung bài tập
- Yêu cầu HS làm bài .
- Quan sát, kết hợp chấm một số vở.
- Nhận xét, chốt và chiếu đáp án:
2 + 3 = 5 4 + 1 = 5
3 + 2 = 5 1 + 4 = 5
H : Con có nhận xét gì về kết quả của từng cột tính?
H : Số thứ nhất và số thứ 2 trong từng cột tính có giống nhau không? 
H : Vậy hai số đó có đứng ở các vị trí giống nhau không? 
Chốt : Từ bài toán này, ta có thể rút ra nhận xét: Khi ta đổi chỗ các sô trong 1 phép cộng thì kết quả của chúng vẫn không thay đổi.
Bài 3: > , < , = ?
- GV tổ chức cho HS làm bài dưới dạng trò chơi: Đo... xét, tuyên dương
- HS đoán đúng được nhận quà.
- 3 bước. Bước 1 : Tính kết quả; Bước 2 : So sánh kết quả vừa tìm đc với số ở bên phải của hình ; Bước 3 : Điền dấu.
- Quan sát tranh trên màn hình
- Thực hiện yêu cầu theo nhóm đôi.
- Vài cặp lên thực hiện: 1HS nêu bài toán, 1HS nêu phép tính tương ứng với bài toán
a)- Trên sợi dây có 3 con chim, có thêm 2 con chim bay đến. Hỏi có tất cả bao nhiêu con chim?
- Nêu phép tính thích hợp. VD: 3 + 2 = 5 
- Có. HS nêu, dưới lớp nhận xét.
- Quan sát tranh trên màn hình
- Tự làm bài cá nhân vào nháp
- 2HS ngồi cùng bàn kiểm tra chéo.
- Vài HS nêu miệng bài toán và phép tính phù hợp với bài toán.
b) Nêu phép tính thích hợp: 5 - 2 = 3 hoặc 5 - 3 = 2
- Cá nhân HS thực hiện theo yêu cầu
- HS nêu
GIÁO ÁN
HỘI THI GIÁO VIÊN GIỎI - CẤP TRƯỜNG 
 Môn : Toán
 Tên bài : Phép cộng trong phạm vi 6
 Ngày soạn : 15 - 11- 2017
 Ngày dạy : 18 - 11- 2017
 Lớp dạy : 1D
 GV soạn, giảng : Vũ Thị Hát
 **************************************************
TOÁN
Phép cộng trong phạm vi 6
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục củng cố khái niệm phép cộng
- Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 6.
- Biết làm tính cộng trong phạm vi 6.
- Có ý thức vận dụng bảng cộng vào đời sống.
II. Chuẩn bị:
- GV : Các hình vuông, tròn, tam giác (Mỗi loại 6 hình); 5 bông hoa dùng để che các sô trong bảng cộng ; Bảng phụ ghi 3 cột tính đầu của bài 2; Tranh minh họa bài 4 (Như ở SGK). 
- HS : Các hình vuông, tròn, tam giác (Mỗi loại 6 hình); Bảng con.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu HS đọc lại các phép tính cộng trong phạm vi 5.
- Nêu một số cộng với số 0 thì kết quả như thế nào? Lấy VD
- Nhận xét, đánh giá.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- GV chuyển ý từ bài cũ sang bài mới để giới thiệu bài và ghi bảng tên bài.
2. Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 6
a) Hướng dẫn lập phép cộng : 
* Yêu cầu HS lấy 5 hình tam giác, sau đó dán thêm 1 hình tam giác nữa.
- Sau khi HS lấy xong, GV cũng lấy nh...nh của bài 2
Bài 2: Tính.
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Bây giờ các em sẽ nối tiếp nhau nêu kết quả của từng phép tính. (kết hợp ghi kết quả)
H: Hãy nhìn lên bảng và nêu nhận xét của mình về từng cột tính?
H : Vậy khi đổi chỗ các số trong 1 phép cộng, thì có kết quả thế nào? 
- GV cho HS nhắc lại kết luận đó.
H: Vậy còn phép tính 2 + 2 và 3 + 3 bằng bao nhiêu. Cô mời 2 bạn nêu tiếp.
- GV kết hợp ghi bảng 2 phép tính.
* Chuyển ý sang bài 3.
Bài 3 : Tính
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS làm bài vào vở
- Theo dõi, giúp đỡ HS. Chấm một số bài.
- Chốt cách làm: Thực hiện theo thứ tự từ trái sang phải. Và nếu gặp dãy tính có đến 4, 5, 6 số, cộng với nhau thì ta cũng làm theo thứ tự này.
* Chuyển ý sang bài 4.
- Treo tranh minh họa.
Bài 4: Viết phép tính thích hợp.
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS lần lượt quan sát tranh a, b. Suy nghĩ rồi nêu đề toán và phép tính thích hợp với từng tranh và ghi vào SGK.
- Theo dõi, giúp đỡ những HS còn lúng túng.
- Gọi HS lên viết phép tính và yêu cầu HS dưới lớp nhận xét, nêu phép tính khác.
* Chốt: Qua bài tập này các em thấy rằng, từ 1 hình vẽ có thể có nhiều cách nêu đề toán và phép tính khác nhau, song khi làm các em cần lưu ý viết phép tính sao cho phù hợp với bài toán đã nêu.
4. Củng cố, dặn dò:
H: Chúng ta vừa học môn Toán, bài gì?
- Nêu lại các phép cộng trong phạm vi 6?
- GV kết hợp mở các bông hoa đã che ở bảng cộng.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà đọc thuộc lòng lại bảng cộng trong phạm vi 6 cho ông bà, bố mẹ nghe nhé.
- 2 HS đọc lại
- Nêu nhanh. ví dụ: 2+ 0= 2
- Dưới lớp nhận xét
- Nhắc lại tên bài.
- Thực hành lấy hình tam giác theo yêu cầu.
- Có tất cả 6 hình tam giác.
- 5 thêm 1 bằng 6
- Phép cộng.
- 5 + 1 = 6
- Có 1 hình tam giác lấy thêm 5 hình tam giác nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu hình tam giác?
- Có tất cả 6 hình tam giác
- 1 thêm 5 bằng 6.
- 1 + 5 = 6
- Cả lớp đọc
- Đều bằng 6.
- Nhưng vị trí các số khác nhau
- Vài HS nhắc lại các phép cộng vừa lập.
- Có 4 hình vuông, thêm

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_toan_lop_1_bai_luyen_tap_chung_trang_63_phep_con.doc