Giáo án Số học Lớp 6 - Học kì I - Năm học 2020-2021

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức: Làm quen với khái niệm tập hợp bằng cách lấy các ví dụ về tập hợp, nhận biết được một đối tượng cụ thể  hay không thuộc một tập hợp cho trước.

2. Kỹ năng:

  - Biết dùng các thuật ngữ tập hợp,phần tử của tập hợp, biết sử dụng các kí hiệu ,,

  - Đếm đúng số phần tử của một tập hợp hữu hạn . 

3. Thái độ: Trung thực, cẩn thận, hợp tác.

4. Năng lực – Phẩm chất:

a) Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác.

b) Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ

II.Chuẩn bị:  

1. Chuẩn bị của giáo viên

             - Phiếu học tập,  phấn màu, sgk, thước kẻ.

2. Chuẩn bị của học sinh

             - Dụng cụ học tập: SGK, vở viết, bút.

III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

1. Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành

2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não.

IV. TỔ CHỨC CÁC HOAT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc 145 trang Bảo Đạt 02/01/2024 80
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Số học Lớp 6 - Học kì I - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Số học Lớp 6 - Học kì I - Năm học 2020-2021

Giáo án Số học Lớp 6 - Học kì I - Năm học 2020-2021
 khởi động: 3’
* Tæ chøc líp: 
* Kiểm tra bài cũ:
 (Kiểm tra đồ dùng học tập của HS)
2.Hoạt động hình thành kiến thức: 25’
Ho¹t ®éng cña GV- HS
Nội dung cần đạt
Giíi thiÖu vÒ ch­¬ng tr×nh to¸n 6 vµ yªu cÇu cña m«n häc
GV: Giíi thiÖu ch­¬ng tr×nh to¸n 6, yªu cÇu cña m«n häc, c¸c ®å dïng cÇn thiÕt khi häc m«n to¸n 6.
- Yªu cÇu vÒ s¸ch vë
HS : Nghe
GV: Giíi thiÖu tiÕt häc "TËp hîp. PhÇn tö cña tËp hîp"
HS : LÊy s¸ch, vë, bót ghi bµi 
Ho¹t ®éng 1: 1. C¸c vÝ dô
Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình,luyện tập thực hành
Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não
GV: Cho HS quan s¸t h×nh 1 SGK råi giíi thiÖu tËp hîp c¸c ®å vËt (s¸ch, bót) ®Æt trªn bµn
- Yªu cÇu HS t×m c¸c ®å vËt trong líp häc ®Ó lÊy vÝ dô vÒ tËp hîp ?
GV: LÊy tiÕp hai vÝ dô trong SGK.
(?) Yªu cÇu HS lÊy vÝ dô vÒ tËp hîp ?
- TËp hîp HS líp 6A
- TËp hîp bµn, ghÕ trong phßng häc líp 6A
- TËp hîp c¸c sè tù nhiªn nhá h¬n 4
- TËp hîp c¸c chø c¸i a, b, c.
Hoạt động 2: Cách viết và kí hiệu
Phương pháp: Đàm thoại, thuyết t...m làm bài tập 1 (SGK)
HS: Hoạt động nhóm
Nhóm 1: Làm ?1
Nhóm2: làm Bài tập 1 (SGK)
GV: Nhận xét, bổ sung
- Yêu cầu 1HS lên bảng làm ?2
HS: Làm
GV: Lưu ý vì mỗi phần tử chỉ liệt kê 1 lần nên tập hợp đó là đúng
GV: Yêu cầu HS lên bảng làm BT 2
?1: D = {0; 1; 2; 3; 4; 5; 6}
hoặc D = {x N / x < 7}
 2 D ; 10 D
Bài tập 1 (SGK)
C1: A = {9; 10; 11; 12; 13}
C2: A = {x N/ 8 < x < 14}
 12 A ; 16 A
?2: {N, H, A, T, R, G}
 (?) Yêu cầu HS sử dụng cách minh hoạ hai tập hợp ở bài tập 1 và 2 bằng vòng tròn kín
Bµi tËp2(SGK):
B = {T, O, A, N, H, C}
4.Hoạt động vận dụng: 5’
 - GV yªu cÇu hs ®äc kÜ ®Ò bµi 5(sgk/6), sau ®ã lµm bµi. GV gäi hs lªn b¶ng lµm.
 - Hs lµm bµi 5 trªn b¶ng KÕt qu¶ :
 - Đố em : liệt kê tập hợp các bạn trong lớp cùng tháng sinh với em .Viết tập hợp đó bằng cách chỉ ra tính chất đặc trưng của các phần tử của tập hợp.
5 Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 3’
Về nhà làm: Viết các tập hợp sau bằng hai cách: Liệt kê các phần tử của tập hợp và chỉ ra tính chất đặc trưng của các phần tử.
a)Tập hợp A gồm các số tự nhiên chẵn nhỏ hơn 10
b)Tập hợp B các số tự nhiên lẻ lớn hơn 3 và nhỏ hơn 10
Häc bµi theo SGK, lÊy thªm vÝ dô vÒ tËp hîp 
BTVN: 3; 4; 5 / SGK/6
 3; 4;5;8;9;10 /SBT/6;7
 - Nghiªn cøu bµi: TËp hîp c¸c sè tù nhiªn
..
Tuần 1
Tiết 2, 3 
Ngày soạn: 
Ngày giảng: 
CHỦ ĐỀ: TËp hîp sè tù nhiªn
i.Môc tiªu : 
1. KiÕn thøc:
	- BiÕt ®­îc tËp hîp c¸c sè tù nhiªn,tính chất các phép tính trong tập hợp các số tự nhiên.
	- HiÓu thÕ nµo lµ hÖ thËp ph©n, ph©n biÖt sè vµ ch÷ sè trong hÖ thËp ph©n. HiÓu sè trong hÖ thËp ph©n, gi¸ trÞ cña mçi ch÷ sè trong mét sè thay ®æi theo vÞ trÝ.
2. Kü n¨ng:
 - Đọc và viết được các số tự nhiên đến lớp tỉ.
 - Sắp xếp được các số tự nhiên theo thứ tự tăng hoặc giảm.
 - BiÕt sö dông c¸c kÝ hiÖu =,>,< vµ . 
 - ViÕt được c¸c sè tù nhiªn trong hÖ thËp ph©n.
 - BiÕt ®äc vµ viÕt c¸c sè La m· kh«ng v­ît qu¸ 30.
3. Th¸i ®é: 
 - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c nhãm.
 - ThÊy râ ­u ®iÓm cña hÖ thËp ph©n tro...1. TËp hîp N vµ N* (10')
Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, luyện tập thực hành
Kĩ thuật: đặt câu hỏi, động não
GV: ë tiÓu häc ta ®· biÕt c¸c sè 0,1,2 lµ c¸c sè tù nhiªn. ë bµi tr­íc ta ®· biÕt tËp hîp c¸c sè tù nhiªn kÝ hiÖu lµ N
- Y/c HS lµm bµi tËp 
HS: Lªn b¶ng
GV:H·y chØ ra mét sè phÇn tö cña tËp N
- Nh¾c l¹i c¸ch biÓu diÔn sè tù nhiªn trªn tia sè. VD c¸c sè 0; 1; 2
HS: Lªn b¶ng
GV: C¸c ®iÓm biÓu diÔn sè 0; 1; 2 ®­îc gäi lµ ®iÓm 0; ®iÓm 1; ®iÓm 2
(?) H·y biÓu diÔn ®iÓm 4; 5
HS: BiÓu diÔn ®iÓm 4, 5
GV: Mçi sè tù nhiªn ®­îc biÓu diÔn bëi mét ®iÓm trªn tia sè. §iÓm biÓu diÔn sè tù nhiªn a lµ ®iÓm a.
GV: H·y nghiªn cøu SGK vµ cho biÕt tËp N* lµ g×? 
HS: lµ tËp hîp sè tù nhiªn kh¸c 0
GV nªu kÝ hiÖu
(?) H·y viÕt tËp N* theo hai c¸ch.
HS: ViÕt 
GV: Y/c HS lµm:
Bµi tËp: H·y ®iÒn kÝ hiÖu hoÆc vµo chç trèng: 
 5 N* 5 N
 0 N*  0 N
HS: Lªn b¶ng 
* C¸c sè 0, 1, 2, 3,  lµ c¸c sè tù nhiªn. TËp hîp c¸c sè tù nhiªn ®­îc kÝ hiÖu lµ N
Bµi tËp: H·y ®iÒn kÝ hiÖu hoÆc vµo chç trèng: 
2 N N
* C¸c sè 0,1,2,3,lµ c¸c phÇn tö cña N
* Mçi sè tù nhiªn ®­îc biÓu diÔn bëi mét ®iÓm trªn tia sè. §iÓm biÓu diÔn sè tù nhiªn a lµ ®iÓm a.
* TËp hîp c¸c sè tù nhiªn kh¸c 0 ®­îc kÝ hiÖu lµ N*
 N*= {1; 2; 3; 4; 5; }
 N*= {x N / x 0}
Bµi tËp:
 5 N* 5 N
 0 N*  0 N 
Ho¹t ®éng 2: 2. Thø tù trong tËp hîp sè tù nhiªn (15')
Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, luyện tập thực hành
Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não
GV: Gäi 1HS ®äc môc a SGK. GV chØ trªn tia sè.
(?) Trªn tia sè ®iÓm biÓu diÔn sè lín h¬n so víi ®iÓm biÓu diÔn sè nhá h¬n nh­ thÕ nµo?
HS: §iÓm biÓu diÔn sè nhá h¬n ë bªn tr¸i ®iÓm biÓu diÔn sè lín h¬n
Cñng cè: §iÒn kÝ hiÖu >, < vµo « vu«ng cho ®óng: 
 3 9 15 7
GV: Giíi thiÖu kÝ hiÖu ; 
(?) Yªu cÇu HS ®äc a 3
 b 5
HS: §äc
GV: Cho HS lµm bµi tËp
(?) Yªu cÇu HS ®äc môc b, c SGK
HS: §äc
GV: H·y t×m sè liÒn sau, liÒn tr­íc cña 9
 T×m hai sè tù nhiªn liªn tiÕp trong ®ã cã mét sè lµ 7
HS: Sè liÒn sau cña 9 lµ 10
 Sè liÒn tr­íc cña 9 lµ 8
 7 vµ 8

File đính kèm:

  • docgiao_an_so_hoc_lop_6_hoc_ki_i_nam_hoc_2019_2020.doc