Giáo án Tin học Lớp 9 - Tuần 1 đến 33 - Năm học 2020-2021
I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- Biết lợi ích của mạng máy tính. 2. Kĩ năng: Nhận biết được các thành phần của máy tính, phân loại được mạng máy tính 3.Thái độ: Có thái độ đúng đắn trong học tập môn học. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Phương tiện: Sgk, tài liệu liên quan. Các hình ảnh minh họa. - Phương pháp: Diễn giải, nêu tình huống có vấn đề cần giải quyết, thảo luận. 2. Học sinh: Đọc trước bài chủ đề 1 SGK. III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định lớp: Kiểm sỉ số, . 2. Kiểm tra bài cũ: kiểm tra tập, sách học sinh 3. Bài mới: |
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 9 - Tuần 1 đến 33 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tin học Lớp 9 - Tuần 1 đến 33 - Năm học 2020-2021

giải quyết tình huống. - Phương thức hoạt động: cá nhân - Thiết bị, học liệu được sử dụng (nếu có): SGK - Sản phẩm học tập (nếu có): - Báo cáo: những PP để giải quyết vấn đề. - Giao việc: Quan sát hình và đưa ra cách giải quyết. - Hướng dẫn, hỗ trợ: Quan sát, gợi ý, giải thích. - Phương án đánh giá: Nhận xét - Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp: có rất nhiều cách được đưa ra. Nhưng chỉ chọn phương án kết nối mạng cho các máy tính. B. Hoạt động khám phá HĐ 1. (10 phút) - Tên hoạt động: Mạng máy tính là gì? - Mục đích: Hiểu được khái niệm mạng máy tính Mạng máy tính là gì? Bao gồm những thành phần nào? 10 - Nhiệm vụ: Tìm hiểu khái niệm mạng máy tính. - Phương thức hoạt động: cá nhân - Thiết bị, học liệu được sử dụng (nếu có): SGK - Sản phẩm học tập (nếu có): - Báo cáo: nêu khái niệm mạng máy tính. - Giao việc: Đựa vào thông tin trên SGK, cho biết mạng máy tính là gì.. - Hướng dẫn, hỗ trợ: Quan sát, gợi ý, giải thích. - Phương án đánh giá: Nhận xét - Dự ...ản phẩm học tập (nếu có): - Báo cáo: Nêu các cách phân loại mạng; kết quả các bài tập. - Giao việc: + Dựa vào SGK cho biết mạng máy tính phân loại theo những tiêu chí nào. + Điền tên các kiểu kết nối mạng vào phần chừa trống. +Ghép các ô để được phát biểu đúng. - Hướng dẫn, hỗ trợ: Quan sát, gợi ý, giải thích. - Phương án đánh giá: Nhận xét Có nhiều cách phân loại mạng máy tính. + Theo mô hình hình học: .. + Theo môi trường truyền dẫn: Mạng có dây, Mạng không dây. + Theo phạm vi vị trí địa lí: Mạng cục bộ, mạng diện rộng. Bài tập +Tên kiểu kết nối: Đường thẳng, vòng, hình sao. +Loại kết nối: có dây hoặc không dây; không dây; có dây. +Ghép ô: 1-3;2-4;3-1;4-2. C. Hoạt động trải nghiệm (25 phút) HĐ 1 - Tên hoạt động: Tìm hiểu lợi ích mạng máy tính - Mục đích: Biết các lợi ích mạng máy tính đem lại. 3. Lợi ích của mạng máy tính 25 - Nhiệm vụ: Tìm hiểu các lợi ích của mạng máy tính. Chỉ ra các cách phân loại mạng trên bài tập. - Phương thức hoạt động:Cá nhân, nhóm (bài tập). - Thiết bị, học liệu được sử dụng: SGK, phòng máy vi tính. - Sản phẩm học tập (nếu có): - Báo cáo: Nêu các lợi ích của mạng máy tính; kết quả thực hiện bài tập. - Giao việc: + Dựa vào SGK cho biết mạng máy tính phân loại theo những tiêu chí nào. + Điền tên các kiểu kết nối mạng vào phần chừa trống. + - Hướng dẫn, hỗ trợ: Quan sát, gợi ý, giải thích. - Phương án đánh giá: Nhận xét Lợi ích của mạng máy tính. +Chia sẻ dữ liệu (1). +Dùng chung các thiết bị phần cứng(2). +Dùng chung các phần mềm(3). +Trao đổi thông tin(4). Bài tập +Số thứ tự thích hợp:1; 2; 3; 4. D. Hoạt động ghi nhớ (5 phút) 05 Nhiệm vụ: Nêu tóm tắt các kiến thức đã học Giao việc: Tóm tắt lại các kiến thức đã học. E. Hoạt động đọc thêm (15 phút) 15 Nhiệm vụ: Đọc trong SGK để hiểu quá trình hình thành và phát triểm của mạng máy tính. Giao việc: Tìm hiểu quá trình hình thành và phát triểm của mạng máy tính. Duyệt của Ban Giám Hiệu Duyệt của Tổ Chuyên Môn Tuần: 2, 3 Ngày soạn: ...ng máy tính có bị ép buộc tham gia Internet không ? +Cho biết các phát biểu về Internet đúng hay sai. - Hướng dẫn, hỗ trợ: Quan sát, gợi ý, giải thích. - Phương án đánh giá: Nhận xét - Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp: HS đánh dấu đúng sai không đúng. - Internet là mạng kết nối hạng triệu máy tính và mạng máy tính trên khắp thế giới. - Mạng Internet là sở hữu chung, không ai là chủ thực sự của nó. Các máy tính cá nhân hay mạng máy tính tham gia vào Internet một cách tự nguyện và bình đẳng. - Bài tập: HOẠT ĐỘNG: 2 - Tên hoạt động: Tìm hiểu một số dịch vụ của Internet. - Mục đích: Biết được một số dịch vụ cơ bản của Internet 2. Một số dịch vụ cơ bản của Internet 25 phút - Nhiệm vụ: + Đọc các bảng ghim để biết nội dung các dịch vụ cơ bản của Internet. + Dựa vào nội dung các bảng ghim, phân loại dịch vụ tương ứng và đánh dấu √ vào các màu tương ứng bảng SGK trang 13. - Phương thức hoạt động: cá nhân - Thiết bị, học liệu được sử dụng (nếu có): SGK - Sản phẩm học tập (nếu có): - Báo cáo: + Một số dịch vụ của Internet. + Kết quả phân loại dịch vụ.. - Giao việc: +Tìm hiểu 1 số dịch vụ của Internet. +Chọn đúng tên các dịch vụ trong các tình huống đặt ra. - Hướng dẫn, hỗ trợ: Quan sát, gợi ý, giải thích. - Phương án đánh giá: Nhận xét - Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp: HS đánh dấu không đúng. - Tổ chức và khai thác thông tin trên Internet. - Tìm kiếm thông tin trên Internet - Thư điện tử. - Đào tạo qua mạng. - Thương mại điện tử. - Hội thảo trực tuyến. HOẠT ĐỘNG: 3 - Tên hoạt động: Làm thế nào để kết nối Internet. - Mục đích: Biết một số cách kết nối Internet thông dụng 3. Làm thế nào để kết nối Internet 20 phút - Nhiệm vụ: Tìm hiểu một số cách kết nối thông dụng. - Phương thức hoạt động: Nhóm - Thiết bị, học liệu được sử dụng: SGK - Sản phẩm học tập (nếu có): - Báo cáo: Ghi kết quả thảo luận của nhóm (trên bảng giáo viên kẻ sẵn) - Giao việc: Xem SGK trả lời + Làm sao kết nối Internet. + Nêu 1 số cách kết nố
File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_lop_9_tuan_1_den_33_nam_hoc_2020_2021.docx