Kế hoạch bài dạy Lớp 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 36 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Bích Thủy
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 36 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Bích Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Lớp 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 36 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Bích Thủy
TUẦN 3 Thứ Hai ngày 20 tháng 5 năm 2024 Tiếng việt ÔN TẬP TIẾT 5 I. Yêu cầu câu cần đạt - Ôn luyện cách viết bài văn tả cây. II. Đồ dùng - GV: máy tính, ti vi - HS: sgk, vở ghi III. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Mở đầu: + Thi đọc câu có sử dụng biện pháp - HS đọc theo dãy. nhân hoá. - Nhận xét, tuyên dương. - Giới thiệu bài - ghi bài. 2. Luyện tập, thực hành Bài 1. Trao đổi với bạn về loài cây em yêu thích - HS đọc thầm, nêu yêu cầu - HS thực hiện + Nêu yêu cầu? - Một số HS trình bày trước lớp. - HS làm việc nhóm, nói cho nhau nghe. - HS thực hiện - GV và HS cùng nhận xét, góp ý. - HS nêu => Chốt: phát triển vốn từ và khả năng diễn đạt theo một chủ để cho sẵn. Đây - HS đọc thầm, nêu yêu cầu. cũng là phần chuẩn bị cho bài 2, HS viết - HS thực hiện. bài văn tả về một loài cây. Bài 2. Viết bài văn tả loài cây có nhiều - HS đọc thầm, nêu yêu cầu ở địa phương em - HS thực hiện trao đổi bài nhóm đôi, + Nêu yêu cầu? nhận xét và góp ý, chỉnh sửa bài cho + HS làm việc cá nhân: viết bài (dựa nhau. trên phần luyện nói ở bài tập 1) Bài 3. Trao đổi bài làm với bạn để góp ý và chỉnh sửa bài cho nhau. + Nêu yêu cầu? + Trao đổi bài nhóm đôi. - GV mời một số HS đọc bài - Một số HS đọc một số bài trước lớp - GV và cả lớp nhận xét, chốt đáp án - HS nêu. - GV nhận xét, tuyên dương HS 3. Vận dụng, trải nghiệm: + Em thích nhất bài văn nào của các bạn đã đọc? Vì sao em thích? - Qua tiết học này em cảm nhận được - HS tự nêu cảm nhận. điều gì? - GV nhận xét tiết học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy (Nếu có) .......................................................................................................................... ___________________________________________ Tiếng Việt ÔN TẬP TIẾT 6 I. Yêu cầu câu cần đạt - Kiểm tra đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi (câu hỏi trả lời miệng). - Kiểm tra đọc hiểu (đọc một bài và trả lời câu hỏi bằng hình thức viết). II. Đồ dùng dạy học - GV: máy tính, ti vi - HS: sgk, vở ghi III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động + Nêu tên loại cây mà em thích nhất. - HS hát theo nhạc bài “Vườn cây của ba” - Nhận xét, tuyên dương. - HS nêu. - Giới thiệu bài - ghi bài. 2. Luyện tập, thực hành A. ĐỌC Bài 1. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi - HS đọc thầm, nêu yêu cầu + Nêu yêu cầu? - HS nghe - GV hướng dẫn cách thực hiện hoạt động kiểm tra đọc thành tiếng bài - HS thực hiện Chiếu thu quê em, nghe GV giới thiệu sơ lược bài đọc và giải thích một số từ ngữ khó (nếu HS không hiểu). - Một số HS trình bày trước lớp. – Yêu cầu HS đọc bài và trả lời câu hỏi + Câu a. Kế còn 5 sự vật được miêu tả trong bài thơ. (nắng, chuồn kim, hoa chuối, con chim, dòng sống, nước, con bò, cảnh điều, lúa, dừa....) + Câu b. Tìm trong bài 2 câu thơ có sử dụng biện pháp nhân hoá (Chọn 2 câu trong những câu sau: Con chim giấu chiếu trong cánh; Hoàng hồn say về chạng vạng; Lúa bá vai nhau chạy miết, Mây trốn đâu rồi chẳng biết ...) - GV và HS cùng nhận xét, góp ý. => Chốt: các từ chỉ sự vật và sử dụng - HS thực hiện biện pháp nhân hoá để câu văn thêm sinh động Bài 2. Đọc – hiểu + Nêu yêu cầu? - HS đọc thầm, nêu yêu cầu. + HS làm việc cá nhân: viết bài (dựa trên phần luyện nói ở bài tập 1) - HS thực hiện. Bài 3. Trao đổi bài làm với bạn để góp ý và chỉnh sửa bài cho nhau. - HS đọc thầm, nêu yêu cầu + Nêu yêu cầu? + Yêu cầu HS đọc thầm bài Hơn một - HS thực hiện trao đổi bài nhóm đôi, nhận nghìn ngày vòng quanh Trái Đất và xét và góp ý, chỉnh sửa bài cho nhau. thực hiện các yêu cầu. + Trao đổi bài nhóm đôi. - GV mời một số HS đọc bài - HS đọc - GV cùng HS nhận xét, góp ý - HS lắng nghe 3. Vận dụng, trải nghiệm. - HS đọc câu - Đọc một câu trong bài văn của em, - Nhận xét trong đó có dùng biện pháp nhân hoá. - HS tự nêu cảm nhận. - Qua tiết học này em cảm nhận được điều gì? - GV nhận xét tiết học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy (Nếu có) .......................................................................................................................... ___________________________________________ Thứ ba, ngày 21 tháng 5 năm 2024 Giáo dục thể chất ĐỘNG TÁC NÉM NÉM RỔ BẰNG MỘT TAY TRÊN VAI ( tiết 3) I. Yêu cầu cần đạt - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT. - Tự chủ và tự học: Tự xem trước bài tập phối hợp dẫn bóng - ném bóng hai tay trước ngực trong sách giáo khoa và quan sát động tác mẫu của giáo viên. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - NL chăm sóc SK : Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thực hiện được bài tập phối hợp dẫn bóng - ném bóng hai tay trước ngực. - Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được bài tập phối hợp dẫn bóng - ném bóng hai tay trước ngực. - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. II. Địa điểm – phương tiện - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. Các hoạt động dạy học Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung T. S. Hoạt động GV Hoạt động HS gian lần I. Phần mở đầu 5 – 7’ Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học sinh Khởi động phổ biến nội dung, - Xoay các khớp cổ 2x8N yêu cầu giờ học tay, cổ chân, vai, - GV HD học sinh - HS khởi động theo hông, gối,... khởi động. GV. - Trò chơi “Tìm người chỉ huy” - GV hướng dẫn chơi - HS Chơi trò chơi. 2-3’ II. Phần cơ bản - Kiến thức. - Ôn BT bài tập phối hợp dẫn bóng - ném bóng hai tay - GV làm mẫu lại trước ngực 16-18’ động tác kết hợp phân tích kĩ thuật , HS quan sát GV làm - Bài tập phối hợp những lưu ý khi mẫu dẫn bóng - ném thực hiện động tác bóng hai tay trước ngực - Cho 2 HS lên thực hiện động tác mẫu HS tiếp tục quan sát - GV cùng HS nhận xét, đánh Luyện tập giá tuyên dương 1 lần Tập đồng loạt - Đội hình tập luyện Tập theo tổ nhóm 4 lần đồng loạt. - GV thổi còi - 3 lần HS thực hiện Tập theo cặp đôi động tác. - Gv quan sát, sửa sai cho HS. 4 lần - Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện Tập theo cá nhân tập theo khu vực. - Tiếp tục quan sát, ĐH tập luyện theo tổ 1 lần nhắc nhở và sửa sai cho HS Thi đua giữa các tổ - Phân công tập GV theo cặp đôi - Trò chơi “Chuyền - HS vừa tập vừa bóng 4”. GV Sửa sai giúp đỡ nhau sửa 3-5’ động tác sai - GV tổ chức cho HS thi đua giữa - Từng tổ lên thi đua các tổ. trình diễn - Bài tập PT thể lực: 1 lần - GV và HS nhận xét đánh giá tuyên dương. - Chơi theo hướng - Vận dụng: - GV nêu tên trò dẫn chơi, hướng dẫn cách chơi, tổ chức chơi trò chơi cho HS. - Nhận xét tuyên HS chạy kết hợp đi lại dương và sử phạt hít thở người phạm luật III. Kết thúc 4- 5’ - Cho HS chạy bước - HS trả lời - Thả lỏng cơ toàn nhỏ tại chỗ đánh tay thân. tự nhiên 20 lần - Nhận xét, đánh giá chung của buổi học. - Yêu cầu HS quan Hướng dẫn HS Tự sát tranh trong sách - HS thực hiện thả lỏng ôn ở nhà trả lời câu hỏi? - Xuống lớp - GV hướng dẫn - ĐH kết thúc - Nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của hs. - VN ôn lại bài và chuẩn bị bài sau. IV. Điều chỉnh sau bài dạy (nếu có) ___________________________________________ Tiếng Việt ÔN TẬP TIẾT 6 I. Yêu cầu câu cần đạt - Viết một đoạn văn hoặc bài văn theo yêu cầu nêu trong Chương trình Tiếng Việt lớp 4 II. Đồ dùng dạy học - GV: máy tính, ti vi - HS: sgk, vở ghi III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động + Nêu tên loại cây mà em thích nhất. - HS hát theo nhạc bài “Vườn cây của ba” - Nhận xét, tuyên dương. - HS nêu. - Giới thiệu bài - ghi bài. 2. Khám phá VIẾT + GV trình chiếu đề và HS nêu yêu - HS đọc thầm, nêu yêu cầu cầu? - Yêu cầu HS chọn 1 để trong 2 đề bài đã cho và viết bài. - HS viết bài văn - GV chọn thời gian thích hợp để chấm, chữa bài cho HS. 3. Vận dụng, trải nghiệm - HS đọc câu - Đọc một câu trong bài văn của em, - Nhận xét trong đó có dùng biện pháp nhân hoá. - HS tự nêu cảm nhận. - Qua tiết học này em cảm nhận được điều gì? - GV nhận xét tiết học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy (Nếu có) .......................................................................................................................... ___________________________________________ Khoa học TỔNG KẾT MÔN HỌC (T1) I. Yêu cầu cần đạt - Ôn tập kiến thức về chủ đề nấm, con người và sức khỏe, sinh vật và môi trường. - Rèn luyện kĩ năng hoạt động trải nghiệm, qua đó góp phần phát triển năng lực khoa học. - Biết tự chủ thực hiện trải nghiệm để kiểm chứng tính thực tiễn của nội dung bài học. - Thực hiện tốt và có sáng tạo trong thực hiện các hoạt động của bài học để năm chắc kiến thức. - Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để năm vững nội dung yêu cầu cần đạt của bài học. - Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. II. Đồ dùng dạy học - Ti vi, máy tính III. Hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Hộp quà bí - HS tham gia trò chơi mật để khởi động bài học. Nội dung: + Nêu tên các chủ đề mà em đã được học trong - HS nêu tên 3 chủ đề. học kỳ 2 + Trong các chủ đề đã học, em thích nhất nội - HS chia sẻ ý kiến của mình dung của chủ đề nào? Hãy chia sẻ nội dung em thích? - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài - HS lắng nghe. mới 2. Hoạt động: Hoạt động 1: Ôn lại các kiến thức của 3 chủ đề (Thảo luận nhóm 4) - YC HS xem lại kiến thức trong 3 chủ đề - HS xem lại kiến thức đã học: chủ đề nấm, con người và sức khỏe, sinh vật và môi trường. - GV chia HS thành 6 nhóm 4, mời đại - HS chia thành các nhóm 4, đại diện các diện các nhóm lên nhận nhiệm vụ và thảo nhóm lên nhận nhiệm vụ và thực hiện luận nhóm trả lời câu hỏi. yêu cầu. * Nhóm 1, 4: Thảo luận nội dung về chủ đề + Nấm có hình dạng kích thước và màu Nấm sắc khác nhau, nơi sống đa dạng (gỗ + Câu 1: Nêu đặc điểm, một số bộ phận của mục, rơm rạ, góc tường nhà, trên bánh nấm? mì để lâu ngày,...). Một số bộ phận của nấm: mũ nấm, thân nấm, chân nấm. + Ích lợi của nấm dùng để ăn, dùng để chế biến thực phẩm. Tác hại của nấm gây hỏng thực phẩm và nấm độc gây + Câu 2: Nấm có vai trò và tác hại gì đối với nguy hiểm cho tính mạng con người. đời sống con người? + Nấm mốc có thể làm thay đổi màu sắc, hình dạng, mùi vị của thực phẩm, tạo ra độc tố có hại cho sức khỏe của con người. Sử + Câu 3: Nấm mốc gây những tác hại gì đến dụng các loại thực phẩm bị nhiễm nấm mốc thực phẩm và sức khỏe của con người? gây tác hại cho gan, thận, gây rối loạn tiêu hóa, có thể gây ung thư, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. + Cách bảo quản phù hợp để tránh nấm mốc cho thực phẩm trong cuộc sống hàng ngày: Thực phẩm có thể bị hỏng do tác động của các + Câu 4: Nêu cách bảo quản phù hợp để tránh nấm mốc. Để bảo quản thực phẩm chúng ta nấm mốc cho thực phẩm trong cuộc sống hàng cần sử dụng một số biện pháp như sấy khô, ngày. làm lạnh, ... + Các nhóm chất dinh dưỡng có trong thức ăn: chất bột đường, chất đạm, chất béo, * Nhóm 2, 5: Thảo luận nội dung về chủ đề vitamin và chất khoáng. Con người và sức khỏe. + Chất bột đường: Cung cấp năng lượng cho + Câu 1: Nêu các nhóm chất dinh dưỡng các hoạt động sống có trong thức ăn. + Chất đạm: Giúp cơ thể phát triển và lớn lên. + Câu 2: Nêu vai trò của các nhóm chất + Vitamin và chất khoáng: Tăng cường sức dinh dưỡng. đề kháng giúp cơ thể chống lại bệnh tật và giúp tiêu hóa tốt + Chất béo: Chất béo dự trữ năng lượng, giúp cơ thể hấp thu các Vitamin A, D, E, K. - Rau củ chứa nhiều vitamin, chất khoáng và chất xơ. Các chất sơ Tuy không có giá trị về dinh dưỡng nhưng giúp cho cơ quan tiêu hóa hoạt động tốt, phòng tránh táo bón. + Câu 3: Vì sao cần phải ăn nhiều rau, củ? + Ăn đủ 3 bữa 1 ngày, đa dạng thức ăn thuộc 4 nhóm chất dinh dưỡng. Vận động cơ thể ít nhất 60 phút mỗi ngày, ... + Sử dụng thực phẩm an toàn để đảm bảo sức khỏe bảo vệ tính mạng và phòng + Câu 4: Nêu các biện pháp để phòng tránh bệnh tật cho bản thân. tránh các bệnh liên quan đến dinh dưỡng. - Nguyên tắc khi bơi: + Câu 5: Vì sao cần sử dụng thực phẩm an toàn? + Câu 6: Nêu nguyên tắc an toàn khi bơi + HS nêu các chuỗi thức ăn hoặc tập bơi + Thực vật là thức ăn của con người và động vật. + Thực vật thường là sinh vật đứng đầu chuỗi vì thực vật là nhóm sinh vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng *Nhóm 3, 6: Thảo luận nội dung về chủ đề để để nuôi sống chính nó và các sinh vật Sinh vật và môi trường. khác. + Câu 1: Hãy viết các chuỗi thức ăn giữa + Dọn dẹp vệ sinh nơi ở, trồng cây xanh, các sinh vật trong khu vườn hoặc hồ nước. tham gia các hoạt động bảo vệ động vật + Câu 2: Nêu vai trò quan trọng của thực hoang dã, ... vật đối với việc cung cấp thức ăn cho con - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả người và động vật. thảo luận + Câu 3: Vì sao thực vật thường là sinh vật - HS các nhóm khác nhận xét. đứng đầu chuỗi thức ăn? - HS lắng nghe + Câu 4: Hãy kể về những việc em hoặc người thân, người dân đã làm để giữ cân bằng chuỗi thức ăn? - YC HS báo cáo kết quả thảo luận - Mời các nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét chung, tuyên dương HS. Hoạt động 2: Vẽ tranh (làm việc cá nhân) - HS thực hiện vẽ tranh - GV tổ chức cho HS vẽ tranh về các chủ đề đã học. Nội dung: Em thích nội dung của chủ đề nào? Hãy vẽ tranh về nội dung - 5-6 HS chia sẻ bài vẽ của mình và của chủ đề đó. thuyết trình tranh. - GV cho HS chia sẻ bài vẽ của mình trước lớp VD: - HS lắng nghe - GV nhận xét chung, tuyên dương HS 3. Vận dụng trải nghiệm. - GV HD HS nội dung ôn tập theo các chủ đề để chuẩn bị kiểm tra cuối năm. - YC HS thực hiện tốt các nội dung đã học - Học sinh lắng nghe yêu cầu. trong các chủ đề. - Nhận xét, tuyên dương HS - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe IV. Điều chỉnh sau bài dạy _________________________________________________ Toán LUYỆN TẬP I. Yêu cầu cần đạt - Ôn tập, củng cố kiến thức về đọc, viết, sắp xếp thứ tự các số có nhiều chữ số. - Ôn tập các phép tính với số có nhiều chữ số - Giải các bài toán về tìm số trung bình cộng, bài toán liên quan đến hình học - Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giao tiếp toán học. - Vận dụng bài học vào thực tiễn. - Biết tự giác học tập, làm bài tập và các nhiệm vụ được giao. - Phát triển năng lực giao tiếp trong hoạt động nhóm. - Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Có ý thức tự giác học tập, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. II. Đồ dùng dạy học - Ti vi, máy tính III. Hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - GV cho HS hát, vận động theo nhạc - HS hát, nhảy theo nhạc - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Luyện tập: Bài 1. (Làm cá nhân- trò chơi “Tôi là ai?”) - GV gọi HS nêu yêu cầu bài. -1 HS nêu yêu cầu -Quản trò nêu câu hỏi: VD: Tôi gồm .. Tôi là ai? + Trả lời: Bạn là số tự nhiên -HS viết số vào bảng con. - GV chữa bài bằng trò chơi: “Tôi là ai?” - Quản trò gọi thêm 1 số bạn đọc - GV gọi 1 HS làm quản trò. lại số vừa ghi. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS suy nghĩ làm vào vở. Bài 2: Đặt tính rồi tính? (Làm việc cá nhân) - GV yêu cầu HS làm bài vào vở -HS nhận xét kết quả, cách đặt - GV soi chữa bài. Kết quả tính 2 667 + 3 825 = 6 492; 8 274 – 4 516 = 3 758; 34 x 14 = 4 536; 74 165 : 5 = 3 758 - HS trả lời - Khi đặt tính cần lưu ý gì? - GV Nhận xét, tuyên dương. Bài 3: (Làm việc cá nhân) - HS đọc bài - GV gọi 1HS đọc yêu cầu: + Sắp xếp các số 3 142; 2413; 2 431; 3 421 a. Theo thứ tự từ bé đến lớn - HS suy nghĩ làm vào bảng con b. Theo thứ tự từ lớn đến bé. - GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài vào bảng con - GV nhận xét, chốt đáp án đúng a. 2 413, 2 431, 3 142, 3 421 - HS trả lời: Cần so sánh các số. b. 3 421, 3 142, 2 431, 2 413. - Để sắp xếp đúng thứ tự các em cần làm gì? - GV nhận xét chung, tuyên dương. Bài 4. (Làm việc cá nhân) - HS đọc bài -GV gọi HS đọc bài toán + Trong ba ngày mỗi ngày cửa hàng bán được số mét vải lần lượt là: 45m, 38m, 52m. Hỏi trung -HS suy nghĩ làm vào vở, 1HS bình mỗi ngày cửa hàng bán được bao nhiêu mét làm bảng phụ. vải. - - HS đọc bài, nx bài của bạn. - GV yêu cầu HS suy nghĩ làm vào vở - - Dự kiến câu hỏi chia sẻ: - GV gọi HS chia sẻ bài làm. - + Tìm trung bình mỗi ngày của - Lớp đối chiếu, nhận xét: hàng bán được bao nhiêu mét vải Bài giải Trung bình mỗi ngày cửa hàng bán được số mét bạn làm thế nào? vải là: ( 45 + 38 +52) : 3 = 45 (m) - + Bài toán thuộc dạng toán gì? Đáp số: 45 m vải - GV nhận xét tuyên dương. -1HS đọc bài. Bài 5. (Làm việc cá nhân) - GV gọi 1HS đọc bài toán. + Một mảnh đất hình chữ nhật có chiều rộng 15m, chiều dài gấp 2 lần chiều rộng. Tính chu vi và diện tích mảnh đất đó. - HS nêu - Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? - HS làm vào nháp - GV cho HS suy nghĩ làm bài vào nháp. - 1HS mang bài lên trình bày kết - GV cho HS soi, chữa bài quả, HS khác quan sát, nhận xét Bài giải - GV cho HS dưới lớp hỏi bạn cách làm. Chiều dài mảnh đất là: Dự kiến câu hỏi: 15 x 2 = 30 (m) + Vì sao tìm chiều dài bạn lấy 15 x 2? Chu vi mảnh đất là: + Tính chu vi và diện tích bạn làm thế nào? (15+ 30) x 2 = 20 (m) Diện tích mảnh đất là 15x 30 = 450 (m² ) Đáp số: 90 m, 450 m² - GV nhận xét chốt kết quả đúng 3. Vận dụng trải nghiệm. - GV tổ chức cho Hs chơi trò chơi “Tiếp sức” để - HS tham gia để vận dụng kiến ôn lại kiến thức đã học. thức đã học vào thực tiễn. - Luật chơi: GV chia lớp làm 3 đội, mỗi đội cử 3 người lên chơi. GV đưa ra 3 câu hỏi, HS lần lượt lên bảng viết đáp án. Nhóm nào nhanh và đúng sẽ thắng cuộc. - Câu1: Viết số gồm 2 chục nghìn, 3 nghìn, 5 trăm, 1 chục. Câu 2: Tính chu vi của hình chữ nhật có chiều dài, chiều rộng lần lượt là 5cm, 2 cm. Câu 3: Viết số:một triệu hai trăm tám mươi mốt nghìn. - Nhận xét, tuyên dương. IV. Điều chỉnh sau bài học _________________________________________ Thứ năm, ngày 22 tháng 5 năm 2024 Giáo dục thể chất ĐỘNG TÁC NÉM NÉM RỔ BẰNG MỘT TAY TRÊN VAI ( tiết 4) I. Yêu cầu cần đạt - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT. - Tự xem trước bài tập phối hợp dẫn bóng - ném bóng hai tay trước ngực trong sách giáo khoa và quan sát động tác mẫu của giáo viên. - Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - Thực hiện được bài tập phối hợp dẫn bóng - ném bóng hai tay trước ngực. - Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được bài tập phối hợp dẫn bóng - ném bóng hai tay trước ngực. - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. II. Địa điểm - phương tiện - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. Các hoạt động dạy học Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung T. S. Hoạt động GV Hoạt động HS gian lần I. Phần mở đầu 5 – 7’ Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học sinh Khởi động phổ biến nội dung, - Xoay các khớp cổ 2x8N yêu cầu giờ học tay, cổ chân, vai, - GV HD học sinh - HS khởi động theo hông, gối,... khởi động. GV. - Trò chơi “Tìm người chỉ huy” - GV hướng dẫn chơi - HS Chơi trò chơi. II. Phần cơ bản: 2-3’ - Kiến thức. - GV làm mẫu lại - Ôn BT bài tập phối động tác kết hợp hợp dẫn bóng - ném phân tích kĩ thuật , bóng hai tay trước những lưu ý khi HS quan sát GV làm ngực thực hiện động tác mẫu - Bài tập phối hợp dẫn bóng - ném bóng 16-18’ - Cho 2 HS lên thực hai tay trước ngực hiện động tác mẫu HS tiếp tục quan sát -Luyện tập - GV cùng HS Tập đồng loạt nhận xét, đánh giá tuyên dương Tập theo tổ nhóm 1 lần - GV thổi còi - Tập theo cặp đôi HS thực hiện động tác. - Đội hình tập luyện Tập theo cá nhân 4 lần - Gv quan sát, sửa đồng loạt. sai cho HS. - Y,c Tổ trưởng Thi đua giữa các tổ 3 lần cho các bạn luyện tập theo khu vực. - Tiếp tục quan sát, nhắc nhở và sửa - Trò chơi “Chuyền 4 lần sai cho HS bóng 4”. - Phân công tập theo cặp đôi ĐH tập luyện theo tổ - Bài tập PT thể lực: 1 lần GV Sửa sai - GV tổ chức cho GV - Vận dụng: HS thi đua giữa các tổ. - HS vừa tập - GV và HS nhận vừa giúp đỡ III.Kết thúc xét đánh giá tuyên nhau sửa động - Thả lỏng cơ toàn 3-5’ dương. tác sai thân. - GV nêu tên trò - Nhận xét, đánh giá 1 lần chơi, hướng dẫn cách - Từng tổ lên thi đua chung của buổi học. 4- 5’ chơi, tổ chức chơi trò trình diễn Hướng dẫn HS Tự chơi cho HS. ôn ở nhà - Nhận xét tuyên - Xuống lớp dương và sử phạt - Chơi theo hướng người phạm luật dẫn - Cho HS chạy bước nhỏ tại chỗ đánh tay tự nhiên 20 lần HS chạy kết hợp đi lại hít thở - Yêu cầu HS quan sát tranh trong sách trả lời câu hỏi? - HS trả lời - GV hướng dẫn - HS thực hiện thả - Nhận xét kết quả, ý lỏng thức, thái độ học của hs. - ĐH kết thúc - VN ôn lại bài và chuẩn bị bài sau. IV. Điều chỉnh sau bài học ___________________________________________ Khoa học TỔNG KẾT MÔN HỌC (T2) I. Yêu cầu cần đạt - Củng cố được kiến thức về chuỗi thức ăn trong tự nhiên và vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn. - Vận dụng được kiến thức đã học đưa ra cách ứng xử trong tình huống về giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên. - Giải thích được một số việc nên và không nên làm để giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên. - Biết tự chủ thực hiện trải nghiệm để kiểm chứng tính thực tiễn của nội dung bài học. - Thực hiện tốt và có sáng tạo trong thực hiện các hoạt động của bài học để năm chắc kiến thức. - Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động - Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để năm vững nội dung yêu cầu cần đạt của bài học. II. Đồ dùng dạy học - Ti vi, máy tính III. Hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động - GV tổ chức trò chơi: Hộp quà bí mật để - HS tham gia trò chơi. khởi động bài học. Nội dung: Hãy nói về - HS chia sẻ về ý kiến của mình sau điều em thích nhất ở chủ đề sinh vật và môi khi học xong chủ đề trường. - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào - HS lắng nghe. bài 2. Hoạt động: Hoạt động 1: Chia sẻ một số nội dung chính của chủ đề - GV cho học sinh đọc thông tin, quan sát - HS quan sát hình 1 SGK và thực hình 1. hiện yêu cầu - GV mời HS nêu các nội dung chính có trong chủ đề 6, các HS khác nhận xét, bổ sung. - 2-3 HS nêu các nội dung chính có - GV nhận xét, tuyên dương. trong chủ đề 6 - YC HS thảo luận nhóm 4, sử dụng giấy - Nhận xét bạn. khổ to và trình bày các nội dung chính trong chủ đề. - HS thảo luận nhóm 4 và trả lời câu - GV lưu ý HS: khuyến khích HS sử dụng hỏi. hình ảnh minh họa đã tìm hiểu trong chủ đề để giới thiệu về chuỗi thức ăn. - GV theo dõi, giúp đỡ nhóm gặp khó khăn - HS lắng nghe và thực hiện - Gọi các nhóm báo cáo kết quả thảo luận - Đại diện các nhóm treo giấy khổ to - GV nhận xét tuyên dương và chốt lại nội và thuyết trình kết quả. dung. - HS các nhóm khác nhận xét, bổ Hoạt động 2: Chuỗi thức ăn và vai trò của sung. thực vật trong chuỗi thức ăn (HĐ cả lớp) - HS lắng nghe - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài - YC HS nhớ lại kiến thức về chuỗi thức ăn - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm chuỗi thức ăn có từ ba sinh vật trở lên - HS thực hiện yêu cầu - YC HS thảo luận nhóm 2 và kể tên các - YC HS chia sẻ trước lớp - HS chia sẻ trong nhóm 2 - Mời các nhóm khác nhận xét. - HS nối tiếp nhau chia sẻ trước lớp - HS khác nhận xét - KQ: + Khoai tây Chuột Rắn - GV nhận xét chung, tuyên dương HS + Cỏ Gà Cáo * GV gọi HS nêu lại các chuỗi thức ăn bắt + Cỏ Thỏ Hổ ... nguồn từ thực vật. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm - GV YC HS hãy tưởng tượng và đưa ra giả - 2-3 HS nêu thiết về việc không có thực vật, sinh vật sẽ - HS trả lời và lí giải cho câu trả lời lấy nguồn thức ăn nào khác để thay thế hoặc của mình(VD: Nêu vai trò của thực sẽ không còn thức ăn thì điều gì sẽ xảy ra. vật trong chuỗi thức ăn: Thực vật là thức ăn của con người và nhiều loài động vật khác. Thực vật có khả năng - GV nhận xét, tuyên dương HS tự tổng hợp chất dinh dưỡng để nuôi - GV tổng kết về vai trò của thực vật trong sống chính nó và các sinh vật khác, chuỗi thức ăn. ...) Hoạt động 3: Khung cảnh góc vườn - HS khác nhận xét, bổ sung - GV cho HS quan sát hình và phát hiện các - HS lắng nghe. sinh vật có trong vườn. - HS kể tên các sinh vật có trong - GV YC HS thảo luận nhóm 4 và trả lời: vườn. + Nhận xét về môi trường sống của các sinh vật có trong hình. + Nêu mối quan hệ về thức ăn giữa các sinh vật có mặt trong hình. + Đề xuất nuôi những sinh vật khác có thể sử dụng muỗi hoặc ấu trùng của muỗi làm thức ăn để hạn chế số lượng muỗi, giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong vườn. - YC HS chia sẻ trước lớp - HS thảo luận nhóm theo yêu cầu - Mời các nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét chung, tuyên dương HS Hoạt động 4: Hoạt động cả lớp - GV gọi HS nêu yêu cầu mục 5. - YC HS quan sát bảng - GV gọi HS đọc thông tin trong bảng - GV YC HS chia sẻ kết quả đã lựa chọn “nên” hoặc “không nên” trong nhóm 2 và - Đại diện các nhóm chia sẻ trước lớp giải thích ích lợi hoặc tác hại của việc làm - Các HS khác nhận xét, góp ý. đó. - KQ: trong hình có các sinh vật là - Gọi HS chia sẻ trước lớp muỗi, ong, bướm, hoa sen, ... Môi - Gv nhận xét chung, tuyên dương HS trường sống ở nơi ẩm ướt. Có thể nuôi thêm ếch, nhái, cá, .. để hạn chế số lượng của muỗi. - HS lắng nghe - 1 HS nêu yêu cầu - HS quan sát bảng - 1 HS đọc thông tin trong bảng - HS thực hiện theo yêu cầu - HS chia sẻ trước lớp - HS nhận xét, bổ sung - KQ: Những việc “nên”: trồng, chăm sóc cây xanh; không vứt rác, chất thải xuống hồ, sông; sử dụng phân bón được củ từ gốc rau, củ, quả. Những việc “không nên”: sử dụng phân bón hóa học cho cây trồng, săn bắn chim, thú rừng. - HS lắng nghe 3. Vận dụng trải nghiệm - GV tổ chức trò chơi “Ai biết nhiều hơn” + Chia lớp thành các nhóm. Và cùng thi một lượt trong thời gian 2 phút. + Các nhóm thi nhau đưa ra những ví vụ về - Học sinh chia nhóm và tham gia trò vai trò của của thực vật đối với việc cung cơi. cấp thức ăn cho con người và động vật. Mỗi lần đưa ra câu đúng sẽ được nhận 1 hoa dán vào vị trí nhóm. Sau 2 phút, nhóm nào nhiều hoa nhất nhóm đó thắng cuộc. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, thực hiện IV. Điều chỉnh sau bài dạy __________________________________________________ TỔNG KẾT LỚP
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_36_nam_hoc_2023.docx

