Sáng kiến kinh nghiệm Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 6 học tốt từ vựng - Võ Thị Ly Lan

doc 13 trang Gia Linh 06/09/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 6 học tốt từ vựng - Võ Thị Ly Lan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 6 học tốt từ vựng - Võ Thị Ly Lan

Sáng kiến kinh nghiệm Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 6 học tốt từ vựng - Võ Thị Ly Lan
 Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 6 học tốt từ vựng 
 A. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
 Hiện nay, tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ phổ biến trên toàn thế giới và hơn 
bốn mươi quốc gia sử dụng nó như một ngôn ngữ chính và gần 400 triệu người dùng 
nó như một ngôn ngữ thứ hai trong giao tiếp. Ở Việt Nam, tiếng Anh được xem là 
một ngoại ngữ chính trong các trường phổ thông hiện nay .
 Là giáo viên dạy bộ môn Tiếng Anh, chúng tôi luôn mong muốn học sinh của 
mình có thể hiểu bài một cách nhanh nhất, chủ động nhất, đặc biệt các em có thể vận 
dụng những kiến thức đã học vào giao tiếp thực tế. Muốn vậy, chúng ta cần phải đổi 
mới phương pháp giảng dạy sao cho mỗi tiết lên lớp học sinh đều hứng thú học tập 
tích cực rèn luyện và nhớ được bài ngay tại lớp.
 Chúng ta đều biết bất cứ một thứ tiếng nào trên thế giới, muốn giao tiếp được 
với nó, đòi hỏi chúng ta phải có một vốn từ bởi vì từ vựng là một thành phần không 
thể thiếu được trong ngôn ngữ. Trong tiếng Anh chúng ta không thể rèn luyện và 
phát triển bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết của học sinh mà không dựa vào nền tảng 
của từ vựng. 
 Thật vậy, nếu không có số vốn từ cần thiết, các em sẽ không thể phát triển tốt 
các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho dù các em có nắm vững các mẫu câu và kiến 
trhức ngữ pháp. 
 Do vậy, giúp học sinh nắm vững các từ đã học để vận dụng vào việc rèn luyện 
các kỹ năng là việc làm rất quan trọng khiến tôi trăn trở và quyết định thực hiện đề 
tài : 
 “Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 6 học tốt từ vựng” .
GV: VÕ THỊ LY LAN – TRƯỜNG THCS VÀ THPT Y ĐÔN 1 Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 6 học tốt từ vựng 
 B. NỘI DUNG :
1. Thuận lợi :
 - Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật 
chất và tài liệu chuyên môn phục vụ cho việc giảng dạy bộ môn: TIVI có kết nối 
laptop để giảng dạy
 - Chính quyền địa phương và các đoàn thể trong và ngoài nhà trường luôn hỗ trợ 
giáo viên trong quá trình công tác.
 - Bản thân giáo viên bộ môn luôn nhận được sự hỗ trợ từ các giáo viên cùng tổ 
chuyên môn và các đồng nghiệp.
 - Đa số các em học sinh trong lớp đều yêu thích học Tiếng Anh và chuẩn bị tốt 
sách vở, đồ dùng cho việc học tập.
 - Phần lớn phụ huynh học sinh luôn quan tâm và tạo điều kiện để con em mình 
học tập.
2. Khó khăn:
 - Đa số các em là học sinh nông thôn chưa có phương pháp học từ vựng thật sự 
hiệu quả. Về phía phụ huynh, cũng rất khó khăn trong việc kiểm tra hoặc hướng dẫn 
các em tự học ở nhà bởi môn ngoại ngữ, không phải phụ huynh nào cũng biết. 
 - Một số học sinh nhất là các học sinh nam thường xao lãng và ít quan tâm đến 
việc học tập cũng như học từ vựng.
 - Một số học sinh ít có thời gian học bài ở nhà vì ngoài giờ học các em còn phải 
phụ giúp cha mẹ làm việc nhà, việc đồng áng 
 - Các em ít có điều kiện để giao tiếp bằng tiếng Anh và các em cũng ngại giao 
tiếp, trao đổi nhau bằng tiếng Anh ngoài giờ học.
 - Đa số các học sinh trong lớp đều có hoàn cảnh khó khăn nên các em ít có sách 
tham khảo để nâng cao vốn từ ngoài những từ vựng mà sách giáo khoa cung cấp.
 Để phát huy tốt tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh trong học tập, thì 
chúng ta cần tổ chức quá trình dạy học theo hướng tích cực hoá hoạt động của người 
GV: VÕ THỊ LY LAN – TRƯỜNG THCS VÀ THPT Y ĐÔN 2 Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 6 học tốt từ vựng 
học, trong quá trình dạy và học, giáo viên chỉ là người truyền tải kiến thức đến học 
sinh, học sinh muốn lĩnh hội tốt những kiến thức đó, thì các em phải tự học bằng 
chính các hoạt động của mình.
 Phương pháp chủ đạo trong dạy học ngoại ngữ của chúng ta là lồng ghép, nghĩa 
là từ mới cần được dạy trong ngữ cảnh, ngữ cảnh có thể là một bài đọc, một đoạn 
hội thoại hay một bài khoá. Tuy nhiên, nói đến cùng thì việc dạy và học ngoại ngữ 
vẫn là việc dạy từ mới như thế nào ? Dạy cấu trúc câu mới như thế nào để học sinh 
biết cách sử dụng từ mới và cấu trúc mới trong giao tiếp bằng tiếng nước ngoài.
 Ngay từ đầu, giáo viên cần xem xét các thủ thuật khác nhau cho từng bước xử 
lý từ vựng trong các ngữ cảnh mới : gợi mở, dạy từ, kiểm tra và củng cố từ vựng.
 - Có nên dạy tất cả những từ mới không ? Dạy bao nhiêu từ trong một tiết thì vừa 
?
 - Dùng sẵn mẫu câu đã học hoặc sắp học để giới thiệu từ mới.
 - Dùng tranh ảnh, dụng cụ trực quan để giới thiệu từ mới .
 - Đảm bảo cho học sinh nắm được cấu trúc , vận dụng từ vựng vào cấu trúc để 
hoàn thiện chức năng giao tiếp, thiết lập mối quan hệ giữa cấu trúc mới và vốn từ đã 
có.
 - Khắc sâu vốn từ trong trí nhớ của học sinh thông qua các mẫu câu và qua những 
bài tập thực hành.
3. Giải pháp thực hiện :
a. Lựa chọn từ để dạy:
 Tiếng Anh là một môn học có tầm quan trọng, nó là công cụ để giao tiếp với 
các nước trên thế giới. Muốn giao tiếp tốt đòi hỏi chúng ta phải có một vốn từ phong 
phú.
 Ở môi trường phổ thông hiện nay, khi nói đến ngữ liệu mới là chủ yếu nói đến 
ngữ pháp và từ vựng, từ vựng và ngữ pháp luôn có mối quan hệ khắng khít với nhau, 
luôn được dạy phối hợp để làm rõ nghĩa của nhau. Tuy nhiên dạy và giới thiệu từ 
GV: VÕ THỊ LY LAN – TRƯỜNG THCS VÀ THPT Y ĐÔN 3 Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 6 học tốt từ vựng 
vựng là vấn đề cụ thể. Thông thường trong một bài học luôn xuất hiện những từ mới, 
xong không phải từ mới nào cũng cần đưa vào để dạy. Để chọn từ cần dạy, giáo viên 
cần xem xét những vấn đề:
 - Từ chủ động (active vocabulary)
 - Từ bị động (passive vocabulary)
 Chúng ta đều biết cách dạy hai loại từ này khác nhau. Từ chủ động có liên 
quan đến bốn kỹ năng (nghe – nói – đọc – viết). Đối với loại từ này giáo viên cần 
đầu tư thời gian để giới thiệu và hướng dẫn học sinh luyện tập nhiều hơn.
 Với từ bị động giáo viên chỉ cần dừng ở mức nhận biết, không cần đầu tư thời 
gian vào các hoạt động ứng dụng. Giáo viên cần biết lựa chọn và quyết định xem sẽ 
dạy từ nào như một từ chủ động và từ nào như một từ bị động.
 - Khi dạy từ mới cần làm rõ ba yếu tố cơ bản của ngôn ngữ là:
 + Form.
 + Meaning.
 + Use.
 Đối với từ chủ động ta chỉ cho học sinh biết chữ viết và định nghĩa như từ 
điển thì chưa đủ, để cho học sinh biết cách dùng chúng trong giao tiếp, giáo viên cần 
cho học sinh biết cách phát âm, không chỉ từ riêng lẻ, mà còn biết phát âm đúng 
những từ đó trong chuỗi lời nói, đặc biệt là biết nghĩa của từ.
 - Số lượng từ cần dạy trong bài tuỳ thuộc vào nội dung bài và trình độ của học 
sinh. Không bao giờ dạy tất cả các từ mới, vì sẽ không có đủ thời gian thực hiện các 
hoạt động khác. Tuy nhiên, trong một tiết học chỉ nên dạy tối đa là 6 từ.
 - Trong khi lựa chọn từ để dạy, bạn nên xem xét đến hai điều kiện sau: 
 + Từ đó có cần thiết cho việc hiểu văn bản không ?
 + Từ đó có khó so với trình độ học sinh không ?
 - Nếu từ đó cần thiết cho việc hiểu văn bản và phù hợp với trình độ của học sinh, 
thì nó thuộc nhóm từ tích cực, do đó bạn phải dạy cho học sinh.
GV: VÕ THỊ LY LAN – TRƯỜNG THCS VÀ THPT Y ĐÔN 4 Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 6 học tốt từ vựng 
 - Nếu từ đó cần thiết cho việc hiểu văn bản nhưng khó so với trình độ của học 
sinh, thì nó không thuộc nhóm từ tích cực, do đó bạn nên giải thích rồi cho học sinh 
hiểu nghĩa từ đó ngay.
 - Nếu từ đó không cần thiết cho việc hiểu văn bản và cũng không khó lắm thì 
bạn nên yêu cầu học sinh đoán.
 b. Các thủ thuật gợi mở giới thiệu từ mới:
 Giáo viên có thể dùng một số thủ thuật gợi mở giới thiệu từ mới, giúp các em 
học sinh tiếp thu từ một cách chủ động như: 
 * Visual (nhìn) :
 Cho học sinh nhìn tranh ảnh hoặc vẽ phác hoạ cho các em nhìn, giúp giáo viên 
ngữ nghĩa hoá từ một cách nhanh chóng.
 Ví dụ : 
 Unit 2 : HEALTHY LIVING- GETTING STARTED
 Để dạy các từ như: suncream, lunch box, cycling, boating, sunburn giáo 
viên nên sưu tầm tranh ảnh thực tế để minh họa cho bài giảng của mình.
GV: VÕ THỊ LY LAN – TRƯỜNG THCS VÀ THPT Y ĐÔN 5 Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 6 học tốt từ vựng 
 * Mine (điệu bộ): 
 Thể hiện qua nét mặt, cử chỉ, điệu bộ.
 Ví dụ : Unit 3 : My friends
 Để dạy từ “ shy” : xấu hổ
 GV làm điệu bộ ra vẻ e thẹn, xấu hổ
 T asks : “ What am I doing ?”
 Ss: You are shy
 * Realia (vật thật)
 Dùng những dụng cụ trực quan mà thực tế có được.
 Ví dụ : 
 Unit 1 – English 6
 Để dạy các từ về dụng cụ học tập (compass, calculator, rubber, ..) giáo 
 viên nên sưu tầm vật thật để minh họa cho bài giảng của mình .
GV: VÕ THỊ LY LAN – TRƯỜNG THCS VÀ THPT Y ĐÔN 6 Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 6 học tốt từ vựng 
 * Situation / Explanation: 
 Dùng tình huống và giải thích để học sinh nắm bắt từ mới một cách 
 hiệu quả.
 Ví dụ : 
 Unit 2 : MY HOUSE- English 6
 Để dạy từ “recess”, giáo viên có thể đưa ra một vài tình huống để học 
 sinh tự đoán nghĩa.
 - I don’t like in a country house, I like to live in a town house
 And What about you ? Do you live in a country house or town house ?
 What does Town house mean ?
 * Example : 
 Đưa ra các ví dụ cụ thể có liên quan đến từ sắp học tạo sự tò mò và hấp 
 dẫn học sinh.
 Ví dụ : 
GV: VÕ THỊ LY LAN – TRƯỜNG THCS VÀ THPT Y ĐÔN 7 Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 6 học tốt từ vựng 
 Để dạy từ “(to) complain” giáo viên có thể dẫn dắt học sinh vào quá 
 trình tự tìm nghĩa của từ bằng cách gợi ý :
 - “This room is too noisy and too dirty . It’s no good .”
 “What am I doing?”
 - I am complaining.
 * Synonym \ antonym:( từ đồng nghĩa \ trái nghĩa):
 Giáo viên dùng những từ đã học rồi có nghĩa tương đương để giúp học 
sinh nhận biết nghĩa cuả từ sắp được học.
 Ví dụ : 
 Unit 3 : At home 
 Để dạy từ “intelligent, expensive” giáo viên có thể yêu cầu học sinh tự 
 đoán nghĩa thông qua từ đã học trước đó.
 - intelligent:
 T. asks : “What’s another word for clever?”
 Ss answer: “ intelligent”
 - expensive:
 T. asks: “What’s opposite of cheap? ”
 Ss answer : “expensive”.
 * Translation (dịch):
 - Giáo viên dùng những từ tương đương trong tiếng Việt để cung cấp nghĩa 
từ trong tiếng Anh.
 - Giáo viên chỉ sử dụng thủ thuật này khi không còn cách nào khác, thủ 
thuật này thường được dùng để dạy từ trừu tượng, hoặc để giải quyết một số lượng 
từ nhiều nhưng thời gian không cho phép, giáo viên gợi ý học sinh tự dịch từ đó.
 Ví dụ : 
 Unit 8 : Places 
GV: VÕ THỊ LY LAN – TRƯỜNG THCS VÀ THPT Y ĐÔN 8 Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 6 học tốt từ vựng 
 Để dạy các từ “direction” giáo viên không thể dùng thủ thuật nào khác 
ngoài thủ thuật Translation.
 Giáo viên có thể hỏi học sinh :
 - How do you say “direction” in Vietnamese ?
 - How do you say “phương, hướng” in English ?
 c. Các thủ thuật kiểm tra và củng cố từ mới:
 Chúng ta biết rằng chỉ giới thiệu từ mới thôi chưa đủ, mà chúng ta còn phải 
thực hiện các bước kiểm tra và củng cố từ mới ngay tại lớp. Các thủ thuật kiểm tra 
và củng cố sẽ khuyến khích học sinh học tập tích cực và hiệu quả hơn. 
 CHECKING TECHNIQUES FOR VOCABULARY
 Rub out and 
 Remember
 Jumbled words Bingo
 Ordering
 7 TECHNIQUES What and where
 Matching Slap the board 
d. Biện pháp tổ chức thực hiện:
 * Các bước tiến hành giới thiệu từ mới:
 Để giới thiệu từ mới, giáo viên dạy cho học sinh theo bốn kỹ năng :
 + Nghe: Giáo viên đọc mẫu, học sinh lắng nghe.
GV: VÕ THỊ LY LAN – TRƯỜNG THCS VÀ THPT Y ĐÔN 9 Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 6 học tốt từ vựng 
 + Nói: Giáo viên đọc từ, học sinh đọc lại.
 + Đọc: Giáo viên viết từ lên bảng, học sinh đọc từ bằng mắt, bằng miệng.
 + Viết: Học sinh viết từ vào tập.
 - Bước giới thiệu bài, giới thiệu chủ đề: đây là bước khá quan trọng trong việc 
dạy từ vựng. Bước này sẽ quyết định sự thành công của tiết học, nó sẽ gợi mở cho 
học sinh liên tưởng đến những từ sắp học qua chủ điểm vừa mới được giới thiệu. 
Điều quan trọng nhất trong giới thiệu từ mới là phải thực hiện theo trình tự: nghe, 
nói, đọc, viết. Đừng bao giờ bắt đầu từ hoạt động nào khác “nghe”. Hãy nhớ lại quá 
trình học tiếng mẹ đẻ của chúng ta, bao giờ cũng bắt đầu bằng nghe, bắt chước phát 
âm rồi mới tới những hoạt động khác. Hãy giúp cho học sinh của bạn có một thói 
quen học từ mới một cách tốt nhất:
 - Bước 1: “nghe”, bạn cho học sinh nghe từ mới bằng cách đọc mẫu.
 - Bước 2: “nói”, sau khi học sinh đã nghe được ba lần bạn mới yêu cầu học 
sinh nhắc lại. Khi cho học sinh nhắc lại , bạn cần chú ý cho cả lớp nhắc lại trước, sau 
đó mới gọi cá nhân.
 - Bước 3: “đọc”, bạn viết từ đó lên bảng và cho học sinh nhìn vào đó để đọc. 
Cho học sinh đọc cả lớp, rồi đọc cá nhân và sửa lỗi cho học sinh tới một chừng mực 
mà bạn cho là đạt yêu cầu.
 - Bước 4: “viết”, sau khi học sinh đã đọc từ đó một cách chính xác rồi bạn 
mới yêu cầu học sinh viết từ đó vào vở.
 - Bước 5: bạn hỏi xem có học sinh nào biết nghĩa của từ đó không và yêu cầu 
một học sinh lên bảng viết nghĩa của từ đó bằng tiếng Việt.
 - Bước 6: đánh trọng âm từ: phát âm lại từ và yêu cầu học sinh nhận diện âm 
tiết có trọng âm và đánh dấu.
 - Bước 7: cho câu mẫu và yêu cầu học sinh xác định từ loại của từ mới học.
* Hướng dẫn học sinh học từ vựng ở nhà:
GV: VÕ THỊ LY LAN – TRƯỜNG THCS VÀ THPT Y ĐÔN 10 Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 6 học tốt từ vựng 
 Thời gian học ở trường rất ít, cho nên đa phần thời gian còn lại ở gia đình các 
em phải tự tổ chức hoạt động học tập của mình. Vì thế, ngay từ đầu năm học, giáo 
viên cần hướng dẫn học sinh xây dựng hoạt động học tập ở nhà thật hiệu quả. Làm 
được điều đó, thì chắc chắn hoạt động dạy và học sẽ ngày càng hoàn thiện hơn.
4. Kết quả thực hiện:
 Qua quá trình áp dụng đề tài vào thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy học sinh 
ngày càng có nhiều tiến bộ về học tập:
 - Học sinh có hứng thú và tích cực hơn trong mọi hoạt động.
 - Các tiết học trở nên sôi nổi và sinh động hơn.
 - Học sinh hầu như đã thuộc gần hết các từ mới ngay tại lớp học.
 - Vốn từ vựng của các em tăng lên rõ rệt.
 - Các em học sinh yếu kém có thể sử dụng được từ vựng vào những câu đơn giản. 
Những học sinh khá có thể sử dụng từ vựng trong những câu phức tạp hơn.
 Sau đây là bảng thống kê chất lượng học tập cuả học sinh ở lớp áp dụng đề 
tài và lớp học không áp dụng đề tài:
 LỚP TSHS GIỎI KHÁ TRUNG YẾU
 BÌNH
 6A1 34 10 11 5 8
 6A2 34 6 8 8 12
 Với kết quả cụ thể trên chúng ta đều thấy rằng chất lượng học tập của học sinh 
ở lớp 6- lớp có áp dụng đề tài cao hơn hẳn so với lớp còn lại. Điều đó cho thấy đề 
tài mà tôi đang nghiên cứu phần nào đã mang lại hiệu quả trong quá trình giảng dạy 
thực tế .
 5. Đánh giá rút kinh nghiệm:
GV: VÕ THỊ LY LAN – TRƯỜNG THCS VÀ THPT Y ĐÔN 11 Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 6 học tốt từ vựng 
 Theo phân phối chương trình hiện nay, hầu như tiết nào cũng có từ mới trong 
bài học và kể cả trong bài tập. Nếu muốn dạy tốt từ vựng để tiết học sinh động hơn, 
giáo viên cần phải tìm tranh ảnh, đồ dùng để minh hoạ, tạo điều kiện cho các em nhớ 
từ dễ dàng và hướng sự chú ý của các em vào chủ đề hay trọng tâm bài học.
 Trong một tiết chương trình giáo viên cần lựa chọn 5 - 8 từ để dạy. Các từ này 
phải thuộc loại hoạt động (active vocabulary) – nghĩa là các từ này học sinh sẽ sử 
dụng thường xuyên ở trên lớp nhằm rèn luyện các kỹ năng cơ bản. Các từ này cần có 
tần suất cao nghĩa là chúng xuất hiện thường xuyên trong văn bản.
 Không nên cho học sinh lặp lại từ quá nhiều lần vì việc lặp lại từ một cách 
máy móc nhiều lần sẽ không mang lại hiệu quả trong việc tiếp thu bài mà có thể làm 
cho bài học trở nên nhàm chán và lãng phí sức của học sinh cũng như người dạy.
 Ngoài ra, cách học từ vựng của học sinh cũng là điều đáng được quan tâm, 
học sinh thường học từ vựng bằng cách đọc từ bằng tiếng Anh và cố nhớ nghĩa bằng 
tiếng Việt, có viết trong tập viết cũng là để đối phó với giáo viên, chứ chưa có ý thức 
tự kiểm tra lại mình, để khắc sâu từ mới và vốn từ sẵn có. Vì thế, các em rất mau 
quên và dễ dàng lẫn lộn giữa từ này với từ khác. Do vậy, nhiều học sinh đâm ra chán 
học và bỏ quên, giáo viên cần chú ý đến tâm lý này của học sinh.
 Tôi thực hiện đề tài này chỉ là một phần trong tiết học, tuy nhiên nó đóng vai 
trò rất quan trọng cho việc thực hành mẫu câu, việc đối thoại có trôi chảy, lưu loát 
hay không đều phải phụ thuộc vào việc học thuộc lòng từ vựng và phát âm có chuẩn 
hay không.
 Nhưng để thực hiện giảng dạy tốt từ vựng, không chỉ cần có sự đầu tư vào bài 
giảng, vào các bước lên lớp của giáo viên, mà còn phụ thuộc rất nhiều vào sự hợp 
tác của học sinh.
 C. KẾT LUẬN
 Trên đây là phương pháp dạy học cùng với thực tế giảng dạy của bản thân tôi. 
Tôi nhận thấy rằng trong quá trình dạy học, giáo viên cần cố gắng áp dụng các 
GV: VÕ THỊ LY LAN – TRƯỜNG THCS VÀ THPT Y ĐÔN 12 Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 6 học tốt từ vựng 
phương pháp một cách linh hoạt sao cho phù hợp với nội dung bài và phù hợp với 
đối tượng học sinh. Bên cạnh đó, giáo viên cũng cần khéo léo sử dụng các thủ thuật 
sư phạm nhằm kích thích hứng thú học tập của học sinh và giúp cho các em học tập 
có kết quả.
 Để phát huy tốt tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh trong học tập, thì 
chúng ta cần tổ chức quá trình dạy học theo hướng tích cực hoá hoạt động của người 
học, trong quá trình dạy và học, giáo viên chỉ là người truyền tải kiến thức đến học 
sinh, học sinh muốn lĩnh hội tốt những kiến thức đó, thì các em phải tự học bằng 
chính các hoạt động của mình.
 Về phía học sinh, bên cạnh một số em học hành nghiêm túc, có không ít học 
sinh chỉ học qua loa, không khắc sâu được từ vựng vào trong trí nhớ, không tập đọc, 
tập viết thường xuyên, không thuộc nghĩa hai chiều nên giáo viên cần khuyến khích 
và hướng các em tích cực tham gia vào quá trình học tập.
 * Hướng nghiên cứu tiếp của đề tài :
 Tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu và bổ sung cho những thiếu sót, hoàn thiện hơn 
những ưu điểm mà đề tài đã đạt được trong thời gian qua và có hướng phổ biến sáng 
kiến kinh nghiệm này không chỉ ở các khối lớp 6, 7 của trường THCS VÀ THPT Y 
ĐÔN mà có thể nâng lên ở khối 8, 9 nhằm nâng cao chất lượng bộ môn.
 Tân An, ngày 16 tháng 11 năm 2023
 Người thực hiện
 Võ Thị Ly Lan 
GV: VÕ THỊ LY LAN – TRƯỜNG THCS VÀ THPT Y ĐÔN 13

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_kinh_nghiem_giup_hoc_sinh_lop_6_hoc_to.doc