Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi
Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên, Bác Hồ đã viết:
“Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được sánh vai các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công lao học tập của các cháu”.
Vâng, mỗi một đứa trẻ là một mầm xanh, đã đang và sẽ là chủ nhân tương lai của đất nước. Ngày nay, khi xã hội đang ngày càng phát triển, đất nước đang trên đà công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thì sự nghiệp giáo dục, nhất là giáo dục mầm non ngày càng được quan tâm chú trọng, giáo dục mầm non có vai trò là xây dựng nền móng cho những cấp học tiếp theo, có nền móng vững thì nước nhà mới bền vững.
Mỗi cháu ở trường mầm non được nuôi dưỡng hài hòa về các mặt thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm, kỹ năng xã hội. Việc phát triển nhận thức cho cháu ở lớp mầm non là không hề dễ dàng, nhất là khi hoạt động chủ đạo của các cháu là hoạt động vui chơi. Qua giảng dạy, tôi nhận thấy rằng, việc giáo dục nhận thức cho trẻ 5- 6 tuổi còn gặp nhiều khó khăn. Vậy tổ chức các tiết học như thế nào để trẻ lĩnh hội các kiến thức một cách đơn giản nhưng hiệu quả nhất là đối với môn “ Làm quen với toán”? Muốn làm tốt được việc này trước hết đòi hỏi người giáo viên phải có tâm huyết với nghề, say sưa suy nghĩ tìm tòi, chu đáo tỉ mỉ, sáng tạo hướng dẫn trẻ tham gia vào hoạt động một cách có khoa học để trẻ bước đầu nắm bắt, hình thành những kỹ năng học tập đối với môn làm quen với biểu tượng toán sơ đẳng. Thông qua môn học giúp trẻ nhận thức tốt hơn về thế giới xung quanh. Từ đó hình thành hệ thống hoá kiến thức một cách chính xác, khoa học. Nhận thức về toán học có liên quan mật thiết với quá trình phát triển toàn diện của trẻ, thông qua toán học sớm hình thành ở trẻ khả năng tìm tòi, quan sát, khám phá.
Trên cơ sở đó bổ sung thêm vốn ngôn ngữ và góp phần tích cực vào việc phát triển trí tuệ và thể chất cho trẻ. Vì thế, tôi quyết định chọn đề tài “Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5-6 tuổi”.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi

tình cảm, kỹ năng xã hội. Việc phát triển nhận thức cho cháu ở lớp mầm non là không hề dễ dàng, nhất là khi hoạt động chủ đạo của các cháu là hoạt động vui chơi. Qua giảng dạy, tôi nhận thấy rằng, việc giáo dục nhận thức cho trẻ 5- 6 tuổi còn gặp nhiều khó khăn. Vậy tổ chức các tiết học như thế nào để trẻ lĩnh hội các kiến thức một cách đơn giản nhưng hiệu quả nhất là đối với môn “ Làm quen với toán”? Muốn làm tốt được việc này trước hết đòi hỏi người giáo viên phải có tâm huyết với nghề, say sưa suy nghĩ tìm tòi, chu đáo tỉ mỉ, sáng tạo hướng dẫn trẻ tham gia vào hoạt động một cách có khoa học để trẻ bước đầu nắm bắt, hình thành những kỹ năng học tập đối với môn làm quen với biểu tượng toán sơ đẳng. Thông qua môn học giúp trẻ nhận thức tốt hơn về thế giới xung quanh. Từ đó hình thành hệ thống hoá kiến thức một cách chính xác, khoa học. Nhận thức về toán học có liên quan mật thiết với quá trình phát triển toàn diện của trẻ, thông qua toán học sớm hình thành ở trẻ khả năng tìm tòi, quan...như trong sinh hoạt. Năm học 2020-2021, ban giám hiệu phân công tôi dạy lớp Lá 2, sĩ số lớp 43 cháu, phụ huynh rất quan tâm công việc học của các cháu nên rất thuận lợi trong việc chăm sóc, giáo dục. b)Khó khăn: - Một số cháu lần đầu đi học, chưa qua nhóm lớp mầm, chồi, nên khi đến lớp còn bỡ ngỡ và nhút nhát, e ngại trong giờ học, tiếp thu kiến thức còn hạn chế. - Một số cháu hiếu động, chưa tập trung trong giờ học. - Với tình hình trên, tôi tiến hành khảo sát chất lượng đầu năm học sinh của lớp tôi phụ trách kết quả môn làm quen với Toán và các hoạt động khác có lồng ghép số lượng, số đếm có kết quả như sau: * 20/43 cháu, đạt 46,51% có thể đếm xuôi 1-10, đếm ngược 10-1. * 14/43 cháu, đạt 32,55 % biết vận dụng đếm số lượng vào thực tế hàng ngày. Biện pháp thực hiện cụ thể: *Biện pháp 1: Rèn cháu qua giờ hoạt động học tập “Làm quen với Toán” Hoạt động học tập là hoạt động có khả năng giáo dục môi trường một cách toàn diện và có hệ thống do đó tôi luôn luôn cố gắng lên tiết dạy thật tốt, soạn bài thật kỹ, chuẩn bị các đồ dùng thật đẹp phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ, bố trí sắp xếp chỗ cho trẻ ngồi hợp lí để các cháu nhìn thấy mọi hoạt động của cô, cô biết dùng lời, trình bày ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu, biết gắn bài học với thiên nhiên, liên hệ với những sự vật hiện tượng môi trường gần gũi xung quanh trẻ dưới các hình thức hấp dẫn như một bài thơ, câu chuyện, bài hát để các cháu nhận biết và phân biệt, và tự tìm cách trả lời đúng, cô phải chuẩn bị thủ thuật vào bài thật sinh động kích thích trẻ, đồ dùng giảng dạy đưa ra có yếu tố bất ngờ, đúng lúc tạo cảm giác hứng thú cho trẻ khi tiết học giúp trẻ dễ tiếp thu bài học một cách tốt nhất. Toán là một môn khoa học đòi hỏi tính chính xác cao nên khá khô khan, muốn thu hút được trẻ, cô giáo cần hình tượng hóa các câu hỏi sao cho thật thu hút. -Ví dụ: thay vì yêu cầu trẻ đếm từ 1 đến 10, cô giáo sẽ “ Mời các bạn cùng xòe bàn tay, đếm ngón tay với cô nhé”, trẻ sẽ hào hứng thực hiện. Mỗi tiết học Làm... về nhân vật, số lượng có trong các truyện, trong các đoạn phim, bài thơ. Giờ học lĩnh vực ngôn ngữ: Cô dạy trẻ kể truyện Ba cô gái. Cô hỏi trẻ: Trong truyện có bao nhiêu nhân vật vậy con? Có mấy con vật trong truyện? Dạy trẻ bài thơ Bó hoa tặng cô. Cô hỏi trẻ: Bạn nhỏ tặng cô những loại hoa nào, có tất cả là bao nhiêu loại hoa trong bài thơ vậy con? Giờ học làm quen chữ cái: Cô cho trẻ đếm số lượng chữ cái trong từ, hỏi trẻ trong từ dưới tranh có từ nào đã học, đếm số từ đã học, từ chưa học Giờ học lĩnh vực nhận thức: Tiết học về các hình học phẳng. Hình vuông có bao nhiêu cạnh? Có mấy góc? Hình tam giác có mấy cạnh? So sánh số lượng cạnh và góc của hình vuông và hình tam giác giúp cô nào? Giờ học lĩnh vực thẩm mỹ: Tiết Vẽ đàn cá. Cô vừa cho các bạn xem mấy bức tranh? Trong bức tranh có mấy con cá? Có mấy con cá có thân dạng hình tròn? Tiết nặn quả cam. Nặn quả cam gồm có mấy chi tiết vậy con? Chi tiết nào to, chi tiết nào nhỏ? Giờ học lĩnh vực thể chất: Bài tập phát triển chung có mấy động tác con? Động tác 1 tên là gì con? Trong các hoạt động khác ở lớp cô cũng có thể cho cháu luyện tập thực hành đếm số lượng các đồ vật, đồ dùng cá nhân của trẻ, của lớp - Ví dụ: cho trẻ đếm số lượng ca, bàn chải của tổ 1 Đếm số bạn vắng của ngày thứ 2, v.v Giờ chơi hoạt động góc: cô yêu cầu trẻ chia nhóm, đếm số lượng bạn ở nhóm mình, chọn số lượng tương ứng gắn lên bảng Bé chọn góc chơi của lớp. Khi trẻ giúp cô trải nệm cho bạn: cô nhờ trẻ trải nệm tương ứng với số lượng bạn có đi học Ảnh: Trẻ tìm hình bạn vắng, đếm, gắn số tương ứng lên bảng * Biện pháp 3: Khuyến khích trẻ đếm mọi lúc mọi nơi. Cô giáo cần khuyến khích trẻ tập đếm mọi lúc có thời gian. Ảnh: Bé tập đếm trong giờ chơi hoạt động góc Nếu trẻ đếm chưa đúng cô có thể nhờ trẻ khác giúp bạn, cùng đếm với bạn, nếu số lượng đồ vật trẻ đếm hơn hiểu biết của trẻ cô cung cấp thêm, hướng dẫn trẻ hiểu được quy luật ghép số, nếu bé muốn đếm số chính xác. Nguyên tắc của đếm số bao giờ cũng từ thấp tới cao,
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_hinh_thanh_bieu_tuong.doc