Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp thực hiện hiệu quả tiết đọc sách thư viện
Sách không chỉ là nguồn kiến thức bất tận của nhân loại, cung cấp tri thức mà còn có ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống con người. Mỗi cuốn sách là những chủ đề, lĩnh vực khác nhau song đều hướng đến mục đích cung cấp cho con người những tri thức mới, giá trị nhân loại. Bên cạnh đó, sách còn có nhiều tác dụng đến sức khỏe và tinh thần của con người.
Những nghiên cứu chỉ ra rằng, đọc sách có tác dụng kích thích các dây thần kinh não bộ, từ đó làm chận lại tiến độ bệnh Alzheumer và mất trí nhớ, giữ cho bộ não hoạt động và tham gia ngăn không cho bị mất năng lượng.
Đây được xem là cách tập thể dục giúp cho não bộ luôn khỏe mạnh và chống lão hóa. Bên cạnh đó, trong quá trình đọc chúng ta phải suy nghĩ, ghi nhớ , từ đó làm tăng khả năng liên kết các noron thần kinh. Điều này sẽ khiến chúng ta trở nên thông minh hơn.
Đọc là một quá trình nhận thức phức tạp của việc giải mã những biểu tượng để tạo ra ý nghĩa. Đọc sách được hiểu là cách tiếp thu ngôn ngữ, giao tiếp và chia sẻ thông tin, ý tưởng. Giống với ngôn ngữ, nó là một sự tương tác phức tạp giữa văn bản và người đọc, được định hình bởi kiến thức, kinh nghiệm, thái độ của người đọc và công động ngôn ngữ.
Một vấn đề không thể thiếu trong hoạt động đọc sách đó là văn hoá đọc. Văn hóa đọc là khái niệm đề cao tính nghệ thuật, tính thưởng thức văn hóa trong việc đọc sách, vượt lên khái niệm đọc đơn thuần. Từ lâu, đọc sách vẫn luôn được khẳng định là một nhu cầu thiết yếu với những thế mạnh riêng của chính nó, một cách thường thức văn hóa sang trọng và có chiều sâu để làm giàu vốn sống của con người.
Đọc sách cũng là cách thức giải trí tuyệt vời giúp ta giảm căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày. Một cuốn tiểu thuyết hay có thể đưa ta đến một thế giới khác, một bài báo hấp dẫn sẽ làm ta phân tâm và ổn định tinh thần trong thời điểm hiện tại, để tình trạng căng thẳng dần dần tan biến.
Đọc sách đồng nhằm khám phá tri thức, những điều mới mẻ, thú vị. Chằng hạn, khi đọc một tác phẩm văn học, ta phải suy nghĩ cùng tác giả, phải tưởng tượng, liên tưởng, tưởng tượng những gì đang diễn ra, đặt mình vào hoàn cảnh câu truyện để học hỏi và trải nghiệm. Trong quá trình đọc, ta cũng cần tự đặt ra câu hỏi tại sao lại như này, tại sao lại thế kia, khác gì nhau…để hiểu vấn đề. Chính điều này giúp bạn tư duy tốt, khả năng nhìn nhận vấn đề một cách logic và hoàn thiện.
Đọc sách là nhu cầu của tất cả mọi người đặc biệt đối với mỗi em học sinh.
Việc đọc sách thường xuyên và có phương pháp khoa học thì giúp các em nâng cao nhận thức, hiểu biết về kho tàng tri thức của nhân loại, nâng cao tiếp cận được sự phát triển của khoa học, bồi dưỡng năng lực tư duy lôgic, phương pháp làm việc khoa học, đồng thời hình thành ở các em những kỹ năng cần thiết cho tương lai. Đối với các em học sinh tiểu học, ở giai đoạn đang hình thành thói quen, nhân cách thì việc đọc sách lại càng có một ý nghĩa quan trọng.
Hiểu được vai trò , tầm quan trọng của việc đọc sách nên từ nhiều năm nay SGD- PGD chỉ đạo các trường Tiểu học xây dựng chương trình thời khoá biểu tiết Đọc sách tại thư viện.
- Tuy nhiên trước một môn học hoàn toàn mới mẻ, ít mang đặc thù đào tạo, nhiều GV- HS không khỏi lúng túng làm thế nào để nâng cao chất lượng dạy học tiết đọc sách thư viện cho học sinh tiểu học .Vì vậy trường Tiểu học Tiền Phong tiến hành tổ chức Chuyên đề: Một số giải pháp thực hiện hiệu quả tiết đọc sách thư viện.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp thực hiện hiệu quả tiết đọc sách thư viện

oron thần kinh. Điều này sẽ khiến chúng ta trở nên thông minh hơn. Đọc là một quá trình nhận thức phức tạp của việc giải mã những biểu tượng để tạo ra ý nghĩa. Đọc sách được hiểu là cách tiếp thu ngôn ngữ, giao tiếp và chia sẻ thông tin, ý tưởng. Giống với ngôn ngữ, nó là một sự tương tác phức tạp giữa văn bản và người đọc, được định hình bởi kiến thức, kinh nghiệm, thái độ của người đọc và công động ngôn ngữ. Một vấn đề không thể thiếu trong hoạt động đọc sách đó là văn hoá đọc. Văn hóa đọc là khái niệm đề cao tính nghệ thuật, tính thưởng thức văn hóa trong việc đọc sách, vượt lên khái niệm đọc đơn thuần. Từ lâu, đọc sách vẫn luôn được khẳng định là một nhu cầu thiết yếu với những thế mạnh riêng của chính nó, một cách thường thức văn hóa sang trọng và có chiều sâu để làm giàu vốn sống của con người. Đọc sách cũng là cách thức giải trí tuyệt vời giúp ta giảm căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày. Một cuốn tiểu thuyết hay có thể đưa ta đến một thế giới khác, một bài báo hấp dẫn sẽ ...cho việc đọc và nghiên cứu của giáo viên và học sinh kịp thời. Chủng loại sách tuy chưa nhiều nhưng cũng có một số ít cuốn sách rất hay và thu hút được nhiều bạn đọc. Đặc biệt học sinh của trường đa phần đều ham mê đọc sách và hơn thế nữa Ban giám hiệu là những thầy cô thực sự yêu thích đọc sách, rất quan tâm đến hoạt động thư viện. 2 Tồn tại: Bên cạnh một số thuận lợi trên thì khi soạn giảng các tiết đọc sách thư viên vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Ngày nay, internet ngày càng phát triển thì việc tiếp cận thông tin trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Chỉ cần một cú click chuột là có thể tìm được nhanh chóng thông tin mình cần. Và lẽ dĩ nhiên nhiên nhiều người sẽ chọn cách này hơn là cất công lên thư viện, rồi phải làm thẻ, tra cứu sách, Có lẽ bởi vậy mà học sinh ngày càng thờ ơ với thư viện, không thích cách đọc sách báo, tìm kiếm thông tin theo cách truyền thống. Bất kì trường tiểu học nào cũng đều có thư viện. Tuy nhiên công suất sử dụng thư viện ở trường học còn rất nhiều hạn chế. Vào những ngày thường, số lượng học sinh lên thư viện chỉ đếm trên đầu ngón tay, và số lượng chỉ đông hơn khi gần tới kì thi. Phân bố tiết đọc sách thư viện trong 1 tháng còn ít. Hình thức và nội dung trong các tiết đọc sách thư viện chưa được thống nhất. Thư viện nhà trường chưa có đủ không gian phục vụ việc đọc sách tại chỗ cho học sinh và số đầu sách cũng không được nhiều. II. Giải pháp thực hiện hiệu quả tiết Đọc sách thư viện. 1. Xây dựng thư viện thân thiện Thư viện trường học có vị trí vai trò, nhiệm vụ và chức năng vô cùng quan trọng. Nó là động lực đóng góp vào việc cải tiến giáo dục nhà trường nhằm sử dụng các nguồn tài liệu để hỗ trợ cho việc học tập, giảng dạy trong nhà trường. Cả hai hoạt động này đều sử dụng công cụ là sách báo (có thể sách báo in hoặc sách báo điện tử). Nó chỉ có thể được quản lý và phát huy tác dụng tích cực khi công tác thư viện được tổ chức tốt. Tổ chức hoạt động thư viện nhằm thoả mãn nhu cầu tìm hiểu kiến thức cho giáo viên và học sinh... đôi, viết 2,3 câu về câu chuyện các em được nghe. - Làm việc theo nhóm, xem các tranh trong một quyển truyện và tự việt lại câu chuyện theo tranh. 2.4.Tác dụng của tiết Đọc sách thư viện Thông qua tiết Đọc sách thư viện, học sinh không chỉ tiếp cận được nhiều đầu sách hay mà còn được khơi gợi niềm đam mê đọc sách. Nhờ vậy, học sinh chủ động trong việc tìm đọc sách, phát triển vốn từ, được giáo dục đạo đức, kĩ năng sống khi hiểu được ý nghĩa câu chuyện. Lựa chọn các chủ đề, chủ điểm đọc sách thích hợp. 2.1. Phân bố giảng dạy - 4 tuần dạy một tiết (1tháng 1 tiết ) - Tổ trưởng lên chương trình mềm dẻo tuỳ thuộc vào điều kiện thực tế. - Dạy vào khung chương trình của tiết toán (tăng) hoặc Tiếng Việt( tăng) 2.2 Lựa chọn chủ đề, chủ điểm - Tổ, khối trưởng xây dựng kế hoạch theo chủ điểm + Bám sát chủ điểm của môn học + Bám sát chủ điểm của tháng + Bám sát nhu cầu thực tế đặc điểm của HS, của lớp, của trường VD: Với Tiết đọc sách thư viện của lớp 3, dự kiến xây dựng như sau: Chủ đề Thời gian dạy Đọc sách thư viện: Chủ đề nhà trường Dạy tuần thứ 4 tháng 9 Đọc sách thư viện: Chủ đề gia đình Dạy tuần thứ 4 tháng 10 Đọc sách thư viện :Chủ đề :Kính yêu thầy cô giáo Dạy tuần thứ 4 tháng 11 Đọc sách thư viện : Chủ đề: Đọc sách về các anh hùng dân tộc. Dạy tuần thứ 4 tháng 12 Đọc sách thư viện : Chủ đề về quê hương đất nước Dạy tuần thứ 4 tháng 1 Đọc sách thư viện: Chủ điểm Mẹ và cô Dạy tuần thứ 4 tháng 3 Đọc sách thư viện: Chủ đề về lễ hội Dạy tuần thứ 4 tháng 4 Đọc sách thư viện: Chủ đề Bác Hồ Dạy tuần thứ 2 tháng 5 4. Lựa chọn phương pháp dạy học tiết Đọc sách thư viện Với nội dung dạy học như vậy, căn cứ theo yêu cầu cần đạt, giáo viên phải lựa chọn phương pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm đảm bảo yêu cầu phát triển năng lực cá nhân và đạt được hiệu quả thiết thực sau mỗi tiết dạy . Để phát huy những ưu điểm trong tiết Đọc sách thư viện, giáo viên cần lựa chọn các phương pháp dạy học đ
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_giai_phap_thuc_hien_hieu_qua_ti.docx