Sáng kiến kinh nghiệm Một vài phương pháp giúp học sinh học tốt phân môn Tập làm văn Lớp 3
Dạy học môn Tiếng Việt có nhiệm vụ hình thành cho HS 4 kĩ năng cơ bản về “Nghe-nói-đọc-viết”. Đối với môn Tiếng Việt, các phân môn đều có vai trò tương táchổ trợ lẫn nhau, học phân môn này góp phần học tốt phân môn kia và ngược lại.Trongđó, phân môn tập làm văn là môn học có tính tổng hợp cao, yêu cầu học sinh phải cóvốn kiến thức về ngữ liệu văn học (vốn từ có văn hoá). Học sinh tiểu học (học sinhlớp 3) ngoài vốn kiến thức sẵn có trong cuộc sống thực tiễn (vốn từ này chưa được trau chuốt gọt giũa) và vốn từ các em được tiếp nhận qua các môn học khác, các em còn được cung cấp từ qua môn Tiếng Việt (Tập đọc, Luyện từ và câu...). Đó là vốn từ vô cùng quí giá nếu chúng ta biết khai thác, vận dụng.
Qua giảng dạy lớp 3, chúng tôi nhận thấy, học sinh còn nhiều hạn chế trong phân môn Tậplàm văn, điểm bài làm thường thấp hơn so với các phân môn khác. Nguyên nhân chính là do bài Tập làm văn của các em còn rời rạc, khả năng dùng từ liên kết câu còn hạn chế. Để góp phần khắc phục tình trạng trên, tổ 2+3 chọn thực hiện chuyên đề này để học sinh học tốt hơn.
Qua giảng dạy lớp 3, chúng tôi nhận thấy, học sinh còn nhiều hạn chế trong phân môn Tậplàm văn, điểm bài làm thường thấp hơn so với các phân môn khác. Nguyên nhân chính là do bài Tập làm văn của các em còn rời rạc, khả năng dùng từ liên kết câu còn hạn chế. Để góp phần khắc phục tình trạng trên, tổ 2+3 chọn thực hiện chuyên đề này để học sinh học tốt hơn.
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một vài phương pháp giúp học sinh học tốt phân môn Tập làm văn Lớp 3", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một vài phương pháp giúp học sinh học tốt phân môn Tập làm văn Lớp 3
ăn của các em còn rời rạc, khả năng dùng từ liên kết câu còn hạn chế. Để góp phần khắc phục tình trạng trên, tổ 2+3 chọn thực hiện chuyên đề này để học sinh học tốt hơn. II. Mục tiêu và yêu cầu dạy học của phân môn Tập làm văn: - Rèn luyện cho HS các kĩ năng nói, nghe, viết phục vụ cho việc học tập và giao tiếp cụ thể là: + Biết dùng lời nói phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp trong sinh hoạt gia đình, trongsinh hoạt tập thể. Biết giới thiệu các thành viên, các hoạt động của tổ, của lớp. Nghe – hiểu nội dung lời nói, ý kiến thảo luận trong các buổi sinh hoạt. Nghe –hiểu và kể lại được nội dung các mẫu chuyện ngắn, biết nhận xét về nhân vật trong các câuchuyện. + Biết viết đơn, viết tờ khai theo mẫu, viết một bức thư ngắn để báo tin tức, để hỏithăm người thân hoặc kể lại một việc đã làm, biết kể lại nội dung một bức tranh đã xem, một văn bản đã học. + Trau dồi thái độ ứng xử có văn hóa, tinh thần trách nhiệm trong công việc; bồidưỡng những tình cảm lành mạnh, tốt đẹp qua nội dung ...aHS”. Giáo viên luôn luôn tổ chức cho HS tự phát hiện, tự giải quyết vấn đề và tự chiếm lĩnh kiến thức. Khi thực hiện phần hướng dẫn HS làm bài Tập làm văn, cần tiến hành như sau: Bước1: Giáo viên đưa ra một số câu hỏi để tìm hiểu đề bài như sau: + Đề bài yêu cầu làm gì? (Kể những điều em biết về thành thị hoặc nông thôn) + Đề bài yêu cầu viết một đoạn văn gồm mấy câu? (từ 7-10 câu) + Viết cho ai? (cho bạn) Sau khi HS tìm ý xong, cho HS lên gạch chân ở bảng phụ. Nhờ cách làm này mà khắc sâu được yêu cầu trọng tâm của đề bài, giúp các em không bị lạc đề. Bước 2: Dùng hệ thống câu hỏi gợi ý để giúp HS hoàn thành bài Tập làm văn tại lớp. Giáo viên soạn hệ thống câu hỏi ghi trong bảng phụ như sau: - Em có những hiểu biết đó nhờ đâu? - Cảnh vật, con người ở đó có gì đáng yêu ? - Điều gì khiến em thích nhất ? - Em có suy nghĩ gì khi đến đó ? Với cách hướng dẫn đó, tất cả HS đều hoàn thành ngay tại lớp. Ngoài ra, số HS khá giỏi thì gợi ý cho các em viết câu văn có hình ảnh so sánh, nhân hoá để đoạn văn thêm sinh động, gợi cảm. 2) Hướng dẫn học sinh làm bài tập : Giúp HS nắm vững yêu cầu của BT (bằng câu hỏi, bằng lời giải thích). Giúp HS chữa một phần của bài tập làm mẫu (một HS chữa mẫu trên bảng lớp hoặc cả lớp làm bài vào vở hoặc Vở bài tập Tiếng Việt 3, (VBT). Tổ chức cho HS trao đổi, nhận xét kết quả, rút ra những điểm cần ghi nhớ về tri thức. Vídụ : Khi làm văn viết thư, giáo viên phải lưu ý cho học sinh ba điểm sau: * Nắm vững cấu tạo của một bức thư. Thư có phần đầu thư, phần nội dung chính và phần cuối thư. * Tình cảm trong thư phải chân thành, đúng mức, tránh sự giã tạo và khách sáo * Lời lẽ trong thư phải gọn gàng, mạch lạc, chính xác. Với học sinh lớp ba, những điều trên phải được truyền đạt từng bước, qua nhiều lần. Có thể gợi ý cho học sinh những câu hỏi như sau: - Đầu dòng bức thư ghi những gì? - Dòng thứ hai trong thư ghi lời xưng hô của ai với ai? - Nội dung thư tức phần chính của thư có những gì? - Cuố... VIẾT Phạm Thị Lan Anh Ý KIẾN BAN GIÁM HIỆU
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_mot_vai_phuong_phap_giup_hoc_sinh_hoc.doc