Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh có năng khiếu môn Toán Lớp 4 + 5
Ở Tiểu học, môn học nào cũng có vị trí và vai trò quan trọng đối với việc hình thành và phát triển nhân cách con người Việt Nam. Trong số các môn học đó thì môn toán giữ một vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng . Các kiến thức và kĩ năng của môn Toán Tiểu học có nhiều ứng dụng trong đời sống, chúng rất cần thiết cho người lao động, rất cần thiết để học các môn khác ở Tiểu học và học tập tiếp môn Toán ở các bậc học tiếp theo. Nó góp phần rất quan trọng trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, suy luận, giải quyết vấn đề. Nó góp phần phát triển trí thông minh, cách suy nghĩ độc lập, linh hoạt, sáng tạo. Nó góp phần hình thành những phẩm chất tốt đẹp của người lao động như cần cù, cẩn thận…Do đó việc phát hiện và bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu về toán học nhất là ở khối 4 + 5 được coi là một nhiệm vụ trọng tâm. Việc bồi dưỡng học sinh giỏi toán gặp khá nhiều khó khăn do Toán học là một môn đòi hỏi học sinh phải có óc sáng tạo, sự suy luận cao, trong khi tư duy của học sinh Tiểu học là tư duy cụ thể và chưa có khả năng vận dụng linh hoạt các kiến thức vào trong các tình huống, các dạng bài tập khác nhau. Chính vì vậy công tác bồi dưỡng học sinh có năng khiếu môn Toán ở lớp 4 + 5 cần được quan tâm và có hình thức tổ chức dạy học hấp dẫn để việc bồi dưỡng đạt kết quả cao. Với mong muốn góp phần vào việc nâng cao và trau dồi kiến thức, tổ 4 + 5 lựa chọn nghiên cứu chuyên đề: Nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh có năng khiếu môn toán lớp 4 + 5.
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh có năng khiếu môn Toán Lớp 4 + 5", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh có năng khiếu môn Toán Lớp 4 + 5
oán học là một môn đòi hỏi học sinh phải có óc sáng tạo, sự suy luận cao, trong khi tư duy của học sinh Tiểu học là tư duy cụ thể và chưa có khả năng vận dụng linh hoạt các kiến thức vào trong các tình huống, các dạng bài tập khác nhau. Chính vì vậy công tác bồi dưỡng học sinh có năng khiếu môn Toán ở lớp 4 + 5 cần được quan tâm và có hình thức tổ chức dạy học hấp dẫn để việc bồi dưỡng đạt kết quả cao. Với mong muốn góp phần vào việc nâng cao và trau dồi kiến thức, tổ 4 + 5 lựa chọn nghiên cứu chuyên đề: Nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh có năng khiếu môn toán lớp 4 + 5. II. Mục đích của chuyên đề: - Mục đích của chuyên đề là tìm hiểu nội dung, cách dạng bài tập toán, cách giải và vận dụng các dạng toán đó. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của việc bồi dưỡng học sinh có năng khiếu trong môn Toán lớp 4 + 5. - Nghiên cứu nội dung và việc vận dụng các dạng toán - Đề xuất một số dạng toán có tính vận dụng để bồi dưỡng học sinh có năng khiếu trong môn Toán khối 4...ởng không nhỏ đến quá trình học tập cũng như kết quả - Một số em Hs do điều kiện gia đình nên trang thiết bị phục vụ cho học tập ( như máy tính kết nối mạng ) chưa có. - Để bồi dưỡng và phát huy được năng khiếu của hs cần phải có nhiều thời gian. Theo quy định thì không được tổ chức bồi dưỡng hs mà phải dạy hs ngay trên lớp . Điều này cũng ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả học tập của hs. III. Một số giải pháp để nâng cao chất lượng bồi dưỡng HS: 1. Đối với giáo viên : Vai trò người thầy: Trước hết, ta phải xác định vai trò của người thầy là hết sức quan trọng. Bởi vì người thầy có vai trò chỉ đạo và hướng dẫn học sinh, gợi ý, dẫn dắt học sinh để đi đến các phương pháp học nói chung và giải toán nói riêng. Nếu học sinh có kiến thức cơ bản tốt, có tố chất thông minh mà không được bồi dưỡng, nâng cao tốt thì sẽ ít có hiệu quả hoặc không có hiệu quả. Đồng thời giáo viên lại phải lựa chọn đúng đối tượng học sinh vào bồi dưỡng và phải soạn thảo chương trình bồi dưỡng một cách hợp lí, khoa học và sáng tạo. Thực tế cho thấy một số em có tố chất tốt nhưng ý thức học tập không cao, ẩu thả, thiếu nỗ lực cố gắng thường thi đạt kết quả thấp. Vì thế, để học sinh luôn cố gắng hết khả năng của mình, giáo viên cần thường xuyên tác động tới ý thức học tập của học sinh bằng nhiều hình thức khác nhau, như : Nêu gương các anh chị những năm trước, kể cho các em nghe một số kì thi tiêu biểu,; cho các em thấy được nếu nỗ lực cố gắng sẽ đạt giải cao trong các kì thi là niềm vinh dự tự hào không chỉ cho mình mà còn cho cả bố mẹ, thầy cô, bạn bè , trường, lớp,; ngược lại nếu thiếu cố gắng một chút thôi có thể không đem lại kết quả gì. 1.1. Lựa chọn đúng đối tượng học sinh: Giáo viên phải đánh giá học sinh một cách khách quan, chính xác, lựa chọn đúng đối tượng học sinh để bồi dưỡng. Việc lựa chọn đúng không chỉ nâng cao hiệu quả bồi dưỡng mà còn tránh được việc bỏ sót những em học giỏi, hoặc chọn nhầm những em không có tố chất theo học sẽ bị quá sức. Những căn cứ để lựa chọn: + ... đúng trình tự như chương trình học chính khóa, mà thường đi theo các dạng. Trong khi đó, các trường thường tổ chức học sinh vừa học chính khóa vừa phối hợp nâng cao. Vì thế soạn thảo chương trình bồi dưỡng là một việc làm hết sức quan trọng và rất khó khăn nếu như chúng ta không có sự tham khảo, tìm tòi và chọn lọc tốt. Điều cần thiết là giáo viên cần phải nắm vững nội dung, chương trình học, cần phải soạn thảo nội dung dẫn dắt học sinh từ cái cơ bản của nội dung chương trình học chính khóa, tiến tới chương trình nâng cao (tức là, trước hết phải khắc sâu kiến thức cơ bản của nội dung học chính khóa, từ đó vận dụng để nâng cao dần). Cần soạn thảo chương trình theo vòng xoáy: Từ cơ bản đến nâng cao, từ đơn giản đến phức tạp. Đồng thời cũng phải có ôn tập, củng cố. Ví dụ: Cứ sau 2 đến 3 tiết củng cố kiến thức cơ bản và nâng cao thì cần có 1 tiết luyện tập, củng cố và cứ 6 đến 7 tiết thì cần có 1 tiết ôn tập hay luyện tập chung để củng cố khắc sâu. * Cần soạn thảo 1 tiết học có những nội dung sau: - Kiến thức truyền đạt (lí thuyết, ví dụ, ) - Bài tập vận dụng. - Bài tập tự luyện thêm (tương tự như bài đã học). - Bồi dưỡng lồng ghép trong mỗi tiết học trên lớp. Dạy đến dạng bài nào, giáo viên lồng ghép khai thác kiến thức nâng cao ở ngay dạng bài ấy. Tuy nhiên, việc soạn thảo chương trình còn tùy thuộc vào mức độ tiếp thu của từng học sinh (làm sao cho các em có thể “tiêu hóa” được). Cần giúp các em tổng hợp các dạng bài, các phương pháp giải. Vì hầu hết các em chưa tự mình tổng hợp được mà đòi hỏi phải có sự hướng dẫn, giúp đỡ của giáo viên. Để các em vững vàng kiến thức, mở rộng được nhiều dạng bài tập thì mỗi dạng bài cần phải luyện tập nhiều lần, đưa ra nhiều cách giải. Đồng thời thỉnh thoảng phải củng cố, tổng hợp lại để khắc sâu. Giáo viên cần phải đầu tư nhiều thời gian, tham khảo nhiều tài liệu để đúc rút và cô đọng nội dung chương trình bồi dưỡng, phù hợp với đối tượng học sinh và thời gian ôn luyện. 1.3. Dạy như thế nào cho đạt hiệu quả: Trước hết ph
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_nang_cao_chat_luong_boi_duong_hoc_sinh.doc