Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao chất lượng dạy, học phân môn Tập viết cho học sinh Lớp 2

Tập viết là một trong những phân môn của môn Tiếng Việt có một vị trí quan trọng đặc biệt ở Tiểu học. Nó trang bị cho học sinh bộ chữ cái và những yêu cầu kỹ thuật để sử dụng bộ chữ cái đó trong học tập và giao tiếp. Với ý nghĩa này, Tập viết không những có quan hệ mật thiết tới chất lượng học tập ở các môn học khác mà còn góp phần rèn luyện một trong những kĩ năng hàng đầu của việc học Tiếng Việt trong nhà trường - kĩ năng viết chữ. Bên cạnh đó, Tập viết giúp cho việc rèn năng lực viết thành thạo qua thực hành. Ngoài ra, Tập viết còn góp phần quan trọng vào việc rèn luyện cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt như tính cẩn thận, tinh thần kỷ luật và khiếu thẩm mĩ. 

Nhiệm vụ của phân môn Tập viết cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản về chữ viết và kĩ thuật viết chữ. Đó là dạy học sinh những khái niệm cơ bản về đường kẻ, dòng kẻ, toạ độ viết chữ, tên gọi các nét chữ, cấu tạo chữ cái, vị trí dấu thanh, dấu phụ, kĩ thuật liên kết nét chữ hoặc liên kết các chữ cái. Từ đó hình thành cho các em  những biểu tượng về hình dáng, độ cao, sự cân đối, tính thẩm mĩ của chữ viết. Bên cạnh đó, phân môn Tập viết dạy cho học sinh những kĩ năng cơ bản đó là các thao tác viết chữ từ đơn giản đến phức tạp, bao gồm kĩ năng viết nét, liên kết nét tạo chữ cái và liên kết chữ cái tạo chữ ghi tiếng. Đồng thời giúp các em xác định khoảng cách, vị trí cỡ chữ trên vở kẻ ô ly để hình thành kĩ năng viết đúng mẫu, rõ ràng và cao hơn là viết nhanh, viết đẹp. Qua đó rèn cho học sinh kĩ năng viết văn bản qua viết chính tả ở các thể loại: nghe - viết, nhìn - viết, nhớ - viết. Rèn cho học sinh tư thế ngồi viết, cầm bút, để vở, cách trình bày bài viết cũng là kĩ năng đặc thù của việc dạy Tập viết mà giáo viên cần thường xuyên quan tâm.

          Đối với lớp 2, nội dung của phân môn Tập viết theo chương trình và sách giáo khoa hiện hành yêu cầu rèn luyện kĩ năng chữ viết cho học sinh, trọng tâm là chữ viết hoa, gọi tắt là chữ hoa. Viết đúng theo quy định về hình dáng, kích cỡ và thao tác viết, biết nối các chữ hoa với chữ thường trong một tiếng; biết trình bày một từ chỉ tên riêng hay một câu bằng chữ hoa và chữ thường đúng và đều nét, đúng chính tả, có khoảng cách hợp lý giữa các chữ ghi tiếng. Để đáp ứng được những nội dung cơ bản của phân môn Tập viết đòi hỏi mỗi giáo viên phải có những kiến thức, kĩ năng cơ bản nhất định. Nhưng trong thực tế khi thực hiện dạy - học Tập viết mẫu chữ theo chương trình hiện hành, giáo viên không khỏi gặp những khó khăn trong phương pháp dạy. Vấn đề đặt ra ở đây là cần phải dạy - học Tập viết như thế nào để đạt hiệu quả. Đây là nhiệm vụ quan trọng, từng giáo viên phải tìm ra hướng đi trong việc cải tiến phương pháp dạy học Tập viết cho học sinh. Chính vì vậy, giáo viên khối 2 - 3 chúng tôi thống nhất xây dựng và làm chuyên đề: “Nâng cao chất lượng dạy - học phân môn Tập viết cho học sinh lớp 2".

docx 7 trang Bảo Đạt 27/12/2023 1060
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao chất lượng dạy, học phân môn Tập viết cho học sinh Lớp 2", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao chất lượng dạy, học phân môn Tập viết cho học sinh Lớp 2

Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao chất lượng dạy, học phân môn Tập viết cho học sinh Lớp 2
khái niệm cơ bản về đường kẻ, dòng kẻ, toạ độ viết chữ, tên gọi các nét chữ, cấu tạo chữ cái, vị trí dấu thanh, dấu phụ, kĩ thuật liên kết nét chữ hoặc liên kết các chữ cái. Từ đó hình thành cho các em những biểu tượng về hình dáng, độ cao, sự cân đối, tính thẩm mĩ của chữ viết. Bên cạnh đó, phân môn Tập viết dạy cho học sinh những kĩ năng cơ bản đó là các thao tác viết chữ từ đơn giản đến phức tạp, bao gồm kĩ năng viết nét, liên kết nét tạo chữ cái và liên kết chữ cái tạo chữ ghi tiếng. Đồng thời giúp các em xác định khoảng cách, vị trí cỡ chữ trên vở kẻ ô ly để hình thành kĩ năng viết đúng mẫu, rõ ràng và cao hơn là viết nhanh, viết đẹp. Qua đó rèn cho học sinh kĩ năng viết văn bản qua viết chính tả ở các thể loại: nghe - viết, nhìn - viết, nhớ - viết. Rèn cho học sinh tư thế ngồi viết, cầm bút, để vở, cách trình bày bài viết cũng là kĩ năng đặc thù của việc dạy Tập viết mà giáo viên cần thường xuyên quan tâm.
	Đối với lớp 2, nội dung của phân môn Tập viết theo chương trình và sách ...o nhóm chữ cái có các nét giống nhau để luyện.
- Một số GV chưa có thói quen sử dụng khung toạ độ để mô tả nên khi hướng dẫn HS còn lúng túng, dẫn đến tình trạng nói qua loa đại khái rồi cho HS viết vở.
- Mặt khác giáo viên quen với cách viết tự do không đúng mẫu, đúng cỡ, không đều nét nên khi giảng dạy cho học sinh viết đúng độ cao, kĩ thuật nối chữ, nét liền mạch gặp rất nhiều khó khăn. 
*Về phía học sinh:
- Do học sinh lớp 2 các em còn rất hiếu động, thiếu kiên trì hay viết nhanh, viết ẩu khó thực hiện các động tác đòi hỏi sự khéo léo, cẩn thận.
- Tư thế ngồi viết chưa hợp lí, cách đặt vở còn chưa đúng cách; cách cầm bút sai dẫn đến học sinh viết chữ xấu.
- Học sinh chưa nắm rõ về tên gọi các nét của các chữ cái viết hoa.
- Khi viết chữ cái hoa riêng thì đẹp nhưng viết trong từ và câu ứng dụng lại không đẹp do chưa có kĩ năng nối chữ.
Vì vậy để khắc phục tình trạng về chữ viết của học sinh lớp 2 cần phải tìm biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Tập viết.
C- ĐỊNH HƯỚNG CHUYÊN ĐỀ
Rèn kĩ năng viết chữ đúng mẫu, đúng cỡ, đều nét và đảm bảo về tốc độ, yêu cầu thẩm mĩ cho học sinh.
D- BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 2- 3.
1- Giáo viên giúp học sinh có những hiểu biết nhất định về mẫu chữ hoa hiện hành nhằm tạo điều kiện cho các em rèn kĩ năng viết chữ, cụ thể:
a- Giúp học sinh nhận diện được các hình chữ cái viết hoa theo mẫu chữ quy định qua cách gọi tên các nét ở từng dạng, kiểu khác nhau. Cung cấp một số thuật ngữ cần thiết để GV dễ dàng sử dụng khi mô tả cấu tạo các nét và hướng dẫn HS viết từng nét.
+ Nét thẳng: Thẳng đứng " " (biến điệu: lượn đứng 1 hay 2 đầu: ), thẳng ngang " _ " (biến điệu: lượn ngang hai đầu - làn sóng "~"); thẳng xiên " / " (biến điệu: lượn xiên - một đầu hay cả hai đầu " , " ).
+ Nét cong: Cong kín (biến điệu: lượn 1 đầu vào trong: ), cong hở (biến điệu: cong phải: , cong trái: , cong trên: , cong dưới: ).
+ Nét móc: Móc xuôi (móc xuôi trái: , móc xuôi phải: ), móc ngược (móc ngược t...t, đồng thời nhanh về tốc độ và đảm bảo về thẩm mĩ.
- Để viết một chữ ghi tiếng cho nhanh, hướng dẫn học sinh cách rê bút (nhấc nhẹ đầu bút nhưng vẫn chạm mặt giấy). Lia bút (chuyển dịch đầu bút sang điểm đặt bút khác, không chạm vào mặt giấy) để có thể viết liền mạch tạo sự kết nối hài hoà giữa các chữ cái ghi tiếng. 
- Khi dạy viết ứng dụng các chữ ghi tiếng có chữ hoa đứng đầu thì giáo viên lưu ý học sinh chỉ có một số chữ hoa có điểm dừng bút hướng tới chữ cái viết thường kế tiếp mới có thể thực hiện được các yêu cầu nối chữ, đó là: Các chữ cái viết hoa có nét cuối cùng là nét móc ngược phải như: A, Ă, Â, G, K, L,...và các chữ hoa có nét cuối cùng là nét khuyết ngược: G, Y.
- Việc dạy nối chữ chủ yếu được thể hiện ở các chữ cái viết thường khi chúng đứng gần nhau. Có thể phân ra các loại trường hợp sau để rèn và luyện cho học sinh:
*Trường hợp 1: Nét móc cuối cùng của chữ cái trước nối với nét móc (hoặc nét hất) đầu tiên của chữ cái sau: a - m = am, i - m = im.
Khi thực hiện nối hai nét móc giữa hai chữ cái cần lưu ý về khoảng cách giữa hai chữ cái sao hợp lý để chữ viết đều nét và có tính thẩm mĩ.
*Trường hợp 2: Nét cong cuối cùng của chữ cái trước nối với nét móc (hoặc nét hất) đầu tiên của chữ cái sau: o - n = on, c - ư = cư.
Trường hợp nối chữ này cần hướng dẫn học sinh điều chỉnh khoảng cách giữa hai chữ cái sao cho không gần quá hay xa quá. 
*Trường hợp 3: Nét móc (hoặc nét khuyết) của chữ cái trước nối với nét cong của chữ cái sau: a - o = ao , g - a = ga
Trường hợp nối chữ tương đối khó, đòi hỏi dạy kĩ thuật lia, vừa và ước lượng khoảng cách sao cho vừa phải hợp lý. 
*Trường hợp 4: Nét cong của chữ cái trước nối với nét cong của chữ cái sau: o - a = oa ; o - e = oe ; o - c = oc. GV hướng dẫn kĩ thuật rê bút, lia bút, chuyển hướng bút để tạo nét nối, vừa yêu cầu việc ước lượng khoảng cách hợp lý. 
4- Giáo viên phải nắm chắc quy trình dạy học trong giờ Tập viết.
Các hoạt động dạy - học trong giờ Tập viết lớp 3 được tổ chức theo quy trình như sá

File đính kèm:

  • docxchuyen_de_nang_cao_chat_luong_day_hoc_phan_mon_tap_viet_cho.docx