Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hiệu quả dạy Tập đọc cho học sinh Lớp 2

Môn Tiếng Việt ở Tiểu học có vị trí đặc biệt quan trọng. Nó đặt nền tảng, cơ sở giúp học sinh học tập tất cả các môn khác. 

Qua kinh nghiệm đề cập đến những khó khăn, hạn chế trong việc dạy chương trình phân môn Tập đọc lớp 2. Từ đó đã đưa ra những phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học phân môn Tập đọc lớp 2, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của giáo viên, giúp học sinh hứng thú học tập. Trên thực tế, kinh nghiệm được đưa vào thực hiện và đã có hiệu quả rõ rệt, học sinh không còn "ngại" học Tập đọc, chất lượng học sinh được nâng cao.

Kinh nghiệm đã đề cập đến những phương pháp có thể áp dụng: 

          - Phương pháp quan sát, điều tra; 

          - Phương pháp luyện theo mẫu;

          - Phương pháp luyện tập thực hành; 

          - Phương pháp vấn đáp gợi mở.

          Sau một thời gian nghiên cứu và áp dụng các biện pháp trên vào thực tế dạy học tôi nhận thấy học sinh mạnh dạn hơn trong việc đọc bài. Góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy môn Tập đọc trong nhà trường.

          Để nâng cao chất lượng dạy - học ở Tiểu học nói chung môn Tập đọc

nói riêng, đòi hỏi mỗi giáo viên phải không ngừng nỗ lực tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Tích cực đổi mới phương pháp, mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. 

          Việc Nâng cao hiệu quả dạy Tập đọc cho học sinh góp phần phát triển nhu cầu và tiềm năng đọc tốt của học sinh ngay từ nhỏ. Thích ứng với đời sống xã hội ngày càng phát triển, hòa nhập với cộng đồng. Góp phần cùng với các môn học khác thực hiện mục tiêu giáo dục.

 

doc 27 trang Bảo Đạt 26/12/2023 2100
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hiệu quả dạy Tập đọc cho học sinh Lớp 2", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hiệu quả dạy Tập đọc cho học sinh Lớp 2

Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hiệu quả dạy Tập đọc cho học sinh Lớp 2
1. Tên sáng kiến: " Nâng cao hiệu quả dạy Tập đọc cho học sinh lớp 2 ".
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Môn Tiếng Việt.
3. Tác giả:
Họ và tên: Trần Thị Kiều Trang	Nam(nữ): Nữ
Ngày tháng/ năm sinh: 03/04/1998
Trình độ chuyên môn: Cao đẳng tiểu học
Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên trường Tiểu học Cộng Lạc
Điện thoại: 0332.317.766
4. Đồng tác giả (nếu có): Không
5. Đơn vị áp dụng sáng kiến lần đầu (nếu có): Học sinh khối lớp 2 trường Tiểu học Cộng Lạc, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương.
6. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến : Cơ sở vật chất - tranh ảnh trang thiết bị đồ dùng dạy học...
7. Thời gian áp dụng sáng kiến lần đầu: Năm học 2020- 2021
HỌ TÊN TÁC GIẢ 
(KÍ TÊN)
Trần Thị Kiều Trang
XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN
	XÁC NHẬN CỦA PHÒNG GD&ĐT 
(đối với trường mầm non, tiểu học, THCS)
TÓM TẮT SÁNG KIẾN
1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến
 Môn Tiếng Việt ở Tiểu học có vị trí đặc biệt quan trọng. Nó đặt nền tảng, cơ sở giúp học sinh học tập tất cả các môn khác.... hội hóa giáo dục. Các giáo viên trực tiếp dạy môn Tiếng VIệt ở các trường Tiểu học một cách có hiệu quả.
4. Khẳng định giá trị, kết quả của sáng kiến
Các em yêu thích học phân môn Tập đọc. Tự tin, mạnh dạn hơn trong học tập và giao tiếp. Tỉ lệ học sinh đọc từ chính xác và có tiến bộ rất nhiều. Học sinh say mê môn học, tiếp thu bài một cách chủ động, sáng tạo, vận dụng vào thực hành, kĩ năng tương tác tốt hơn. Chất lượng đại trà và chất lượng học sinh theo đối tượng của lớp được nâng lên rõ rệt.
5. Đề xuất kiến nghị để thực hiện áp dụng hoặc mở rộng sáng kiến
Để nâng cao chất lượng môn Tiếng Việt, mỗi giáo viên không được xem nhẹ một phân môn nào trong môn Tiếng Việt, cũng như một mảng kiến thức nào, lập kế hoạch bài học chú ý phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực để thu hút học sinh chủ động nắm kiến thức. Phải luôn nghiêm túc thực hiện giảng dạy theo nguyên tắc từ đơn giản đến phức tạp, quan tâm bồi dưỡng tất cả các đối tượng học sinh. Bên cạnh đó, không ngừng học tập nâng cao trình độ kiến thức, tích lũy kinh nghiệm, học hỏi đồng nghiệp, tích cực tìm tòi cái mới áp dụng vào dạy học nhằm đạt kết quả cao nhất. 
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến
Như chúng ta đã biết việc đọc giúp cho con người hiểu biết, tiếp thu nền văn minh của loài người, làm giàu tâm hồn, tình cảm, giúp cho học sinh có công cụ học tập, giao tiếp và phát triển tư duy, hình thành trong học sinh các tính chất tốt đẹp – lòng yêu cái thiện, cái đẹp. Đọc trở thành một đòi hỏi cơ bản đầu tiên đối với mỗi học sinh. Nó tạo ra hứng thú, động cơ học tập các môn học khác. Vì vậy, việc dạy đọc có hiệu quả là một trong các yêu cầu cần thiết.
Đặc biệt trong thời đại ứng dụng công nghệ thông tin, nếu muốn giao lưu không chỉ qua sách vở, báo chí trong nước mà còn giao lưu trên mạng với toàn thế giới thì biết đọc, hiểu càng quan trọng vì nó sẽ giúp con người nắm bắt, sử dụng được các nguồn thông tin vô cùng phong phú. Đọc chính là học, là tiếp thu, nhận thức, đọc để tự hiểu, biết tính toán....n giúp các em bước đầu mở rộng tầm nhìn ra thế giới xung quanh, rung cảm trước cái đẹp, trước những buồn vui, yêu ghét của con người. Đồng thời hình thành ở mức đơn giản trong các em những nhận thức, tình cảm và thái độ đúng đắn của con người Việt Nam hiện đại, biết phân biệt đẹp/xấu: thiện/ác; đúng/sai; biết yêu trường lớp, thầy cô, bạn bè, quê hương, đất nước; có lòng nhân ái, có ý thức về bổn phận với ông bà cha mẹ và người thân; biết bảo vệ môi trường, sống hồn nhiên, trung thực, ...
	Ngay từ khi bước vào lớp 1 học sinh đã được học Tiếng Việt và yêu cầu đối với học sinh ngày càng cao. Ở lớp 1 chủ yếu đọc hiểu được bài văn, bài thơ ngắn có nội dung đơn giản còn việc đọc trôi chảy, lưu loát, chưa đòi hỏi cao. Nhưng lên lớp 2 thì yêu cầu ngoài đọc đủ, đọc đúng còn phải đọc lưu loát, trôi chảy. Vì thế việc luyện kĩ năng đọc cho học sinh là rất cần thiết và quan trọng.
1.2. Đối tượng nghiên cứu:
	Đối tượng tôi áp dụng nghiên cứu là học sinh lớp 2B. 
1.3. Phương pháp nghiên cứu: 
	Phương pháp quan sát, điều tra; 
	Phương pháp luyện theo mẫu;
 	Phương pháp luyện tập thực hành; 
	Phương pháp vấn đáp gợi mở.
2. Cơ sở lý luận:
	Trong trường tiểu học, tập đọc là một phân môn thực hành. Nhiệm vụ quan trọng nhất của nó là hình thành năng lực đọc cho học sinh. Năng lực đọc được tạo nên từ các kĩ năng, cũng là các yêu cầu về chất lượng của “đọc” đó là:
 - Đọc đúng.
- Đọc nhanh (đọc lưu loát, trôi chảy).
- Đọc có ý thức (thông hiểu được nội dung những điều mình đọc).
Các kĩ năng này được hình thành trong hai hình thức đọc là: đọc thành tiếng và đọc thầm. Chúng được rèn luyện đồng thời và hỗ trợ cùng nhau. Sự hoàn thiện một trong những kĩ năng này sẽ có tác động tích cực đến những kĩ năng khác.
Ví dụ: Đọc đúng là tiền đề của đọc nhanh, cũng như cho phép thông hiểu nội dung văn bản. Ngược lại, nếu không hiểu điều mình đang đọc thì không thể đọc lưu loát, trôi chảy. Nhiều khi, khó mà nói được rạch ròi kĩ năng nào làm cơ sở cho kĩ năng nào, nhờ đọc đúng mà hiểu đúng 

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_nang_cao_hieu_qua_day_tap_doc_cho_hoc.doc