Sáng kiến kinh nghiệm Rèn kĩ năng đọc hiệu quả cho học sinh khối 2&3 qua phân môn Tập đọc
Tiếng Việt là môn học có tầm quan trọng đặc biệt trong Chương trình giáo dục phổ thông nói chung, bậc tiểu học nói riêng. Đây là môn học công cụ với nhiệm vụ cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản về tiếng mẹ đẻ, rèn cho các em kĩ năng sử dụng Tiếng Việt trong nghe, nói, đọc, viết. Trong đó, phân môn Tập đọc là một phân môn quan trọng góp phần hình thành kĩ năng đọc cho học sinh, một trong bốn kĩ năng cơ bản mà học sinh tiểu học cần đạt tới.
Khi học sinh đọc tốt thì các em mới có thể chiếm lĩnh được kiến thức môn Tiếng Việt nói riêng, các môn học cấp tiểu học nói chung một cách chắc chắn, làm cơ sở để các em học cấp học kế tiếp. Bên cạnh đó, phân môn Tập đọc còn giúp cho học sinh không chỉ đọc đúng mà còn hiểu đúng nội dung từng bài đọc, thích đọc.Từ đó học sinh trau dồi được vốn ngôn ngữ trong giao tiếp và học tập. Học sinh đọc tốt sẽ giúp các em hiểu biết rộng hơn, sâu hơn, suy nghĩ một cách lôgic hơn, các em dễ dàng tiếp thu được cái hay, cái đẹp của Tiếng Việt. Hướng tới các em lòng yêu cái thiện, góp phần hình thành nhân cách học sinh.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Rèn kĩ năng đọc hiệu quả cho học sinh khối 2&3 qua phân môn Tập đọc
đọc tốt sẽ giúp các em hiểu biết rộng hơn, sâu hơn, suy nghĩ một cách lôgic hơn, các em dễ dàng tiếp thu được cái hay, cái đẹp của Tiếng Việt. Hướng tới các em lòng yêu cái thiện, góp phần hình thành nhân cách học sinh. II. Yêu cầu về kiến thức kĩ năng học sinh cần đạt được sau khi học phân môn Tập đọc: - Đọc rõ ràng, rành mạch. §äc ®óng tèc ®é không đọc lí nhí, giọng quá nhỏ, không dừng lâu quá để đánh vần, biÕt nghỉ hơi ở dấu chấm, dấu phẩy, chỗ cần tách ý. - Biết đọc liền các tiếng trong từ ghép, từ láy hoặc cụm từ cố định. - Biết đọc đúng giọng câu kể, câu hỏi, câu cảm biết phân biệt lời dẫn chuyện với lời đối thoại. - Cảm thụ bài đọc đối với học sinh lớp 2,3 không yêu cầu khai thác sâu, kĩ bài văn bài thơ mà học sinh chỉ cần nắm được ý để trả lời các câu hỏi. III. Thùc tr¹ng 1. VÒ phÝa gi¸o viªn : - Giáo viên cố gắng tìm tòi nghiên cứu để giảng dạy phân môn tập đọc nhưng chất lượng chưa cao. Thùc tÕ nhiÒu gi¸o viªn cßn x¸c ®Þnh víi häc sinh líp 2,3 chØ cÇn ®äc ®óng ti...a tốt, chưa chăm luyÖn ®äc. - Học sinh nếu không được chú ý sẽ bị ảnh hưởng của ngôn ngữ địa phương, từ người lớn, học sinh đọc, nói, viết sai nhiều lần thành thói quen khó sửa. - Có những em do bộ máy phát âm chưa hoàn chỉnh nên các em phát âm còn sai, ngọng. 3. Đối với gia đình: - Một số gia đình chưa thực sự quan tâm đến việc học tập, rèn luyện cách đọc của các em. - Gia đình chưa biết cách hướng dẫn, dạy các em ý thức và phương pháp học tập, rèn luyện. - Bản thân những người xung quanh các em thiếu kiến thức, thường xuyên đọc nói sai làm ảnh hưởng đến các em Nắm bắt ®ược những thực trạng và nguyên nhân trên giáo viên trong tổ đã thảo luận đưa ra một số biện pháp nhằm “Rèn kĩ năng đọc hiệu quả cho học sinh khối 2 – 3 qua phân môn Tập đọc”. PHẦN II: NỘI DUNG CỦA CHUYÊN ĐỀ I, Các phương pháp đặc trưng để dạy tập đọc lớp 2 + 3 Căn cứ theo yêu cầu cần đạt của tiết học, giáo viên phải lựa chọn phương pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm đảm bảo yêu cầu phát triển năng lực cá nhân và đạt được hiệu quả thiết thực sau mỗi tiết dạy . Để phát huy những ưu điểm trong tiết Tập đọc, giáo viên cần lựa chọn các phương pháp dạy học đặc trưng như: 1. Phương pháp trực quan : Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát các tranh minh hoạ trong các bài Tập đọc giúp các em hiểu thêm một số chi tiết, tình huống và nhân vật trong bài . 2. Phương pháp cụ thể hoá sản phẩm của học sinh : Giáo viên chú ý đến từng học sinh, tôn trọng những phát hiện và ý kiến riêng của từng em, thận trọng khi đánh giá học sinh, tạo điều kiện để học sinh tự phát hiện và sửa chữa lỗi diễn đạt . 3. Phương pháp thực hành giao tiếp : Giáo viên tổ chức các hoạt động trong giờ học sao cho mỗi học sinh trong lớp đều được đọc ( đọc thành tiếng, đọc thầm, đọc đồng thanh, đọc cá nhân, đọc theo nhóm ), được trao đổi ý kiến riêng của mình với thầy cô, bạn bè . 4. Phương pháp cùng tham gia : Phương pháp này giáo viên tổ chức cho học sinh cùng cộng tác thực hiện các nh...đọc nối tiếp đoạn lần 1. Hướng dẫn học sinh đọc từng đoạn: hướng dẫn học sinh đọc câu khó (nếu có), kết hợp giải nghĩa một số từ. Cho học sinh đọc nối tiếp đoạn lần 2. Học sinh luyện đọc từng đoạn trong nhóm. Kiểm tra việc đọc trong nhóm của một số nhóm. Học sinh đọc đồng thanh ( bài dạng văn xuôi) c) Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài: Học sinh trả lời các câu hỏi do giáo viên hoặc bạn trong nhóm đặt ra dưới hình thức hoạt động cá nhân, thảo luận nhóm, lớp... d) Luyện đọc lại : lưu ý giọng đọc đoạn, bài, những câu cần chú ý; tổ chức cho học sinh thi đọc đoạn học sinh thích hoặc cả bài; đọc diễn cảm chưa phải là yêu cầu bắt buộc nhất là đối với học sinh lớp 2 nên tùy thuộc trình độ học sinh; hướng dẫn học thuộc lòng nếu sách giáo khoa yêu cầu. 3) Củng cố, dặn dò, nhận xét: có thể lưu ý về nội dung bài, về cách đọc và cách học bài ở nhà của học sinh. 2. Trau dồi kĩ năng đọc mẫu: Bài đọc mẫu của giáo viên chính là kĩ năng đọc mà giáo viên hướng tới đích học sinh đạt được ( tuy nhiên không bắt buộc). Do đó, yêu cầu đọc mẫu của giáo viên phải đảm bảo chất lượng đọc chuẩn, đọc đúng, rõ ràng, rành mạch, trôi chảy, đọc đủ lớn, nhanh vừa phải và diễn cảm. Muốn vậy thì giáo viên cần đọc đi đọc lại nhiều lần bài tập đọc, tìm hiểu kĩ nội dung cảm thụ sâu sắc nhất, tinh tế nhất của bài văn, bài thơ để tìm được giọng đọc đúng, đọc hay , đồng thời tìm ra câu (đoạn) mà học sinh có thể đọc hay bị vấp, chứ không đơn thuần tìm ra những từ khó, dễ lẫn. Khi đọc giáo viên đứng ở vị trí bao quát cả lớp, không nên đi lại trong khi đọc và thỉnh thoảng mắt phải dừng sách, nhìn lên học sinh nhưng không làm cho bài đọc bị gián đoạn. Có như vậy thì bước đọc mẫu của giáo viên mới hấp dẫn được học sinh. 3, Rèn kĩ năng lắng nghe cho học sinh Trước khi
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_ren_ki_nang_doc_hieu_qua_cho_hoc_sinh.doc