SKKN Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả bài dạy Chính tả so sánh phụ âm đầu cho học sinh Lớp 4

Nhân cách con người chỉ có thể được hình thành thông qua hoạt động và giao tiếp. Để xã hội tồn tại và phát triển, để giao tiếp được thuận tiện, thì mỗi dân tộc, mỗi quốc gia đều có ngôn ngữ riêng. Tiếng Việt là ngôn ngữ được thống nhất trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam.Trong cuộc sống hàng ngày, mọi người muốn giao tiếp hay trao đổi thông tin thường thông qua hai hình thức là sử dụng ngôn ngữ nói hoặc ngôn ngữ viết. Về ngôn ngữ viết thì yêu cầu trước tiên là phải viết đúng chính tả. Vì chính tả có thống nhất thì việc giao tiếp bằng ngôn ngữ viết mới không bị cản trở giữa các địa phương, các vùng trong cả nước, cũng như giữa các thế hệ đời trước với các thế hệ đời sau.

Trong các vấn đề về ngôn ngữ, vấn đề chính tả được đặt ra trong nhà trường là một cách hết sức cần thiết. Vì vậy, việc dạy chính tả phải được coi trọng ngay từ buổi đầu đối với học sinh tiểu học. Trong nhà trường, việc rèn luyện cho học  sinh viết chính tả là một khâu rất cần thiết và vô cùng quan trọng . Dạy chính tả là dạy kỹ năng sử dụng âm tiết, chữ viết, tiến tới hiểu và sử dụng ngôn ngữ một cách chính xác. Việc viết đúng chính tả giúp học sinh trong quá trình giao tiếp đạt hiệu quả cao trong đời sống. 

Viết sai lỗi chính tả là hiện tượng thường gặp trong tất cả các học sinh ở các cấp học. Vì vậy, muốn giảm bớt được điều này thì ngay ở bậc Tiểu học, người giáo viên cần phải có sự uốn nắn, rèn luyện bước đầu tạo đà phát triển cho các em ở các cấp học trên, nghĩa là rèn luyện cho các em kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết  ở cấp hạ tầng cơ sở     . Hơn nữa, việc sai chính tả không chỉ xảy ra ở các âm tiết, phụ âm cuối mà còn xảy ra ngay ở phụ âm đầu như: s/x; v/d ; tr/ch ;ng/ngh; g/gh ; g/r;. . . Do vậy, nghiên cứu để đưa ra các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy kiểu bài chính tả ( so sánh phụ âm đầu ) là việc làm cần thiết trong việc giảng dạy ở cấp Tiểu học hiện nay, góp phần thực hiện tốt mục tiêu dạy học Tiếng Việt ở cấp học này.

doc 23 trang Bảo Đạt 23/12/2023 360
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả bài dạy Chính tả so sánh phụ âm đầu cho học sinh Lớp 4", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả bài dạy Chính tả so sánh phụ âm đầu cho học sinh Lớp 4

SKKN Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả bài dạy Chính tả so sánh phụ âm đầu cho học sinh Lớp 4
 cũng như giữa các thế hệ đời trước với các thế hệ đời sau.
Trong các vấn đề về ngôn ngữ, vấn đề chính tả được đặt ra trong nhà trường là một cách hết sức cần thiết. Vì vậy, việc dạy chính tả phải được coi trọng ngay từ buổi đầu đối với học sinh tiểu học. Trong nhà trường, việc rèn luyện cho học sinh viết chính tả là một khâu rất cần thiết và vô cùng quan trọng . Dạy chính tả là dạy kỹ năng sử dụng âm tiết, chữ viết, tiến tới hiểu và sử dụng ngôn ngữ một cách chính xác. Việc viết đúng chính tả giúp học sinh trong quá trình giao tiếp đạt hiệu quả cao trong đời sống. 
Viết sai lỗi chính tả là hiện tượng thường gặp trong tất cả các học sinh ở các cấp học. Vì vậy, muốn giảm bớt được điều này thì ngay ở bậc Tiểu học, người giáo viên cần phải có sự uốn nắn, rèn luyện bước đầu tạo đà phát triển cho các em ở các cấp học trên, nghĩa là rèn luyện cho các em kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết ở cấp hạ tầng cơ sở	. Hơn nữa, việc sai chính tả không chỉ xảy ra ở các âm tiết, phụ âm cuối mà còn xảy ra... dạy chính tả là hình thành cho học sinh năng lực viết thành thạo thuần thục chữ viết Tiếng Việt theo các chuẩn chính tả, nghĩa là giúp học sinh hình thành các kĩ xảo chính tả.
 - Hình thành cho học sinh kĩ xảo chính tả nghĩa là giúp học sinh viết đúng chính tả một cách tự động hoá, không cần phải trực tiếp nhớ tới các quy tắc chính tả, không cần đến sự tham gia của ý chí. Để dạt được điều này, có thể tiến hành theo hai cách: Có ý thức và không có ý thức. Cách không có ý thức (còn gọi là phương pháp máy móc, cơ giới) chủ trương dạy chính tả không cần biết đến sự tồn tại của các quy tắc chính tả, không cần hiểu mối quan hệ giữa ngữ âm và chữ viết, những cơ sở từ vựng và ngữ pháp chính tả, mà chỉ đơn thuần là việc viết đúng từng trường hợp, từng từ cụ thể. Cách dạy học này tốn nhiều thời giờ, công sức và không thúc đẩy được sự phát triển của tư duy, chỉ củng cố trí nhớ máy móc ở một mức độ nhất định. Cách có ý thức (còn gọi là phương pháp có ý thức, có tính tự giác) chủ trương cần phải bắt đầu từ việc nhận thức các quy tắc, các mẹo luật chính tả. Trên cơ sở đó, tiến hành và từng bước đạt tới các kĩ xảo chính tả. Việc hình thành các kĩ xảo bằng con đường có ý thức sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức. Đó là con đường ngắn nhất và có hiệu quả cao nhất. Đối với học sinh tiểu học cần vận dụng cả hai cách nói trên. Trong đó cách không có ý thức chủ yếu được sử dụng ở các lớp đầu cấp, còn cách có ý thức cần được sử sụng thích hợp chủ yếu ở các lớp cuối cấp.
 Gần đây một số nhà nghiên cứu vấn đề dạy - học chính tả lại có xu hướng khẳng định trong các cách học, cách “nhớ từng chữ một” (cách không có ý thức) được coi là giải pháp hữu hiệu hơn cả, hợp lý hơn cả, nhất là đối với học sinh tiểu học (bởi vì học sinh độ tuổi tiểu học có khả năng ghi nhớ máy móc khá tốt, khả năng học thuộc khá nhanh). Theo cách này, học sinh chỉ cần tập trung nhớ mặt chữ của những từ dễ viết sai. Những từ dễ viết sai này chiếm tỷ lệ không nhiều, do đó, học sinh có thể ghi nhớ được. Vì vậy việc dạy...iáo viên đọc một từ có hình thức ngữ âm là “za” thì học sinh có thể lúng túng trong việc xác định hình thức chữ viết của từ này. Nhưng nếu đọc gia đình hoặc da thịt hay ra vào (đọc trọn vẹn từ, mỗi từ gắn với một nghĩa xác định) thì học sinh dễ dàng viết đúng chính tả. Vì vậy, có thể hiểu rằng chính tả Tiếng Việt còn là loại chính tả ngữ nghĩa. Đây là một đặc trưng quan trọng về phương diện ngôn ngữ của chính tả Tiếng Việt mà khi dạy chính tả, giáo viên cần chú ý.
 4/ Một số nguyên tắc dạy chính tả:
 a) Nguyên tắc dạy chính tả theo khu vực:
 - Dạy chính tả theo khu vực nghĩa là nội dung giảng dạy về chính tả phải sát hợp với phương ngữ. Tức là phải xuất phát từ tình hình thực tế mắc lỗi chính tả của học sinh ở từng khu vực, từng miền để hình thành nội dung giảng dạy, phải xác định được trọng điểm chính tả cần dạy cho học sinh ở từng khu vực, từng địa phương.
 Ví dụ phương ngữ Nam bộ: Có hiện tượng đồng nhất hoá hai phụ âm đầu /v/ và /z/ và đồng nhất hoá hai cặp phụ âm cuối /n/, /ng / và /t/ , /k/ khi phát âm.
Ví dụ : áo len – leng keng -> Phát âm tiếng “len “và tiếng “leng” hoàn toàn giống nhau.
 Xem xiếc – xiết chặt -> Phát âm tiếng “xiếc “và tiếng “xiết” hoàn toàn giống nhau.
 - Nguyên tắc này giáo viên trước khi dạy cần tiến hành điều tra cơ bản để nắm lỗi chính tả phổ biến của học sinh, từ đó lựa chọn nội dung giảng dạy thích hợp. Nguyên tắc này giáo viên cần tăng cường sự linh hoạt sáng tạo trong giảng dạy, cụ thể trong việc xây dựng nội dung bài sao cho sát hợp với đối tượng học sinh lớp mình dạy.
 b) Nguyên tắc kết hợp chính tả có ý thức với chính tả không có ý thức:
 Trong quá trình dạy chính tả cho học sinh, giáo viên không chỉ sử dụng một phương pháp mà phải sử dụng phối hợp hai phương pháp có ý thức và không có ý thức một cách hợp lý nhằm đạt tới một hiệu quả dạy học cao.
 Trong giờ dạy, giáo viên cần sử dụng, khai thác tối đa phương pháp có ý thức. Giáo viên cần phải được trang bị những kiến thức về ngữ âm học, từ vựng – ngữ nghĩa học có 

File đính kèm:

  • docskkn_sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_nham_nang_cao_hi.doc