Bài giảng Tiếng Việt 4 (Kết nối tri thức) - Bài 22: Đọc Bức tường có nhiều phép lạ - Nguyễn Thanh Mai

pptx 39 trang Gia Linh 06/09/2025 320
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt 4 (Kết nối tri thức) - Bài 22: Đọc Bức tường có nhiều phép lạ - Nguyễn Thanh Mai", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tiếng Việt 4 (Kết nối tri thức) - Bài 22: Đọc Bức tường có nhiều phép lạ - Nguyễn Thanh Mai

Bài giảng Tiếng Việt 4 (Kết nối tri thức) - Bài 22: Đọc Bức tường có nhiều phép lạ - Nguyễn Thanh Mai
 Hằng ngày các bạn học sinh vùng cao phải đi bộ 
mấy tiếng đồng hồ mới đến được điểm trường, 
 đến được với con chữ. Bây giờ các bạn miền 
xuôi ơi hãy giúp các bạn ấy có xe đạp đi học nhé 
 bằng cách là trả lời đúng các câu hỏi! CẢM ƠN CÁC BẠN NHÉ! TRƯỜNG TIỂU HỌC MÙ CANG CHẢI
 CHÚNG MÌNH SẼ 
CỐ GẮNG HỌC TỐT, MAI SAU 
 GIÚP NƯỚC NON NHÀ ! Đọc lại bài: Làm thỏ 
 con bằng giấy và 
 cho biết để làm thỏ 
 con bằng giấy cần 
 mấy bước? 
 3 bước
 Trở về Nêu lại bước 
 1 để làm thỏ 
con bằng giấy 
 Bước 1. Cắt
 - Cắt hai hình chữ nhật từ 2 tờ giấy trắng 
 để làm đầu thỏ, thần thỏ.
 + Hình thứ nhất: rộng 10 cm, dài 25 cm.
 + Hình thứ hai: rộng 15 cm, dài 25 cm.
 - Cắt hình tai thỏ từ giấy trắng, sau đó 
 gấp theo đường kẻ nét đứt (như hình 
 bên).
 - Cắt đế từ giấy màu (như hình bên).
 Trở về Nêu nội dung chính bài 
 bài: Làm thỏ con 
 bằng giấy 
 Bài đọc hướng dẫn cách 
 làm ra chú thỏ con từ giấy. 
 Đây là món đồ chơi thú vị 
 và thể hiện được sự sáng 
 tạo của người làm.
 Trở về Nói về một điều 
tưởng tượng mà em 
 mong là có thật?
 Chia sẻ trước 
 lớp
 Trở về Thứ ngày tháng năm • Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Bức tường có 
 nhiều phép lạ. 
• Biết đọc diễn cảm các từ ngữ và các đoạn hội thoại phù hợp với tâm 
 lý, cảm xúc của nhân vật.
• Nhận biết được các sự việc xảy ra trong câu chuyện. 
• Hiểu suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật dựa vào hành động, việc làm và 
 lời nói của nhân vật.
• Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Để làm một bài văn nói chung và 
 văn miêu tả nói riêng, chúng ta cần phối hợp giữa quan sát thực tế và tưởng 
 tượng, tái hiện lại những hình ảnh đã từng gặp trong trí nhớ. 01 Mắt dõi
Tay dò
 Tai nghe Đọc mẫu
 Quy chống tay, tì má, nhìn lên bức tường trước mặt. Màu vôi xanh mát hiện ra như tấm màn ảnh 
rộng. Quy đọc nhẩm đề bài tập làm văn:"Em hãy tả lại quang cảnh một trận mưa rào". Quy thở dài: 
"Trời thì nắng mà bài văn lại yêu cầu tả mưa.".
 Quy nghĩ đến bố. Bố Quy là một người viết văn. Bố tài thật, cứ ngồi vào bàn là bố viết được ngay. 
Cũng có khi, bố tì cằm lên tay, nhìn thẳng vào bức tường trước mặt. Nhìn một lúc, lúc nữa... rồi bố 
cầm bút, viết lia lịa, quên cả ăn cơm. Bức tường này có phép lạ gì đây? Nhưng sao Quy nhìn mãi mà 
bức tường chưa bảo Quy cách làm bài?
 Bố vào. Đúng lúc quá!
 Quy chạy lại:
 – Bố ạ, con nhìn mãi bức tường như bố nhìn mà chẳng thấy trận mưa rào đâu cả.
Bố hiểu ngay, tủm tỉm:
 – Bố thấy những trận mưa rào hồi năm ngoái, năm kia. Con chạy ra nghịch mưa, ướt hết. Quy nhoẻn miệng cười:
 – Vâng.
 – Bố còn gặp lại trận mưa bão khi bố còn bé tí. Bà nội đi cấy về, sấm chớp liên hồi.
 Quy chớp mắt:
 – Bố có thấy cái thuyền giấy con thả ở rãnh nước không ạ?
 – Có chứ!
 – Cả chiếc ô tô chạy trong mưa? Hôm ấy, trời đang nắng thì mưa...
 Bố lại tủm tỉm:
 – Thế mà con bảo chẳng thấy gì.
 Quy ngơ ngác:
 – Thật đấy ạ.
 – Bây giờ con ngồi vào bàn. Mắt nhìn bức tường, nhưng con hãy nghĩ đến những trận mưa mà con 
biết!
 Quy ngồi vào bàn, nhìn lên bức tường và thấy chiếc thuyền giấy trôi bồng bềnh giữa sân, những vai 
áo ướt sũng nước mưa của người đi cày, những hạt mưa đan nhau rơi xuống rào rào,...
 Quy cầm bút, cắm cúi viết, quên cả ngẩng lên nhìn bức tường có nhiều phép lạ.
 (Theo Phong Thu) Chia đoạn
q Đoạn 1: từ đầu đến bảo Quy cách làm 
 bài.
q Đoạn 2: tiếp theo cho đến trời đang nắng 
 thì mưa
q Đoạn 3: đoạn còn lại. đọc nhẩm tả lại
nhìn thẳng phép lạ
nhìn mãi đúng lúc Quy chống tay, tì má, nhìn lên bức tường trước mặt. Màu vôi xanh mát hiện ra 
như tấm màn ảnh rộng. Quy đọc nhẩm đề bài tập làm văn:"Em hãy tả lại quang 
cảnh một trận mưa rào". Quy thở dài: "Trời thì nắng mà bài văn lại yêu cầu tả 
mưa.".
 Quy nghĩ đến bố. Bố Quy là một người viết văn. Bố tài thật, cứ ngồi vào bàn là 
bố viết được ngay. Cũng có khi, bố tì cằm lên tay, nhìn thẳng vào bức tường 
trước mặt. Nhìn một lúc, lúc nữa... rồi bố cầm bút, viết lia lịa, quên cả ăn cơm. 
Bức tường này có phép lạ gì đây? Nhưng sao Quy nhìn mãi mà bức tường chưa 
bảo Quy cách làm bài? Bố vào. Đúng lúc quá!
 Quy chạy lại:
 – Bố ạ, con nhìn mãi bức tường như bố nhìn mà chẳng thấy trận mưa rào đâu cả.
Bố hiểu ngay, tủm tỉm:
 – Bố thấy những trận mưa rào hồi năm ngoái, năm kia. Con chạy ra nghịch mưa, ướt hết.
Quy nhoẻn miệng cười:
 – Vâng.
 – Bố còn gặp lại trận mưa bão khi bố còn bé tí. Bà nội đi cấy về, sấm chớp liên hồi.
 Quy chớp mắt:
 – Bố có thấy cái thuyền giấy con thả ở rãnh nước không ạ?
 – Có chứ!
 – Cả chiếc ô tô chạy trong mưa? Hôm ấy, trời đang nắng thì mưa... Bố lại tủm tỉm:
 – Thế mà con bảo chẳng thấy gì.
 Quy ngơ ngác:
 – Thật đấy ạ.
 – Bây giờ con ngồi vào bàn. Mắt nhìn bức tường, nhưng con hãy nghĩ đến những trận 
mưa mà con biết!
 Quy ngồi vào bàn, nhìn lên bức tường và thấy chiếc thuyền giấy trôi bồng bềnh giữa 
sân, những vai áo ướt sũng nước mưa của người đi cày, những hạt mưa đan nhau rơi 
xuống rào rào,...
 Quy cầm bút, cắm cúi viết, quên cả ngẩng lên nhìn bức tường có nhiều phép lạ. 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_4_ket_noi_tri_thuc_bai_22_buc_tuong_co.pptx