Bài kiểm tra định kì cuối năm môn Tiếng Việt Lớp 4 - Trường tiểu học Vĩnh Tuy (Có đáp án)
Câu 1: Đọc thầm bài đọc trên và khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất:
a) Tác giả cho rằng tên gọi cây tóc tiên có nguồn gốc là do đâu?
A. Do những cô tiên không bao giờ già. B. Do cây xanh tốt quanh năm.
C. Do tóc những cô tiên không bao giờ bạc D. Cả ý A và C .
b) Hoa tóc tiên ở vườn nhà thầy giáo có màu gì?
A. Màu hồng cánh sen. B. Màu xanh biếc.
C. Màu hồng cánh sen nhẹ. D. Màu trắng tinh khiết.
c) Tác giả đã so sánh mùi thơm của hoa tóc tiên với gì?
A. Mùi hương ngòn ngọt và thơm thơm của phong bánh đậu Hải Dương.
B. Mùi thơm man mát của sương đêm.
C. Mùi thơm ngon lành của một loại bánh.
D. Mùi hương thoảng nhẹ của hoa hồng.
d) Ngắm cốc hoa tóc tiên tinh khiết, tác giả liên tưởng đến điều gì ?
A. Một thứ lụa mỏng manh B. Buổi sáng và nếp sống của thầy giáo.
C. Một loài cỏ thơm. D.Tóc của những cô tiên.
Câu 2: Đặt một câu kể Ai thế nào ? Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu em vừa đặt.
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................
………………………………………………………………………………………………..
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài kiểm tra định kì cuối năm môn Tiếng Việt Lớp 4 - Trường tiểu học Vĩnh Tuy (Có đáp án)

m một bông tóc tiên thường là năm cánh, mỏng như lụa, còn mát sương đêm, sẽ thấy mùi hương ngòn ngọt và thơm thơm của phong bánh đậu Hải Dương, muốn ăn ngay. Thầy thường sai tôi ra ngắt dăm bông cắm vào chiếc cốc thủy tinh trong suốt, có nước mưa cũng trong suốt, để lên bàn thầy. Cốc hoa tóc tiên trông mới tinh khiết làm sao, trong sạch làm sao, tưởng như tôi vừa cắm cả buổi sáng vào trong cốc, mà cũng tưởng như đó là nếp sống của thầy, tinh khiết, giản dị, trong sáng, trong sáng từ trong đến ngoài. Bây giờ nhiều nơi trồng tóc tiên, hoa tóc tiên có ở nhiều nhà nhiều vườn, có cả hoa màu trắng, nhưng ít ai cắm hoa tóc tiên trong bình. Riêng tôi, tôi nhớ cốc hoa tóc tiên trên bàn thầy giáo cách đây mấy chục năm ở một cái thôn hẻo lánh, hoa có màu cánh sen nhẹ, lá thì xanh biếc, còn hương thơm thì thoảng nhẹ và ngon lành như một thứ bánh. Thầy giáo tôi đã mất. Nhưng chắc ở trên trời, thầy vẫn có cốc hoa tóc tiên tinh khiết của mình .... Theo Băng Sơn Câu 1: Đọc thầm bài đọc trên v...n mới nở (Nghe – viết) Những con ngan nhỏ mới nở được ba hôm chỉ to hơn cái trứng một tí. Chúng có bộ lông vàng óng. Một màu vàng đáng yêu như màu của những con tơ nõn mới guồng. Nhưng đẹp nhất vẫn là đôi mắt với cái mỏ. Đôi mắt chỉ bằng hột cườm, đen nhánh hạt huyền, lúc nào cũng long lanh đưa đi đưa lại như có nước, làm hoạt động hai con ngươi bóng mỡ. Một cái mỏ màu nhung hươu, vừa bằng ngón tay đứa bé mới đẻ và có lẽ cũng mềm như thế, mọc ngắn ngắn đằng trước. Tô Hoài 2. Bài tập: (1 điểm) Thời gian 5 phút. Điền s hoặc x vào từng chỗ trống cho phù hợp. Chim ...âu giọt ...ương ...a mạc ... âu kim II. Tập làm văn: ( 5 điểm) Thời gian 40 phút Học sinh chọn một trong hai đề sau: Trong gia đình em hoặc gia đình em quen biết có nuôi nhiều các con vật. Em hãy tả một con vật nuôi mà em biết. Em hãy tả lại một đồ dùng học tập của em hoặc của bạn. .......................... Hết .................... PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO BÌNH GIANG TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH TUY ............................ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI NĂM MÔN : TIẾNG VIỆT LỚP 4 Năm học 2011 – 2012 Ngày 22 tháng 5 năm 2012 ĐỀ VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA ĐỌC THÀNH TIẾNG A. Bài đọc: - Yêu cầu học sinh bốc thăm và đọc thành tiếng một đoạn trong số các bài sau, trả lời một câu hỏi nội dung bài do giáo viên nêu: 1- Đường đi Sa Pa (TV 4- tập 2 – trang 102) - HS đọc đoạn từ “Buổi chiều xe dừng lại ... dành cho đất nước ta.” Hỏi: Cảnh phố huyện được tác giả miêu tả như thế nào ? - Gợi ý: nắng vàng hoe, những em bé Hmông, Tu Dí, Phù Lá cổ đeo móng hổ, quần áo sặc sỡ đang chơi đùa,người ngựa dập dìu trong sương núi tím nhạt. 2- ¨ng - co V¸t (TV 4- tập 2 /trang 123) - HS ®äc : Toµn bé khu ®Õn hÕt bµi. C©u hái : Phong c¶nh khu ®Òn vµo lóc hoµng h«n cã g× ®Ñp? - Gîi ý tr¶ lêi: ¸nh s¸ng chiÕu soi vµo bãng tèi cöa ®Òn; Nh÷ng ngän th¸p cao vót lÊp lo¸ng gi÷a nh÷ng chïm l¸ thèt lèt; Ng«i ®Òn trë lªn uy nghi, th©m nghiªm h¬n díi ¸nh chiÒu vµng, khi ®µn d¬i to¶ ra tõ c¸c ng¸ch. 3- Con chuồn chu... trình bày bẩn: bị trừ không quá 0,5 điểm toàn bài. 2) Bài tập: 1 điểm Đúng mỗi từ cho 0,25 điểm II) TẬP LÀM VĂN (5 điểm) - Viết được bài văn đúng thể loại (tả một đồ dùng học tập hoặc một con vật nuôi) theo yêu cầu của đề bài. Bài văn có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài; nội dung bài văn có đủ các ý cơ bản, diễn đạt tương đối rõ ràng, mạch lạc. (3đ) - Viết câu đúng ngữ pháp; chấm phẩy rõ ràng; từ sử dụng đúng, phù hợp; câu văn bước đầu có hình ảnh, cảm xúc... (1đ) - Chữ viết rõ ràng, trình bày sạch đẹp; không mắc lỗi chính tả. (1đ) *Cách tính điểm: - Tuỳ theo mức độ sai sót về ý, về diễn đạt, về chữ viết, trình bày mà GV có thể cho các mức điểm cho phù hợp: 5- 4,5 – 4 - 3,5 – 3 - 2,5 – 2 - 1,5 – 1 - 0,5 Điểm môn Tiếng Việt = (điểm viết + điểm đọc) :2 (làm tròn 0,5 thành 1)
File đính kèm:
bai_kiem_tra_dinh_ki_cuoi_nam_mon_tieng_viet_lop_4_truong_ti.doc