Giáo án buổi chiều Lớp 4 - Tuần 31

I. Mục tiêu: 
  Giúp HS :
 - Biết cách làm thí nghiệm, phân tích thí nghiệm để thấy được vai trò của nước, thức ăn, không khí và ánh sáng đối với đời sống động vật.
 - Hiểu được những điều kiện cần để động vật sống và phát triển bình thường.   
 - Có khả năng áp dụng những kiến thức khoa học trong việc chăm sóc vật nuôi trong nhà.
II. Đồ dùng dạy học: 
 - Tranh minh hoạ trang 124, 125 SGK.
 - Phiếu thảo luận nhóm.
III.Các hoạt động dạy học:
doc 7 trang Bảo Đạt 30/12/2023 380
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án buổi chiều Lớp 4 - Tuần 31", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án buổi chiều Lớp 4 - Tuần 31

Giáo án buổi chiều Lớp 4 - Tuần 31
n hành miêu tả, phân tích thí nghiệm theo nhóm 4.
- Yêu cầu HS quan sát 5 con chuột trong thí nghiệm và trả lời câu hỏi:
 + Mỗi con chuột được sống trong những điều kiện nào ?
 + Mỗi con chuột này chưa đuợc cung cấp điều kiện nào ?
- GV đi giúp đỡ từng nhóm.
- Gọi HS trình bày yêu cầu mỗi nhóm chỉ nói về 1 hình, các nhóm khác bổ sung. GV kẻ bảng thành cột và ghi nhanh lên bảng.
-Nhận xét, khen ngợi các nhóm đã hoạt động tích cực, có kết quả đúng.
+Các con chuột trên có những điều kiện sống nào giống nhau ?
 + Con chuột nào thiếu điều kiện gì để sống và phát triển bình thường ? Vì sao em biết điều đó ?
 + Thí nghiệm các em vừa phân tích để chứng tỏ điều gì ?
 + Em hãy dự đoán xem, để sống thì động vật cần có những điều kiện nào ?
 + Trong các con chuột trên, con nào đã được cung cấp đủ các điều kiện đó ?
- GV nhận xét, kết luận:
2.3. Hoạt động 2: Đi...ên nó chỉ sống được một thời gian nhất định.
+ Con chuột số 2 sẽ chết sau con chuột số 4, vì nó không có nước uống. Khi thức ăn hết, lượng nước trong thức ăn không đủ để nuôi dưỡng cơ thể, nó sẽ chết.
+ Con chuột số 3 sống và phát triển bình thường.
+ Con chuột số 4 sẽ chết trước tiên vì bị ngạt thở, đó là do chiếc hộp của nó bịt kín, không khí không thể vào được.
+ Con chuột số 5 vẫn sống nhưng không khỏe mạnh, không có sức đề kháng vì nó không được tiếp xúc với ánh sáng.
+ Để động vật sống và phát triển bình thường cần phải có đủ: không khí, nước uống, thức ăn, ánh sáng.
- HS lắng nghe 
- HS trả lời.
- HS ghi nhớ.
Tiết 2: Tốn (tăng)
 Ơn tập: Các phép tính về phân số
I. Mơc tiªu: 
- Cđng cè kü n¨ng chia ph©n sè
- Gi¶i to¸n liªn quan ®Õn phÐp céng, trừ, nh©n, chia ph©n sè.
- GD tinh thần tự giác trong học tập, yêu thích mơn học.
II. Chuẩn bị:
Nội dung ơn tập.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
 Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KiĨm tra bài cũ:
- Gäi HS lªn b¶ng lµm bµi tËp
2. Bµi míi:
2.1. Gíi thiƯu bµi:
- GV nªu mơc ®Ých, yªu cÇu cđa tiÕt häc.
2.2. H­íng dÉn lµm bµi tËp.
Bµi 1: TÝnh
a) : 4 b)+ 8 c) 4 - 	d) 5 - 
®) + + e) x g) + - 
- Gäi HS ®äc yªu cÇu cđa ®Ị.
- Yªu cÇu HS nh¾c l¹i c¸ch thùc hiƯn phÐp céng, trõ, nh©n vµ chia ph©n sè.
- Gäi HS lªn b¶ng lµm bµi, líp lµm bµi vµo vë.
- Gäi HS nhËn xÐt bµi lµm cđa c¸c b¹n.
- GV nhËn xÐt, chèt bµi lµm ®ĩng vµ cho ®iĨm HS.
* GV chèt kiÕn thøc c¸ch thùc hiƯn c¸c phÐp tÝnh vỊ ph©n sè.
Bµi 2: T×m x
a) y - + 2 = 6 b) : y = + 
c) x y = : 
- Gäi HS ®äc yªu cÇu bµi tËp.
- Yªu cÇu HS nªu c¸ch gi¶i.
- Gäi HS lªn b¶ng lµm bµi, líp lµm bµi vµo vë.
- Yªu cÇu HS nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n.
Bài 3: 
 Một mảnh đất hình chữ nhật cĩ chu vi 200m, chiều rộng bằng chiều dài. Người ta trồng lúa đạt năng xuất 2kg/m2. Hỏi người đĩ thu được bao nhiêu tạ lúa?
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- GV hỏi:
+ Bà...ổng của tử số và mẫu số là số chẵn lớn nhất cĩ 3 chữ số, hiệu của mẫu số và tử số là 26.
+ Yêu cầu tìm phân số đĩ.
+ Số chẵn lớn nhất cĩ 3 chữ số là 998
+ Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số.
- 1HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở.
 Bài giải 
Số chẵn lớn nhất cĩ ba chữ số là: 998.
26
 Ta cĩ sơ đồ:
998
Tử số
Mẫu số 
Tử số của phân số phải tìm là:(998 -26) : 2 = 486
Mẫu số của phân số phải tìm là: 486 + 26 = 512
Phân số phải tìm là: 
 Đáp số: 
- HS nhận xét bài làm của bạ, nếu sai sửa lại cho đúng.
Tiết 3: Hoạt động ngồi giờ
 Những cánh chim hịa bình, hữu nghị
I. Mục tiêu hoạt động:
- HS biết yêu hịa bình và thể hiện tinh thần đồn kết hữu nghị với thiếu nhi và nhân dân các dân tộc qua thơng điệp cụ thể.
II. Quy mơ hoạt động:
Cĩ thể tổ chức theo quy mơ lớp.
III. Tài liệu và phương tiện:
- Một số quả bĩng bay khác màu.
- Giấy màu, kéo, hồ dán, chỉ/ dây để làm diều.
- Giấy, bút dạ để viết các thơng điệp hịa bình.
- Bài hát “liên hoan thiếu nhi thế giới” hoặc “ Trái đất màu xanh”.
IV. Cách tiến hành:
Bước 1: Chuẩn bị
- GV phổ biến kế hoạch hoạt động, hướng dẫn HS những cơng việc cần chuẩn bị.
- Mỗi HS/ nhĩm HS cần chuẩn bị:
+ Một quả bĩng bay hoặc 1 chiếc diều.
+ Viết thơng điệp về hịa bình, hữu nghị lên một băng giấy dài và dính vào bĩng bay hoặc chiếc diều của mình.
- GV gợi ý HS viết các thơng điệp hịa bình, hữu nghị sao cho ngắn gọn, thể hiện được tình cảm và mong muốn của các em đối với hịa bình, hữu nghị.
Bước 2: Gửi thơng điệp qua bĩng bay hoặc diều.
- Mở đầu GV nĩi ngắn gọn về mục đích, ý nghĩa của hoạt động là muốn gửi thơng điệp hịa bình, hữu nghị tới tất cả mọi người.
- Tiếp theo GV yêu cầu mỗi HS/ nhĩm HS đọc to thơng điệp hịa bình, hữu nghị của mình và phát biểu ong ước của các em.
- Tổ chức cho cả lớp đồng loạt thả bĩng/ diều và cùng hát vang bài hát “Liên hoan thiếu nhi thế giới” hoặc “ Trái đất màu xanh”.
- GV nhận xét, kết thúc hoạt động.
- HS lắng nghe để nắm bắt được kế hoạch hoạt động và những cơng 

File đính kèm:

  • docgiao_an_buoi_chieu_lop_4_tuan_31.doc