Giáo án buổi chiều Lớp 4 - Tuần 32

I. Mục tiêu. 
     Giúp HS:
- Phân loài động vật theo nhóm thức ăn của chúng.
- Kể tên một số loài động vật và thức ăn của chúng.
II - Đồ dùng dạy - học:
- Hình trong sgk, bảng nhóm.
III - Hoạt động dạy - học:
doc 10 trang Bảo Đạt 30/12/2023 360
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án buổi chiều Lớp 4 - Tuần 32", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án buổi chiều Lớp 4 - Tuần 32

Giáo án buổi chiều Lớp 4 - Tuần 32
 và cử đại diện nhúm trỡnh bày kết quả thảo luận của nhúm mỡnh.
- GV yờu cầu HS so sỏnh tỡm ra điểm khỏc nhau giữa cỏc nhúm, GV dựng bỳt dạ gạch chõn điểm khỏc nhau đú.
- GV nhận xột, kết luận điểm khỏc nhau giữa cỏc nhúm.
- GV mời HS nờu cỏc thắc mắc của mỡnh về thức ăn của động vật. GV ghi nhanh cỏc cõu hỏi lờn bảng, loại bỏ những cõu hỏi khụng liờn quan tới bài học.
- GV hướng dẫn HS tỡm cõu trả lời cho cỏc thắc mắc của HS. 
2.2. Hoạt động 1. Thức ăn của động vật.
- GV chia lớp làm 6 nhóm, phát bảng nhóm và yêu cầu các nhóm viết tên các con vật và thức ăn của chúng mà em biết.
- Gọi HS trình bày.
- Yêu cầu HS phân loại các con vật theo từng nhóm thức ăn: nhóm ăn cỏ, lá cây; nhóm ăn thịt; nhóm ăn hạt; nhóm ăn côn trùng, sâu bọ; nhóm ăn tạp.
- Nhận xét, kết luận.
- GV treo tranh minh họa hỡnh SGK/ 126, 127 yờu cầu HS nói tên, loại thức ăn của từng con vật trong các hình minh hoạ trong SGK.
- Gọi đại diện một nhóm trình bày,lớp nhận xét, bổ sung.
 - Nhận xét, chốt ý đúng.
... nhận xét bổ sung.
- Hình 1: Con hươu: ăn lá cây.
+ Hình 2: Con bò: ăn cỏ, lá mía, ...
+ Hình 3: Con hổ: ăn thịt của các loài động vật khác.
+ Hình 4: Con gà: ăn rau, thóc, gạo,...
+ Hình 5: Chim gõ kiến: ăn sâu, côn trùng,...
+ Hình 6: Sóc: ăn hạt dẻ,...
+ Hình 7: Rắn: ăn côn trùng, các con vật khác.
+ Hình 8: Cá mập: ăn thịt các loài động vật khác, các loài cá.
+ Hình 9: Nai: ăn cỏ.
- HS nêu:....cỏ, quả, lá cây, thịt, sâu bọ,...
-....nhu cầu thức ăn của mỗi loài động vật khác nhau.
- HS ghi vở thực hành, thư kí ghi vào bảng nhóm.
- HSKG: Vì thức ăn của chúng gồm rất nhiều loại cả động vật lẫn thực vật.
- HS nối tiếp kể: Gà, mèo, lợn, cá, chuột,...
- Cỏc nhúm dỏn bảng nhóm lờn bảng, cử đại diện lờn trỡnh bày, so sỏnh với nhận định ban đầu của mỡnh.
- HS ghi kết luận vào vở thực hành, thư kớ ghi phiếu.
- Cả lớp cùng chơi.
- Cả lớp cùng chơi.
 Bài 64: Trao đổi chất ở động vật
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Nêu được quá trình sống động vật thường xuyên lấy gì từ môi trường và thải ra môi trường những gì?
2. Kĩ năng:	Vẽ và trình bày được sự trao đổi khí và trao đổi thức ăn ở thực vật.
3. Thái độ:	Giáo dục HS bảo vệ cây trồng.
II. Đồ dùng dạy - học
- Sơ đồ sự trao đổi chất ở động vật.
- Giấy khổ to A4.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Kiểm tra
Gọi 2 HS lên bảng, yêu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung bài học trước.
- GV nhận xét - cho điểm
2. Bài mới
2.1. Giới thiệu bài
- GV nêu mục đích, yêu cầu của bài.
- GV viết tên bài lên bảng.
2.2. Nhận định ban đầu về sự trao đổi chất ở động vật.
- GV giải thớch cho HS hiểu cụm từ “ trao đổi chất”: chuyển qua chuyển lại những chất tương đương nhau.
- GV nờu: “ động vật” rất gần gũi với cuộc sống hằng ngày của mỗi chỳng ta. Bằng những hiểu biết của mỡnh về động vật, em hóy đưa ra cỏc nhận định ban đầu của mỡnh về sự trao đổi chất của thực vật bằng cỏch vẽ sơ đồ .
- GV chia lớp thành 3 nhúm, yờu cầu cỏc nhúm cử nhúm trưởng và thư kớ. 
- GV quan sỏt, hướng dẫn HS thảo luận.
- Yờu cầu cỏc nh...g.
- Yờu cầu cỏc nhúm dỏn sơ đồ sự trao đổi chất ở thực vật lờn bảng, cử đại diện lờn trỡnh bày, so sỏnh với nhận định ban đầu của mỡnh.
- GV nhận xột, kết luận sự trao đổi chất ở động vật.
3. Củng cố, dặn dũ:
- Hỏi: Thế nào là sự trao đổi chất ở động vật?
- GV nờu vai trũ của động vật với đời sống của con người.
- GD HS bảo vệ và chăm súc động vật.
- Nhận xột tiết học.
- Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
- HS lắng nghe.
- HS nhắc lại.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe để nắm được yờu cầu của GV.
- Cỏc nhúm cử nhúm trưởng và thư kớ. 
- Cỏc nhúm thảo luận vẽ sơ đồ sự trao đổi chất ở động vật vào bảng nhúm.
- Cỏc nhúm lờn bảng dỏn phiếu bài tập lờn bảng, đại diện cỏc nhúm trỡnh bày phiếu bài tập.
- 1 HS nờu điểm khỏc nhau giữa cỏc nhúm.
- HS lắng nghe.
- Lần lượt từng HS nờu cõu hỏi thắc mắc của mỡnh về sự trao đổi chất ở động vật.
1) Những yếu tố nào động vật thường xuyên phải lấy từ môi trường trong quá trình sống?
2) Trong quỏ trỡnh sống động vật thải ra mụi trường những gỡ?
2) Thế nào là quá trình trao đổi chất ở thực vật?
- 1 HS nờu thắc mắc đầu tiờn.
- HS nờu cỏch kiểm tra biểu tượng: quan sỏt tranh ảnh về động vật.
- HS quan sỏt, thảo luận tỡm cõu trả lời.
- Đại diện 1 nhúm trỡnh bày, cỏc nhúm khỏc nhận xột, bổ sung: ... khí ô - xi, nước, thức ănvà thải ra mụi trường khớ cỏc – bụ – nớc, phõn, nước tiểu 	
 - HS ghi kết luận vào vở thực hành, thư kớ ghi phiếu.
1 HS trả lời, lớp nhận xột.
HS lắng nghe.
- HS thảo luận và vẽ sơ đồ sự trao đổi chất ở động vật vào bảng nhúm.
- Đại diện một số nhóm trình bày, nhóm khác nhận xột bổ sung
- HS quan sỏt.
- Cỏc nhúm dỏn sơ đồ sự trao đổi chất ở động vật lờn bảng, cử đại diện lờn trỡnh bày, so sỏnh với nhận định ban đầu của mỡnh.
- HS ghi kết luận vào vở thực hành, thư kớ ghi phiếu.
- HS lắng nghe.
Luyện tập chung.
I. I.Mục tiêu:
- Củng cố cách cộng, trừ, nhân , chia phân số. Củng cố về tìm phân số của một số.
- Rèn kĩ năng tính toán.
II.Các hoạt động dạy học chủ 

File đính kèm:

  • docgiao_an_buoi_chieu_lop_4_tuan_32.doc