Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 9: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung - Năm học 2018-2019 - Võ Thị Huyền Trân

I. MỤC TIÊU:

- Kiến thức: HS hiểu phân tích đa thức thành nhân tử có nghĩa là biến đổi đa thức đó thành tích của đa thức. HS biết PTĐTTNT bằng p2đặt nhân tử chung.

- Kỹ năng: Biết tìm ra các nhân tử chung  và đặt nhân tử chung đối với các đa thức không qua 3 hạng tử.

II. CHUẨN BỊ:.

  • GV: sgk, sách bài tập….                     
  • HS: skg, ôn lại tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng.

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY.

1. Ổn định lớp:.

  2. Kiểm tra bài cũ:   

        Điền vào chỗ trống trong công thức sau: a * (b+c) = a *…..+ …* c

                                                  Áp dụng. Tính nhanh 56.74 + 56.26

  3. Bài mới:

doc 3 trang Bảo Đạt 21/12/2023 3560
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 9: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung - Năm học 2018-2019 - Võ Thị Huyền Trân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 9: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung - Năm học 2018-2019 - Võ Thị Huyền Trân

Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 9: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung - Năm học 2018-2019 - Võ Thị Huyền Trân
Hãy viết 2x2 - 4x thành tích của những đa thức.
+ GV chốt lại và ghi bảng.
- Ta thấy: 2x2= 2x.x
 4x = 2x.2 2x là nhân tử chung.
Vậy 2x2 - 4x = 2x.x-2x.2 = 2x(x-2).
+ GV: Việc biến đổi 2x2 - 4x= 2x(x-2). được gọi là phân tích đa thức thành nhân tử.
+ GV: Em hãy nêu cách làm vừa rồi
 HS : Tách các số hạng thành tích sao cho xuất hiện thừa số chung, đặt thừa số chung ra ngoài dấu ngoặc của nhân tử.
+GV: Em hãy nêu đ/n PTĐTTNT?
+ Gv: Ghi bảng
.+ GV: Nếu kq bạn khác làm là 
4x2 - 8x = 2x(2x-4). thì kq đó đúng hay sai? Vì sao? 
HS: sai vì 2x-4 vẫn còn nhân tử chung
+ GV: - Khi PTĐTTNT thì mỗi nhân tử trong tích
không được còn có nhân tử chung nữa.
+ GV: vậy khi tìm NTC ta cần lưu ý điều gì về hệ số và các lũy thừa bằng chữ? HS: trả lời.
+ GV cùng hs rút ra cách tìm NTC
+ GV: trong đa thức này có 3 hạng tử (3số hạng) Hãy cho biết nhân tử chung của các hạng tử là nhân tử nào.
HS: UCLN(15,5,10) = 5
 Số mũ nhất của x trong các hạng tử là 1
 Số mũ nhất của y trong các hạng tử ...n - p2 đổi dấu) 
 IV. Rút Kinh Nghiệm:.............................................................................................................
.....................................................................................................................................................
TT kí duyệt:
BGH kí duyệt:

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_tiet_9_phan_tich_da_thuc_thanh_nhan_tu.doc